Lệnh stop limit binance là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 31/10/2023 21 phút đọc

Lệnh stop limit binance là một trong những lệnh quen thuộc đối với các nhà đầu tư trên sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Binance, giúp họ tận dụng cơ hội và tránh thua lỗ không đáng có. Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng lệnh này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Lệnh stop limit binance là gì?

Lệnh giới hạn dừng (stop limit) trên sàn giao dịch điện tử Binance là lệnh chờ để các nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua và bán một tài sản với một mức giá xác định từ trước.

Stop limit là sự kết hợp của hai lệnh đó là lệnh kích hoạt dừng (stop trigger) và lệnh giới hạn (limit order). Các lệnh giới hạn dừng cho phép người dùng đưa ra mức lợi nhuận tối thiểu mà họ muốn hoặc mức tối đa mà họ sẵn sàng bỏ ra hoặc mất mát trong một giao dịch.

Khi người thực hiện giao dịch đặt lệnh giới hạn dừng và đạt đến giá kích hoạt thì lệnh giới hạn sẽ được áp dụng tự động ngay khi họ đã đăng xuất.

lenh-stop-limit-binance-1-1-1663145789
Stop limit kết hợp của hai lệnh đó là lệnh kích hoạt dừng (stop trigger) và lệnh giới hạn (limit order)

Để có thể đặt các lệnh giới hạn dừng trên sàn giao dịch Binance một cách hiệu quả, bạn có thể xem xét các mức kháng cự và hỗ trợ, đồng thời theo dõi các loại tài sản biến động như thế nào.

Trong lệnh giới hạn dừng stop limit:

  • Giá dừng (stop price) là giá kích hoạt để sàn giao dịch đặt lệnh giới hạn. 
  • Giá giới hạn (limit price) là giá mà lệnh của bạn sẽ được đặt. 

Người dùng có thể tùy chỉnh giá giới hạn. Đối với lệnh mua, giá giới hạn thường đặt cao hơn giá dừng nhưng đối với lệnh bán thì ngược lại. Sự khác biệt này giúp điều chỉnh sự thay đổi giá thị trường giữa thời gian giá dừng được kích hoạt và lệnh giới hạn được đặt.

Ví dụ: Giả sử bạn muốn bán BNB khi giá của nó tăng lên 500 BUSD. Bạn có thể đặt một lệnh stop limit như sau:

  • Stop price: 500 BUSD
  • Limit price: 499 BUSD
  • Amount: 1 BNB

Khi giá BNB tăng lên 500 BUSD, lệnh stop limit sẽ được kích hoạt và một lệnh bán giới hạn với giá 499 BUSD sẽ được đặt trên sổ lệnh. Lệnh bán này sẽ chỉ được thực hiện khi có người mua với giá 499 BUSD hoặc cao hơn.

Ưu – Nhược điểm của lệnh stop limit binance

Lệnh Stop Limit được sử dụng rất nhiều trong các giao dịch trên sàn giao dịch tiền điện tử Binance. Tuy nhiên,  để phát huy tối đa hiệu quả của lệnh giới hạn dừng, nhà đầu tư cần hiểu được ưu và nhược điểm của nó:

Ưu điểm

  • Tiết kiệm thời gian: Stop limit là công cụ cần thiết với những nhà đầu tư bận rộn không có nhiều thời gian để theo dõi thị trường. Bởi vậy dù bạn đang đăng xuất hay offline, lệnh stop limit vẫn được kích hoạt tự động theo mức giá đã cài đặt sẵn.
  • Kiểm soát các mức giá trị kỳ vọng: Nhà đầu tư có thể kiểm soát được hoạt động mua bán của mình và chủ động trước những thay đổi của thị trường bởi lệnh stop limit chỉ mua và bán ở một mức giá chính xác.
  • Đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư: Lệnh giới hạn dừng của sàn giao dịch Binance sẽ thiết lập một vùng an toàn cho các nhà đầu tư cũng như giới hạn thua lỗ ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, stop limit còn giúp hạn chế các trạng thái tâm lý tiêu cực ảnh hưởng đến nhà đầu tư.

