Bật mí break out là gì? Hé lộ cơ hội đầu tư kiếm tiền thành công

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/11/2023 15 phút đọc

Break out là một trong tín hiệu quan trọng trong phân tích kỹ thuật, vậy Break out là gì? Dấu hiệu nhận biết như thế nào? chắc hẳn nhiều nhà đầu tư mới vẫn chưa hiểu rõ được vấn đề này.

Nhằm để cung cấp những kiến thức phục vụ nhà đầu tư, Citinews đã tổng hợp bài viết này mời bạn tham khảo.

Break out là gì?

Break out là gì? đó là hiện tượng giá tăng đột biến về giá vượt qua khỏi ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ của cổ phiếu

  • Ngưỡng kháng cự là vùng giá trị cao nhất được nối nối các đỉnh lại với nhau. 
  • Đường hỗ trợ là đường thẳng nối các đáy với nhau. 
  • Đây là khu vực biểu hiện cho chúng ta thấy được sự tranh chấp, xung đột của 2 phe mua và bán trong quá khứ.

Khi hiện tượng Break out xảy ra xong, giá sẽ vẫn tiếp tục tăng hoặc giảm sau khi phá vỡ được mức kháng cự hoặc hỗ trợ. 

Nếu giá Break out ra khỏi đường kháng cự, lúc này mức giá đóng cửa của nến đang nằm ở trên vùng kháng cự. Dựa vào lý thuyết, thời điểm mà giá đi ở dưới lên phía trên mà gặp đường kháng cự, lúc này sẽ có một khối lượng bán khá lớn nhằm đẩy giá quay về phía dưới (do có nhiều nhà đầu tư kẹt hàng vùng này).

Khi lực bán lúc đó không đủ mạnh sẽ xảy ra hiện tượng giá Break out khỏi đường kháng cự, thời điểm này vô cùng thích hợp để nhà đầu tư vào lệnh mua cổ phiếu. Và thị trường lúc này sẽ tồn tại 1 lực mua rất mạnh và giá tiếp tục được đẩy đi lên phía trên.

break-out-la-gi-1-1658757894
Break out là gì?

Các loại Break out trong chứng khoán

Chúng ta đã biết được Break out là gì? Vậy có mấy loại Break out trong chứng khoán ?  Sẽ có 2 loại là Break out giả và thật, cách xác định từng loại cụ thể như sau:

Break out giả 

Khi mà xu hướng gia tăng giá đột biến làm phá vỡ 1 đường xu hướng trendline nào đó không được duy trì mà đột ngột đảo chiều thì được gọi là điểm Break out giả.

Nhà đầu tư rất dễ mắc sai lầm khi vào lệnh mua đu đỉnh nếu xác định nhầm điểm Break out giả. Việc xác định Break out giả hay thật đòi hỏi các nhà đầu tư phải có kiến thức nhất định, phải đọc được đồ thị phân tích kỹ thuật , hiểu mối tương quan về khối lượng, giá cả.

Cách nhận diện điểm Break out giả thường dựa trên khối lượng giao dịch. Thông thường, 1 điểm phá vỡ không thành công sẽ có khối lượng giao dịch tương đối thấp, được hiểu là giá không đủ khả năng phá vỡ ngưỡng kháng cự hay ngưỡng hỗ trợ, nên sẽ tiếp tục sideway trong vùng tích lũy.

break-out-la-gi-2-1658758005
Break out giả 

Break out thành công

Phân biệt Break out giả và thành công là một việc không hề dễ, nó giúp các nhà đầu tư giảm thiểu việc cháy tài khoản, cũng như có thể thu được lợi nhuận như kỳ vọng. 

Điểm Break out thành công là khi giá có hiện tượng giá tăng đến mức phá vỡ khỏi các ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ.

Các loại Break out trong Forex

Break out trong cùng một nến

Đây là Break out diễn ra trong thời gian ngắn nên nó sẽ phù hợp với những trader thích giao dịch theo kiểu Scalping (lướt sóng). Tuy nhiên, trong thực tế loại Break out này không được sử dụng nhiều bởi nó khó phân tích và phụ thuộc vào ý chỉ của đội lái hay một cá nhân vào lệnh lớn.

Break out tại đường hỗ trợ - kháng cự

Loại Break out này được sử dụng thường xuyên nhất và nó thường là dấu hiệu cho sự biến đổi của giá trong tương lai gần theo chiều hướng như nhà đầu tư kỳ vọng để mang về lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp giá vượt qua hỗ trợ kháng cự nhưng lại không đi theo hướng kỳ vọng mà nó sẽ có xu hướng trở lại mức kháng cự. Khi đó gọi là phá vỡ giả, nếu đầu tư gặp phải sẽ dẫn đến thua lỗ.

Vì thế, khi phân tích trader cũng phải phân biệt được Break out thật và  giả:

  • Breakout giả (False Break out): Chỉ hiện tượng giá đột ngột phá vỡ mức giá kháng cự hay hỗ trợ. Nhưng lại đột ngột không đi theo hướng Break out nữa.
  • Breakout thật (True Break out): Ngược lại với Break out giả thì giá sẽ đi theo đúng kỳ vọng và là cơ hội tốt để đầu tư nếu bắt đúng thời điểm.

Dấu hiệu nhận biết Break out thành công

Để xác định được chính xác điểm Break out có thành công hay không, chúng ta quan tâm đến 3 yếu tố cơ bản: giá đóng cửa, thanh khoản và chỉ báo kỹ thuật.

1. Dựa theo ngưỡng lọc và giá đóng cửa

Đồ thị nến đóng vai trò quan trọng trong giao dịch dựa vào phương pháp Break out, nhà đầu tư quan tâm về mẫu hình cây nến đóng cửa.

Các nến này phụ thuộc vào khung thời gian giao dịch của từng nhà đầu tư khác nhau như nến ngày, nến tuần hoặc tháng. Bởi vì ở thời điểm giá đóng cửa là mức giá cuối cùng mà 2 phe mua và bán đồng thuận với nhau,do đó có độ tin cậy cao nhất để đánh giá xu hướng tiếp theo.

Bên cạnh đó, giá đóng cửa sẽ được kết hợp cùng ngưỡng lọc để có được độ tin cậy và chính xác hơn khi chúng ta kiểm chứng có đúng là một điểm Break out thành công. 

Ngưỡng lọc là mức độ xuyên qua ngưỡng kháng cự – hỗ trợ theo chiều Break out mà giá đạt được. Trong quá trình giao dịch, để hạn chế các tín hiệu nhiễu, nhà đầu tư có xu hướng đặt ra các ngưỡng lọc nhất định để nâng cao tính chính xác.

break-out-la-gi-3-1658758092
Xác định điểm Break out dựa vào ngưỡng lọc và giá đóng cửa

2. Dựa vào tính thanh khoản

Sẵn sàng mua ở giá cao để bán ở mức cao hơn là việc mà nhà đầu tư phải chấp nhận khi giao dịch dựa vào phương pháp Break out. Vậy nên để các nhà đầu tư sẵn sàng mua đuổi giá thì đó phải là một xu hướng đủ mạnh, mà thanh khoản chính là yếu tố để xác định xu của hướng thị trường là mạnh hay không?

Theo những nhà đầu tư lâu năm với kinh nghiệm giao dịch chuyên nghiệp, họ sẽ quan sát về thanh khoản nếu thỏa mức thanh khoản lớn hơn 50% so với bình quân 20 phiên giao dịch trước đó thì rất có thể sẽ xuất hiện điểm Break out.

Cách này sẽ đúng hơn nếu giá đang theo chiều tăng, giá tăng càng mạnh thì thanh khoản càng cao và giao dịch càng đáng tin cậy.

break-out-la-gi-5-1658758555
Xác định điểm Break out dựa vào tính thanh khoản

3. Sử dụng các chỉ báo kỹ thuật

Một công cụ khá phổ biến trong việc phân tích chiến lược đó là dựa vào các chỉ báo và việc nhận định các điểm Break out cũng không ngoại lệ.

Cụ thể, trong trường hợp giá phá vỡ khỏi ngưỡng kháng cự theo chiều tăng:

  •  Nhưng độ phân kỳ vẫn âm thì các nhà đầu tư nên chú ý xem xét tín hiệu này. 
  • Tương tự, trong trường hợp giá phá vỡ khỏi ngưỡng hỗ trợ theo chiều giảm, nhưng độ phân kỳ dương thì các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc xem xét việc vào lệnh ở thời điểm này.

Cách giao dịch với Break out

Sau khi đã tìm được điểm Break out thành công, các nhà đầu tư cũng có thể áp dụng Break out trong giao dịch sao cho hiệu quả nhất bằng cách sau đây:

  • Sau khi nhận diện được điểm Break out đầu tiên, bạn nên vào lệnh vào lúc này và tham gia 30% tỉ trọng tài khoản của bạn dành cho đầu tư. Nếu điểm Break out này thành công, bạn sẽ thu được lợi nhuận và nếu đây là điểm Break out giả thì khoản thua lỗ của bạn cũng không đáng kể.
  • Tiếp theo, bạn hãy gia tăng khối lượng cổ phiếu lần 2 ngay tại ngưỡng kháng cự hỗ trợ . Ở lệnh này bạn có thể đặt cao hơn giá trị ở lệnh đầu tiên hoặc 30% tiền.
  • Xác suất thành công sẽ rất cao ở lần vào lệnh thứ 3, sau khi giá đã test lại kháng cự và hỗ trợ, có thể dành toàn bộ số tiền còn lại để đưa vào đầu tư.
  • Việc còn lại là chờ đợi cổ phiếu đi đúng kỳ vọng và chốt lời để thu lợi nhuận.

Kết luận 

Nhận biết đúng điểm Break out bạn sẽ có mức lợi nhuận gia tăng đáng kể. Nhưng không phải ai cũng xác định đúng được hiện tượng Break out, cái này đòi hỏi kinh nghiệm và hiểu biết của nhà đầu tư.

Trên thị trường có rất nhiều cách để kiếm tiền nhưng vẫn tiềm ẩn đầy những rủi ro trong kinh doanh. Việc của nhà đầu tư là làm sao để hạn chế mức thua lỗ về mức thấp và kiếm về lợi nhuận cao nhất có thể.

Sideway là gì? Tiết lộ cách kiếm tiền từ trạng thái Sideway

Trên đây là những kiến thức liên quan đến Break out, hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin có ích. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết Break out là gì? Chúc bạn thành công trong giao dịch. 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Sideway là gì? Tiết lộ cách kiếm tiền từ trạng thái Sideway

Sideway là gì? Tiết lộ cách kiếm tiền từ trạng thái Sideway

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo