Mặt nạ nghệ và những công dụng tuyệt vời đã được kiểm chứng

25.09.2023 - 11:47

Nghệ là một loài cây được làm gia vị phổ biến sử dụng trong nấu ăn tuy nhiên bên cạnh đó nó còn có nhiều công dụng chăm sóc da. Mặt nạ nghệ có chứa hợp chất curcuminoid tác dụng chống oxy hóa, quét gốc tự do giúp chống lại quá trình lão hóa.  Đắp mặt nạ nghệ là một phương pháp làm đẹp cực kỳ hiệu quả mà dễ dàng có thể thực hiện ngay tại nhà. Không chỉ làm da trắng mịn một cách tự nhiên, mặt nạ bột nghệ còn đem đến vô vàn công hiệu khác như đánh bay sẹo, tái tạo da và đặc biệt là điều trị mụn hiệu quả.

Vậy mặt nạ nghệ là gì? Những công thức mặt nạ nghệ nào hiệu quả được nhiều người sử dụng? 

Mặt nạ nghệ là gì? Công dụng của mặt nạ nghệ

1. Mặt nạ nghệ là gì?

Mặt nạ nghệ là loại mặt nạ làm từ củ nghệ sau khi bào chế tạo ra dạng bột và kết hợp với các sản phẩm khác thành mặt nạ nghệ có công dụng làm đẹp cho da. Bột nghệ có rất nhiều thành phần chăm sóc da cực kỳ hữu hiệu, trong đó đặc biệt phải kể đến là Curcumin – hoạt chất quý có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm.

Đồng thời, bột nghệ còn là nguồn bổ sung cho da nhiều dưỡng chất cần thiết như kali, mangan, sắt, vitamin C,... Từ xa xưa đắp mặt nạ nghệ đem lại hiệu quả trong việc làm đẹp da và hỗ trợ điều trị các vấn đề về da thường gặp như xoá mờ nếp nhăn, ngăn ngừa lão hoá da, nuôi dưỡng da trắng sáng một cách tự nhiên, trị mụn trứng cá và ngăn vết sẹo thâm do mụn để lại.

Mặt nạ nghệ chăm sóc da

Mặt nạ nghệ chăm sóc da

2. Công dụng của mặt nạ nghệ.

 

- Khả năng chống oxy hóa nghệ rất giàu các chất chống oxy hóa. Để chăm sóc da, chất chống oxy hóa mang lại hiệu quả ngăn ngừa các gốc tự do phá hủy các tế bào da khỏe mạnh. Từ đó, giúp ngăn ngừa yếu tố nguy cơ gây chứng tăng sắc tố da, sẹo và các vấn đề về da khác khi đắp mặt nạ nghệ.

- Mặt nạ nghệ giảm chứng tăng sắc tố da ngăn ngừa chứng tăng sắc tố da của nghệ đã được thực hiện. Một trong những nghiên cứu cho thấy rằng đắp mặt nạ nghệ làm giảm tình trạng tăng sắc tố da nhiều hơn 14% nếu sử dụng trong suốt 4 tuần.

- Khi sử dụng mặt nạ nghệ có thể giảm kích ứng da Khi sử dụng tại chỗ như bôi hoặc đắp mặt nạ nghệ, loại củ này có thể làm giảm kích ứng da. 

- Mặt nạ nghệ điều trị và ngăn ngừa nếp nhăn là phương pháp điều trị các nếp nhăn và vết chân chim trên da. Tác dụng của nghệ giúp cải thiện vẻ ngoài tổng thể của kết cấu da, do đó có thể làm cho nếp nhăn ít được chú ý hơn.

- Giúp dưỡng thể toàn thân với mặt nạ nghệ. Những dưỡng chất có trong nghệ và dầu dừa sẽ ngấm sâu trong da để bổ sung độ ẩm và dưỡng chất giúp da mềm mịn, đều màu.

Một số công thức làm mặt nạ nghệ chăm sóc da

Một số công thức làm mặt nạ nghệ chăm sóc da

1. Dưỡng ẩm từ mặt nạ nghệ và dầu dừa.

mặt nạ bột nghệ  và dầu dừa

Mặt nạ bột nghệ và dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng cân bằng lượng dầu tự nhiên trên da. Bên cạnh đó, nó còn có tính kháng khuẩn mạnh, giúp loại bỏ tình trạng nhiễm trùng sâu bên trong và giảm hiện tượng sưng, đỏ. Khi kết hợp với tinh bột nghệ, hỗn hợp sẽ đem lại hiệu quả dưỡng ẩm, làm đẹp và điều trị mụn trứng cá, mụn nhọt.

  • Nguyên liệu chuẩn bị:

- Dầu dừa nguyên chất.

- 2 thìa cà phê tinh bột nghệ nguyên chất

  • Cách làm: mặt nạ tinh bột nghệ dầu dừa

Bước 1: Cho tinh bột nghệ nguyên chất vào một tô lớn, thêm một lượng dầu dừa vừa đủ để hỗn hợp đặc và kết dính.

Bước 2: Trộn đều hai thành phần với nhau cho đến khi hỗn hợp trở nên mịn, dễ thấm vào da.

Bước 3: Dùng cọ mỹ phẩm để thoa đều hỗn hợp lên mặt, đảm bảo những chỗ có mụn trứng cá được đắp lên hoàn toàn Giữ nguyên khoảng 15–20 phút rồi rửa mặt sạch với nước ấm.

2. Bột nghệ, sữa tươi không đường với nước cốt chanh.

mat-na-nghe

Bột nghệ, sữa tươi không đường với nước cốt chanh

Đây là loại mặt nạ bột nghệ giúp làm trắng da cực kỳ hiệu quả. Nếu bột nghệ có curcumin là khắc tinh của melamin thì chanh cũng có tính axit và vitamin C là một trong những bài thuốc làm trắng, trẻ hóa da hiệu nghiệm. Do đó, khi kết hợp bột nghệ và chanh thêm sữa tươi không đường làm mịn da vào một loại mặt nạ thì công dụng trị thâm sẽ tăng lên gấp bội.

  • Chuẩn bị nguyên liệu:

- Tinh bột nghệ: 2 thìa cà phê.

- Sữa tươi không đường: 2 thìa cà phê.

- Nước cốt chanh: 2 thìa cà phê

  • Cách thực hiện: Trộn tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị để tạo thành hỗn hợp, đắp lên mặt và để trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

3. Mặt nạ tinh bột nghệ và mật ong.

mat-na-nghe

Mặt nạ tinh bột nghệ và mật ong

Mặt nạ tinh bột nghệ, mật ong có tác dụng rất hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá và mụn nhọt. Đặc biệt, loại mặt nạ này rất thích hợp cho những người có làn da hỗn hợp.

  • Nguyên liệu:

- 1 thìa cà phê tinh bột nghệ nguyên chất.

- 2 thìa súp mật ong nguyên chất.

  • Cách làm:  mặt nạ tinh bột nghệ mật ong

Bước 1: Cho tinh bột nghệ và mật ong vào một tô lớn, trộn đều cho đến khi hỗn hợp trở nên mịn và kết dính.

Bước 2: Đắp hỗn hợp lên da mặt và giữ nguyên trong khoảng 15-20 phút.

Bước 3: Rửa mặt sạch bằng nước ấm. Dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau khô da mặt. Mật ong là một chất dưỡng ẩm tự nhiên, do đó bạn không cần sử dụng bất kỳ kem dưỡng nào sau khi đắp mặt nạ.

4. Mặt nạ bột nghệ với cám gạo.

mat-na-nghe

Mặt nạ bột nghệ cám gạo

Trong cám gạo chứa các protein, glucid và các vitamin E, B1, B2, B6 giúp nuôi dưỡng làn da, khi kết hợp với hoạt chất curcumin trong nghệ sẽ làm cho làn da tăng sức đề kháng, và hỗ trợ tái tạo tế bào cho da phù hợp với làn da khô, da hỗn hợp cần phục hồi.

  • Chuẩn bị:

- Tinh bột nghệ.

- Sữa tươi không đường.

- Bột gạo cám gạo.

  • Cách làm:

Bước 1: Trộn sữa tươi, cám gạo và tinh bột nghệ trị thâm nám thành hỗn hợp sệt theo tỉ lệ 1:1:1.

Bước 2: Thoa hỗn hợp vừa trộn lên mặt hay tại những vùng da có vết thâm nám.

Bước 3: Để yên trong 20 – 30 phút rồi sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Công thức này có thể áp dụng trong khoảng 2-3 lần/ tuần và kiên trì trong vòng 2-3 tháng.

5. Mặt nạ bột nghệ mịn với nước.

mat-na-nghe

Mặt nạ bột nghệ

 Đối với công thức này thì khâu chuẩn bị vô cùng đơn giản:  bạn chỉ cần khoảng 2 thìa tinh bột nghệ. Bột nghệ làm trắng da, giảm thâm nám, tàn nhang. Ngăn chặn sự phát triển, tập kết quá mức hắc tố melanin, tăng đào thải tế bào nhiễm hắc tố. Làn da của bạn sẽ trở nên sáng trắng.

Bước 1: đem trộn bột nghệ cùng với 3 – 4 thìa nước lọc.

Bước 2: Trộn đều thành một hỗn hợp mềm mịn.

Bước 3: Rửa lại mặt và chăm sóc da.

 Lưu ý khi sử dụng mặt nạ nghệ chăm sóc da

- Khi sử dụng mặt nạ nghệ nhận thấy tình trạng thâm nám da sẽ được cải thiện rất nhiều. Nhưng nếu bạn đắp mặt nạ theo công thức này vào buổi tối, bạn cần phải thoa kem chống nắng khi ra đường vào buổi sáng để tối đa hóa hiệu quả giảm nám và làm trắng da. 

-  Cần vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi đắp hỗn hợp lên da. Sau khi đã thoa hỗn hợp, bạn chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 15 phút để các dưỡng chất có thể thấm sâu vào các lớp của da. Cuối cùng, bạn rửa mặt bằng nước ấm là đã hoàn thành xong công thức mặt nạ tinh bột nghệ làm mờ sẹo, trắng da.

- Mỗi một loại da khác nhau lại có cách làm đẹp, trị mụn khác nhau, có bạn da nhờn, có bạn da khô, lại có bạn da hỗn hợp, có bạn da có nhiều mụn cám, có bạn da lại có nhiều vết thâm do mụn….. do đó các chị em nên xác định xem da mình thuộc loại da nào, rồi từ nghiên cứu tìm công thức phù hợp cho da.

– Mặt nạ bột nghệ kết hợp với các dưỡng chất khác rất tốt cho da, nhưng không nên lạm dụng, mỗi tuần chúng ta cũng chỉ nên đắp từ 2 đến 3 lần, vì hàm lượng nhỏ axit có trong nghệ có tác dụng bào mòn và khiến da rất dễ bắt nắng vì vậy chị em nên thực hiện vò buổi tối.

– Thời điểm đắp mặt nạ nghệ tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Khi đi ngủ da cũng như cơ thể của chúng ta rất cần được nghỉ ngơi, thư giãn, việc đắp mặt nạ tinh bột nghệ trước khi ngủ sẽ giúp cho tinh thần của chúng ta thư thái hơn, da được thư giãn và hấp thụ các dưỡng chất có từ nghệ.

– Không để mặt nạ qua đêm bởi bếu bạn để quên mặt nạ tinh bột nghệ trên da, các lỗ chân lông sẽ bị bịt kín, khiến da rất dễ nổi mụn, không thông thoáng.

Hy vọng rằng những chia sẻ về một số công thức mặt nạ nghệ dưỡng da trên đây sẽ giúp các chị em tìm được phương pháp phù hợp làm đẹp cho làn da của mình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!