Retinol là gì trong mỹ phẩm? Tác dụng và cách dùng Retinol hiệu quả nhất

19.10.2023 - 09:52

Là một tín đồ mê làm đẹp thì bạn không thể không biết retinol là gì và cách sử dụng nó như thế nào. Đây là một hoạt chất quan trọng trong việc liên kết các tế bào da nên người dùng cần có những cái nhìn tổng quan về Retinol như retinol là chất gì, retinol dùng như thế nào... Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về retinol trong bài viết dưới đây nhé!

1. Retinol là gì?

Sau nhiều lần tìm hiểu thì mình đã biết được rốt cuộc thành phần thần thánh retinol là gì, thành phần còn được gọi là vitamin A1, là một loại vitamin được tìm thấy trong thực phẩm và có thể được sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống. Dưới dạng chất bổ sung, chúng được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa thiếu vitamin A.

Ngoài ra, retinol còn là một chất chống ô xy hóa mạnh với công dụng trị mụn, làm mờ vết chân chim và đồi mồi trên da. Có thể nói retinol là một sản phẩm yêu thích của các bác sĩ da liễu. Không ít các bác sĩ gọi retinol là chân ái vì tính năng cải tạo da vượt trội. 

Ngoài việc bảo vệ, giữ gìn, retinol còn giúp kích thích cơ thể sản sinh thêm nhiều collagen mới. Nhờ vậy, nếu kiên trì sử dụng hoạt chất này, bạn sẽ thấy các nếp nhăn, rãnh cười, vết chân chim được giảm đi, cũng như ngăn ngừa nếp nhăn mới hình thành.

retinol-la-gi-trong-my-pham
Retinol là gì?

Dùng retinol, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực từ làn da từ:

  • Kết cấu da
  • Mức độ giữ ẩm
  • Đốm nâu
  • Sắc tố da

Để retinol phát huy công năng tốt, bạn cần sử dụng chúng liên tục, thường xuyên. Bạn có thể dùng retinol trị mụn để điều trị các vấn đề về mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn bọc, nếp nhăn nông hoặc mới trên bề mặt da. Nếu cần giải quyết cái nếp nhăn sâu hơn, bạn cần tìm gặp bác sĩ để có một phương pháp tốt hơn.

retinol-la-gi
Retinol là gì? - một loại thần dược cho làn da

2. Retinol có tác dụng gì?

Retinol là gì thì bạn biết rồi, vậy retinol có tác dụng gì nhỉ? Tại sao đây lại đuọc coi là "thần dược"?

Retinol hoạt động với cơ chế là một thành phần liên kết tế bào, trung hòa các gốc tự do trong da. Có nghĩa là nó sẽ chỉ huy các tế bào khác của da hoạt động bình thường để mang lại làn da tươi trẻ. Nếu bạn có làn da cháy nắng hoặc bỏng nắng thì sử dụng sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần này đặc biệt rất tốt cho da bạn vì nó sẽ chỉ huy các tế bào hoạt động chống lại những tác hại do ánh nắng gây ra.

da-cang-bong-sau-su-dung-retinol
Làn da căng bóng sau khi sử dụng retinol

Sau một thời gian dùng sản phẩm retinol chắc chắn các vấn đề trên da như kết cấu da, độ ẩm, sắc tố da… sẽ được cải thiện đáng kể.

Vì sao Retinol lại tốt cho da?

Cho dù tồn tại dưới dạng nào (kê toa hay không kê toa) thì Vitamin A hoạt động với cơ chế là một thành phần liên kết tế bào. Có nghĩa là nó sẽ chỉ huy các tế bào khác của da hoạt động bình thường để mang lại làn da tươi trẻ. Nếu bạn có làn da cháy nắng hoặc bỏng nắng thì retinol đặc biệt rất tốt cho da bạn vì nó sẽ chỉ huy các tế bào hoạt động chống lại những tác hại do ánh nắng gây ra.

Khi các chuyên da da liễu đề cập tới “retinol dạng kê toa” tức là họ nói tới các dạng vitamin A được sử dụng dưới dạng thuốc. Renova và Retin – A là hai loại thuốc nổi tiếng nhất chứa tretinoin (hay còn gọi là retinoic acid). Các khái niệm này tương đối trìu tượng, chúng tôi xin được giải nghĩa như sau:

  • Retin-A là dạng kết cấu kem dịu nhẹ và thường dùng để điều trị mụn
  • Retin-A Micro là dạng gel, khi bôi có cảm giác tự nhiên không nhờn bóng và thường dùng cho da dầu và da mụn
  • Renova có dạng kem mịn mượt thường kê cho da nhăn và lão hóa
  • Tri-Luma chứa tretinoin và hydroquinone hàm lượng cao để điều trị nám. Lưu ý chỉ dùng sản phẩm này trong khoảng thời gian ngắn vì khuyến cáo gây mỏng da khi dùng lâu dài.
  • Atralia, avita, Altinac, Refissa và Tretin-X là một số tên diệt dược khác của tretinoin

Cho dù tretinoin được sản xuất dưới dạng kết cấu nào và do thương hiệu nào đi chăng nữa thì công dụng chủ yếu của nó là điều trị nếp nhăn, da không đều màu và mụn.Và bạn lựa chọn sản phẩm nào hoàn toàn phụ thuộc vào sự kê toa của chuyên gia da liễu hoặc sở thích của mình.

Các dạng Retinol kê toa khác (Retinoids)

Ngoài các sản phẩm chưa tretinoin có trong các thuốc điều trị kê toa thì còn hai dạng của Vitamin A cũng được coi là thuốc kê toa: đó là Defferin chứa adapalene và Tazorac chứa tazarotene. Hai loại thuốc này thường được dùng để điều trị mụn, cho dù không có nhiều công dụng trong điều trị nếp nhăn như tretinoin nhưng chúng cũng có một số tác dụng chống lão hóa.

Vậy liệu Retinol dạng thuốc sẽ tốt cho da của bạn hơn?

Retinol dù dưới bất kỳ dạng nào đều rất hiệu quả trong việc điều trị làn da lão hóa. Tuy nhiên nếu muốn mang lại hiệu quả cao thì các retinol dạng OTC (không kê toa) phải được bẻ gãy thành các dạng tích cực như tretinoin, và tất cả các sản phẩm chứa retinol của Paula’s Choice đều đã được sản xuất theo phương thức này. Xin các bạn hãy ghi nhớ:

  • Các dạng retinol kê toa hoạt động mạnh hơn và có hiệu quả nhanh hơn. Retinol trong mỹ phẩm sẽ mất nhiều thời gian để có tác dụng nhưng về lâu dài chúng mang lại công dụng tương tự cho da.
  • Retinol kê toa hay tretinoin dễ gây kích ứng cho da và một số người không thể sử dụng tretinoin.
  • Retinol trong mỹ phẩm ít có nguy cơ bị kích ứng nhưng do nó đã được bẻ gãy thành các thành phần tích cực tương tự tretinoin vì vậy chúng vẫn có khả năng kích ứng.
  • Bạn phải thử nghiệm để biết tần suất sử dụng thích hợp cho làn da của mình, một số người sử dụng 2-3 lần/tuần, một số người có thể sử dụng hàng ngày.

3. Retinol là gì? Dùng Retinol thế nào cho hiệu quả?

Kiểm tra độ nhạy cảm của da

Mỗi loại da phù hợp với từng loại sản phẩm khác nhau. Bạn cần xác định loại da của mình để chọn sản phẩm phù hợp, tránh tình trạng kích ứng. Trước khi dùng retinol, hãy thử một lượng nhỏ lên tay hoặc lên da mặt. Nếu da bị đỏ, sưng tấy hoặc nổi mẩn ngứa, nên dừng dùng sản phẩm. Đây là phản ứng khi da bạn bị dị ứng, không phù hợp với retinol. 

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý, một số sản phẩm retinol nồng độ cao có thể tạo cảm giác châm chích giai đoạn đầu. Đây không phải là trường hợp bị kích ứng. Hiện tượng châm chích này báo hiệu da bạn đang được retinol tác động vào và hoạt động hết công suất. Do đó, cần phân biệt giữa dị ứng - kích ứng để biết sản phẩm có phù hợp với mình hay không. 

Lựa chọn sản phẩm chứa retinol với nồng độ phù hợp

Retinol có rất nhiều nồng độ khác nhau từ 0,2% đến 2%. Đối với các loại da nhạy cảm, nên dùng retinol có nồng độ thấp. Nồng độ cao hơn thường được sử dụng cho da dầu, da hỗn hợp. Hãy tìm hiểu thật kỹ retinol là gì để có thể có đánh giá đúng nhất với làn da bạn nhé.

Nếu mới bắt đầu dùng retinol, bạn cũng cần chọn sử dụng từ nồng độ thấp. Việc bắt đầu với retinol nồng độ cao không mang lại hiệu quả, chỉ tăng tỷ lệ kích ứng da. Hãy để da thích ứng và tăng dần nồng độ trong quá trình làm đẹp với hợp chất này.

Quy trình sử dụng Retinol:

Bạn có thể áp dụng cách sử dụng retinol với 3 kiểu sau đây:

Cách 1: Tẩy trang ⇒ sữa rửa mặt ⇒ Toner ⇒ Serum ⇒ Retinol ⇒ Emulsion (các loại gel dưỡng, nước dưỡng cấp nước) ⇒ Kem dưỡng.

Cách 2: Tẩy trang ⇒ Sữa rửa mặt ⇒ Toner ⇒ Serum ⇒ Emulsion (các loại gel dưỡng, nước dưỡng cấp nước) ⇒ Kem dưỡng ⇒ Retinol.

Cách 3: Tẩy trang ⇒ Sữa rửa mặt ⇒ Toner ⇒ AHA/BHA (sau 30 phút) ⇒ Serum ⇒ Retinol ⇒ Emulsion ⇒ Kem dưỡng.

Đối với cách này, nếu bạn sử dụng các sản phẩm có chứa nồng độ acid (axit) như: Các loại tẩy tế bào chết hóa học, serum vitamin C trong cùng một buổi với retinol, bạn phải đợi từ 30 phút trở lên. Bởi retinol đòi hỏi sự cân bằng độ pH trên da để chuyển đổi thành retinoic acid. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng nếu da bạn thuộc loại da khỏe, không nhạy cảm.

Tốt nhất, bạn nên dùng retinol cách ngày với các sản phẩm AHA, BHA, vitamin C.

Tần suất sử dụng các sản phẩm retinol là gì?

Nếu ai đã tìm hiểu retinol là gì thì sẽ thấy hầu như tất cả đều lưu ý rất rõ là khi mới bắt đầu sử dụng retinol, bạn không nên dùng mỗi tối như các sản phẩm skincare thông thường. Nên sử dụng retinol từ 2 đến 3 lần một tuần. Đây là giai đoạn da được tiếp xúc, làm quen với retinol nên cần thời gian để thích ứng. Bạn có thể tăng tần suất sử dụng lên dần nếu cảm thấy sản phẩm phù hợp với mình.

Sau 1 tháng sử dụng, bạn có thể thay đổi tần suất thành mỗi tối cùng với các sản phẩm chăm sóc da khác khi da mặt bạn đã hoàn toàn thích nghi được với sản phẩm. Nếu cảm thấy chưa đủ thời gian thích nghi, bạn nên tiếp tục sử dụng với tần suất như trước. Không nhất thiết sau 1 tháng, có thể là 2 tháng, 3 tháng... bạn mới hoàn toàn yên tâm với hoạt động của retinol.

Kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày

Retinol khi sử dụng một mình rất khó để phát huy hết tác dụng. Do đó, cần kết hợp sử dụng retinol với quy trình chăm sóc da mỗi tối. Retinol không làm đảo lộn trình tự skincare của bạn. Điều bạn cần làm là sắp xếp thứ tự sao cho hợp lý. Quan trọng hơn hết là tuân thủ các bước làm sạch da, cấp ẩm, sau đó đến các dưỡng chất tăng cường và cải thiện da. Nếu chưa tìm được loại dầu tẩy trang nào ưng ý để làm sạch da sâu hơn bạn có thể tham khảo bài viết này nhé: Review Top 11 dầu tẩy trang tốt nhất nên dùng nhất

Đọc thật kỹ để hiểu rõ retinol là gì và chọn các sản phẩm kết hợp cùng sao cho thật hiệu quả bạn nhé. Nếu các thành phần có phần "đánh nhau" thì bạn sẽ vất vả hơn chút đó.

4. Lưu ý khi sử dụng retinol?

Bên cạnh đó, để sử dụng retinol hiệu quả bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chọn retinol có nồng độ phù hợp cho da.
  • Vì retinol khiến da nhạy cảm với ánh sáng, ánh nắng mặt trời, sử dụng hoạt chất này vào buổi tối là phù hợp và hiệu quả nhất.
  • Nên sử dụng retinol dạng cream khi môi trường bạn sống có khí hậu lạnh và khô.
  • Chú ý sử dụng retinol tránh các vùng mí mắt, khóe mắt và khóe miệng. Vì những vùng này rất dễ bị kích ứng và bị bỏng bởi retinol.
  • Nếu là lần đầu tiên sử dụng các sản phẩm có retinol thì tìm hiểu thật kỹ retinol là gì cùng các lưu ý của nó nhé, bạn nên sử dụng chúng ở nồng độ phần trăm thấp nhất, sau đó tăng dần theo thời gian và nhu cầu làn da.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng vật lý hoặc hóa học phổ rộng vào ban ngày, bởi trong quá trình sử dụng retinol, da rất dễ bị cháy nắng, tăng sắc tố nếu không được bảo vệ khỏi các chùm tia UV.
  • Không nên sử dụng retinol hay nhóm chất retinoid khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

5. Review sau khi sử dụng retinol

Khi tìm hiểu được retinol là gì thì hầu hết mọi người sẽ đều muổn thử sử dụng và tìm đến các sản phẩm chứa retinol. Sau khi sử dụng, nhiều khách hàng đã có những review sau đây:

- Nhiều người lo sợ về việc dùng Retinol sẽ gây ra mẩn đỏ, bong tróc, đẩy mụn, lột da,… nhưng sự thật không phỉ thế, với công dụng của mình, retinol sẽ giúp cho da bạn đẹp lên trông thấy và hiệu quả chỉ sau vài lần sử dụng.

- Trong thực tế, retinol rất được ưa chuộng trong giới làm đẹp quốc tế và được ưa chuộng ở nước ngoài hơn là thị trường trong nước. Từ khóa "retinol là gì" đã được tìm kiếm rất nhiều khi các tín đồ làm đẹp bắt đầu biết đến thành phần này.

- Retinol xứng đáng với một sự yêu mến rộng rãi hơn chứ không phải toàn điều tiếng xấu và hàm oan như bạn ấy vẫn từng gặp phải trước nay. 

- Retinol thấm vào da rất nhanh nên không gây bít tắc da.

- Nồng mùi thuốc mỡ, và quá dấp dính, nên khi nằm lên gối hơi gây khó chịu.

- Da mình căng bóng, không phải bóng dầu mà là bóng khỏe.

- Vết thâm mụn mờ nhanh hơn, da sáng và đều màu hơn, đặc biệt là hiệu quả căng bóng rất là rõ rệt. Ngoài ra thì mình thấy là sản phẩm này cũng giúp đẩy mụn 1 cách chậm rãi, tức là đẩy mụn từ từ từng chút một những cục mụn ẩn trên da mình, chứ không đẩy mụn ồ ạt mất kiểm soát, mất mỹ quan.

nhung-san-pham-chua-retinol
Những sản phẩm chứa retinol tốt nhất hiện nay

 

Trên đây là những gì bạn cần biết về retinol trong việc làm đẹp. Hy vọng rằng sau bài viết này bạn đã hiểu được hơn retinol là gì và biết cách sử dụng sao cho phù hợp nhất.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!