NAV là gì & Giải đáp chi tiết thông tin quan trọng của NAV

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 15/01/2024 12 phút đọc

Là một nhà đầu tư nếu chưa biết NAV là gì trong chứng khoán thì đừng vội “sang tiền”. Được đánh giá là một trong những chỉ số rất quan trọng đối với mua bán cổ phiếu.Để chắc chắn rằng khoản chi phí mà mình bỏ ra sẽ mang về lợi nhuận, bạn buộc phải biết khái niệm NAV và công thức tính NAV của quỹ đầu tư hay dự án tính ra sao? Ý nghĩa của nó như thế nào?  Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn làm rõ hơn về vấn đề này.

1. Khái niệm chỉ số NAV là gì?

NAV là cụm từ viết tắt của Net Asset Value, là một chỉ số đại diện cho giá trị thị trường mỗi cổ phần cho một quỹ tương hỗ đặc biệt hay còn được hiểu đơn giản là giá trị tài sản thuần.

Cụ thể hơn, một công ty sẽ được cung cấp bởi các nguồn vốn chính là: nguồn vốn cổ đông (vốn điều lệ), nguồn vốn vay và nguồn vốn của các cổ đông đóng góp lại. Trong đó, nguồn vốn của các cổ đông đóng góp tạo ra giá trị tài sản chính là chỉ số NAV.

NAV là gì?
Chỉ số NAV là gì?

2. Công thức tính NAV của quỹ đầu tư

NAV = (tổng tài sản – tổng nợ phải trả) / tổng số cổ phiếu đang lưu hành

Trong đó:

  • Chỉ số giá trị tài sản thuần - NAV sẽ bao gồm: vốn cổ đông hay còn gọi là vốn điều lệ, vốn được hình thành từ lợi nhuận để lại và loại vốn phát hành cổ phiếu.
  • Chỉ số NAV bằng tổng giá trị vốn sở hữu ( được tính bằng tổng tài sản trừ tổng tất cả các khoản nợ và chứng khoán trái phiếu có quyền đòi ưu tiên) chia cho tổng cổ phần phát hành.

>>XEM THÊM<<

3. Ý nghĩa của chỉ số NAV là gì trong chứng khoán?

Ý nghĩa lớn nhất mà chỉ số NAV mang đến đó chính là giúp các nhà đầu tư xác định được đâu là giá trị tài sản công ty và đâu là giá trị tài sản cổ đông để từ đó không bị nhầm lẫn giữa bên ngoài và bản chất tài sản thật bên trong công ty.

Thông qua chỉ số giá trị tài sản thuần, các nhà đầu tư cũng có thêm căn cứ để quyết định có nên đầu tư cổ phiếu vào một công ty nào đó hay không.

4. Cách để tăng chỉ số NAV của Công ty

Kéo giá NAV là cách doanh nghiệp có thể thúc đẩy giá cổ phiếu ngày càng đi lên đồng thời thu hút các nhà đầu tư. Đây cũng là phương pháp được các chuyên gia tư vấn khi doanh nghiệp chưa biết cách tăng NAV là gì. Để tăng chỉ số NAV, doanh nghiệp có thể áp dụng những giải pháp sau:

  • Mua lại những chứng chỉ quỹ trên thị trường như các công ty đã niêm yết mua cổ phiếu trên thị trường.
  • VF1 trả mức cổ tức cao hơn 22%.
  • Trong trường hợp 2 giải pháp trên không thành công có thể áp dụng giải pháp cuối cùng là hoán đổi toàn bộ hay một phần để mở quỹ khi hai cách đầu không thực hiện được.

5. Những ảnh hưởng của NAV đến quỹ tương hỗ 

Không giống như chứng khoán, các quỹ tương hỗ được tính toán dựa trên phương thức giao dịch và phụ thuộc chủ yếu vào các tài sản cũng như nợ phải trả. Do đó, ảnh hưởng của NAV đến quỹ tương hỗ cũng chủ yếu ảnh hưởng đến hai vấn đề này. Cụ thể:

5.1. Vấn đề tài sản

Trong các quỹ tương hỗ, phần tài sản bao gồm các khoản: Giá trị thị trường tích lũy của các khoản đầu tư, tiền mặt, những khoản thu, thu nhập tích lũy khác. 

Trong đó giá trị thị trường được tổng hợp vào cuối mỗi ngày. Giá trị này sẽ phụ thuộc vào giá đóng cửa của những chứng khoán khác nhau xuất hiện trong danh mục đầu tư của quỹ.

Những quỹ này gồm tỷ lệ vốn dưới hình thức tài sản lưu động, tiền mặt và những khoản thanh toán lãi, cổ tức,…

5.2. Vấn đề nợ phải trả

Phần nợ phải trả trong các quỹ tương hỗ giá trị tài sản thuần bao gồm những khoản chưa được thanh toán, tiền nợ cho vay hat chi phí và lệ phí khác.

Ngoài những khoản trên, các quỹ tương hỗ cũng có thể là các khoản nợ nước ngoài như cổ phần cho người không cư trú, thanh toán đang đợi xử lý từ các tập đoàn nước ngoài,...

Nợ phải trả gồm các chi phí tích lũy bao gồm các tiện ích, lương nhân viên, phân phối, chi phí vận hành, chi phí quản lý,…

6. Ảnh hưởng của NAV là gì trong chứng khoán?

Chỉ số NAV có mối tương quan mật thiết đến việc xác định giá trị tài sản công ty và tài sản cổ đông. Nó là căn cứ quan trọng và cần thiết để các nhà đầu tư có thể đưa ra các phán đoán chính xác từ đó có quyết định lựa chọn đầu tư đúng đắn.

>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<<

7. Ưu điểm NAV chứng khoán là gì?

NAV là một chỉ số rất quan trọng trong chứng khoán. Chỉ số này cũng thể hiện nhiều ưu điểm nổi bật như:

7.1. Định giá ròng tài sản hằng ngày

Mọi công ty có đầu tư quỹ tương hỗ đều đánh giá tổng giá trị danh mục đầu tư của mình hàng ngày ngay sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa.

Khi thị trường mở cửa lại vào ngày hôm sau, các nhà quỹ sẽ khấu trừ tất cả các chi phí để có được định giá ròng của tài sản trong ngày.

7.2. Tính toán chung giá trị ròng của tài sản

Giá trị ròng của tài sản là giá của cổ phần vốn chủ sở hữu và được tính bằng chi phí vốn tích lũy của cổ phiếu riêng lẻ. Tính toán này mang lại giá trị thị trường của một tài sản cụ thể và có thể thay đổi theo biến động của thị trường.

>>> Xem thêm


Giải đáp về giá chứng chỉ quỹ (NAV)

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp về chỉ số NAV là gì? Citinews hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể mang đến những kiến thức hữu ích giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Ví Payoo là gì & Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng ví điện tử Payoo

Ví Payoo là gì & Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng ví điện tử Payoo

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo