Nến Doji là gì? Cách giao dịch hiệu quả trong chứng khoán

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 23 phút đọc

Mô hình nến Doji được xem là một mô hình quan trọng trong việc nắm bắt thị trường, phân tích kỹ thuật và dự đoán xu hướng giá trong tương lai. Tuy nhiên, đặc điểm của mô hình này là gì, mô hình này có một số điểm hạn chế nào không là điều không phải ai cũng biết. Vậy hãy để bài viết này giúp cho bạn nhé!

1. Mô hình nến Doji là gì?

Mô hình này là một dạng của mô hình nến Nhật với giá đóng cửa và giá mở cửa bằng nhau hoặc xấp xỉ gần bằng nhau, do vậy mà hình dạng của loại nến này giống hình dấu cộng (+) với phần thân rất mỏng, gần như là không có, giống như một đường nằm ngang và phần râu nến có thể dài hoặc ngắn tùy trường hợp.

Doji là một mẫu hình nến trung lập do được hình thành từ sự cân bằng Cung & Cầu đồng thời nó hàm ý đến khả năng chuẩn bị có sự đột biến mới về xu hướng trong phân tích kỹ thuật.

Tùy thuộc vào mức giá trị mở và đóng cửa ở trên thân nến sẽ cho định dạng khác nhau của mô hình này như nến bia mộ (gravestone), nến chuồn chuồn (dragonfly)…

mo-hinh-nen-doji
Nến Doji là gì?

Đặc điểm của nến Doji

Mô hình Doji là giá đóng cửa và giá mở cửa gần bằng nhau, do đó thân nến rất nhỏ, chỉ là một đường nằm ngang mỏng. Doji có hình giống dấu cộng (+), phần râu nến có thể dài hoặc ngắn.

Tại thời điểm Doji xuất hiện, sức mạnh của phe Bear và phe Bull đang cân bằng. Nếu Doji xuất hiện ở cuối chu kỳ tăng hoặc cuối chu kỳ giảm thì đây là tín hiệu dự báo xu hướng đó đang suy yếu, thị trường sắp trở lại cân bằng.

Doji xuất hiện sau hàng loạt cây nến tăng nhưng lại bé dần chứng tỏ phe mua đang dần suy yếu. Đây là cơ hội để phe bán chiếm ưu thế thị trường và đẩy giá xuống dưới, lúc này xu hướng đã chuyển từ tăng sang giảm. 

Doji được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm, giúp các trader dự đoán xu hướng tương lai và xác định được hướng đảo chiều của giá.

Các mô hình nến Doji phổ biến

Mô hình nến Doji có nhiều biến thể nhưng chỉ có 5 mô hình cho thấy tín hiệu mạnh và được các nhà giao dịch (Trader) sử dụng nhiều nhất. Không phải dạng mô hình nào cũng sẽ cho bạn tín hiệu xu hướng đảo chiều giống nhau. Vì thế, bạn cũng nên nắm rõ các đặc điểm và nguyên tắc của từng loại mô hình nến.

Nến Doji tiêu chuẩn

Đây là mô hình duy nhất không thể hiện nhiều ý nghĩa trong giao dịch. Các trader cần cho mô hình này vào cùng với bối cảnh thị trường cụ thể để hiểu rõ được ý nghĩa của Doji tiêu chuẩn.

  • Nến xuất hiện cho thấy xu hướng tăng giá và có khả năng tiếp tục xu hướng tăng như ban đầu.
  • Trường hợp khác, Doji tiêu chuẩn xuất hiện sẽ cho thấy sự xác nhận về xu hướng đổi chiều từ tăng sang giảm.

Nến Doji bóng dài

Loại Doji này có sự khác biệt nhỏ so với Doji tiêu chuẩn vì mô hình này sẽ có phần thân mở rộng hơn một chút và phần râu nến sẽ tương đối dài.

