Keto là gì? Chế độ ăn Keto liệu có hiệu quả như lời đồn?

02.11.2022 - 09:09

Keto là gì?” là câu hỏi cũng như từ khóa dường như xuất hiện nhiều nhất trong diễn đàn làm đẹp trong thời gian gần đây. Vậy Keto thực sự là gì? Từ khóa này có gì mà lại “hot hit” và được tìm kiếm nhiều đến như vậy?  Để hiểu hơn về cụm từ này mời các bạn ngồi xuống đây và cùng Chanh Tươi tìm hiểu về em ấy nhé.

A. Keto là gì?

Chế độ ăn Keto là từ viết tắt của Ketogenic, đây là chế độ ăn với ít carbohydrate và nhiều chất béo tốt. Bằng chế độ ăn Keto sẽ giúp cơ thể chúng ta bị đốt cháy năng lượng nhiều hơn mà không cần phải ăn kiêng một cách nghiêm ngặt.

keto-la-gi-01

Chế độ ăn Keto là từ viết tắt của Ketogenic.

Khi giảm lượng carbohydrate (hay còn gọi là carb) trong khẩu phần ăn hằng ngày thường xuyên, cơ thể chúng ta sẽ rơi vào trạng thái Ketosis. Ở trạng thái này, cơ thể tăng cường đốt cháy năng lượng, bên cạnh đó tuyến tụy cũng sẽ chuyển hóa chất béo thành ketone và cung cấp năng lượng đến não bộ. Các bạn biết không, chế độ ăn Ketogenic còn có thể làm giảm lượng đường trong máu và nồng độ insulin.

B. Chế độ ăn Keto được phân thành mấy loại?

Chế độ Keto là gì? Nó được chia ra thành 4 dạng chính như sau:

keto-la-gi-02-copy

Chế độ ăn kiêng Keto được chia ra thành 4 dạng.

- Chế độ ăn tiêu chuẩn: đây là chế độ mà bạn ăn cực kỳ ít hàm lượng carb chỉ với khoảng 5%, hàm lượng protein vừa phải khoảng 20% và hàm lượng chất béo chiếm tỷ lệ cao nhất, lên đến 75%.

- Chế độ ăn xoay vòng: với chế độ này, hàm lượng carbohydrate được thay đổi theo từng ngày khác nhau. Ví dụ như trong một tuần, bạn sẽ có 5 ngày ăn với chế độ ít carbohydrate và 2 ngày với lượng carbohydrate cao hơn.

- Chế độ ăn theo mục tiêu: chế độ ăn này phù hợp cho những bạn đang trong quá trình tập luyện. Bạn cần cần ăn thêm một lượng carb cần thiết để bổ sung.

- Chế độ ăn với protein cao: chế độ này tương tự như chế độ ăn tiêu chuẩn, tuy nhiên sẽ có một lượng protein cao hơn, thông thường sẽ rơi vào khoảng 5% carb, 35% protein và 60% chất béo.

Trong số các loại mà mình đã đề cập phía trên thì chế độ ăn tiêu chuẩn và chế độ ăn với protein cao nhiều người áp dụng và được sử dụng phổ biến nhất. Ở 2 chế độ còn lại thường chỉ dành cho những vận động viên hoặc những bạn đang trong quá trình tập luyện và hiểu rõ về dinh dưỡng cần áp dụng.

C. Lợi ích của việc ăn theo chế độ Keto là gì?

Ăn Keto giúp giảm cân an toàn

Thực đơn với chế độ ăn Keto là phương pháp hiệu quả cho việc giảm cân và giảm nguy cơ tăng cân hiệu quả. Theo mình tìm hiểu thì có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các món ăn trong chế độ ăn Keto có ưu điểm vượt trội so với chế độ ăn ít chất béo thông thường. Các món ăn này sẽ khiến bạn có cảm giác nhanh no hơn, do thế mà bạn có thể giảm cân nhưng không cần phải tính toán hoặc theo dõi sát sao lượng calo từ thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Trong một nghiên cứu chỉ ra rằng người thực hiện chế độ ăn Keto có thể giảm cân nhanh hơn gấp 2,2 lần so với những người thực hiện chế độ ăn giảm ít béo và lượng calo một cách nghiêm ngặt. Quả thật đáng ngạc nhiên đúng không? Ngoài ra thành phần có chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật là Triglyceride và hàm lượng chất béo có lợi cho cơ thể HDL cholesterol cũng được cải thiện đáng kể. 

keto-la-gi-03

Thực đơn với chế độ ăn Keto là gì, có giảm cân hiệu quả không?

Ăn Keto diet ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là do sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa, lượng đường huyết quá cao và sự suy giảm chức năng insulin. Bằng chế độ ăn Keto có thể giúp bạn đốt cháy được lượng mỡ thừa đó, điều này hạn chế tối thiểu nguy cơ gây nên bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường và các hội chứng chuyển hóa.

keto-la-gi-04

Bệnh tiểu đường là do sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa.

Theo một nghiên cứu về chế độ ăn Keto là gì, người ta chỉ ra rằng chế độ ăn này có thể tăng độ nhạy insulin lên đến khoảng 75%. Chính vì vậy mà người thực hiện chế độ Keto có thể giảm đến 11,1kg so với chỉ 6,9kg của nhóm tiêu thụ nhiều carbohydrate. Đây là việc vô cùng quan trọng cho mối quan hệ giữa cân nặng và tiểu đường tuýp 2. Không chỉ vậy, 95,2% nhóm thực hiện chế độ ăn Keto có thể giảm hoặc ngừng hẳn các thuốc điều trị tiểu đường so với 62% ở nhóm người tiêu thụ thức ăn nhiều carbohydrate.

Ketosis hỗ trợ điều trị rối loạn các chức năng của não

keto-la-gi-05

Hơn 50% trẻ em khi thực hiện chế độ ăn Keto có thể giảm đến hơn một nửa số cơn động kinh.

Não chúng ta cần một lượng glucose vì nhiều phần của não chỉ có thể đốt cháy mỗi loại đường này. Đó là lý do tại sao bạn thấy gan lại sản xuất glucose từ protein nếu bạn không ăn bất kỳ loại carbohydrate nào khác. Tuy nhiên thì một phần lớn của não bộ cũng có thể đốt cháy ketone, điều này được hình thành khi cơn đói xuất hiện hoặc lượng carbohydrate nạp vào cơ thể rất thấp. Theo mình tìm hiểu thì thấy hơn 50% trẻ em khi thực hiện chế độ ăn Keto có thể giảm đến hơn một nửa số cơn động kinh và khoảng 16% đã chấm dứt hoàn toàn chấm dứt căn bệnh này. Bên cạnh đó bữa ăn theo thực đơn Keto còn có tác động đối với một số căn bệnh khác như Alzheimer và Parkinson.

D. Xây dựng bữa ăn với chế độ ăn Keto

Với những bạn mới bắt đầu làm quen với chế độ Keto là gì thì các nàng có thể tham khảo mẫu thực đơn này nhé:

- Bữa sáng: Hai quả trứng chiên bằng dầu olive hoặc bơ + 1 lát cá hồi.

- Bữa ăn phụ sau bữa sáng: Một ít hạt hạnh nhân hoặc hạt điều.

- Bữa trưa: thịt ức gà, ớt chuông và hỗn hợp rau trộn dầu béo.

- Bữa chiều: một miếng

- Bữa tối: thịt bò, rau cải và nấm.

Khi áp dụng thực đơn Keto, bạn nhớ kiên nhẫn để thấy được hiệu quả nhé. Bên cạnh xây dựng bữa ăn hợp lý, các bạn cũng nên cần tập luyện, vận động phối hợp điều độ để đạt mục đích nhanh hơn.

E. Những câu hỏi thường gặp về chế độ ăn Keto

- Với chế độ ăn Keto, tôi sẽ giảm được bao nhiêu cân?

Kết quả giảm cân của mỗi người mỗi khác, hầu hết sẽ không giống nhau đâu nàng nhé. Thông thường theo mình thấy thì sẽ giảm được khoảng 1-2 kg cho tuần đầu tiên và giảm khoảng 0.5 kg cho những tuần tiếp theo. Tuy nhiên đây là con số của một số người thôi, có thể bạn sẽ giảm nhiều hơn hoặc ít hơn tùy độ tuổi và thực đơn của bạn nữa đấy.

- Làm thế nào để theo dõi lượng Carb của bản thân?

Để tính lượng Carb hằng ngày, nếu bạn sử dụng một công thức mẫu, bạn sẽ cần dưới 20gr carb mỗi ngày. Nhưng nếu bạn tự xây dựng một thực đơn cho riêng mình thì có thể tải app Myfitnesspal, đây là app có thể tính chính xác lượng carb thay chọn bạn đấy.

Vậy là qua bài viết này, các nàng đã hiểu hơn về Keto rồi đúng không nè? Nàng nào muốn ăn kiêng để giữ gìn vóc dáng mà vẫn muốn có một sức khỏe thật tốt với bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cần thiết thì đừng quá lo lắng, Keto sẽ giúp bạn ngay thôi. Chế độ ăn Keto đã và đang được nhiều chị em quan tâm bởi đây là một chế độ ăn kiêng không quá khắt khe mà lại hiệu quả thời gian ngắn.

F. Một số tài liệu về chế độ ăn Keto mà bạn nên đọc

Dù biết hiện nay trên mạng có rất nhiều tài liệu về chế độ ăn Keto là gì nhưng chính vì "quá nhiều" nên đậm  ra loạn, không biết đâu là thông tin chính thống, đâu là sai sự thật. Vì thế Chanh Tươi đã tìm cho bạn những nguồn thông tin chính thống mà bạn có thể tin tưởng và làm theo đây:

Sách 4 Tuần Keto - Cuộc Cách Mạng Giải Cứu Vóc Dáng

keto-la-gi-06

Đây là cuốn sách đứng thứ 5 trong top 100 sách về làm đẹp bán chạy nhất trên tiki. Em này do tác giả Giáo sư Jürgen Vormann viết và được I Love Cookbook phát hành. Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về chế độ ăn Keto là gì cũng như cung cấp thực đơn chi tiết trong vòng 4 tuần cho 1 người ăn Keto. 

Cuốn sách được bạn đọc đánh giá nội dung ngắn gọn dễ hiểu, tranh minh hoạ bắt mắt rất hấp dẫn chứ không hề nhàm chán như một số cuốn sách nấu ăn khác.

Giá em ý khoảng 105k. Chính hãng do Tiki Trading bán.

LINK ĐẶT MUA

Facebook Hana Giang Anh

Hana Giang Anh là cái tên rất nổi tiếng trong cộng đồng fitness, chị ấy có kiến thức chuyên sâu về các chế độ ăn uống, trong đó có keto. Các bạn có thể theo dõi Facebook hoặc Youtube của Hana Giang Anh để cập nhật những thông tin chính xác và làm theo.

Trên đây là những chia sẻ của Chanh Tươi về chế độ ăn Keto là gì. Hy vọng sau bài viết này các bạn đã có hiểu biết chính xác về chế độ ăn này và áp dụng để đạt được lại vóc dáng mơ ước.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!