Nhược điểm

  • Bỏ lỡ nhiều cơ hội giao dịch: Giống với các lệnh giới hạn khác, khi giá cả thị trường không chạm tới vùng giá stop limit thì lệnh giao dịch sẽ không được thực hiện. Điều này có thể khiến các trader bỏ lỡ nhiều cơ hội giao dịch tiềm năng.
  • Dễ bị quét stop loss : Trong một số trường hợp, mức giá có thể khớp lệnh và quét stop loss trước khi di chuyển như đã phân tích. Nếu nhà đầu tư giao dịch theo break-out, giá stop limit sẽ trùng với những vùng giá quan trọng khiến các trader có nguy cơ bị săn stop loss.
  • Nhà đầu tư dễ rơi vào tình huống bị động: Khi dự đoán của các trader không chính xác, giao dịch có thể đi từ vị thế có lợi nhuận chuyển sang thua lỗ. Nếu khư không có mặt trên thị trường thì nhà đầu tư sẽ hoàn toàn bị động và đánh mất hết lợi nhuận của mình.
binance-nhan-10-do

Tại sao nên sử dụng lệnh Stop Limit?

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra để chứng minh cho tầm quan trọng của lệnh stop limit như:

  • Nhà đầu tư sẽ mua hoặc bán coin ở mức giá kỳ vọng hoặc tốt hơn.
  • Loại bỏ hoàn toàn thiệt hại là điều không thể, nhưng ít nhất lệnh sẽ giúp giảm thiểu tổn thất xuống mức thấp nhất.
  • Giúp các nhà đầu tư cảm thấy phần nào an tâm khi thị trường biến động.
  • Tiết kiệm được nhiều thời gian cho việc theo dõi thị trường.
  • Bảo về nguồn vốn được an toàn và gia tăng lợi nhuận thu được.

Khi nào nên dùng stop limit binance?

Là một công cụ hỗ trợ các nhà đầu tư quản trị rủi ro nhưng stop limit binance không phải lúc nào cũng phát huy tác dụng. Bởi trong nhiều trường hợp biến động mạnh, lệnh giới hạn dừng có thể khiến các nhà đầu tư thua lỗ nhiều hơn. 

Dưới đây là một số trường hợp, bạn không nên sử dụng lệnh stop limit:

Không có nhiều thời gian

Đối với các trader không có nhiều thời gian theo dõi thị trường thì nên sử dụng lệnh stop limit binance . Lệnh này sẽ được tự động khớp theo mức giá đã cài đặt, giúp bạn không bỏ lỡ cơ hội và tránh những khoản thua lỗ không đáng có trong kế hoạch.

lenh-stop-limit-binance-03
Lệnh Stop Limit phù hợp với trader không có nhiều thời gian theo dõi biến động thị trường

Khi thị trường biến động nhỏ

Đối với những thị trường biến động nhỏ, nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh stop limit để căn những thời điểm đảo chiều. Khi chọn đúng thời điểm trước giai đoạn bùng nổ, bạn sẽ có một giá vào hợp lý và thu được khoản lãi suất cao hơn.

Và khi thị trường phá vỡ giảm xuống, nhờ vào công cụ stop limit, bạn sẽ có những điểm cắt lỗ hợp lý và tránh được việc bán tháo thoát hàng.

Cơ chế hoạt động của lệnh Stop Limit

4 yếu tố cơ bản khi đặt lệnh stop limit

Khi đặt lệnh stop limit, nhà giao dịch cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Stop price (giá dừng): đây là mức giá kích hoạt lệnh khi giá thị trường chạm đến ngưỡng này.
  • Limit price (giá giới hạn): đây là mức giá mua – bán coin khi giá thị trường chạm mức stop price.
  • Amount: số lượng coin muốn bán với mức giá giới hạn khi giá thực tế chạm ngưỡng dừng.
  • Total: tổng chi phí phải trả (khi thua lỗ) hay nhận được (khi có lời) khi lệnh stop limit được thực hiện với mức giá và số lượng như trên.

Lưu ý: thông thường limit price sẽ thấp hơn và thấp hơn một khoảng chênh lệch không quá lớn đối với stop price. Vì nếu giá giới hạn càng cách xa giá dừng, nhà đầu tư sẽ chịu lỗ càng nặng khi thị trường biến động xấu.

2. Hướng dẫn cách đặt lệnh stop limit trên Binance

Hiện nay, lệnh giới hạn dừng stop limit đều được hỗ trợ hầu hết trên các nền tảng của các sàn giao dịch điện tử. Trong đó có sàn giao dịch tiền điện tử Binance nhằm tạo điều kiện cho các nhà tổ chức, cá nhân đầu tư. 

Để đặt lệnh stop limit trên sàn Binance , bạn có thể làm như sau:

Bước 1: Bạn cần đăng nhập vào sàn giao dịch Binance và chọn lệnh giới hạn dừng stop limit

binance-nhan-10-do

Sau khi đăng nhập thành công, bạn đi tới khu vực giao dịch. Tại đó sẽ xuất hiện 2 Tab là bán (Sell) có màu đỏ và mua (Buy) có màu xanh. 

Thông thường, đối với lệnh stop limit binance, người dùng sẽ sử dụng Tab bán nhiền hơn Tab mua để cắt lỗ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như khi giá phá vỡ xu hướng giảm và dần chuyển qua xu hướng tăng, bạn vẫn có thể thực hiện lệnh stop limit trên Tab mua.

Bước 2: Điền thông tin của lệnh

Nếu bạn đã mua BTC với mức giá 35.800 USD và chấp nhận cắt lỗ ở 100 USD. Điều này có nghĩa là bạn sẽ dùng lệnh tại mức giá là 35.700 USD và nhập lần lượt thông tin sau:

  • Stop (Giá kích hoạt lệnh Limit trên Binance) là 35.700
  • Limit (giá lệnh limit): 35.650
  • Amount là số lượng BTC bạn mong muốn cắt lỗ.
lenh-stop-limit-binance-05
Khi giá stop lớn hơn limit thì người dùng nên đặt lệnh stop limit binance ở Tab mua và ngược lại.

Lưu ý:

Giữa giá limit và stop phải có sự chênh lệch nhất định bởi khi thị trường có sự biến động mạnh thì lệnh sẽ không được khớp nếu như đặt 2 giá limit và stop quá sát nhau.

Bước 3: Xác định những thông tin của lệnh

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin cần thiết, bạn nhấn vào nút buy stop limit hoặc sell stop limit. Khi đó, sàn giao dịch binance sẽ hiển thị bản xác nhận thông tin một lần nữa. 

lenh-stop-limit-binance-06
Hệ thống sẽ hiển thị bản xác nhận thông tin

Bước 4: Xem lại lệnh Stop Limit hiện có

Nếu muốn xem lại lệnh Stop Limit hiện có, bạn có thể tìm và xem lại tại “Mục đang mở”. Tab này thông thường có thể tìm thấy tại giao diện giao dịch và nằm ở cuối trang.

lenh-stop-limit-binance-07
Bạn vào mục đang mở để check lệnh Stop limit hiện có

Khi lệnh bị huỷ hoặc được thực hiện, bạn có thể tìm lịch sử giao dịch của lệnh Stop Limit tại “Lịch sử đặt lệnh”.

3. Những lưu ý về cách dùng lệnh stop limit binance

Lệnh stop limit chỉ được đặt nếu như đạt tới giới hạn dừng, và lệnh giới hạn sẽ được thực hiện khi giá thị trường đặt tới giá giới hạn của bạn. Ngoài ra, khi lệnh giới hạn được kích hoạt theo như giá dừng mà giá của thị trường chưa đạt tới mức giá mà bạn đã đặt thì lệnh giới hạn khi đó vẫn sẽ được mở.

Bạn có thể rơi vào trường hợp giá giảm quá nhanh, và khi đó lệnh giới hạn dừng của bạn sẽ bị bỏ qua cũng như không được lấp đầy. Vì vậy với tình huống này, bạn cần phải gọi những lệnh thị trường để nhanh chóng thoát ra khỏi giao dịch.

binance-nhan-10-do

4. Câu hỏi thường gặp

4.1. Làm thế nào đã xác định được lệnh đã được đặt thành công hay chưa?  

Bạn có thể vào mục Query Existing Order để kiểm tra các lệnh đang đặt hoặc theo dõi My 24h Order History để xem lại lịch sử đặt lệnh trong 24 giờ qua.

4.2. Có những loại lệnh chính nào trên sàn giao dịch?  

Có 3 loại lệnh lớn là lệnh giới hạn (limit order), lệnh thị trường (market order) và lệnh dừng lại (stop order) với nhiều loại lệnh nhỏ bên trong.

4.3. Lệnh Stop Limit thường dùng để làm gì?  

Chủ yếu, lệnh sẽ được dùng để “chốt lời”, “bắt đáy”, “cắt lỗ”. Tuy nhiên, chốt lời thường sẽ được nhà đầu tư quyết định để tối ưu hóa lợi nhuận thay vì đặt lệnh.

4.4. Stop Loss và Stop Limit có phải là một hay không?  

Thực chất, stop loss tương tự như stop limit nhưng như tên gọi của lệnh, stop loss chủ yếu được dùng để cắt lỗ, dừng lỗ trong giao dịch.

Trên đây là một số thông tin về lệnh stop limit binance mà các nhà đầu tư không nên bỏ qua. Hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về lệnh này cũng như đưa ra chiến lược đầu tư cho riêng mình. 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Binance Smart Chain là gì? Những ưu điểm và cơ chế hoạt động của nó

Binance Smart Chain là gì? Những ưu điểm và cơ chế hoạt động của nó

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo