Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho mẹ và bé nhất?

10.08.2022 - 11:36

Ba tháng đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian cực kì quan trọng và ảnh hướng lớn đến sức khỏe của bé sau khi ra đời. Vậy bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ lẫn con? Những loại thực phẩm được nhắc đến dưới đây sẽ hỗ trợ các mom trong những ngày tháng đầu tiên mang thai.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu những thực phẩm nên ăn

1/ Tình hình sức khỏe bà bầu 3 tháng đầu

Giai đoạn này, bạn nên phối hợp với bác sĩ để có thể chắc chắn về các triệu chứng mang thai. Nếu có các dấu hiệu như mệt mỏi, buồn ngủ và hay có cảm giác đói và thèm những món ăn lạ, chưa từng nghĩ tới và thờ ơ với các món khoái khẩu của bản thân. Đặc biệt, bạn thèm các món chua và thường có cảm giác buồn nôn, nghén và thường xuyên buồn tiểu thì 90% bạn đã mang thai. Các biểu hiện này là do khi mang thai, cơ thể người mẹ phải sản xuất nhiều máu hơn để cung cấp cho thai nhi và có sự tăng hormone, kích thước tử cung của bà bầu cũng tăng lên đáng kể.

Ba tháng đầu tiên được xem là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của thai nhi. Trong tháng đầu tiên của thai kì, trứng được thụ tinh nhanh chóng phân thành các lớp cấu trúc của tế bào. Sau đó, trứng được cấy vào thành tử cung. Các tế bào nhanh chóng biến thành phôi thai.

Tới 6 tuần tuổi, phôi thai có kích thước to bắt hạt đậu và tim thai đã bắt đầu xuất hiện. Tuần cuối cùng của ba tháng đầu tiên thì các cơ quan và bộ phận của thai nhi đã bắt đầu được hình thành. Lúc này, tiếng đập của tim thai đã có thể được nghe thông qua ống chuyên dụng và kích thước phôi thai lúc này có thể đạt kích cỡ ngang với một quả táo.

Trong thời gian này, bạn nên tích cực thực hiện những biện pháp theo lời của bác sĩ chuyên khoa để nhằm có một tiền đề tốt cho thai nhi phát triển sau này. Ngoài ra, việc đi khám định kì cũng rất quan trọng để bác sĩ có thể theo dõi quá trình phát triển của thai nhi đề phòng các trường hợp không đáng có xảy ra.

2/ Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Các dưỡng chất quan trọng mà bà bầu cần phải cung cấp trong ba tháng đầu của thai kì

Trong ba tháng đầu này, bà bầu cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để vừa có thể duy trì sức khỏe của bản thân, vừa có thể giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Theo các chuyên gia về sinh sản, mỗi ngày bà bầu cần phải cung cấp ít nhất 300 calo để có thể tăng từ 1 đến 3kg trong giai đoạn này. Những dưỡng chất mà bà bầu cần phải chú trọng thêm vào trong thời kì này là:

- Axit Folic: Việc cung cấp đầy đủ axit folic trong giai đoạn này giúp bà bầu có thể tránh nguy cơ gây khuyết tật ống thần kinh của trẻ. Bởi vì axit folic là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc phát triển cột sống và não bộ của thai nhi. Vậy nên, mỗi ngày bà bầu cần phải thêm khoảng 400mg axit folic vào thực đơn hàng ngày của mình để có thể giúp bé có một hệ thần kinh khỏe mạnh.

- Sắt: Khi bà bầu không cung cấp đủ lượng sắt cho cơ thể, bà bầu sẽ xuất hiện các tình trạng thiếu máu. Việc cơ thể mẹ thiếu máu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Bởi vì ở bà bầu sẽ xuất hiện các triệu chứng chán ăn, mệt mỏi dẫn đến việc cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi bị giảm đi rất nhiều.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì sắt là thực phẩm rất quan trọng

- Canxi: Canxi là nguyên tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của xương và răng của thai nhi. Ngoài ra, nó còn giúp bà bầu có một hệ xương chắc khỏe để có thể phục vụ cho việc sinh nở. Việc thiếu hụt canxi không những gây ảnh hưởng xấu đến xương và răng của trẻ mà còn khiến bà bầu xuất hiện các triệu chứng loãng xương sau khi sinh.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Canxi chưa cần bổ sung nhiều bằng thuốc nhưng vẫn nên ăn thực phẩm chứa chất này

- Protein: bầu 3 tháng đầu nên ăn gì thì Protein là chất chiếm phần lớn trong lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Thông thường protein chiếm từ 10-35% lượng calo cung cấp cho cơ thể bà bầu. Nó giúp cho trẻ tránh khỏi các vấn đề về thần kinh sau khi ra đời.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Protein là chất cần bổ sung hàng ngày khi có bầu nhất là 3 tháng đầu

Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Những thực phẩm tốt cho thai nhi

Để có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất trên thì bà bầu cần phải thêm những thực phẩm sau đây vào thực đơn hàng ngày của mình.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

- Trứng: Ai cũng biết rằng trứng là một nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Ngoài hàm lượng protein cao, trong trứng còn chứa vitamin D để có thể giúp thai nhi có một hệ xương chắc khỏe.

- Đậu phộng: Khi bà bầu ăn đậu phộng trong quá trình mang thai có thể giúp thai nhi tránh bị dị ứng đậu phộng sau khi ra đời. Khi tiêu thụ đậu phộng ở một mức hợp lý, nó có thể cung cấp một lượng protein và chất béo dồi dào dành cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, bà bầu nên tránh việc ăn quá nhiều đậu phộng vì nó sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bà bầu và gây ra triệu chứng nóng trong người. Tốt nhất là mỗi ngày chỉ nên ăn một nhúm nhỏ đậu phộng và duy trì việc này hàng ngày.

- Thực phẩm họ đậu: Protein trong các thực phẩm họ đậu hỗ trợ việc hình thành và phát triển các mô, cơ bắp của thai nhi và đảm bảo được nguồn dưỡng chất cho cơ thể người mẹ trong suốt quá trình mang thai. Lưu ý khi nấu chè với đậu không nên cho quá nhiều đường vì nó sẽ làm phản tác dụng lại các mom nhé.

- Súp lơ: Trong súp lơ chứa đến 2 dưỡng chất cần thiết cho bà bầu là sắt và axit folic. Vậy nên việc đưa súp lơ vào thành phần thực đơn là điều thiết yếu mà các bà bầu cần phải làm để có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Ngoài ra, các mom có thể thay súp lơ bằng các loại rau xanh như cải bẹ để có thể đa dạng hóa thực đơn của mình.

- Các loại trái cây có múi như quýt, cam, bưởi: Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Các loại trái cây này chứa hàm lượng axit folic cao nhất trong số các loại trái cây. Ngoài ra chúng còn chứa hàm lượng vitamin C cao giúp tăng khả năng hấp thu sắt cũng như gia tăng sức đề kháng cho mẹ và thai nhi. Vậy nên các bà bầu cần phải ăn các loại trái cây này thường xuyên trong quá trình mang thai.

>>> Tham khảo: List 20 loại trái cây tốt cho bà bầu <<<

- Cá hồi: Hàm lượng vitamin D và Canxi cao trong cá hồi cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể mẹ cũng như thai nhi trong quá trình này. Cá hồi được các chuyên gia đánh giá là loại cá tốt nhất cho bà bầu vì vừa đảm bảo an toàn mà vừa cung cấp  lượng omega 3 dồi dào cho quá trình phát triển não bộ của thai nhi.

- Thịt bò: Trong thịt bò chứa hàm lượng sắt rất cao hỗ trợ gia tăng sức khỏe cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai. Thực đơn trong ba tháng đầu của bà bầu nên thường xuyên có thịt bò để ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu. Lưu ý rằng các mom không nên ăn thịt bò chưa được nấu chín để tránh gây nguy hại cho thai nhi.

