Cuốn sách "Khởi nghiệp tinh gọn - Eric Ries" Cuốn sách gối đầu dành cho Startup

03.11.2022 - 14:42

Update 2/3/2021: Mình cập nhật lại link mới cho sản phẩm do trên Sendo bị gỡ, và sách trước đó mình mua chất lượng đóng sách không tốt, bị bong. 

Bạn đang khởi tạo doanh nghiệp mới hay đang tái tạo doanh nghiệp cũ?

Khởi nghiệp là công việc rất khó khăn và thường phải trả giá rất đắt. Cuốn sách này sẽ giúp bạn tăng khả năng thành công và giảm thiểu cái giá bạn phải trả. Chúng không bao giờ là dễ dàng đặc biệt là khi bạn đi sau, bạn sẽ cần những cách làm mới, tư duy mới. 

Có một anh chia sẻ với mình một câu. Muốn thành công bạn phải dùng công cụ, tư duy, cách làm của tương lai chứ không phải quá khứ. Đây là cuốn sách mình mua liền 1 lúc 5 cuốn về cho đội nhóm của mình đọc.

Review về cuốn sách này của Tiến sĩ Thomas Abrell ở Đại học St

Khởi nghiệp tinh gọn (The Lean Startup) là một quyển sách khá hay về khởi nghiệp, với ý tưởng sử dụng các quy tắc sản xuất tinh gọn (loại bỏ phí tổn) vào khởi nghiệp. Đây là một quyển sách đáng đọc cho những ai có ý định tạo nên thứ gì đó mới cho riêng mình. Dưới đây là review của Tiến sĩ Thomas Abrell ở Đại học St. Gallen.

 

Khởi nghiệp tinh gọn của Eric Ries nhấn mạnh rằng các nguyên tắc sản xuất tinh gọn vẫn có thể được ứng dụng vào việc ra quyết định trong những tình huống bất định. Do các công ty khởi nghiệp thường làm việc trong môi trường hay thay đổi, Eric đã đề xuất các kĩ thuật nhằm công thức hóa các giả thuyết một cách có hệ thống, xây dựng một công cụ thử nghiệm các giả thuyết này (MVP) và sau đó thu thập phản hồi từ người dùng để khẳng định hoặc bác bỏ giả thuyết; sau đó lại tiến đến xử lí các thử thách tiếp theo.

 

Nói ngắn gọn, ý tưởng chính của quyển sách là tất cả những việc làm nào không giúp xác định các giả thuyết mà nhóm khởi nghiệp đặt ra là đúng hay sai, thì đó là những việc làm phí thời gian. Như vậy, Khởi Nghiệp Tinh Gọn nghĩa là: để có phản hồi khách hàng, ta phải đi gặp và phỏng vấn họ, chứ không chỉ ngồi nhà tự xây dựng sản phẩm ngon lành nhất, rồi sau đó vỡ mộng khi đem ra thị trường.

 

Lặp đi lặp lại quá trình này một cách nhanh chóng, các công ty khởi nghiệp sẽ tìm ra được các phương pháp hoàn thiện sản phẩm sáng tạo hơn. Bằng cách cho dùng thử sản phẩm, ta sẽ biết người dùng ưa thích sản phẩm của mình đến đâu.

 

Một trong những ý tưởng đánh giá sự sáng tạo đổi mới khá thú vị và quan trọng của Eric là, sau khi cho dùng thử sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP), nhóm khởi nghiệp sẽ quyết định tiếp tục điều chỉnh, hay thay đổi sản phẩm. Quyết định này phải dựa trên dữ liệu định lượng thực sự cũng như các hiểu biết định tính về khách hàng.

 

Tuy vậy, mặt trái của ý tưởng này chính là ở phần định lượng. Để có thông tin định lượng, ta cần có một lượng khách hàng nhất định dùng thử sản phẩm. Nói cách khác, công ty khởi nghiệp dạng này phải nằm ở những ngành có thể sản xuất “hàng loạt”, ví dụ như phát triển ứng dụng di động chẳng hạn (các công ty sản xuất sản phẩm giá trị lớn hơi khó áp dụng phương pháp này). Hơn nữa, theo quan điểm của Kolme, các công ty khởi nghiệp làm việc trong cách ngành B2B khó mà áp dụng công thức khởi nghiệp tinh gọn định lượng. Bởi số lượng khách hàng khá thấp, nên các công ty B2B chỉ sử dụng dữ liệu định tính cho khoảng 4 đến 5 khách, thay vì 100 đến 300 khách như đề xuất.

 

Nhưng dù gì đi nữa, tư tưởng quan trọng nhất vẫn phải là đi kiểm nghiệm các giả thuyết bằng cách đi ra thị trường thật sự chứ không chỉ ngồi nhà. Đừng đọc sách nữa, hãy ra chiến trường đi!

Thomas Abrell

Nên làm gì với quyển này: Đọc và thực hành theo. Chỉ hiệu quả cho dân khởi nghiệp hoặc đang thực sự kinh doanh.

Giá bìa cuốn sách là 140.000đ, giá ưu đãi hiện nay tại Tiki là 104.000đ. Link đặt mua tại Tiki tại đây.

Giá này thì chắc không còn cách nào để giảm giá thêm được nữa, nhưng nếu bạn phải lựa chọn thêm sản phẩm để lấy ưu đãi về vận chuyển, thì đừng quên check mã giảm giá Tiki trước khi bạn mua các sản phẩm mới nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

caotufit

Update: Chất lượng sách in không tốt, mặc dù giá rẻ. Giấy ok, nhưng đóng kẹp góc thì thì dễ bung lắm.

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 22:56 26/02/2020
img-avatar