NYSE là gì? NYSE có lừa đảo không? Những thông tin cơ bản cần biết

10.08.2022 - 16:02

NYSE là gì? Cách thức hoạt động và thời gian giao dịch tại NYSE ra sao? Có nên đầu tư sàn NYSE hay không? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây hãy cùng mình tìm hiểu về NYSE ngay nhé!

1. NYSE là gì?

NYSE là viết tắt của cụm từ New York Stock Exchange: Sàn giao dịch chứng khoán New York, được thành lập từ năm 1792. Đây là sàn giao dịch chứng khoán lâu đời và lớn nhất thế giới về kim ngạch thương mại và tổng giá trị vốn hóa.

nyse-la-gi-1657179584

Sàn chứng khoán lớn nhất nước Mỹ

NYSE biệt danh là "Big Board", là một sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ đóng tại số 11 phố Wall, Hạ Manhattan, Thành phố New York. Đây là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới nếu tính về giá trị vốn hóa thị trường bằng đô la Mỹ và là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ nhì thế giới nếu tính theo số lượng công ty niêm yết.

2. Lịch sử phát triển sàn giao dịch chứng khoán New York

Năm 1792, NYSE được thành lập bởi 24 nhà môi giới cổ phiếu, dựa trên các thỏa thuận ghi rõ trong hiệp định Buttonwood. Sàn NYSE được quản lý và vận hành trực tiếp bởi tập đoàn NYSE, với phòng giao dịch chính tại số 11, phố Wall, New York, Mỹ.

Đến năm 2006, NYSE mua lại sàn giao dịch điện tử Archipelago và trở thành một tổ chức hành chính công. Năm 2007, NYSE hợp nhất với tổ chức tài chính Euronext (Sàn giao dịch chứng khoán châu Âu), để thành lập NYSE Euronext. Năm 2013, Intercontinental Exchange thực hiện mua lại sàn giao dịch NYSE.

Sự kiện đáng chú ý liên quan đến sàn chứng khoán NYSE New York:

  • 24/10/1929, sự sụp đổ lớn nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ, bắt đầu từ thứ 5 đen tối và kéo dài đến thứ 3, ngày 29/10/1929.
  • 1/10/1934, SYNE được đăng ký là chứng khoán quốc gia, trao đổi với SEC.
  • 11/9/2001, SYNE dừng giao dịch trong 4 ngày, do vụ khủng bố đánh vào tòa tháp đôi New York. Sự kiện 11/9 đã gây ra khoản lỗ 1.4 nghìn tỷ USD lớn nhất trong lịch sử giao dịch của sàn NYSE.
  • 20/12/2012, ICE đề xuất mua lại NYSE Euronext trong một giao dịch hoán đổi cổ phiếu giá trị 8 tỷ đô la.
  • 25/5/2018, NYSE có chủ tịch đầu tiên là nữ giới – Stacey Cunningham.
  • 23/3/2020, NYSE tạm thời đóng cửa giao dịch chứng khoán trực tiếp tại sàn do lo sợ đại dịch covid-19 nhưng vẫn duy trì các hoạt động trực tuyến.

3. Cách thức hoạt động và thời gian giao dịch tại NYSE

Ở phần trên chúng ta đã tìm hiểu NYSE là gì và lịch sử phát triển sàn giao dịch chứng khoán New York. Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách thức hoạt động và thời gian giao dịch tại NYSE:

Cách thức hoạt động:

NYSE là sàn có khối lượng giao dịch lớn nhất thế giới hiện nay. Việc được niêm yết lên sàn NYSE niềm ao ước của nhiều doanh nghiệp, công ty trên toàn thế giới. Cách thức hoạt động của NYSE cũng giống như nhiều sàn chứng khoán khác trên thế giới.

Trong nhiều năm, NYSE chỉ thực hiện các giao dịch trực tiếp tại sàn và sử dụng hệ thống đấu giá liên tục. Sau đó, có nhiều giao dịch chuyển sang hệ thống giao dịch điện tử dựa vào các nhà tạo lập thị trường được chỉ định (DMM). Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhà đầu tư vẫn đến đặt giá và giao dịch theo cách truyền thống với khối lượng lớn tại sàn SYNE.

cach-thuc-hoat-dong-cua-nyse-1657179594

Thời gian hoạt động của sàn giao dịch chứng khoán New York:

Thời gian giao dịch của NYSE là từ 9:30 am đến 4:00 pm (giờ ET) từ thứ 2 đến thứ 6 các ngày trong tuần. Đôi khi sở giao dịch chứng khoán NY sẽ không hoạt động vào ngày thứ 6 nếu các ngày lễ liên bang rơi vào thứ 7 và đóng cửa ngày thứ 2 tuần kế tiếp nếu các ngày lễ liên bang rơi vào chủ nhật.

Sàn giao dịch chứng khoán New York không mở cửa vào cuối tuần. NYSE mở cửa giao dịch từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Các Sở Giao dịch Chứng khoán ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á tuân theo lịch biểu điển hình từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Tuy nhiên, ở Trung Đông, tuần làm việc thường kéo dài từ Chủ Nhật đến Thứ Năm.

4. Quy định của sàn giao dịch chứng khoán New York

Sàn NYSE với khối lượng giao dịch khổng lồ, tập trung nhiều doanh nghiệp lớn, uy tín trên toàn thế giới. Vì thế, sàn giao dịch này đã có các quy định nhằm, giám sát đảm bảo môi trường giao dịch công bằng, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư.

Hiện nay, New York Stock Exchange hoạt động dưới sự giám sát của Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC). NYSE là đơn vị giám sát tất cả mọi hoạt động giao dịch trên sàn. Đồng thời, cả NYSE và SEC sẽ cùng đảm nhiệm vai trò giữ cho thị trường công bằng, hiệu quả cho tất cả các đối tượng doanh nghiệp hay nhà đầu tư.

Điều kiện mà một công ty muốn được niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán New York cần có những yếu tố như sau:

  • Tổng giá trị cổ phiếu (tính theo tỷ giá hối đoái hiện hành) phải đạt trên 19 triệu đô.
  • Tổng giá trị cổ phiếu thương mại tự do phải trên 1,1 triệu đô.
  • Tổng giá trị tài sản hữu hình phải trên 18 triệu đô.
  • Lợi nhuận ròng của công ty trong 2 năm liền kề phải trên 3 triệu USD.
  • Lợi nhuận của công ty trong năm dương lịch gần nhất phải đạt từ 2,7 triệu đô trở lên.
  • Tổng thu nhập từ việc giao dịch cổ phiếu và tài sàn trong sau tháng gần nhất phải từ 100 nghìn đô trở lên.

5. So sánh sàn NYSE và NASDAQ

Tại Mỹ, NYSE và NASDAQ là hai sàn chứng khoán đóng vai trò quan trọng, chiếm một khối lượng giao dịch lớn tại Bắc Mỹ cũng như trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, NYSE và NASDAQ lại rất khác nhau về cách thức hoạt động cũng như loại hình cổ phiếu được giao dịch.

so-sanh-nyse-va-nasdaq-1657179604

Những sự khác biệt đó là:

Địa điểm giao dịch của sàn

Đây là điểm khác nhau đầu tiên giữa hai sàn NYSE và NASDAQ. Nếu như sàn NYSE tất cả giao dịch được thực hiện tại một địa điểm đó là trên sàn chứng khoán NYSE đặt tại New York và khi tiếng chuông báo hiệu rung lên đó là lúc mọi người biết ngày giao dịch mới bắt đầu.

Còn đối với NASDAQ lại khác, nó không có một địa điểm cụ thể vì thế nhà đầu tư phải giao dịch dựa trên mạng lưới viễn thông kết nối internet thông qua hệ thống máy tính hiện đại được kết nối với nhau.

Cách giao dịch trên sàn NYSE

NYSE là sàn chứng khoán lâu đời nhất trên Thế giới vì vậy trải qua bao nhiêu năm giá trị của nó vẫn không thay đổi. Đây là nơi đấu đá của hàng triệu nhà đầu tư khác nhau, họ trực tiếp đặt lệnh mua bán, khớp lệnh ngay trên sàn.

Điều này có nghĩa nhà môi giới đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là sợi dây liên kết giữa nhà đầu tư và thị trường. Còn NASDAQ lại khác, nó là thị trường đại lý có nghĩa những ai đang giao dịch trên NASDAQ đang giao dịch thông qua nơi trung gian chứ không trực tiếp mua bán qua lại giữa các nhà đầu tư khác như NYSE.

Nhân viên điều phối sàn

Cả NYSE VÀ NASDAQ đều cần đến nhân viên điều phối để mọi hoạt động giao dịch được trơn tru, không bị tắc nghẽn. Có thể nói đây là những người quan trọng nhất trên sàn chứng khoán nhưng đối với 2 sàn thì nhân viên điều phối có ý nghĩa khác nhau.

Với sàn NYSE họ được gọi với cái tên chuyên gia, nhiệm vụ chính là kết nối giữa người mua và người bán và đảm bảo cho sự kết nối này không bị gián đoạn. Còn đối với sàn NASDAQ thì nhân viên điều phối gọi là nhà tạo lập thị trường nhưng mục đích chính của họ là tạo ra thị trường cho các loại chứng khoán.

Đối tượng tham gia niêm yết

Sàn NASDAQ thường được biết tới như là một sàn giao dịch có sử dụng công nghệ cao, thu hút nhiều công ty thực hiện giao dịch qua internet hoặc các phương tiện điện tử khác. Chính vì thế mà chứng khoán trên sàn này có xu hướng biến động hơn và định hướng tăng trưởng.

Mặt khác, các công ty trên sàn NYSE thường là các công ty lâu đời, có vị thế, có uy tín. Trong số các công ty niêm yết trên sàn này, có nhiều công ty blue-chip và các công ty thuộc những ngành gạo cội, chứng khoán trên sàn này thường ổn định hơn.

6. NYSE có lừa đảo không? Có nên đầu tư sàn NYSE hay không?

Ưu điểm

  • NYSE là sàn giao dịch lớn nhất về vốn hóa.
  • Trên sàn NYSE, các trader nhận được một số lượng lớn các công cụ tài chính để giao dịch.
  • Trên sàn giao dịch chứng khoán, bạn luôn có thể tìm hiểu những tin tức mới nhất về lĩnh vực tài chính (và các lĩnh vực khác), điều này thường mang lại lợi thế trong giao dịch.
  • Trang thiết bị kỹ thuật tại NYSE luôn ở mức cao nhất có thể. Các trader có cơ hội chốt giao dịch và thực hiện lệnh của các công ty trong tích tắc.
  • Số lượng lớn người tham gia. Gần 3.500 công ty từ hơn 50 quốc gia giao dịch trên sàn NYSE.

Hạn chế

  • Các công ty tham gia giao dịch trên sàn chứng khoán phải trả tiền hoa hồng, theo quy định - những khoản khá lớn.
  • Sự hiện diện của các khoảng trống không thể tránh khỏi khi đặt các lệnh qua đêm. Giao dịch trên một nền tảng lớn như vậy cũng mang một số phức tạp ảnh hưởng đến khoảng trống.
  • NYSE không chỉ là một thị trường rộng lớn, mà còn rất năng động. Dự báo thay đổi mỗi giây trong suốt ngày giao dịch.
  • Để mở một tài khoản trên NYSE không hề dễ dàng, cần phải vượt qua một đợt kiểm tra nghiêm túc, việc chuyển hoặc rút tiền từ sàn giao dịch cũng không hề đơn giản.

7. Cách thức đăng ký giao dịch sàn NYSE như thế nào?

Theo quy định tại NYSE, nhà đầu tư cần mở tài khoản ở công ty môi giới hoặc trực tiếp tại trụ sở chính để giao dịch. Tuy nhiên, để mở được tài khoản NYSE, bạn cần có quốc tịch Mỹ. Điều này khá khó khăn với đa số người Việt muốn giao dịch chứng khoán Mỹ.

nyse-1657179618

Để giao dịch trên NYSE, nhà đầu tư sử dụng công cụ chứng khoán phái sinh qua các sàn giao dịch uy tín như: Etoro, Mitrade… Bạn có thể đăng ký trực tuyến tài khoản dễ dàng qua Etoro hay Mitrade, nạp tiền theo hướng dẫn và tiến hành giao dịch.

Thị trường chứng khoán mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn, tạo thu nhập thụ động. NYSE là sàn giao dịch lớn nhất thế giới, là nơi niêm yết của nhiều công ty hàng đầu thế giới. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về sàn NYSE để có được lựa chọn đầu tư phù hợp nhất.

Trên đây là phần tổng hợp kiến thức cơ bản giúp bạn hiểu rõ hơn NYSE là gì? Có nên đầu tư sàn NYSE hay không? Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn trả lời được câu hỏi NYSE là gì nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!