  • Doji bóng dài xuất hiện sẽ cho thấy sự phân vân, thiếu quyết liệt của bên mua và bên bán trong khi thị trường đang ở giai đoạn tăng giá. Hiểu đơn giản, một xu hướng tăng giá, giá đóng cửa sẽ bằng đúng mức giá mở cửa.
  • Sự hình thành hồi lại giá là do các nhà đầu tư cho rằng giá đã tăng cao hết mức và không thể tăng mạnh thêm được nữa.

Nếu nhà đầu tư cần một tín hiệu để đưa ra được quyết định thì nến bóng dài chỉ là một trong những yếu tố cần chứ chưa đủ. Nhà đầu tư cần chờ đợi tín hiệu tiếp theo của mô hình nến tiếp theo. Lưu ý là mô hình cây nến tiếp theo phải dài và vượt mức giá thấp nhất của Doji bóng dài.

Nến Doji chuồn chuồn

Dạng Doji này có hình dạng chữ “T”, đặc biệt chỉ có bóng nến dưới mà không có bóng nến trên hoặc có nhưng sẽ rất nhỏ. Thông thường, nến sẽ xuất hiện ở đầu một xu hướng tăng và cuối một xu hướng giảm.

Doji chuồn chuồn biểu hiện thị trường đang trên đà tăng giá. Khi khối lượng mua tăng cao một cách đột ngột thì đây lúc hình thành nến chuồn chuồn. Trong giai đoạn đó, bên mua sẽ chiếm ưu thế và giá sẽ ngay lập tức được đẩy lên cao.

Nến Doji bia mộ

Nến bia mộ có hình dạng ngược lại so với nến chuồn chuồn. Hình dạng có bóng nến ở trên rất dài, ở dưới thị bị tiêu biến do giá mở cửa bằng với giá đóng cửa ở mức giá thấp nhất.

Doji bia mộ trong giai đoạn có xu hướng tăng giá cho thấy sự xác nhận mạnh mẽ về sự tăng lên của lực bán. Từ đó, giá đóng cửa sẽ bị đẩy xuống đúng với bằng mức giá thấp nhất.

Tương tự như Doji chuồn chuồn, các nhà đầu tư sau khi thấy sự xuất hiện của Doji bia mộ thì cũng cần chờ thêm tín hiệu từ các nến khác để đảm bảo được tỷ lệ đầu tư thành công cao hơn.

Thời điểm lý tưởng cho các trader bán ra chính là lúc Doji bia mộ giảm mạnh và phá vỡ ngưỡng kháng cự tại mức giá đóng cửa và thị trường lúc này lập tức đổi chiều.

Nến Doji 4 giá

Loại nến này còn có tên gọi khác là Doji không có bóng. Mô hình này sở hữu hình dạng đặc biệt, chỉ có một đường ngang và không hề có bóng nến.

Mô hình Doji 4 giá thể hiện sự thiếu quyết liệt của phía kiểm soát thị trường. Thị trường lúc này sẽ vô cùng yên lặng và không có dao động lớn.

phan loai nen doji
Các mô hình nến Doji phổ biến

2. Vai trò của Nến Doji trong phân tích kỹ thuật

Nếu Doji đóng vai trò cung cấp đến các nhà đầu tư một số ý nghĩa giao dịch quan trọng, cụ thể như sau:

  • Là cơ sở để các nhà đầu tư nhận dạng và dự báo các xu hướng giá đảo chiều có thể xảy ra trong tương lai gần, từ đó đưa ra được chiến lược đầu tư tối ưu nhất.
  • Thể hiện sự thiếu quyết liệt và lưỡng lự giữa hai xu hướng tâm lý nhà đầu tư trên thị trường. Tuy nhiên cần lưu ý sẽ có trường hợp xu hướng giá ban đầu quá mạnh làm thị trường không thể đảo chiều mà vẫn tiếp tục di chuyển theo xu hướng cũ khiến giá dịch chuyển sang ngang (sideways).
  • Khi Doji xuất hiện sau hàng loạt cây nến tăng và bé dần lại, điều này có nghĩa là bên mua đang dần đuối sức. Đây là cơ hội để bên bán chiếm ưu thế thị trường và đẩy giá xuống dưới, dự báo xu hướng giá sẽ đảo chiều. 

Tóm lại, nhờ vào việc phân tích những thông tin được phản ánh trên giá, Doji thường được sử dụng giống như một tín hiệu cảnh báo sớm và là cơ sở giúp nhà đầu tư dự đoán xu hướng giá tương lai cũng như xác định hướng mà giá sắp đổi chiều.

3. Một số lưu ý với mô hình nến Doji

Quan sát thị trường trước và sau khi Doji hình thành

Dựa vào tình hình thị trường trước và sau khi Doji hình thành để đưa ra các kết luận về xu hướng giá khách quan hơn, cụ thể:

  • Khi Doji xuất hiện sau đỉnh của một nến trước đó đồng thời tạo ra khoảng trống giữa nến trước và sau nó, đây có thể là dấu hiệu cho sự đảo chiều, giá sẽ giảm nhanh.
  • Khi Doji xuất hiện sau một chuỗi các nến tăng có độ dài nhỏ dần, chứng tỏ bên mua đang dần kiệt sức, báo hiệu cho thấy giá sẽ đảo chiều.

Không được sử dụng riêng lẻ mỗi nến Doji để đánh giá cổ phiếu

Kết hợp mô hình Doji với các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI, … để có được một bộ lọc kép giúp loại bảo các tín hiệu nhiễu, tăng tỉ lệ chính xác khi đánh giá xu hướng giá thị trường. 

Tuy nhiên, để tối ưu hoá việc kết hợp nhiều chỉ báo với nhau, nhà đầu tư nên trau dồi thêm kiến thức và lắng nghe các chia sẻ của chuyên gia để nâng cao kỹ năng của mình.

Tìm hiểu tin tức thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây

Trong thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán, sàn forex nói riêng, việc tìm hiểu, quan tâm đến các sự kiện kinh tế, tin tức chứng khoán trong khoản thời gian gần là vô cùng quan trọng và cần thiết vì nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến xu hướng giá. 

Nếu nhà đầu tư lơ là các yếu tố này mà chỉ quan tâm đến Doji, họ rất dễ đưa ra các đánh giá sai và lệch hướng.

Quản trị rủi ro và quản lý vốn đầu tư

Kết hợp quản lý vốn và quản lý rủi ro chặt chẽ bằng cách không giao dịch với khối lượng quá lớn, không nhồi lệnh làm tài khoản suy giảm nhanh chóng để hạn chế các rủi ro làm cháy tài khoản, bảo đảm đầu tư an toàn và hiệu quả.

4. Cách giao dịch với nến Doji

Doji là mô hình nến Nhật có lợi thế trong việc xác định hướng đi của giá. Do đó, các phương pháp giao dịch với Doji thường khá đơn giản và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, để thành công đòi hỏi nhà đầu tư phải đủ nhạy bén để xác nhận tín hiệu của từng loại mô hình. Cụ thể:

  • Doji đuôi dài thể hiện sự giằng co quyết liệt giữa phe mua và phe bán, do đó khả năng cao giá sẽ đảo chiều sớm hơn.
  • Doji chuồn chuồn xuất hiện thể hiện phe mua đang nắm quyền kiểm soát với lực mua tăng mạnh dẫn đến xu hướng sẽ tăng hoặc đổi chiều từ tăng sang giảm.
  • Doji bia mộ báo hiệu sự kết thúc của một uptrend. Phe mua đã cạn kiệt sức lực và phe bán đang chiếm ưu thế. Vậy nên thị trường sẽ giảm mạnh sau đó. Tuy nhiên cần phải có sự xác nhận của nến sau.
  • Doji 4 giá ngụ ý sự do dự của phe mua và phe bán, thị trường sẽ kéo dài như vậy trong vài phiên và chưa đổi chiều ngay được.

Khi đã nắm được tín hiệu của từng mô hình các trader cần kết hợp với một số chỉ báo kỹ thuật khác xây dựng chiến lược giao dịch chặt chẽ và đạt hiệu quả cao hơn cụ thể như 2 chiến lược dưới đây:

Kết hợp với chỉ báo RSI

Đây là phương pháp kết hợp được nhiều nhà đầu tư sử dụng vì tính đơn giản và độ chính xác của nó.

Khi kết hợp 2 công cụ này với nhau, tín hiệu gây nhiễu thị trường sẽ được giảm xuống thấp nhất, tính hiệu quả trong thiết lập lệnh cũng do đó mà tăng lên. Theo đó, chỉ báo RSI có vai trò phát hiện tín hiệu xu hướng đảo chiều; còn nến Nhật có nhiệm vụ xác định thời điểm và vị trí vào lệnh hợp lý. 

Kết hợp với ngưỡng hỗ trợ, kháng cự

Những vùng kháng cự và hỗ trợ mạnh là những khu vực giá có xác suất xảy ra đảo chiều rất cao. Nếu kết hợp với mô hình Doji chắc chắn tín hiệu đảo chiều sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều.

5. Một số hạn chế của mô hình Doji

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, Doji cũng tiềm ẩn một số hạn chế nhất định. Do đó đòi hỏi các nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Doji chỉ biểu diễn 4 mức giá mở phiên, đóng phiên, cao nhất và thấp nhất ở khung thời gian hiện tại và quá khứ, không hề thể hiện được xu hướng tương lai.
  • Doji dường như không có hiệu quả trong việc xác định xu hướng dài hạn, chỉ có thể dự báo thị trường trong ngắn hạn (từ 1 đến 3 ngày trở xuống).
  •  Bản thân mô hình nến Doji cũng cung cấp rất ít thông tin về giá.

Xem thêm:

  • Nến Pin Bar là gì? Chi tiết cách nhận biết các loại nến
  • Đòn bẩy tài chính là gì? Sử dụng hiệu quả trong chứng khoán 

Kết luận

Tóm lại, nến Doji là một mô hình nến mạnh mẽ có thể giúp các nhà giao dịch xác định những thay đổi tiềm ẩn trong xu hướng thị trường. Bằng cách kết hợp vào chiến lược giao dịch của mình, bạn có thể đưa ra quyết định giao dịch thông minh hơn và quản lý rủi ro hiệu quả. Hãy nhớ luôn xác nhận các mẫu nến Doji bằng các công cụ phân tích kỹ thuật khác, xác định chiến lược vào và thoát của bạn dựa trên mẫu và đặt các lệnh cắt lỗ để quản lý rủi ro của bạn.

Nếu bạn là người mới giao dịch, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu và thực hành giao dịch bằng tài khoản demo trước khi mạo hiểm bằng tiền thật. Ngoài ra, bạn nên tìm kiếm lời khuyên của một cố vấn hoặc cố vấn tài chính chuyên nghiệp, người có thể hướng dẫn bạn trong suốt quá trình.

Nhìn chung, đây là một công cụ có giá trị trong kho vũ khí của nhà giao dịch và bằng cách hiểu cũng như sử dụng mô hình nến này, bạn có thể cải thiện cơ hội thành công của mình trên thị trường.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc khai thác được hầu hết mọi khía cạnh liên quan đến mô hình nến Doji, giúp bạn có được những quyết định đúng đắn khi đầu tư. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Quỹ mở là gì? Chiến lược đầu tư vào Quỹ mở cho nhà đầu tư

Quỹ mở là gì? Chiến lược đầu tư vào Quỹ mở cho nhà đầu tư

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo