Cách bảo quản hành khô cả tháng không hỏng và đảm bảo chất lượng

12.04.2023 - 15:23

Bạn đã biết cách bảo quản hành khô như thế nào để giữ được lâu và không bị thối không? Bởi hành khô là gia vị được sử dụng thường xuyên trong nhà bếp, để tiện nấu nướng chúng ta thường mua nhiều hành khô cùng lúc nên cần có cách bảo quản phù hợp tránh bị thối, hỏng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài bí quyết bảo quản hành khô trong bài viết dưới đây cùng Chanh Tươi nhé!

Hướng dẫn cách bảo quản hành khô tự nhiên

Hành khô khá dễ bảo quản, dưới đây là một số cách phổ biến mà mọi người hay bảo quản hành khô.

bảo quản hành khô
Cách bảo quản hành khô treo túm tự nhiên

1. Bảo quản hành khô tự nhiên bằng cách treo cả túm ở nơi khô, thoáng

Cách đơn giản nhất để bảo vệ hành khô là để khô tự nhiên, sau đó treo cả túm lên nơi thoáng gió. Với cách này, bạn có thể bảo quản được hành từ 2 - 4 tuần trong điều kiện lí tưởng. Cách treo này nhìn hơi vướng xíu nhưng về cơ bản là dễ bảo quản, dễ lấy khi sử dụng.

2. Bảo quản hành trong túi lưới, hoặc rổ

Hành khô sau khi chọn những củ chắc, mập, già thì bạn có thể bỏ hành vào túi lưới, treo hoặc đặt ở nhà bếp hoặc những nơi thoáng khí. Với cách bảo quản này bạn có thể trữ hành được cả tháng mà không sợ hỏng. Nhược điểm của cách này là bạn phải thường xuyên kiểm tra để xem tình trạng của các củ hành, mỗi lần lấy lại cần tháo túi lưới hơi lách cách.

3. Bảo quản trong tủ đá

Cách này thích hợp để bảo quản hành khô phi hoặc hành khô đã bóc vỏ. Thời hạn bảo quản cũng khá lâu. Hành khô trữ đông có thể bảo quản đến 1-2 tháng. Hành khô phi bỏ ngăn mát là 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế cách này vì ăn tươi vẫn ngon hơn, không nhất thiết phải trữ đông nhé. Bên cạnh đó việc trữ đông lâu cũng khiến hành bớt mùi thơm tự nhiên. 

Đối với hành khô bóc vỏ đập dập mà bạn sử dụng không hết, bạn có thể bỏ túi zip hoặc hộp kín sau đó bỏ ngăn mát để sử dụng nấu ăn cho 3 - 4 ngày tiếp theo. Quá thời gian trên thì nên loại bỏ nhé.

Lưu ý trong việc bảo quản hành khô

Để bảo quản hành khô được lâu hơn, các bạn cần lưu ý:

  • Chọn hành khô, chắc củ: hành muốn bảo quản được lâu cần chọn những củ hành to, chắc, mập, già vỏ và đều. Lớp vỏ ngoài phải khô và dễ bong để có thể lột bỏ dễ dàng. Lưu ý chọn củ không mọc mầm, không có đốm mềm hoặc bị hõm ở phần cuống vì dễ bị thối, hỏng.
  • Chọn dụng cụ đựng bằng túi lưới, túi giấy hoặc rổ để hành luôn được thông thoáng, tránh ẩm mốc. Nơi bảo quản hành cũng cần thông thoáng, khô ráo. Nhiệt độ lí tưởng nhất để hành bảo quản được lâu là từ 5 - 15 độ C.
  • Tuyệt đối không nên để hành ở những nơi có nhiệt độ quá thấp (dưới 10 độ) hoặc nhiệt độ quá cao như ánh nắng trực tiếp chiếu vào liên tục. Riêng đối với củ hành khi đã được lột vỏ hoặc đã thái nhỏ thì tốt nhất nên bảo quản trong tủ lạnh để hành tươi lâu hơn. 
  • Bạn có thể đựng phần hành thừa đó trong hộp kín, bọc lại bằng màng bọc thực phẩm hoặc túi nhựa có khóa kéo trước khi cho vào tủ lạnh. Làm như vậy, hành sẽ vẫn giữ được độ tươi trong khoảng 3 – 4 ngày.

Bật mí 1 chút xíu là hành tím khô sẽ bảo quản được lâu hơn cả hành khô thường nhé, mùi của hành khô tím cũng thơm hơn đó.

Cách bảo quản hành khô
Hành khô là gia vị dễ bảo quản và được lâu

1. Cách bảo quản hành khô bằng cách chế biến thành hành phi

Rất nhiều món ăn như bánh cuốn, xôi ngô, xôi xéo, mì, hủ tiếu mà thiếu đi hành phi thì giảm hẳn hương vị và độ ngon.

Hiện nay ở các chợ hay siêu thị hành phi làm sẵn được bày bán khá nhiều, nhưng chưa chắc đã đảm bảo vệ sinh và độ tươi ngon. Mời các bạn cùng thử tự làm hành phi vừa ngon vừa an toàn ở nhà theo cách sau đây.

Nguyên liệu:

- Hành củ tím loại khô, dầu ăn.

Cách làm:

- Hành củ tím bóc hết vỏ rồi sau đó rửa lại cho thật sạch bụi đất, để ra rổ cho khô ráo nước.

- Cắt hoặc bào hành thành từng lát mỏng vừa (khi cắt các bạn có thể để bên cạnh một lọ muối mở nắp để hạn chế việc bị cay và chảy nước mắt).

- Sau đó, cho hành ra khay đem phơi nắng cho hành hơi heo héo là được (không phơi cho khô quắt lại).

- Nếu trời không có nắng thì để khay hành chỗ thoáng cho hành khô hơi se mặt lại là được.

- Bắc chảo lên bếp để lửa vừa rồi cho dầu vào chảo đun nóng (lượng dầu vừa đủ ngập hành khi phi).

- Khi dầu đã đủ nóng thì cho toàn bộ hành đã phơi vào để phi.

- Trong quá trình phi, thỉnh thoảng dùng đũa đảo nhẹ tay cho hành ngập đều trong dầu nóng.

- Khi thấy hành bắt đầu ngả vàng nhẹ thì tắt bếp và tiếp tục dùng đũa đảo nhẹ tay cho đến khi hành khô lại và có màu vàng đẹp.

- Chuẩn bị một cái rổ hay vợt inox kê trên một cái bát tô để hứng dầu. Khi hành đã vàng nhưng dầu vẫn còn nóng thì các bạn đổ toàn bộ hành và dầu vào rổ hay rá. Phần dầu nóng sẽ lỏng hơn so với khi để nguội nên sẽ dễ dàng chảy hết xuống bên dưới, không bị đọng nhiều vào hành.

- Tiếp tục dùng đũa đảo nhẹ tay phần hành phi bên trên để cho dầu chảy xuống hết và hành sẽ từ từ khô lại và trở nên cứng giòn.

- Để cho hành phi nguội hẳn các bạn cho hành vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp lại rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Cách này có thể bảo quản hành trong vài tháng vẫn giữ được độ giòn, khô ráo và mùi vị thơm ngon.

2. Hành khô bảo quản lâu chất lượng có còn đảm bảo không, có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Thực tế câu hỏi này là thắc mắc của rất nhiều người vì thường để tiện nấu nướng và cũng để bớt quên trước quên sau khi đi chợ, mọi người thường mua hành dự trữ để tiện cần là có để sử dụng.

Ai cũng biết hành khô là loại gia vị rất dễ bảo quản ở nhiệt độ phòng. Thời gian bảo quản của hành khô cũng khá lâu, chỉ cần khô, thoáng thì thời hạn bảo quản của hành tối đa có thể lên tới 2 - 3 tháng. Tuy nhiên, lí tưởng nhất vẫn là nên mua vừa phải để ăn trong vòng 1 - 2 tuần, sau đó hết lại mua mới để sử dụng. Hành khô bảo quản lâu bên ngoài về cơ bản nếu không bị nấm mốc hoặc mọc mầm thì trong thời hạn khoảng 1 - 2 tháng không bị ảnh hưởng gì cả. Chất lượng và độ thơm ngon vẫn đảm bảo. Nhưng nếu hành bị úng nước, ẩm mốc, đen vỏ... thì tốt nhất bạn nên loại bỏ hoặc đem ra trồng đối với các củ hành đã mọc mầm.

Bạn cũng nên cân nhắc lượng ăn vừa đủ để ăn bao nhiêu thì bóc vỏ đập dập bấy nhiêu để khỏi lãng phí. Nếu dư thừa một ít có thể bỏ túi zip hoặc hộp kín bỏ tủ lạnh sử dụng trong 3 - 4 ngày, quá thời hạn trên nên bỏ đi để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách bảo quản hành khô. Bạn nên cân đối mua số lượng vừa đủ để luôn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!