- Sữa chua: Trong sữa chua có chứa nhiều vitamin D và canxi hỗ trợ trong quá trình phát triển của thai nhi trong ba tháng đầu tiên. Hàm lượng lợi khuẩn cao trong sữa chua cũng giúp cho bà bầu có một hệ tiêu hóa tốt và ngăn ngừa các triệu chứng táo bón.

3/ Bà bầu ba tháng đầu cần tránh gì?

Khi mang thai, bà bầu nên sửa đổi các thói quen ăn uống có hại cho bản thân trước đó. Việc này nhằm ngăn chặn các thực phẩm gây hại cho thai nhi, vừa nâng cao sức đề kháng của bà bầu trong quá trình mang thai.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Các Mom cần biết rõ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, không nên ăn gì

Không nên ăn mặn

Thói quen ăn mặn của bà bầu có thể dẫn đến nguy cơ huyết áp cao vào phù nề, gây hại lớn đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Nên điều chỉnh lượng muối có trong thực đơn ở một mức độ vừa phải để có thể đảm bảo đủ dưỡng chất và không dư thừa muối.

Không ăn các loại thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao

Thủy ngân có thể gây thương tổn đến não bộ của thai nhi. Vậy nên bà bầu nên tránh ăn những loại thực phẩm nhiễm thủy ngân cao như cá thu, cá mập, cá kiếm để tránh gây thương tổn đến thai nhi trong quá trình mang thai. Thay vì ăn các loại cá đó, bà bầu có thể thay bằng cá hồi để có thể hỗ trợ phát triển não bộ của thai nhi.

Không ăn các loại thực phẩm có chứa mầm bệnh

Các loại thực phẩm có chứa mầm bệnh rất dễ dàng phá hủy hệ miễn dịch còn yếu ớt của thai nhi. Vậy nên bà bầu nên tránh ăn các loại thực phẩm sau đây trong quá trình mang thai để tránh gây nguy hại đến bé.

- Một số loại củ, quả đã mọc mầm như khoai tây 

- Các loại sữa, bơ, phô mai chưa qua tiệt trùng

- Cá, thịt, trứng còn tái, thức ăn ôi thiu, mốc, có mùi lạ

- Các loại thực phẩm sống, tiết canh, lòng mề chưa sạch khuẩn.

- Các loại thực phẩm gây nguy cơ động thai, sinh non như táo mèo, đu đủ xanh, đào, gừng, ớt, rau sam, dứa,...

>>> Nên xem: Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn quả gì để bảo vệ thai nhi tốt nhất? <<<

Tránh các loại thức uống và thực phẩm có cồn

Cồn có thể trực tiếp tiến vào trong bào thai và gây nguy hại cực lớn đến thai nhi. Nó có thể gây ra biến chứng trên cơ thể thai nhi hoặc làm chậm quá trình phát triển. Vậy nên các bà bầu nên tránh xa các loại đồ uống có cồn như rượu bia để tránh gây nguy hại đến bé.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Ngoài quan tâm bầu 3 tháng đầu nên ăn gì thì bạn cũng nên biết các thực phẩm cần tránh

Tránh các loại thức uống có ga, cafein và cocain

Thức uống có ga và cafein gây hại trực tiếp đến phôi thai, làm gia tăng nguy cơ sảy thai. Cafein làm giảm khả năng hấp thu sắt và kiềm, gây nên triệu chứng thiếu máu ở các bà bầu. Ngoài ra, nó còn gây ra các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, táo bón.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Tuyệt đối tránh xa các loại nước ngọt có ga trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì là một câu hỏi rất cần sự quan tâm và chú trọng bởi vì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của thai nhi về sau này. Các bà bầu nên lựa chọn một thực đơn hợp lý để có thể vừa cung cấp đủ dưỡng chất cho bé và có thể duy trì sức khỏe của chính bản thân mình. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!