Crypto là gì? Kiến thức cần biết về tiền ảo cho người mới bắt đầu

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 29 phút đọc

Thời gian gần đây thị trường Crypto đang ngày càng phổ biến và hoạt động sôi nổi khiến nhiều người tò mò không biết crypto là gì, có nên đầu tư vào crypto hay không. Đặc biệt là sau đại dịch covid-19, số lượng tài khoản đăng ký và gia nhập vào thị trường tăng bất ngờ. Chính vì thế bài viết này sẽ giải đáp và giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về crypto nhé!

Khái niệm về Crypto là gì?

  • Crypto còn có cái tên khác là Cryptocurrency. Đây là một dạng tiền ảo – tiền mã hoá được sử dụng thông qua những dữ liệu giao dịch Blockchain. Tồn tại dưới dạng điện tử, lưu trữ và các giao dịch thông qua phần mềm, các ứng dụng điện thoại và máy tính.
  • Khá nhiều người gọi Crypto với cái tên Việt hoá là tiền Crypto và coin Crypto, bởi chúng tồn tại dưới dạng điện tử – giao dịch chủ yếu thông qua phần mềm cùng những ứng dụng trên smartphone hoặc máy tính. Thông qua nhiều loại ví kỹ thuật số chuyên dụng.
  • Khi tìm hiểu về Crypto, nhiều người định nghĩa đây là tiền ảo tuy nhiên đó là cụm từ gọi chung chứ không chính xác hoàn toàn. Bởi lẽ giá trị vật chất của Crypto là 100%, người dùng có thể quy đổi nó ra để phục vụ cho việc trao đổi, mua – bán,…  thông thường.
  • Trong quá trình sử dụng, Crypto được giao dịch thông qua mật mã bảo mật – đảm bảo tính chuyển giao an toàn diễn ra thuận lợi. Qua đó người dùng sẽ nhanh chóng kiểm soát được việc xác minh chuyển giao tài khoản thông qua Crypto, hạn chế tối đa việc giả mạo hoặc gian lận.
  • Bên cạnh đó, Crypto giống như một loại tiền tệ thông thường giống như USD, EUR hoặc VNĐ,… Tuy nhiên mọi hoạt động giao dịch đều diễn ra tại Internet (không sử dụng trong giao dịch đời sống hằng ngày). Đồng thời không chịu sự quản lý từ chính phủ hay tổ chức nào khác, mọi giao dịch tại đây đều ẩn danh. Đáp ứng đầy đủ những tiêu chí nổi bật như: Chi phí thấp, tốc độ nhanh và tính bảo mật cao.
Crypto là một dạng tiền ảo
Crypto là một dạng tiền ảo 

Sàn Crypto là gì?

Sàn Crypto
Sàn Crypto
  • Sàn giao dịch Crypto là nơi các nhà đầu tư tiến hành các hoạt động mua bán, giao dịch tiền điện tử. Nó được xem như một nền tảng trực tuyến làm trung gian giữa các nhà đầu tư Crypto.
  • Sau khi khai thác Crypto thành công, những người được gọi là thợ đào Crypto sẽ tung lượng tiền mà họ sở hữu lên sàn giao dịch Crypto. Ở đây, các nhà đầu tư không có đủ điều kiện trực tiếp tham gia khai thác Crypto sẽ tiến hành các giao dịch mua bán, đầu tư Crypto.
  • Theo thống kê của Coinmarketcap, hiện nay trên thế giới có hơn 300 sàn giao dịch Crypto với khối lượng giao dịch hàng ngày đạt mức gần 500 tỷ đô. Những con số này thể hiện được các hoạt động đầu tư Crypto trên các sàn giao dịch đang ngày càng trở nên sôi động hơn. Một số sàn phổ biến có thể kể đến như Binance, sàn giao dịch P2P Remitano, sàn Huobi, Sàn Kucoin, sàn Coinbase, …
  • Có những loại sàn Crypto nào?
    Hiện tại trên thế giới các sàn giao dịch Crypto sẽ được chia thành hai nhóm là sàn giao dịch tập trung và sàn giao dịch phi tập trung.
  • Sàn giao dịch tập trung (hay còn gọi là CEX): Là sàn giao dịch Crypto có bên thứ ba đóng vai trò kiểm soát và trung gian cho các hoạt động trao đổi Crypto. Để tham gia vào sàn này, các nhà đầu tư cần phải tạo tài khoản với ID và password riêng để truy cập vào sàn theo quy định về KYC (Know your customer) của chính phủ. Một số sàn giao dịch tập trung nổi tiếng trên thế giới như: Binance, Bittrex, BitMax,..
    Sàn giao dịch phi tập trung (hay còn gọi là DEX): Là sàn giao dịch Crypto được thành lập và hoạt động một cách phi tập trung trên cơ sở nền tảng Blockchain.

Lịch sử của Crypto là gì?

Tiền mã hoá – kỹ thuật số bắt đầu ra đời vào thập niên 90 và được đặt với nhiều cái tên như: Beenz, Flooz, DigiCash,… Tuy nhiên những dòng tiền này nhanh chóng “biến mất” bởi nhiều vấn đề như: Gian lận, bảo mật kém, mâu thuẫn nội bộ,…
Tới năm 2009, nhóm lập trình Satoshi Nakamoto đã chính thức ra mắt Bitcoin – BTC. Đây là đồng Crypto (tiền mã hóa) đầu tiên mang tính phi tập trung – không chịu sự kiểm soát của tổ chức hay chính phủ nào trên thế giới.

Crypto có hợp pháp ở Việt Nam hay không?

Theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, Bitcoin và các loại tiền ảo không được công nhận là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Vì vậy, việc sử dụng tiền mã hóa làm phương tiện thanh toán sẽ không được pháp luật Việt Nam thừa nhận và bảo vệ. Các hoạt động mua bán, sử dụng tiền mã hóa do đó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì không được pháp luật kiểm soát và bảo vệ.

Ngoài ra, theo nghị định 88/2019/NĐ-CP, các hoạt động cung ứng và sử dụng tiền mã hóa nếu gây thiệt hại cho người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đặc điểm của Crypto là gì?

6 đặc điểm chính của crypto
6 đặc điểm chính của crypto là gì?

Crypto có những đặc điểm chính sau:

  • Tính phi tập trung: Crypto không hoạt động như tiền thông thường và cũng không chịu sự chi phối của máy chủ trung tâm. Thay vào đó, Crypto được phân phối trên một mạng lưới (network) cùng với sự tham gia của rất nhiều máy tính ngang hàng. Hệ thống này được gọi là mạng lưới phi tập trung.
  • Đồng tiền được số hóa: Crypto là loại tài sản được số hóa, chỉ được gia dịch trên internet. Nhà đầu tư không thể trực tiếp cầm nắm như tiền giấy thông thường.
  • Tính chất ngang hàng: Với hình thức này, các nhà đầu tư sẽ trực tiếp giao dịch với nhau trên không gian trực tuyến mà không phải thông qua bên thứ ba. Nhờ đó tăng tốc độ xử lý đồng thời không mất phí.
  • Tính ẩn danh: Khi tiến hành các giao dịch tiền mã hóa, nhà đầu tư không cần phải cung cấp các thông tin cá nhân. Đồng thời, các giao dịch Crypto cũng không chịu sự quản lý của bất kỳ bên thứ ba nào nên khó có thể xác định danh tính của những người tham gia mua bán Crypto.
  • Không bị phụ thuộc: Tiền điện tử không chịu sự quản lý của các bên thứ 3. Do đó, nhà đầu tư có thể tự do kiểm soát tiền cũng như chủ động tiến hành các giao dịch trên hệ thống.
  • Tính toàn cầu: Do đồng tiền này không bị kiểm soát bởi cơ quan tại bất kỳ quốc gia nào, nên Crypto có thể được giao dịch mọi nơi trên thế giới. Cũng chính vì vậy, Crypto được xem là loại tiền tệ có tính chất phi quốc gia.

Phân loại Crypto

Quả thực Bitcoin là tên khai sinh của Crypto, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại thì Bitcoin không còn độc quyền cái tên này nữa. Bởi trên thị trường có hàng ngàn loại tiền mã hóa – Crypto đang tồn tại với cái tên chung là coinmarketcap. Do đó, để bạn đọc có thể hiểu rõ và phân biệt chính xác dưới đây chúng tôi đã phân Crypto thành 2 loại chính như sau:

  • Coin: Đây là dòng tiền kỹ thuật số phát triển tại nền tảng Blockchain một cách độc lập. Có thể giúp người dùng giải quyết những vấn đề liên quan đến thanh toán, bảo mật, tài chính, ứng dụng,… Dòng này còn phân thành 2 loại nhỏ là bitcoin và altcoin. Trong đó, Bitcoin là đồng tiền có tính thanh khoản cao nhất với khối lượng giao dịch cực lớn. Ngoài ra còn có Altcoin, Litecoin, Ethereum, Tether,…
  • Token: Đây là loại tiền mã hoá được phát hành tại những dự án Blockchain cụ thể. Hoạt động dựa trên nền tảng Blockchain bởi coin nào đó, hầu hết những token sử dụng Blockchain đều dựa vào Ethereum. Ngoài ra còn có số khác phát triển trên nền tảng của Bitcoin, Avalanche và Solana,…

Ưu điểm và nhược điểm của Crypto 

Ưu điểm và nhược điểm của Crypto
Ưu điểm và nhược điểm của Crypto

Trước khi quyết định có nên gia nhập và đầu tư tài chính vào Crypto hay không, tốt nhất bạn đọc hãy cùng chúng tôi bỏ túi những ưu – nhược điểm nhất định của đồng tiền – thị trường Crypto. Để có cái nhìn chính xác hơn nhé, cụ thể:

Ưu điểm Crypto là gì?

  • Phí giao dịch thấp: Mọi giao dịch cụ thể tại đây hầu hết đều miễn phí, nếu có thì cũng rất thấp.
  • Không chịu sự quản lý: Như thông tin đã chia sẻ, các lệnh giao dịch tài chính ở Crypto đều tiến hành thông qua giao thức ngang hàng “peer-to-peer”. Hoàn toàn không thông qua các bên trung gian, chính vì thế nhiều nhà đầu tư sẽ tránh được sự kiểm soát hoặc chi phối một cách tối ưu.
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng: Phần lớn mọi giao dịch đồng tiền Crypto đều hoàn thành trong vòng dưới 1 phút. Có một số giao dịch quá lớn thì hệ thống sẽ xử lý từ 2 – 10 phút để đảm bảo tính an toàn toàn diện.
  • Không làm giả hay lạm phát: Các đồng tiền Crypto đều có số lượng hữu hạn và không thể tác động tăng giảm (ví dụ như Bitcoin chỉ có giới hạn 21 triệu coin mà thôi). Chính vì thế đồng tiền Crypto không bao giờ xảy ra tình trạng lạm phát giống như tiền giấy. Mọi đồng Crypto được phát hành trên nền tảng Blockchain, do đó mỗi một đồng đều ứng dụng mã hoá riêng biệt, không thể nào làm giả.

Nhược điểm Crypto

  • Biến động mạnh mẽ: Giá của đồng Crypto thường biến động về giá quá mạnh mẽ khiến nhiều người đầu tư gặp phải rủi ro lớn. Cụ thể vào thời điểm đầu năm 2017 đồng tiền này rơi vào khoảng 1.000 USD nhưng mức giá sau đó lại không ngừng tăng tới 63.000 USD. Vào cuối tháng 7/2021 mới giảm còn 40.000 USD.
  • Tính công nhận còn hạn chế: Tới thời điểm hiện tại, những thao tác giao dịch tiền điện tử vẫn còn là thông tin sở hữu nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Do đó, Crypto nói chung và Bitcoin nói riêng thường không được công nhận tại nhiều quốc gia. Điều này khiến cho quá trình giao dịch xuyên biên giới còn gặp không ít khó khăn.
  • Khó sử dụng: Đối với những người không có nền tảng nhất định về công nghệ thì việc sử dụng – giao dịch thuần thục còn tương đối khó khăn. Đây là thách thức không hề nhỏ đối với nhiều nhà đầu tư truyền thống đối với công nghệ 4.0.

Cách thức hoạt động của Crypto

3 cách thức hoạt động chính của Crypto
3 cách thức hoạt động chính của Crypto là gì?

Crypto có 3 cách hoạt động chính dựa trên những quá trình như: Sàn giao dịch, Ví điện tử và Khai thác mỏ. Mỗi một quá trình đều sở hữu những ưu điểm riêng biệt, đồng thời còn đảm bảo tính hài lòng cho nhiều nhà đầu tư khi sử dụng, cụ thể:

  • Sàn giao dịch: Đây là website giúp nhà đầu tư có thể mua – bán hoặc giao dịch tiền Crypto.
  • Ví điện tử: Phần mềm có những tính năng lưu trữ, khoá riêng biệt hoặc khóa công khai để người chơi có thể sử dụng gửi – nhận tiền mã hóa.
  • Khai thác mỏ: Giải quyết mọi bài toán khó khăn, phức tạp nhất liên quan đến các khối Blockchain và ghi lại nó ngay sau khi nhận được phần thưởng.

Tiền Crypto của nhà đầu tư được lưu trữ ở đâu?

Crypto sẽ được lưu trữ tại các ví tiền điện tử. Hiện tại trên thế giới có 2 loại ví điện tử phổ biến là ví lạnh và ví nóng.

  • Ví lạnh: Đây là loại ví được thiết kế trên nền tảng một thiết bị riêng, được quản lý ở chế độ offline và chỉ có thể truy cập khi sở hữu thiết bị. Ví lạnh phù hợp với nhà đầu tư giá trị, nắm giữ khối lượng tiền mã hóa lớn trong dài hạn. Nhờ được lưu trữ bằng thiết bị riêng ở chế độ offline, ví lạnh có tính bảo mật tương đối cao và việc bị đánh cắp Crypto rất hiếm khi xảy ra. Một số ví lạnh phổ biến có thể kể đến như: Atomic, Exodus, Jaxx, Blockchain,…
  • Ví nóng: Loại ví này được gọi là ví nóng vì chúng luôn phải được kết nối Internet. Do đó, ví nóng thường phù hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn với nhiều giao dịch cần thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, cũng vì đặc điểm luôn kết nối với Internet mà độ an toàn của ví nóng thấp hơn ví lạnh do khả năng dễ bị tấn công và đánh cắp thông tin.. Một số ví nóng phổ biến hiện nay là: Trezor, Keepkey, Ledger,…

Có nên tham gia đầu tư vào Crypto không

  • Nếu đã như đã hiểu rõ crypto là gì . Khi nhắc đến thị trường tiền ảo, hầu hết tất cả các nhà đầu tư đều nghĩ đến ngay những dự án lừa đảo, đa cấp có lợi nhuận siêu khủng, có hoa hồng cao,… Tuy nhiên, người tham gia thị trường tiền ảo cần có sự hiểu biết sâu sắc, có những kiến thức liên quan đến tài chính mới có thể kiếm được lợi nhuận trên thị trường số hóa này.
  • Bất kỳ kênh đầu tư nào sinh lợi nhuận đều đồng nghĩa tiềm ẩn những rủi ro đi kèm. Hầu hết các vụ bị lừa đảo đều do thiếu hiểu biết, không hiểu rõ crypto là gì. Ham lợi nhuận và dễ bị dụ dỗ – lùa gà vào các dự án ma, không có thật.

Bí quyết đầu tư Crypto là gì?

4 bước đầu tư Crypto
4 bước đầu tư Crypto 

Bước 1: Thực hiện sàng lọc

Trên thị trường có hàng nghìn các đồng tiền ảo khác nhau. Chính vì vậy, các nhà đầu tư cần có sự nghiên cứu, sàng lòng trước khi đưa ra bất kì một quyết định đầu tư vào loại đồng tiền nào. Bạn sẽ cần tìm hiểu và nắm được các đặc điểm cơ bản của các loại tiền ảo như tính thanh khoản, sàn giao dịch của các loại tiền này,…

Bước 2: Học hỏi và nâng cao kiến thức

Như đã nói ở trên, thị trường Crypto tiền ẩn rất nhiều rủi ro và sẽ không thích hợp cho những người tham gia thiếu kiến thức. Do vậy, để không trở thành những con mồi của thị trường, bạn cần không ngừng tìm hiểu, học hỏi và nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân.

Bước 3: Tin tưởng bản thân

Khi tham gia thị trường Crypto, bạn cần có một mục tiêu rõ ràng và giữ vững lập trường của bản thân. Một vài nguyên tắc dành cho bạn đó là luôn bình tĩnh, tự tin, tỉnh táo, chốt lời và chặn lỗ đúng thời điểm.

Bước 4: Trong tư thế chuẩn bị, sẵn sàng

Muốn là một nhà đầu tư thành công, bạn cần luôn trong tư thế chuẩn bị, có những kế hoạch rõ ràng cho từng giai đoạn. Mỗi biến động của thị trường sẽ là một bài học dành cho bạn, hãy luôn chuẩn bị kiến thức và tâm lý vững vàng để có những phản ứng phù hợp nhất nhé

Vốn đầu tư Crypto là bao nhiêu 

  • Thật ra không có câu trả lời chính xác cho việc này, bởi vì vốn người này coi là nhiều thì đối với người kia chỉ là hạt cát sa mạc. Chỉ có một lời khuyên chung, đó là việc đầu tư nào cũng có rủi ro mất mác, nên anh em phải sử dụng số vốn nhàn rỗi, nếu không may mất hết, thì vẫn không ảnh hưởng đến cuộc sống, dù sẽ hơi buồn.
  • Câu nói trên có lẽ anh em đã thuộc lòng, nhưng mấy ai thực hiện được. Nhiều người vì bị hoa mắt bởi những con số lợi nhuận trên trời mà cắn răn đi vay mượn, nhủ rằng khi có lời tí thì sẽ trả gốc ngay. Nhưng thị trường nào dễ ăn đến thế, không ai biết ngày mai sẽ ra sao, nên có thể anh em đã đầu tư đúng dự án, nhưng phải mất gần một năm mới bắt đầu có lời, còn trước đó thì bị dao động, đôi lúc chia 3, chia 5, không chịu được áp lực và cắt lỗ.
  • Việc này không chỉ ảnh hưởng đến vốn, mà còn là tinh thần, cuộc sống của bạn, nên hãy thật sự cẩn thận với số vốn của mình. Lời khuyên là hãy sử dụng một số vốn nhỏ, sau đó nếu giữ được, hay có lời trong nửa năm, hoặc một năm thì mới tính đến chuyện rót thêm tiền vào. Lúc này thì có lẽ kiến thức đã tương đối ổn cho một số tiền lớn hơn.

Đầu tư Crypto là gì? Có phải 1 dạng lừa đảo?

Khi nhắc tới tiền ảo – Crypto, đa phần nhiều người dùng thường hay nghĩ ngay tới các dự án lừa đảo đa cấp, đầu tư siêu lợi nhuận, hoa hồng cao, tiền lãi khủng,… Tuy nhiên như chúng tôi đã phân tích ở trên, đầu tư tiền ảo đòi hỏi người sử dụng cần phải có sự hiểu biết, nghiên cứu và những kiến thức am hiểu về thị trường và tất nhiên, cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Hầu hết các vụ lừa đảo liên quan tới tiền ảo đều do người tham gia ham lợi nhuận, muốn sinh lời nhanh nhưng lại không có hiểu biết và dễ bị dụ dỗ bởi các dự án ma, không có thật.

Các trang thông tin về Crypto uy tín 

Vậy làm sao để có thể đưa ra quyết định đầu tư tiền điện tử đúng đắn giữa hàng nghìn dự án trong Crypto - một thị trường liên tục phát triển với tốc độ chóng mặt?

Câu trả lời là anh em cần phải liên tục cập nhật thông tin và kiến thức về thị trường. Lúc này chúng ta lại gặp một vấn đề khác là trên Internet có rất nhiều trang cung cấp thông tin, làm sao để chọn ra các nguồn thông tin mới nhất và đầy đủ nhất? Dưới đây là một số trang web về crypto uy tín:

  • Cập nhật tin tức nhanh nhất: Telegram, Twitter, Facebook.
  • Cập nhật thông tin thị trường: Coindesk, Congecko, Coinmarketcap.
  • Cung cấp thông tin nghiên cứu chuyên sâu: Messari, The Block, Dephi Digital, Medium, Binance Research.
binance-nhan-10-do

Xem thêm:

Kết luận: Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc thông tin tổng quan về crypto là gì cũng như các kiến thức cơ bản liên quan đến Crypto. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Blockchain là gì? Cách thức hoạt động và ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống

Blockchain là gì? Cách thức hoạt động và ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo