Sàn chứng khoán là gì? 3 sàn chứng khoán Việt Nam lớn và uy tín nhất

10.08.2022 - 16:02

Sàn chứng khoán là gì? Tại Việt Nam hiện nay có những sàn chứng khoán nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm khi mới bước chân vào thị trường chứng khoán. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sàn chứng khoán là gì, sàn chứng khoán có vai trò gì và các loại sàn chứng khoán ở Việt Nam nhé!

1. Sàn chứng khoán là gì?

Sàn chứng khoán là nơi các nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua bán các loại chứng khoán đang có trên thị trường.

Có thể hiểu đơn giản, sàn giao dịch là một nơi trung gian hỗ trợ các công ty phát hành hoặc thu hồi chứng khoán, thực hiện các nghĩa vụ nợ – vốn cho nhà đầu tư, nơi chi trả cổ tức,… Cũng như là một sân chơi để người mua và người bán chứng khoán trao đổi với nhau.

Bên cạnh đó, các sàn chứng khoán cũng cung cấp một lượng lớn thông tin công ty, tài liệu đầu tư để bạn tham khảo kỹ trước khi ra quyết định.

san-chung-khoan-la-gi-1657509308

Sản phẩm trên sàn giao dịch chứng khoán chính là: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, sản phẩm phái sinh, các hợp đồng, sản phẩm hợp tác đầu tư,… Hoạt động trên sàn chứng khoán diễn ra rất nhộn nhịp, nhất là khi nó ngày càng phát triển về hệ thống thông tin cung cấp những tài liệu quan trọng để nhà đầu tư có được cơ hội đầu tư tốt hơn.

Thị trường chứng khoán hoạt động rất tự do nhưng để tham gia được vào sàn giao dịch, bạn phải là một thành viên trên sàn.

2. Vai trò của các sàn giao dịch chứng khoán

Thông qua định nghĩa sàn chứng khoán là gì, khách hàng có thể biết được sàn giao dịch chứng khoán có vai trò gì. Sàn giao dịch chứng khoán có nhiều vai trò giúp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển trong tương lai.

  • Huy động vốn cho các doanh nghiệp

Sàn giao dịch chứng khoán là nơi tập hợp của nguồn vốn của nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ sử dụng số tiền nhàn rỗi của mình đầu tư vào cổ phiếu, chứng khoán của doanh nghiệp với hy vọng sẽ giành được lợi nhuận trong tương lai.

Đây là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp để có được nguồn vốn kinh doanh. Số tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều vốn hơn cho việc đầu tư các dự án mới. Nhờ đó mà doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế trong việc phát triển và từ đó thúc đẩy nền kinh tế của cả nước phát triển.

  • Tạo cơ hội đầu tư

Tại sàn giao dịch chứng khoán, cơ hội đầu tư dành cho tất cả mọi người. Có thể thấy rằng, sàn chứng khoán được tạo ra để cá nhân, tổ chức có cơ hội đầu tư sinh lợi một cách dễ dàng hơn.

Bất kỳ ai dù có vốn nhiều hay ít vẫn có thể đầu tư vào chứng khoán. Tùy vào khả năng tài chính của mình mà bạn có thể lựa chọn hình thức, sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu và chiến lược của bản thân. Đã có rất nhiều những nhà đầu tư bắt đầu với số vốn nhỏ nhưng chỉ trong thời gian ngắn đã có thể thu về cho mình một khối lợi nhuận khổng lồ.

san-chung-khoan-la-gi-1-1657509318

  • Tạo môi trường cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Sàn giao dịch chứng khoán có thể tạo môi trường để các công ty, tổ chức huy động được nguồn vốn lớn, tạo cơ hội để mở rộng quy mô cũng như phát triển thị trường. Thông qua sàn giao dịch chứng khoán, các cá nhân, tổ chức có thể tiến hành mua bán, sáp nhập dễ dàng hơn rất nhiều.

Có lẽ đây là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp cố gắng để đáp ứng được điều kiện để có thể tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán.

  • Thước đo kinh tế

Sàn chứng khoán là một trong những công cụ để thực hiện vai trò thước đo kinh tế. Sự chuyển động về giá của các loại chứng khoán có trên thị trường giúp dự báo được khuynh hướng chung của nền kinh tế. Bởi vì các loại chứng khoán đều có ảnh hưởng từ nền kinh tế trên thị trường nên nếu giá tăng thì kinh tế ổn định.

3. Các loại sàn giao dịch chứng khoán

Hiện nay tại Việt Nam có 2 sàn chứng khoán phổ biến đó là sàn truyền thống và sàn trực tuyến.

  • Sàn chứng khoán truyền thống

Trong hai loại sàn chứng khoán phổ biến nhất hiện nay thì sàn truyền thống ra đời sớm hơn. Với sàn chứng khoán này người chơi phải đến trực tiếp sàn để tiến hành việc đặt lệnh hoặc thực hiện giao dịch. Khi đó, nhà đầu tư sẽ được các chuyên viên tư vấn tại quầy hỗ trợ đầu tư và tư vấn nếu gặp trường hợp cần thiết.

Hiện nay, các giao dịch thường ít được thực hiện tại sàn chứng khoán truyền thống. Các nhà đầu tư tìm đến đây chủ yếu là để tư vấn tài chính cũng như hỗ trợ phân tích dữ liệu. Còn việc đặt lệnh giao dịch thì thường được tiến hành tại sàn chứng khoán trực tuyến. 

  • Sàn chứng khoán trực tuyến

Sàn chứng khoán trực tuyến cho phép các nhà đầu tư thực hiện các lệnh giao dịch thông qua mạng internet. Những sàn này áp dụng công nghệ hiện đại nên sẽ đảm bảo quá trình đầu tư diễn ra nhanh chóng và thuận tiện nhất. Chỉ cần sử dụng một chiếc smartphone, các nhà đầu tư có thể quản lý mọi việc của mình trên sàn chứng khoán trực tuyến.

Sàn chứng khoán trực tuyến ngày nay đã khắc phục được nhiều nhược điểm của sàn truyền thống trước đây. Tại sàn này, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian giao dịch cũng như cập nhật được các thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Để có thể đặt lệnh tại sàn chứng khoán trực tuyến thì trước tiên nhà đầu tư cần phải có tài khoản cho riêng mình để thực hiện giao dịch. Sau đó, phải nạp tiền vào mới có thể tiến hành giao dịch, trao đổi mua bán các loại chứng khoán khác nhau có trên sàn. 

4. Top 3 sàn giao dịch chứng khoán uy tín tại Việt Nam

Thông qua khái niệm sàn chứng khoán là gì, bạn có thể tìm kiếm cơ hội tham gia sàn giao dịch tại Việt Nam. Hiện nay tại Việt Nam có 3 sàn chứng khoán phổ biến là sàn HoSE, HNX và sàn Upcom. Sàn HoSE và HNX thực hiện các giao dịch chứng khoán đã niêm yết còn sàn Upcom dành cho những giao dịch chưa được niêm yết tại HoSE và HNX.

  • Sàn chứng khoán HOSE

Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (hay sàn HoSE) ra đời năm 2000. Sàn chứng khoán HoSE trực thuộc ủy ban chứng khoán nhà nước và quản lý hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết tại Việt Nam. Sàn giao dịch này có mã chứng khoán VN30, mã chỉ số cổ phiếu có giá trị nhất trên thị trường hiện nay.

san-chung-khoan-la-gi-2-1657509406

Mọi chứng khoán niêm yết trên sàn HoSE đều rất uy tín, bởi nó được phát hành từ những công ty đảm bảo đủ điều kiện niêm yết cực kỳ khắc nghiệt của sàn. Ngoài ra nó chịu sự quản lý trực tiếp của nhà nước, nên nhà đầu tư yên tâm về sự uy tín, an toàn khi tham gia vào sàn này.

  • Sàn chứng khoán HNX

HNX được gọi với tên khác là sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và được thành lập vào năm 2009. Trách nhiệm chính của sàn này đó chính là tổ chức, quản lý việc giao dịch của thị trường chứng khoán.

Sau khi thành lập, sàn HNX đã giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng và trở thành sàn có uy tín cao nhất trên thị trường chứng khoán. Hiện nay, HNX có 74 công ty chứng khoán thành viên tham gia sàn để tìm kiếm những cơ hội huy động vốn.

Nhà đầu tư có thể tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư lớn thông qua sàn HNX. Tại sàn này có nhiều sản phẩm dịch vụ như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh,… 

  • Sàn Upcom

Đây là sàn chứng khoán online diễn ra giao dịch của những cổ phiếu, trái phiếu,.. không đủ tiêu chuẩn niêm yết tại sàn HoSE và sàn HNX. Sàn Upcom ra đời năm 2009, được quản lý bởi sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Nơi đây là trạm trung chuyển cổ phiếu trước khi được niêm yết tại hai sàn nói trên, cho nên lượng chứng khoán cũng rất lớn.

Với khối lượng giao dịch là 100 cổ phiếu hoặc trái phiếu đối với giao dịch khớp lệnh, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư có thể mua được chứng khoán của công ty. Sàn Upcom rất được ưa chuộng không chỉ nhà đầu tư, các doanh nghiệp có thể huy động vốn dễ dàng trên sàn này, bởi nó không quá khắt khe về quy định khi niêm yết.

Trên đây là phần tổng hợp những kiến thức cơ bản giúp bạn hiểu rõ hơn về sàn chứng khoán là gì. Hy vọng bài viết có thể hữu ích với bạn trong việc tìm hiểu về sàn chứng khoán và thị trường chứng khoán nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!