Mô hình tam giác là gì? Cách giao dịch chứng khoán hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 23 phút đọc

Mô hình tam giác được biết tới là thuật ngữ vô cùng phổ biến khi giao dịch theo phương pháp kỹ thuật. Làm sao để giao dịch với mô hình này đảm bảo đem lại hiệu quả cao nhất luôn là điều được mọi người quan tâm.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kỹ hơn về mô hình triangle này để các bạn có thể áp dụng thành công.

Mô hình tam giác là gì?

Triangle pattern chính là mô hình giá dùng để báo hiệu sự tạm dừng của xu hướng hiện tại. Giá có thể hội tụ tại một điểm trước khi phá vỡ mô hình triangle. 

mo hinh tam giac
Khái niệm mô hình biểu đồ tam giác

Không giống như các mô hình khác, các trader phải chờ giá breakout khỏi mô hình thì mới có thể đưa ra dự đoán cho hướng đi tiếp theo. Mô hình này được tạo bởi hai đường xu hướng hội tụ tại một điểm ở phía bên phải của mô hình.

Trong đó xu hướng phía trên sẽ đi qua các điểm với vai trò như một đường hỗ trợ. Những đường xu hướng này có thể đi lên hoặc đi xuống và cũng có thể nằm ngang.

Mô hình triangle cho thấy cả phe mua và phe bán đều không thể hiện sự quyết liệt trong việc giành quyền kiểm soát thị trường. Họ đang chờ tín hiệu rõ ràng hơn nhưng đến cuối mô hình thì một trong hai đã quyết định dùng sức để đẩy giá lên theo kỳ vọng. Khi giá breakout khỏi mô hình thì sẽ bùng nổ mạnh mẽ theo hướng phá vỡ.

Cách xác định các mẫu biểu đồ tam giác:

Việc xác định các mẫu biểu đồ tam giác trên biểu đồ giá liên quan đến việc vẽ các đường xu hướng để kết nối các điểm cao và thấp của hành động giá. Khi hành động giá bị giới hạn giữa hai đường xu hướng hội tụ, một mô hình biểu đồ tam giác được hình thành. Để xác nhận mô hình, các nhà giao dịch nên tìm kiếm ít nhất hai lần chạm trên mỗi đường xu hướng. Mô hình được coi là hoàn thành khi giá thoát ra khỏi mô hình tam giác và đóng cửa trên hoặc dưới một trong các đường xu hướng.

Phân loại

Các mẫu biểu đồ tam giác là một loại công cụ phân tích kỹ thuật được các nhà giao dịch và nhà đầu tư sử dụng để xác định các cơ hội giao dịch tiềm năng. Có một số loại mô hình biểu đồ tam giác, mỗi loại có đặc điểm và ý nghĩa riêng. Bằng cách hiểu các loại mô hình biểu đồ tam giác khác nhau và cách xác định chúng, các nhà giao dịch có thể đưa ra quyết định giao dịch sáng suốt hơn và tăng cơ hội thành công.

Mô hình tam giác cân

Là mô hình được tạo thành từ một từ trendline giảm và một đường trendline tăng. Hai đường này sẽ có động lực tương đối bằng nhau và hội tụ tại điểm chính giữa nằm ở phía bên phải của mô hình.

Ý nghĩa:

Mô hình này có thể xuất hiện sau một xu hướng tăng hoặc giảm và đưa ra tín hiệu Trung lập. Nó thể hiện cả phe mua và phe bán đều đang có tâm lý chờ đợi động thái tiếp theo trên thị trường. Vậy nên các bạn cần phải chờ đợi tín hiệu xác nhận phá vỡ cạnh của tam giác.

Mô hình tam giác giảm

Đây là mô hình được tạo bởi một đường trendline giảm và một đường hỗ trợ nằm ngang. Hai đường này sẽ hội tụ điểm bên phải cùng khối hình với khối lượng giao dịch lớn dần.

mo hinh triangle giam
Mô hình triangle giảm là gì?

Ý nghĩa:

Mô hình này báo hiệu sự tiếp diễn của xu hướng giảm cho thấy xu hướng này vẫn đang mạnh. Điều này cho thấy phe bán vẫn đang mạnh và phe mua đang yếu thế không thể kéo giá vượt qua vùng hỗ trợ.

Khi hai cạnh của tam giác này tiến tới hội tụ cho thấy mọi người đang chờ tín hiệu breakout xuống dưới.

Mô hình tam giác tăng

Đi làm mô hình gồm một đường dốc lên và một đường kháng cự nằm ở ngang phía trên. Hai đường này giao nhau tại một điểm ở phía bên phải mô hình với khối lượng giao dịch đến dần từ trái qua phải.

Ý nghĩa:

Đi làm mô hình báo hiệu sự tiếp diễn của xu hướng tăng. Nó có đáy sau cao hơn so với đát trước thể hiện phe mua đang chiếm ưu thế. Mô hình này báo hiệu sự tiếp diễn xu hướng tăng, thường xuất hiện ở xu hướng tăng giá còn mạnh.

Cách giao dịch với mô hình biểu đồ tam giác

Mỗi mô hình triangle sao cung cấp tín hiệu khác nhau nên trader cần phải nhận dạng sớm và phân loại tín hiệu. Dưới đây là phương pháp giao dịch đối với từng mẫu hình tam giác cụ thể.

Bước 1: Xác định xu hướng

Dù là mô hình nào đi chăng nữa thì đều xuất hiện sau một xu hướng rõ ràng. Vậy nên chúng ta cần phải sử dụng công cụ và phân tích nhiều khung thời gian để xác định được xu hướng.

Bước 2: Nhận diện mẫu hình

Có thể sử dụng công cụ để vẽ mô hình hoặc dùng đường xu hướng về với các đỉnh và đáy lại với nhau. Môi trường phải đi qua ít nhất hai đỉnh hoặc đáy và phần giữa giá và trendline không có nhiều khoảng trống.

Bước 3: Tìm điểm vào lệnh

Để tìm vào lệnh thì chúng ta cần phải căn cứ vào từng mẫu hình tam giác cụ thể:

Mô hình tam giác tăng 

Hình này sẽ cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng tăng nên trước đó là xu hướng tăng mạnh mẽ. Các bạn thấy kiến thức chờ đợi giá breakout khỏi vùng kháng cự để vào lệnh buy như sau:

mo hinh triangle tang
Giao dịch với mô hình biều đồ tam giác tăng 

Điểm vào lệnh: là mức giá đóng cửa của cây nến xanh hoặc các bạn có thể chờ đợi giá quay lại vùng phá vỡ.

Cắt lỗ: Bên dưới đáy gần nhất của mô hình triangle 

Chốt lời: Cách điểm vào lệnh khoảng bằng chiều cao của tam giác.

Mô hình tam giác giảm

Mô hình tam giác này này cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng giảm nên trước đó phải là xu hướng giảm mạnh. Có thể tiếp nhận chờ đợi giá breakout khỏi mô hình để giao dịch như sau:

Điểm vào lệnh: tại mức giá đóng cửa của cây nến đỏ breakout khỏi vùng hỗ trợ hoặc chờ đợi giá quay lại vùng phá vỡ để vào lệnh.

Điểm cắt lỗ: Bên trên đỉnh gần nhất

Điểm chốt lời: Cách điểm vào lệnh khoảng bằng với chiều cao.

Mô hình biểu đồ tam giác cân

Nó không cung cấp tín hiệu tiếp diễn hay đảo chiều mà chỉ cho thấy sự tạm dừng của xu hướng. Vậy nên các bạn cần phải kiên nhẫn chờ đợi breakout.

Cách thực hiện lệnh:

Điểm vào lệnh: Buy tại mức giá đóng cửa của nến xanh khi nó breakout khỏi đường trendline giảm. Sell tại mức giá đóng cửa của nến đỏ khi nó breakout khỏi đường trendline tăng. 

Cắt lỗ, chốt lời: tương tự như hai mô hình còn lại.

Chiến lược giao dịch mô hình biểu đồ tam giác

Xác định các đột phá giả

Đột phá sai xảy ra khi giá vượt qua đường xu hướng nhưng sau đó nhanh chóng đảo ngược hướng đi. Những điều này có thể dẫn đến thua lỗ cho các nhà giao dịch tham gia giao dịch dựa trên điểm phá vỡ giả. Nhà giao dịch có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật khác như khối lượng và đường trung bình động để xác nhận điểm phá vỡ trước khi tham gia giao dịch. Nếu đột phá đi kèm với khối lượng giao dịch cao, thì nhiều khả năng đó là đột phá thực sự.

Sử dụng nhiều khung thời gian

Trader  có thể sử dụng nhiều khung thời gian để xác nhận hướng của xu hướng và đột phá. Ví dụ: nếu mô hình biểu đồ tam giác hiển thị trên biểu đồ hàng ngày, các nhà giao dịch có thể sử dụng biểu đồ 4 giờ hoặc 1 giờ để xác nhận điểm phá vỡ. Nhiều khung thời gian có thể giúp cung cấp một bức tranh toàn cảnh hơn về xu hướng và hành động giá.

Kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác

Các nhà giao dịch có thể kết hợp mô hình biểu đồ tam giác với các chỉ báo kỹ thuật khác như đường trung bình động, bộ dao động và đường xu hướng để tăng khả năng thành công. Ví dụ: nhà giao dịch có thể sử dụng đường trung bình động để xác nhận hướng của xu hướng và điểm phá vỡ hoặc chỉ báo dao động để xác định xem cổ phiếu có bị mua quá mức hay bán quá mức hay không.

Kỹ thuật quản lý rủi ro

Các nhà giao dịch phải luôn sử dụng các kỹ thuật quản lý rủi ro chẳng hạn như đặt mức dừng lỗ và chỉ mạo hiểm một tỷ lệ phần trăm nhỏ trong số dư tài khoản của họ trên mỗi giao dịch. Điều này giúp hạn chế các khoản lỗ tiềm ẩn nếu giao dịch đi ngược lại nhà giao dịch và có thể giúp bảo vệ tài khoản của họ khỏi các khoản rút tiền lớn. Các nhà giao dịch cũng nên tránh giao dịch quá mức và tuân theo kế hoạch giao dịch của họ để duy trì kỷ luật và tính nhất quán trong giao dịch của họ.

Câu hỏi thường gặp

1. Khi Nào Mô Hình Tam Giác Được Hình Thành?    

Mô hình này có thể được hình thành khi thị trường đi vào trạng thái tích lũy hoặc đang chờ đợi một tin tức quan trọng nào đó. Tin tức này có thể giúp giá di chuyển mạnh.

2. Làm thế nào tôi có thể xác nhận một đột phá?      

Các nhà giao dịch có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật khác như khối lượng và đường trung bình động để xác nhận điểm phá vỡ. Nếu đột phá đi kèm với khối lượng giao dịch cao, thì nhiều khả năng đó là đột phá thực sự. Các nhà giao dịch cũng có thể sử dụng các đường trung bình động để xác nhận hướng của xu hướng.

3. Làm cách nào để xác định các đột phá giả?      

Đột phá sai xảy ra khi giá vượt qua đường xu hướng nhưng sau đó nhanh chóng đảo ngược hướng đi. Nhà giao dịch có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật khác như khối lượng và đường trung bình động để xác nhận điểm phá vỡ trước khi tham gia giao dịch.

4. Mô Hình Nêm Và Tam Giác Có Giống Nhau Không?    

Có rất nhiều người bị nhầm lẫn hay mô hình này bởi nó khá giống nhau. Tự nhiên chúng hoàn toàn khác nhau của mô hình nêm sẽ có hai đường cùng hướng lên hoặc cùng hướng xuống.

Xem thêm:

  • IRR là gì? Công thức tính? Ý nghĩa trong chứng khoán 
  • Công ty chứng khoán KIS có tốt không? Cách mở tài khoản miễn phí 

Tóm lại, các mẫu biểu đồ tam giác là một công cụ mạnh mẽ dành cho các nhà giao dịch ngoại hối muốn xác định các cơ hội giao dịch tiềm năng. Bằng cách hiểu ba loại mẫu biểu đồ tam giác, cách xác định chúng và các chiến lược giao dịch hiệu quả nhất để sử dụng, các nhà giao dịch có thể cải thiện cơ hội thành công của họ trên thị trường ngoại hối. Hãy nhớ luôn sử dụng các kỹ thuật quản lý rủi ro như cắt lỗ để bảo vệ vốn giao dịch của bạn.

Vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu một số thông tin cơ bản liên quan tới mô hình tam giác trong giao dịch. Chúc các bạn trở thành những trader thành công với những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Upas LC là gì? Mục đích sử dụng và lợi ích của Upas LC

Upas LC là gì? Mục đích sử dụng và lợi ích của Upas LC

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo