Chỉ báo OBV là gì? Ý nghĩa, cách tính và cách cài đặt như nào?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 21 phút đọc

Chỉ báo OBV là gì? Sử dụng OBV như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất? Mọi thắc mắc về chỉ số OBV mình sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu về chỉ số này nhé!

OBV là gì?

Chỉ báo OBV có nghĩa là chỉ báo khối lượng cân bằng, phân tích những kỹ thuật giúp cho các nhà đầu tư đo được lượng mức của lực mua và lực bán của một chứng khoán theo thời gian của giá thị trường.

Chỉ báo này cho thấy sự tăng trưởng của việc sử dụng sự tăng hay giảm của khối lượng để dự đoán được những thay đổi trong giá của các cổ phiếu.

Chỉ báo OBV này được phát triển bởi ông Joseph Granville ông là một nhà thiên tài phân tích về các kỹ thuật ở những năm 1960. Ông giới thiệu về các chỉ báo OBV lần đầu tiên trong cuốn sách với tựa đề là“Granville's New Key to Stock Market Profits” của mình vào năm 1963.

Ông tin rằng khối lượng này là một trong những chỉ số rất quan trọng để phản ánh về các tình huống của mức giá cả của thị trường. Từ đó, ông thiết kế ra một chỉ báo là OBV để dự đoán được mức thời điểm các điểm lớn trên thị trường này sẽ xảy ra dựa trên sự thay đổi của các khối lượng chỉ báo.

chi-bao-obv-1
Chỉ báo OBV là gì?

Cách tính của chỉ báo OBV

Chỉ báo OBV được có mặt sẵn trên các nền tảng giao dịch của MT4. Tuy nhiên, để được hiểu rõ về các bản chất của chỉ báo OBV thì nhà đầu tư phải nắm bắt được cách tính chỉ số OBV này. Cụ thể như sau:

Khi mức giá đóng cửa của phiên giao dịch tại thời điểm đó cho thấy mức giá đóng mở cửa của phiên giao dịch trước đó thì giá trị OBV được tính theo bởi công thức.

  • OBV hiện tại = OBV phiên trước đó + Khối lượng giao dịch hiện tại của thời điểm đó
  • OBV hiện tại = OBV phiên trước đó – Khối lượng của các giao dịch hiện tại

Nếu mức giá đóng cửa của phiên hôm trước bằng giá đóng cửa của phiên hôm nay thì:

Giá trị OBV trước đó = Giá trị OBV hiện tại

Ví dụ như dưới đây là cách tính OBV theo bảng:

 Giá đóng cửa (USD)Khối lượng giao dịch (cổ phiếu)Chỉ báo OBVCách tính
Ngày 110010.00000
Ngày 2100,112.50012.5000+12.500=12.500
Ngày 3100,1511.00023.50012.500+11.000=23.500
Ngày 4100,1414.0009.50023.500-14.000=9.500
Ngày 5100,149.5009.500 

Ngày thứ 2 và ngày thứ 3 là cho thấy những báo hiệu của việc tăng giá, công thức tính của chỉ báo OBV được áp dụng theo trường hợp thứ nhất ở trên.

Ngày thứ 4 là ngày cho thấy mức giá giảm, công thức này được tính theo trường hợp thứ 2. Còn ngày thứ 5 cho thấy mức giá giữ nguyên, chỉ báo OBV được tính theo trường hợp thứ 3.

Ý nghĩa của các chỉ báo OBV

Chỉ báo OBV là công cụ giúp cho các nhà đầu tư tham gia vào các phương giao dịch hiệu quả hơn so với thị trường hiện tại ngày nay. Vậy ý nghĩa cụ thể của các chỉ báo OBV này là gì? Sau đây là một số những ý nghĩa của chỉ báo OBV khi giao dịch mà các nhà đầu tư cần phải hiểu biết:

1. Sử dụng chỉ báo OBV để xác định xu hướng của mức giá

Khi đường chỉ báo OBV đi lên cho thấy các phe mua đang chiếm ưu thế cao hơn bên phe bán, vì khối lượng mua cho thấy nhiều hơn khối lượng bán đi. Điều này được dự báo mức giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn.

Khi đường chỉ báo OBV đi xuống cho thấy những áp lực bán mạnh hơn các thế lực của áp lực khi mua, vì khối lượng bán lớn hơn gấp rất nhiều lần của khối lượng mua. Điều này dự báo giá sẽ tiếp tục giảm sâu xuống.

Khi chỉ báo OBV và mức giá đều cho thấy sự báo động, các nhà đầu tư cần xác nhận xu hướng tăng hoặc giảm thì mức giá sẽ tiếp tục xu hướng tăng của hiện tại.

chi-bao-obv-2
OBV giúp các trader xác định xu hướng của mức giá

2. Sử dụng các chỉ báo OBV để xác định một cách rõ ràng

Khi các nhà đầu tư thấy hướng đi của nến với mức giá tăng và chỉ báo OBV ngược lại thì hiện tượng phân kỳ đang diễn ra với các chỉ báo OBV. Cụ thể, chỉ báo OBV bắt đầu giảm xuống tạo ra một đường thẳng dốc xuống và nến của mức giá lại tăng theo chiều dốc lên như hiện tại, báo hiệu cho thấy một chu kỳ tăng của cổ phiếu đang dần bị yếu đi bởi những yếu tố về khối lượng giao dịch không còn ủng hộ với mức giá này nữa.

Ngoài ra, khi chỉ báo OBV bắt đầu tăng cao lên và nến giá vẫn ở xu hướng của thị trường giảm, hiện tượng phân kỳ lúc này đang xảy ra nhưng ở chiều tích cực. Chỉ báo về khối lượng cân bằng tăng nói lên mức yếu dần của xu hướng ngay tại thời điểm đó về giá giảm và chuẩn bị một xu hướng tăng giá cho đợt sắp tới.

Chỉ báo OBV thích hợp cho các trader xác định theo xu hướng của mức về các giá cổ phiếu cho các giao dịch dài hạn được kéo dài hơn. Tuy nhiên cho thấy sự bất ổn của bất kỳ chỉ báo về kỹ thuật khác, chỉ báo khối lượng cân bằng cũng cần phải kết hợp nhiều các chỉ báo để có kết quả đúng đắn nhất với giá cổ phiếu.

Các cách cài đặt OBV indicator

Chỉ báo OBV là Chỉ báo cân bằng khối lượng được các trader sử dụng trên mọi các nền tảng giao dịch Metatrader 4,5 và TradingView.

Các bước để thao tác cài đặt On Balance Volume vô cùng là đơn giản, VnRebates sẽ hướng dẫn cho các trader chi tiết về các dữ liệu thông số ngay dưới đây.

1. Cài đặt chỉ báo OBV dựa trên MetaTrader 4

Bước 1: Khởi động phần mềm ứng dụng MetaTrader (MT4) và điền thông tin để đăng nhập vào hệ thống.

Bước 2: Trên thanh công cụ Toolbar bạn hãy nhấn chọn “Insert” và tiếp tục nhấn chọn “Indicator” → và chọn “Volumes” → cuối cùng bạn bấm chọn “On Balance Volume”.

chi-bao-obv-3
Cài đặt OBV trên MT4

Bước 3: Nhập các thông số dữ liệu vào hộp thoại được hiện trên màn hình chính.

chi-bao-obv-4
Hướng dẫn cài đặt thông số cho OBV

Bước 4: Chọn “Ok” và kết thúc giao dịch.

2. Cài đặt chỉ báo OBV trên ứng dụng TradingView

Những thao tác cài đặt chỉ báo OBV trên TradingView được thực hiện 4 bước dưới đây:

Bước 1: Vào phần TradingView, sau đó bạn nhấn Chọn biểu đồ cần phân tích về kỹ thuật.

Bước 2: Chọn biểu tượng chỉ báo của OBV và nhập “On Balance Volume” chọn gợi ý được hiển thị trên màn hình chính.

chi-bao-obv-5
Cài đặt OBV trên ứng dụng TradingView

Bước 3: Chọn biểu tượng “Cài đặt” để thiết lập các chu kỳ, loại đường trung bình sử dụng, các màu sắc và độ dày mỏng của các chỉ báo OBV.

Bước 4: Nhấn chọn “OK” và hoàn tất cài đặt.

Cách sử dụng chỉ báo OBV một cách hiệu quả và chính xác

Một số cách chỉ  sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume) cơ bản dưới đây:

1. Sử dụng chỉ báo OBV để xác định của xu hướng tăng hay giảm

Thị trường của chứng khoán chỉ tăng hoặc giảm khi mức giá và khối lượng có sự đồng thuận lẫn nhau. Chẳng hạn như khi mức giá tăng hoặc giảm mà có sự đồng thuận của khối lượng giao dịch cho thấy các xu hướng đó đang rất mạnh và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục di chuyển theo xu hướng đó.

Trong khi chỉ báo của OBV lại sử dụng khối lượng để tính toán mức tăng hay giảm. Do đó, các nhà đầu tư cũng sẽ sử dụng những công cụ này để xác nhận xu hướng của mức giá tăng hay giảm. Nếu giá tăng và chỉ báo của OBV đi lên, cho thấy bên mua đang áp đảo bên phe bán và thị trường giá sẽ tiếp tục tăng.

chi-bao-obv-6
Sử dụng OBV để xác định của xu hướng tăng hay giảm

2. Sử dụng những tín hiệu phân kỳ và tín hiệu hội tụ

Những tín hiệu phân kỳ giữa chỉ báo OBV và mức giá, các nhà trader có thể tìm kiếm các giao dịch đảo chiều thu hút tiềm năng. Với chiến lược giao dịch này, các nhà trader cần xác định xu hướng hiện tại và đánh giá về độ mạnh của xu hướng đang diễn ra. Các nhà đầu tư chỉ giao dịch khi xu hướng hiện tại đã có những dấu hiệu đang suy yếu.

Trong xu hướng giảm, nếu xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng: Khi chỉ báo OBV tạo đáy sau cao hơn những đáy trước, tín hiệu này cho thấy mức giá sẽ được đảo chiều sang tăng, các nhà trader có thể tìm kiếm lệnh Buy để đón đầu xu hướng tăng mới.

Trong xu hướng tăng, xuất hiện những tín hiệu phân kỳ giảm: Nhưng chỉ báo của OBV lại có diễn biến ngược chiều lại, tín hiệu cho thấy mức giá sẽ bị đảo chiều từ tăng xuống giảm, các nhà trader có thể vào lệnh Sell.

Đặt điểm vào lệnh: Các nhà Trader cần theo dõi các hành động về mức giá, cùng nến tín hiệu tại các vùng tranh chấp các mức giá để vào lệnh. 

Đặt cắt lỗ: Tại đỉnh hoặc đáy gần nhất hoặc các vùng hỗ trợ quan trọng.

chi-bao-obv-7
Tín hiệu phân kỳ giữa OBV và mức giá

3. Thị trường đang phá vỡ những ngưỡng quan trọng mới

Khối lượng cũng giống như mức giá, khi tiến đến các vùng quan trọng, khối lượng giao dịch cũng biến động rất lớn, đặc biệt là tại các vùng phá vỡ những các ngưỡng quan trọng. Theo sau đó.

Khi mức giá hiện tại có dấu hiệu tăng sau một xu hướng giảm, thì các chỉ báo OBV liên tục vượt lên trên những vùng hỗ trợ, khả năng cao xu hướng của thị trường sẽ đảo chiều và đi lên.

chi-bao-obv-8
Sử dụng OBV khi thị trường đang phá vỡ ngưỡng quan trọng mới

Ngược lại, khi giá có những dấu hiệu giảm sau một xu hướng tăng của mức hiện tại, nếu chỉ báo OBV liên tục đi xuống mạnh hơn và phá vỡ những vùng hỗ trợ mới, thì khả năng cao xu hướng của thị trường sẽ đảo chiều và đi xuống.

Bài viết trên đây giới thiệu đến các bạn về những chỉ báo OBV để thông qua đó các nhà đầu tư căn được mức lệnh phù hợp với kỳ vọng mong muốn. Chúc các bạn thành công!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chỉ báo MFI là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và ứng dụng của chỉ báo

Chỉ báo MFI là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và ứng dụng của chỉ báo

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo