Binance Smart Chain là gì? Những ưu điểm và cơ chế hoạt động của nó

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 31/10/2023 24 phút đọc

Binance Smart Chain là gì? Chắc chắn nhiều người mới chơi Forex tìm hiểu. Vậy trong bài viết này, Citinews sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hệ sinh thái Binance Smart Chain và điều gì khiến BSC chinh phục thành công người dùng với thế giới DeFi của họ.

1. Thông tin cơ bản về Binance Smart Chain là gì?

Binance Smart Chain là gì?

Binance Smart Chain (BSC) thực chất là một blockchain được phát triển bởi “ông lớn” Binance vào tháng 9/2020. Đây là nền tảng được thiết lập với tính năng tương thích với máy ảo Ethereum (EVM) và khả năng tạo ra hợp đồng thông minh bằng thuật toán Proof of Stake Authority (PoSA). 

Nền tảng này cho phép người dùng luân chuyển tài sản kỹ thuật số trên một số blockchain khác nhau bằng các giải pháp cross-chain (chuỗi kéo). Ngoài ra, Binance Smart Chain được tạo ra không phải để thay thế nền tảng Binance Chain. Hai khối này hoạt động song song và độc lập với nhau.

Nhiều người có thể thường hay nhầm lẫn giữa Binance Smart Chain và Binance Chain vì hai nền tảng này đều sử dụng chung token native là Binance Coin (BNB).

binance-smart-chain-la-gi-01
Binance smart chain là gì - Binance Smart Chain (BSC) ra đời vào 9/2022

Mặc dù ra mắt thị trường tiền điện tử muộn hơn nhiều blockchain khác, nhưng Binance Smart Chain ngày càng khẳng định được vì thế vững chắc của mình. Điều đó được minh chứng qua những cột mốc quan trọng mà blockchain này đạt được kể từ năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, BSC đã phát triển thành công cross-chain cho 42 dự án trong hệ sinh thái này và tổng giá trị của các tài sản này đã lên tới 1.37 tỉ USD.

Đặc biệt, năm 2021 mặc dù thị trường tiền điện tử thế giới chứng kiến nhiều biến động, nhưng đây được xem là năm thành công của Binance Smart Chain với hơn 100 triệu địa chỉ hoạt động và 2.1 tỉ giao dịch diễn ra trên mạng lưới. Đây là những con số không hề nhỏ đối với một blockchain mới ra mắt cách đây không lâu.

Bên cạnh đó, Binance Smart Chain đang lần lượt tung ra các dự án khác như NFT Marketplace để bắt kịp xu hướng và quỹ tăng trưởng 1 tỷ USD để chi trả cho nhiều kế hoạch trong tương lai. Nhờ vào những thành tựu nổi bật đã đạt được, BSC đang dần triển khai các chiến lược thu hút các nhà phát triển để thúc đẩy quá trình phát triển và mở rộng nền tảng này.

Đối tượng sử dụng Binance Smart Chain 

Các lập trình viên là đối tượng đầu tiên mà Binance Smart Chain ưu tiên hướng tới. Đặc biệt là những người có mục tiêu xây dựng ứng dụng kết hợp cùng Smart Contract. Mong muốn chính của họ là giúp cho người dùng có thể bảo vệ tài sản kỹ thuật số có thể giao dịch của mình.

Hơn nữa, với những nhà đầu tư đang sở hữu đồng Binance Coin sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi riêng của Binance Smart Chain. Trong đó có những nhà đầu tư yêu thích hoạt động staking BNB trên sàn giao dịch Binance.

binance-smart-chain-la-gi-02.jpg
Các lập trình viên là đối tượng đầu tiên mà Binance Smart Chain ưu tiên hướng tới

Vì thế, cả trader và sàn Binance đều được hưởng lợi từ nền tảng này. Đầu tiên, nếu là nhà đầu tư, bạn sẽ nhận được những phần thưởng hấp dẫn từ sàn. Đối với sàn giao dịch điện tử Binance, họ có thể vận dụng số tài sản này để tái đầu tư vào hệ sinh thái của mình.

binance-nhan-10-do

Binance Smart Chain hoạt động như thế nào? 

Mặc dù đã biết qua về khái niệm Binance Smart Chain là gì nhưng nhiều trader vẫn chưa biết nền tảng này hoạt động như thế nào. Dưới đây là cơ chế vận hành của BSC mà bạn nên đọc qua để hiểu rõ hơn khi sử dụng blockchain này: 

Thuật toán đồng thuận

Binance Smart Chain có thời gian khối xấp xỉ 3 giây với thuật toán đồng thuận Proof-of-Stake. Nền tảng này sử dụng giao thức gọi là Proof of Staked Authority (hay PoSA). Với PoSA, người tham gia có thể đặt cược Binance Coin để trở thành người xác thực.

Trong trường hợp người tham gia cung cấp một khối hợp lệ, họ sẽ nhận được phí giao dịch từ các giao dịch trong đó. Khác với các giao thức khác, Binance Coin mới khai thác sẽ không được hưởng tiền trợ cấp từ khối vì nó không tính lạm phát. Ngược lại, nguồn cung Binance Coin giảm theo thời gian do Binance thường tiến hành đốt coin.

Khả năng tương thích chuỗi chéo

Binance Smart Chain có thể được hình dung như một hệ thống độc lập nhưng mang tính bổ trợ cho Binance Chain. Nhờ vào kiến trúc chuỗi kép, người dùng có thể chuyển tài sản của mình từ blockchain này sang blockchain khác một cách liền mạch.

Bên cạnh đó, người dùng có thể giao dịch một cách nhanh chóng trên Binance Chain. Các ứng dụng phi tập trung cũng có thể được xây dựng trên Binance Smart Chain. Với khả năng tương thích như vậy, các trader sẽ được tiếp xúc với một hệ sinh thái rộng lớn.

Binance Chain có các token BEP-2 và BEP-8 có thể đổi lấy token BEP-20, đây là tiêu chuẩn mới được Binance Smart Chain đưa ra. Nếu bạn đã từng đọc về token ERC-20, bạn sẽ quen với định dạng của BEP-20. Nó có các chức năng tương tự như đối tác Ethereum của mình.

Để chuyển BEP-2 sang BEP-20 và ngược lại, cách đơn giản nhất là sử dụng ví chuỗi Binance có sẵn trên Chrome và Firefox. 

Tài chính phi tập trung trên Binance Smart Chain 

Tại Binance Chain, một số tài sản điện tử như BTC, LTC, ETH, EOS hoặc XRP đang tồn tại dưới dạng “Peggy coin” - đây là những token được gắn với tài sản trên chuỗi gốc.

Chẳng hạn như bạn chọn khóa 10 BTC để nhận 10 BTCB trên Binance Chain, bạn có thể giao dịch để đổi 10 BTCB thành 10 BTC bất cứ khi nào. Điều này đồng nghĩa với việc giá của BTCB sẽ phải theo sát giá của đồng BTC gốc. Nhờ vậy, bạn có thể chuyển các tài sản này vào Binance Chain một cách nhanh chóng. 

Nhờ tính linh hoạt của Binance Smart Chain, các tài sản từ một số chuỗi khác có thể được sử dụng trên không gian tài khoản phi tập trung đang phát triển. 

Ví dụ, các ứng dụng như Pancake Swap cho phép người dùng trao đổi tài sản thay vì phải tín thác vào ai. Người dùng được cho phép tham gia Yielding Farming và bỏ phiếu chấp thuận.

2. Ưu điểm nổi bật của Binance Smart Chain là gì?

Phải có một số lý do nhất định thì “ông lớn” Binance mới xây dựng nên phiên bản cải tiến Binance Smart Chain như ngày nay. Trải qua quá trình vận hành thì dự án này được đánh giá là có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Binance Smart Chain đạt được tốc độ tạo khối siêu nhanh chỉ trong vòng 3 giây mặc dù có chi phí xây dựng thấp. Blockchain này tạo cơ hội để cho tất cả mọi người và mong muốn mang lại cho họ những trải nghiệm tốt nhất.
  • BSC sở hữu cơ chế chuỗi chéo hiện đại giúp việc tương tác trong hệ sinh thái Defi diễn ra dễ dàng hơn. Người chơi có thể tài trợ cũng như khởi tạo các dự án tiềm năng một cách thuận tiện.
  • Nền tảng này được xây dựng và phát triển thành một hệ thống độc lập với tính năng bảo mật cao. Vì vậy, các nhà đầu tư cũng như người phát triển dự án không phải lo lắng khi sử dụng blockchain này.
  • Khả năng quản trị on-chain của Smart Chain thông qua cơ chế đồng thuận Proof-of-Staked Authority, kết hợp 21 đơn vị xác nhận giao dịch, sẽ mang đến sự phi tập trung và gia tăng đáng kể khả năng tham gia quyết định của cộng đồng
binance-smart-chain-la-gi-04.jpg
Tốc độ Binance Smart Chain siêu nhanh
  • Một điểm nổi bật khác của BSC là tính năng tương tác giữa hai blockchain sẽ tạo điều kiện cho người dùng có thể liên lạc liên chain.
  • Ngoài ra, tính năng tương tác sẽ giúp các Dapps mở rộng quy mô với hiệu năng cao. Mục tiêu cuối cùng của tính năng này là đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng.
  • Được xây dựng bởi sàn giao dịch Binance - một ông lớn trên thị trường tiền điện tử, nên Binance Smart Chain được nhiều nhà đầu tư quan tâm và tham gia thử nghiệm. Vì vậy, có thể coi đây là một nền tảng cực kỳ tiềm năng trong tương lai.
  • Bên cạnh đó, BSC còn có một chức năng thông minh lần đầu tiên xuất hiện trên AMBCrypto, hỗ trợ cả việc đăng tải trực tuyến lên mainnet.

3. Hướng dẫn sử dụng Binance Smart Chain chi tiết 

Binance Smart Chain là gì mà được nhiều trader quan tâm đến vậy? BSC được sử dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng của nền tảng này ngay dưới đây nhé:

Khi tham gia BSC bạn cần chuẩn bị những gì?

Bước 1: Trước khi tham gia vào Binance Smart Chain, bạn cần phải có một lượng Binance Coin (BNB) nhất định để làm phí nhiên liệu

  • Đầu tiên, bạn truy cập vào trang chủ binance.com để đăng ký tài khoản Binance .
binance-nhan-10-do
  • Sau đó, bạn sử dụng tài khoản ngân hàngđể thực hiện mua Coin Binance thông qua Binance P2P 

Bước 2: Tại trang chủ Binance, bạn chọn “Spot”, rồi tiếp tục chọn “P2P”

Khi đó, bạn sẽ nhận được một danh sách các Coin đang được bán. Bạn chọn vào Coin mà mình muốn mua. Chẳng hạn, bạn mua Coin USDT thì nhấn chọn Buy USDT

binance-smart-chain-la-gi-05.jpg
Tại trang chủ Binance, bạn chọn “Spot”, rồi tiếp tục chọn “P2P”

Bước 3: Trong mục “I want to buy”, bạn cần điền số tiền mà bạn sẽ bỏ ra để mua Coin. Sau đó, hệ thống sẽ tự quy đổi ra số USDT tương ứng mà bạn nhận được, rồi bạn tiếp tục chọn “Buy now”.

Bước 4: Bạn đăng nhập tài khoản Internet Banking, điền các thông tin như: 

  • Số tài khoản ngân hàng
  • Số tiền
  • Nội dung để tiến hành thanh toán 

Bước 5: Bước tiếp theo, bạn chọn Transferred, Next.

Bước 6: Sau khi bạn mua Coin BNB thành công, bạn có thể bắt đầu tham gia giao dịch tại Binance Smart Chain trên các ví điện tử an toàn như Trust Wallet, Meta Mask.

Cách giao dịch Binance Smart Chain với ví Trust Wallet

Để tiến hành giao dịch trên BSC với ví điện tử Trust Wallet, bạn thực hiện một số bước đơn giản sau:

Bước 1: Bạn cần cài đặt ví Trust Wallet

Sau đó, truy cập vào trang web: https://trustwallet.com/vi/  để đăng ký ví tiền. 

Tại đây, hệ thống Trust Wallet cho phép bạn đăng ký trên nhiều nền tảng Android, iOS.

Bước 2: Bạn tiếp tục kết nối Trust Wallet với tài khoản BSC Pancake Swap

Đầu tiên, trên ví Trust Wallet, bạn chọn “Nhận”, sau đó nhấn “Nhập từ khóa Smart Chain”. Khi đó, hệ thống sẽ hiển thị một địa chỉ ví, việc của bạn là gửi một ít đồng Binance Coin (BEP20) vào thông qua địa chỉ ví này.

Tiếp theo, bạn cần sao chép địa chỉ ví, gửi Coin ở các ví hoặc sàn khác vào ví này.

binance-smart-chain-la-gi-06.jpg
Kết nối Trust Wallet với tài khoản BSC Pancake Swap

Bước 3: Khi đã sở hữu một số Coin Binance trên Smart Chain của Trust Wallet, bạn chọn “Dapps”

Bước 4: Tại mục Binance Smart Chain, bạn tìm kiếm và chọn “Pancake Swap”

Lúc này, hệ thống sẽ di chuyển bạn đến giao diện Swap của Pancake Swap, bạn được phép chuyển đổi Coin hiện có sang Coin khác theo ý muốn của bạn.

Ví dụ ở đây bạn đang sở hữu đồng BNB, bạn có thể đổi chúng sang Coin ADA, ALPHA,… mà Binance Smart Chain hỗ trợ > Chọn Swap > Chọn Approve để chấp thuận là hoàn tất.

Cách giao dịch Binance Smart Chain với Meta Mask

Với ví điện tử Meta Mask, bạn có thể thực hiện một số bước sau để giao dịch trên Binance Smart Chain:

Bước 1: Bạn cài đặt ví Metamask

  • Ví Metamask là một tiện ích được tích hợp sẵn trên trình duyệt Chrome, Firefox, Opera, Brave và hỗ trợ trên đa dạng nền tảng Android, iOS.
  • Để cài đặt ví trên trình duyệt web, bạn truy cập vào trang web: https://metamask.io/download.html 
  • Tại giao diện chính, bạn chọn mục “Download” rồi chọn “Install MetaMask for Chrome”
  • Tiếp theo, bạn chọn nút "Thêm vào Chrome”  và chọn “Thêm tiện ích” trong cửa sổ bật lên để cài đặt vào Chrome. Đối với các trình duyệt khác, bạn cũng thực hiện tương tự như các thao tác trên đây.
binance-smart-chain-la-gi-07.jpg
Cài đặt ví Metamask

Bước 2: Sau khi cài đặt ví thành công, bạn cần kết nối để ví Metamask và Binance Smart Chain tương thích với nhau

  • Bạn nhấp chọn biểu tượng hình con cáo của MetaMask ở góc phải trên menu của trình duyệt web
  • Tiếp theo, bạn chọn biểu tượng tài khoản của bạn, rồi chọn “Cài đặt” > chọn “Các mạng lưới” > chọn “Add Network”
  • Lúc này, hệ thống hiển thị một mẫu form, bạn điền các thông số cần thiết, rồi bạn chọn “Save” là hoàn tất

3. Làm thế nào để đón đầu dòng tiền và hưởng lợi từ nó? 

Các dự án, đồng tiền trong Binance Smart Chain đều có sự tương tác qua lại và neo giá lẫn nhau. Do các token neo giá theo Binance Coin nên khi có dòng tiền đổ vào và tăng giá thì các đồng khác trong Binance Smart Chain cũng sẽ nhận được một phần từ dòng chảy này.

Là một sàn giao dịch lớn đầy tham vọng trên thị trường tiền điện tử, Binance sẽ cùng CZ góp phần đưa cả hệ sinh thái BSC lên một tầm cao mới. Nhờ đó, các nhà đầu tư cũng sẽ kiếm được rất nhiều lợi nhuận khi bơi theo dòng chảy này. 

Vì vậy, nếu bạn thực sự thích thú với DeFi hãy theo dõi CZ hay Binance trên twitter, hãy tìm hiểu các dự án mà họ quan tâm và đặc biệt là đọc nhiều hơn để săn tìm các dự án tốt từ sớm. Để khi dòng tiền thực sự lớn chảy đến, bạn có thể thu cho mình nguồn lợi lớn nhất. 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước So sánh sàn Exness và XM: Nên lựa chọn sàn giao dịch nào

So sánh sàn Exness và XM: Nên lựa chọn sàn giao dịch nào

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo