Đầu cơ là gì & Chiến thuật đầu cơ như thế nào hợp lý

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 14 phút đọc

 

Đầu cơ là một kiểu kinh doanh có rủi ro rất cao. Tuy có cơ hội mang lại lợi nhuận lớn nhưng nếu không phải là một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm và có chiến lược đầu cơ hiệu quả, việc thua lỗ rất dễ xảy ra. Vậy đầu cơ là gì? Làm thế nào để đầu cơ sinh lời? Xem ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết.

1. Tìm hiểu về khái niệm đầu cơ

Đây là hình thức mua bán, nắm giữ và bán khống các loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hay bất động sản, chứng khoán phái sinh,... nhằm thu lợi nhuận từ việc biến động về giá của chúng trên thị trường. Nó được gọi với tên tiếng anh là Speculation.

Hoạt động này không chỉ giúp những nhiều người có cơ hội kiếm được khoản lợi nhuận lớn mà ở một phương diện nào đó, nó cũng mang đến một số lợi ích đối với thị trường. Chẳng hạn như, nó giúp cung cấp cho thị trường một lượng vốn lớn, tăng tính tăng khoản cho thị trường và làm cho các nhà đầu tư khác dễ dàng sử dụng các nghiệp vụ như phòng vệ hay kinh doanh chênh lệch giá để loại trừ rủi ro.

Đầu cơ là gì?
Đầu cơ là gì?

>>XEM THÊM<<

2. Khái niệm đầu cơ chứng khoán

Đây là một loại đầu cơ, trong đó đối tượng cụ thể chịu tác động là các loại cổ phiếu (hay còn gọi là mã chứng khoán).

Người tham gia sẽ lợi dụng tính tự phát và nhanh thu lãi của thị trường chứng khoán để tạo sức ép lên mối quan hệ cung cầu tài sản bằng cách đẩy số cổ phiếu trên thị trường vào tay một số người. Khi đó thị trường đột nhiên khan hiếm cổ phiếu và giá cổ phiếu sẽ tăng lên.

3. Sự khác nhau cơ bản giữa đầu cơ và đầu tư

Cùng là phương thức đem lại khả năng sinh lời nhưng đầu cơ và đầu tư thực chất là hai khái niệm có bản chất khác nhau hoàn toàn. Để phân biệt hai phương thức này có thể dựa vào những đặc điểm cơ bản sau đây:

3.1. Về định giá hàng hóa

Sự khác nhau về quan điểm định giá hàng hóa là yếu tố hàng đầu cho thấy sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ.

Trong khi các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến giá trị thực của hàng hóa và tìm cách tăng lợi nhuận bằng cách nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng suất lao động,... thì mối quan tâm của chính của các nhà đầu cơ là sự biến động giá cả của tài sản.

Hay nói một cách dễ hiểu hơn, nhà đầu tư dựa trên yếu tố cơ bản của hàng hóa để tăng khả năng sinh lời. Còn những người tham gia thì tăng lợi nhuận chủ yếu dựa trên yếu tố cung – cầu của thị trường, tâm lý đám đông và tin đồn,…

3.2. Về rủi ro

So với đầu cơ thì đầu tư ít có nguy cơ rủi ro hơn vì các quyết định trong đầu tư thường được thực hiện trên cơ sở phân tích chuyên sâu và đánh giá kỹ lưỡng. Trong khi đó, Speculation thường dựa trên các suy đoán, đánh giá cá nhân và dựa trên tin đồn cũng như tâm lý thị trường.

3.3. Về thời gian thanh khoản

Các khoản đầu tư là lâu dài còn các khoản đầu cơ thường là ngắn hạn. Bởi nhiều người mong muốn kiếm lợi nhuận nhanh và nhiều nên thời gian nắm giữ tài sản ngắn hơn. Trong khi đó nhà đầu tư muốn kiếm lợi nhuận bền vững nên nằm giữ tài sản lâu hơn.

3.4. Về vốn

Nhà đầu tư thường sử dụng khoản vốn tự có để đầu tư hoặc thành lập các quỹ riêng để phục vụ mục đích đầu tư. 

Đối với người tham gia, nguồn vốn để đầu cơ chủ yếu là vốn vay.

3.5. Về lợi nhuận

Khoản lợi nhuận đến từ đầu cơ thường rất khó đoán. Nó không chắc chắn và thường bất ổn theo tình hình thị trường. Loại hình này cũng mang tính chất thời điểm và không có thu nhập ổn định như đầu tư.

Nguồn lợi nhuận từ đầu tư do có sự tính toán kỹ lưỡng nên thường dễ nắm bắt và ổn định hơn.

3.6. Về kỹ năng

Giữa nhà đầu tư và đầu cơ cũng có sự khác biệt lớn về kỹ năng sử dụng. Trong khi nhà đầu tư thường xuyên sử dụng các kỹ năng phân tích, đánh giá giá trị hàng hóa, tìm hiểu thị trường, tổng hợp thông tin,.. để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không thì người tham gia buộc phải có kỹ năng nhanh nhạy, đón đầu thị trường, nắm bắt tâm lý đám đông thì mới có thể thu về được lợi nhuận lớn. Nhà đầu tư cũng thường có tính cách thận trọng còn nhà đầu cơ sẽ táo bạo và liều lĩnh hơn.

Nên chọn đầu tư hay đầu cơ?
Nên chọn đầu tư hay đầu cơ?

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

4. Chiến thuật đầu cơ chứng khoán

Mặc dù đầu cơ phần nhiều dựa trên sự dự đoán và đánh giá của người đầu cơ. Tuy nhiên, việc nắm bắt được đầu cơ là gì và tìm hiểu các chiến thuật cũng giúp người tham gia có thể đem về mức lợi nhuận cao hơn đồng thời giảm nguy cơ rủi ro. Dưới đây là các chiến thuật mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Chiến thuật mua trước bán sau

Đây là chiến thuật đơn giản nhưng cũng khá hiệu quả trong đầu cơ chứng khoán. Để thực hiện chiến thuật này người tham gia cần có sẵn cổ phiếu và tiền mặt trong tài khoản của mình. 

Trong trường hợp giá của một cổ phiếu đang giảm nhưng nhà đầu cơ dự đoán giá của cổ phiếu này có thể tăng vào phiên giao dịch sau, người tham gia sẽ mua thêm một số lượng cổ phiếu nữa bằng lượng cổ phiếu đang có. Trước khi phiên giao dịch ngày mai kết thúc, người tham gia cần bán lượng cổ phiếu đã mua trong ngày hôm nay. Như vậy, người tham gia đã được hưởng phần chênh lệch giá giữa hai ngày mà vẫn bảo toàn được số cổ phiếu mà mình đang nắm giữ.

4.2. Chiến thuật lướt phiên giao dịch

Chiến thuật này được áp dụng trong trường hợp thị trường đang trong giai đoạn tích lũy, giá cổ phiếu giao động ở biên độ hẹp. Điều kiện cần để thực hiện chiến thuật cũng tương tự như chiến thuật mua trước bán sau nghĩa là cần một lượng cổ phiếu nhất định.

Lấy ví dụ để hiểu rõ hơn chiến thuật này: Giả sử công ty X đang phát hành cổ phiếu với giá dao động từ 12 - 15 nghìn VND/ cổ phiếu. Nhà đầu cơ có thể mua cổ phiếu này khi nó rơi vào mức khoảng 12 nghìn VND và đợi khi cổ phiếu tăng giá quanh khoảng 15 nghìn VND thì bán ra. 

4.3. Chiến thuật bán khống

Bán khống trong đầu cơ chứng khoán có thể được đơn giản là khi thị trường cổ phiếu đang có xu hướng giảm thay vì cố gắng bán tháo để có thể thu hồi vốn thì nhà đầu cơ sẽ bắt tay với một số người nữa nắm trong tay loại cổ phiếu này và bán số cổ phiếu của họ với mức giá đã giảm. Phần chênh lệch giữa giá của cổ phiếu đã mua trước đó và số lượng cổ phiếu mới mua vào chính là lượng tài sản tăng lên. Tuy nhiên, với chiến thuật này, các nhà đầu cơ phải tính toán kỹ vì độ rủi ro rất lớn.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp đầu cơ là gì? cũng như các chiến thuật hiệu quả. Citinews hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn có được lợi nhuận tốt nhất từ việc đầu cơ nói chung và đầu cơ chứng khoán nói riêng.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Lãi suất thả nổi là gì & Lãi suất thả nổi khác gì lãi suất cố định?

Lãi suất thả nổi là gì & Lãi suất thả nổi khác gì lãi suất cố định?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo