Nến Nhật là gì? Tổng hợp các mô hình nến nhật phổ biến nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 22 phút đọc

Nếu bạn là một trader theo trường phái phân tích kỹ thuật thì chắc hẳn không lạ gì với mô hình nến Nhật. Bởi đây là công cụ giúp nhà đầu tư nắm bắt được chuyển động giá trên thị trường và tâm lý của các nhà giao dịch . Phạm vi bài viết này Chanh Tươi Review sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nến Nhật là gì? Lịch Sử hình thành nến Nhật như thế nào? Ý nghĩa cũng như các biểu đồ nến Nhật phổ biến hiện nay trên thị trường. Cùng theo dõi nhé!

Nến Nhật là gì?

Nến Nhật, còn được gọi là biểu đồ nến hoặc biểu đồ nến Nhật, là một công cụ quan trọng trong phân tích kỹ thuật. Nó được sử dụng để mô tả những biến động về giá của một loại tài sản trong một phiên giao dịch cụ thể. Biểu đồ nến Nhật được rất phổ biến trong thị trường chứng khoán, forex, tiền điện tử và hàng hoá.

Mỗi cây nến Nhật cung cấp cho nhà đầu tư 4 thông tin quan trọng trong phiên giao dịch gồm:

  • Giá mở cửa, 
  • Giá đóng cửa, 
  • Giá cao nhất 
  • Giá thấp nhất. 

Nhờ vào biểu đồ nến Nhật, nhà đầu tư có thể phân tích và xác định được xu hướng tăng, giảm hay đi ngang của thị trường. Kết hợp với các công cụ phân tích khác, nhà đầu tư có thể dự đoán được hướng đi tiếp theo của thị trường và đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp.

Lịch sử hình thành nến Nhật

mo-hinh-nen-nhat
Mô hình được phát hiện bởi thương gia Nhật Bản

Munehisa Honma (1724 - 1803) - một thương gia gạo ở Nhật Bản, được coi là người phát triển ra mô hình nến Nhật. Ông đã sử dụng biểu đồ nến để theo dõi giá gạo lên xuống mỗi ngày và sau một thời gian dài nghiên cứu thị trường, ông đã tìm ra quy luật của giá và dự đoán được giá gạo trong tương lai. Nhờ vào đó, ông đã đạt được nhiều thành công trong các giao dịch đầu cơ gạo.

Tuy nhiên, biểu đồ nến Nhật chỉ trở nên nổi tiếng và được áp dụng rộng rãi trong thị trường tài chính khi Steve Nison tình cờ biết đến mô hình này của Honma và viết lại trong cuốn sách "Japanese Candlestick Charting Techniques". Cuốn sách này đã giúp cho mô hình nến trở nên phổ biến hơn và được sử dụng rộng rãi trong phân tích kỹ thuật trên thị trường tài chính.

Đặc điểm của nến Nhật

Nến Nhật được cấu tạo bởi 2 thành phần chính là thân nến và bóng nến. 

Thân nến: Biểu thị mức độ dao động giữa giá mở cửa (giá bắt đầu phiên giao dịch) và giá đóng cửa (giá kết thúc phiên giao dịch).

  • Nếu giá mở cửa lớn hơn giá đóng cửa => Nến giảm (nến đỏ).
  • Nếu giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa => Nến tăng (nến xanh).

Bóng nến: Phần nằm ngoài thân nến, thể hiện mức giá cao nhất và mức giá thấp nhất trong phiên giao dịch.

  • Bóng nến trên: Giá cao nhất trong phiên.
  • Bóng nến dưới: Giá thấp nhất trong phiên.
mo-hinh-nen-nhat1
Cấu tạo nến Nhật

Ý nghĩa của mô hình nến Nhật

Đối với các trader theo phương pháp price action, biểu đồ nến Nhật là công cụ không thể thiếu khi phân tích và đưa ra quyết định vào lệnh trên thị trường. Nó không chỉ giúp trader tìm điểm vào lệnh tối ưu mà còn cung cấp cho họ nhiều thông tin quan trọng về diễn biến giá trên thị trường. Sau đây là những ý nghĩa cụ thể của biểu đồ nến Nhật:

Cho thấy cái nhìn tổng quan về thị trường

  • Dựa vào thân nến: thân nến đỏ dài thì phe bán đang áp đảo mạnh, khối lượng bán đang rất lớn. Ngược lại, thân nến xanh dài thì chủ lực mua cao hơn. 
  • Bóng nến trên dài và bóng nến dưới ngắn: lúc này phe mua đẩy giá lên cao, tuy nhiên nó cũng nhanh chóng bị phe bán dập tắt và kéo giá xuống thấp. Khi kết thúc phiên, giá đóng cửa sẽ gần bằng với giá mở cửa.
  • Bóng nến trên ngắn và bóng dưới dài: lúc này phe bán hạ thấp giá thị trường xuống nhưng phe mua cũng nhảy vào và nhanh chóng đẩy giá lên cao. Khi kết thúc phiên, giá đóng cửa cũng gần bằng với giá mở cửa.
  • Trường hợp, thân nến ngắn, râu nến không có. Thị trường đang rất bình ổn, phe bán và phe mua không có sự can thiệp rõ rệt. 
  • Râu nến trên và râu nến dưới đều có thì phe bán và phe mua đều đang tham gia thị trường mạnh mẽ.

Cung cấp tín hiệu về hành động giá tiếp theo

Các mẫu hình nến có hình dáng đặc biệt xuất hiện ở những vị trí quan trọng sẽ cung cấp cho các trader thông tin đảo chiều hoặc tiếp diễn xu hướng. Thông qua đó, các nhà đầu tư dễ dàng tìm được điểm vào lệnh thích hợp. Đồng thời, cũng tìm được thời điểm thoát lệnh tốt nhất để tối ưu lợi nhuận.

Thước đo diễn biến tâm lý của nhà đầu tư

Tất cả thông tin trên thị trường đều phản ánh vào giá, và giá được biểu thị thông qua các cây nến Nhật. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể sử dụng các đặc điểm của cây nến như kích cỡ, thân nến, bóng nến,... để dự đoán tâm lý của những người tham gia giao dịch để tối đa hóa lợi nhuận.

Một số hạn chế của nến Nhật

Cũng như một số mô hình khác, thì nến Nhật có sẽ có một số hạn chế nhất định. Đầu tiên, chúng không thể dự báo được diễn biến xu hướng trong tương lai, chỉ cho thấy xu hướng hiện tại. Do đó, những Trader cần sự hỗ trợ của các chỉ báo cơ bản. Nếu chỉ sử dụng các nến Nhật, sẽ rất dễ gặp phải cú lừa của thị trường.

Thứ hai, khi khung thời gian càng nhỏ, khả năng bị nhiễu càng cao. Trong những khung thời gian nhỏ, cá mập sẽ dễ dàng thao túng giá. Vì vậy, cần nghiên cứu và lựa chọn khung thời gian giao dịch tốt nhất cho mình.

Cuối cùng, có rất nhiều mô hình nến khác nhau, và nếu là Trader mới vào nghề, không thể nhớ và nhận ra tất cả các mô hình đó. Vì vậy, tốt nhất là chỉ nên nhớ một số mô hình cơ bản để dễ áp dụng nhất.

Các loại mô hình nến Nhật phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

1. Phân loại dựa theo số lượng nến

Nến đơn

mo-hinh-nen-nhat2
Phân loại nến Nhật

Trong giao dịch với các cây nến Nhật, có một số mẫu hình cơ bản mà các nhà đầu tư cần phải nắm rõ để áp dụng trong chiến lược của mình. Dưới đây là các mẫu hình thường gặp và ý nghĩa của chúng:

  • Nến tiêu chuẩn: Đây là mẫu hình đơn giản nhất, có phần thân lớn, 2 râu khá cân đối, tương xứng với phần thân. Mẫu hình này không cung cấp nhiều tín hiệu giao dịch mà chỉ cho trader biết xu hướng đang nghiêng về phe nào thông qua màu sắc của nến.
  • Nến cường lực: Nến Marubozu là đặc thù nhất cho nến cường lực. Mẫu hình nến này có phần thân nến khá dài, không có râu nến hoặc có thì cũng rất ngắn. Mẫu hình này cho thấy xu hướng hiện tại đang rất mạnh.
  • Nến râu dài phía trên: Đặc điểm của cây nến này là phần thân nhỏ nằm ở phía dưới, râu trên dài gấp 2-3 lần thân nến, râu dưới gần như không có. Nếu cây nến này xuất hiện ở cuối xu hướng tăng hoặc giảm sẽ cung cấp tín hiệu đảo chiều. Điển hình như: nến búa Hammer, nến Doji bia mộ, nến Shooting star…
  • Nến râu dài phía dưới: Đặc điểm là thân nhỏ nằm ở phía trên, râu dưới dài gấp 2 – 3 lần thân nến, râu trên gần như không có. Khi xuất hiện ở cuối xu hướng tăng/giảm hoặc vùng kháng cự, hỗ trợ mạnh sẽ cung cấp tín hiệu đảo chiều. Điển hình như nến búa ngược, nến Doji chuồn chuồn, nến Hanging Man…
  • Nến do dự (chữ thập): Mẫu hình này có phần thân nhỏ, râu trên và dưới dài hơn rất nhiều so với thân. Mẫu hình này không cung cấp tín hiệu vào lệnh mà chỉ cho thấy sự do dự giữa phe mua và bán. Ví dụ như: nến Doji tiêu chuẩn, nến spinning top…

Nến đôi

mo-hinh-nen-nhat3
Mô hình nến đôi

Mô hình nến Nhật đôi gồm một số dạng phổ biến sau:

  • Nến nhấn chìm: Mô hình này bao gồm cây nến phía trước có thân nhỏ và cây nến phía sau có thân lớn bao trùm toàn bộ cây nến thứ nhất. Mẫu hình này thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng hoặc giảm, cung cấp tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ.
  • Nến Harami: Mẫu hình này gồm cây nến đầu tiên là cây nến “mẹ” có phần thân khá dài và cây nến thứ hai nhỏ nằm gọn trong phần thân của cây nến mẹ. Nến Harami xuất hiện ở cuối xu hướng tăng hoặc giảm sẽ cung cấp tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ.
  • Nến mây đen che phủ: Mẫu hình này bao gồm 2 cây nến khác màu nhau, trong đó cây nến đầu tiên là cây nến xanh thân dài và cây nến thứ hai là cây nến giảm có giá đóng cửa nằm dưới 50% thân nến 1. Mô hình này thường xuất hiện ở đỉnh xu hướng tăng và báo hiệu đảo chiều giảm sắp diễn ra.
  • Nến đỉnh nhíp, đáy nhíp: Mẫu hình nến này gồm 2 cây nến có kích thước bằng nhau và râu nến trên dưới cũng bằng nhau. Tuy nhiên, 2 cây nến này sẽ khác nhau về màu sắc. Mẫu hình này thường xuất hiện cuối xu hướng và dự báo đảo chiều.

Nến ba

  • Mẫu hình nến sao hôm (Evening star) gồm có 3 cây nến: cây nến thứ nhất là cây nến xanh tăng mạnh có thân dài, cây nến thứ hai là cây nến nhỏ có thể tăng hoặc giảm, và cây nến thứ ba là cây nến giảm mạnh. Mô hình này thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng, cho thấy tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm.
  • Nến sao mai (Morning star): Cấu trúc của mô hình này bao gồm ba cây nến. Cây nến thứ nhất là cây nến giảm mạnh, có thân dài. Cây nến thứ hai là cây nến nhỏ có thể tăng hoặc giảm, và cây nến thứ ba là cây nến tăng mạnh. Mẫu hình Nến sao mai thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, cung cấp tín hiệu đảo chiều sang tăng

2. Phân loại mô hình nến Nhật dựa theo tín hiệu

Dựa vào tín hiệu cung cấp, người ta chia nến Nhật thành 3 loại sau đây:

Mô hình nến đảo chiều

Các mẫu hình nến đảo chiều sẽ cung cấp cho trader tín hiệu đảo chiều tăng hoặc giảm. Dựa vào mô hình này, trader có thể xác định chính xác thời điểm vào lệnh và thoát lệnh hiệu quả.

Một số mô hình nến thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, cung cấp tín hiệu đảo chiều tăng mạnh mẽ như:

  • Nến búa (nến Hammer)
  • Nến búa ngược (Inverted Hammer)
  • Mô hình 3 chàng lính trắng (Three White Soldiers)
  • Nến mẹ bồng con tăng (Bullish Harami )
  • Nến nhấn chìm tăng (Bullish Engulfing)
  • Nến sao Mai (Morning star)
mo-hinh-nen-nhat5
mô hình nến đảo chiều

Một số mô hình nến thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng, cung cấp tín hiệu đảo chiều giảm như:

  • Nến người treo cổ (Hanging man)
  • Nến sao băng (Shooting star)
  • Nến ba con quạ đen (Three Black Crows)
  • Nến mẹ bồng con giảm (Bearish Harami)
  • Nến nhấn chìm giảm (Bearish Engulfing)
  • Nến sao hôm (Evening star) 

Mô hình nến tiếp diễn

Mô hình này cho thấy xu hướng hiện tại đang rất mạnh, trong tương lai giá vẫn sẽ tiếp tục đi theo xu hướng hiện tại, không có hiện tượng đảo chiều xảy ra. Nhà đầu tư có thể yên tâm giữ lệnh cho đến khi xuất hiện mô hình nến đảo chiều.

Một số mô hình nến Nhật tiếp diễn thường gặp như:

  • Rising Three Method
  • Falling Three Method…

Mô hình nến trung tính

Mô hình này không cung cấp cho nhà giao dịch thông tin về việc thị trường đang nghiêng về phe mua hay bán, mà chỉ cho thấy sự đánh giá trung lập giữa hai phe. Không có bên nào kiểm soát thị trường, giá cả di chuyển lên xuống trong suốt phiên giao dịch, tuy nhiên giá đóng cửa và giá mở cửa rất gần nhau.

Xem thêm:

  • Sàn FXTM lừa đảo? Vén bức màn sự thật phía sau tin đồn
  • Hướng dẫn cách rút tiền từ FXTM đơn giản, nhanh chóng nhất

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Hi vọng với thông tin Chanh Tươi Review cung cấp bạn đã có thể hiểu rõ ràng hơn về mô hình nến Nhật. Chúc bạn giao dịch hiệu quả và thu về lợi nhuận cao nhất nhé!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước VantageFX: Nền tảng Giao dịch Ngoại hối An toàn trên thế giới

VantageFX: Nền tảng Giao dịch Ngoại hối An toàn trên thế giới

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo