Sàn OTC là gì? Những kiến thức cần biết trước khi đầu tư chứng khoán

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 22 phút đọc

Sàn OTC là gì? Đặc trưng cơ bản và cách thức hoạt động của thị trường OTC như thế nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây hãy cùng mình tìm hiểu về sàn OTC là gì và cách thức hoạt động của nó nhé!

1. Sàn OTC là gì?

Sàn OTC là sàn giao dịch phi tập trung. Đây là thị trường hoạt động không nằm trong một nền tảng giao dịch cố định nào. Các khâu giao dịch sẽ được thực hiện trực tiếp giữa người mua và người bán. Sàn hoạt động theo cơ chế đàm phán và đấu thầu thông qua các phương tiện truyền thông. 

san-otc-la-gi-1657303353

Vậy có thể hiểu, thị trường OTC là thị trường không có trung tâm giao dịch tập trung, đó là một mạng lưới các nhà môi giới và tự doanh chứng khoán mua bán với nhau và với các nhà đầu tư, các hoạt động giao dịch của thị trường OTC được diễn ra tại các quầy (sàn giao dịch) của các ngân hàng và công ty chứng khoán.

2. Thị trường OTC tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, mặc dù thị trường OTC trong nước đã bớt sốt hơn so với vài năm trước, cổ phiếu OTC vẫn là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất so với các cổ phiếu trên thị trường tập trung.

Nền kinh tế Việt Nam có hơn 1 triệu doanh nghiệp lớn nhỏ, nhưng chỉ có vài trăm doanh nghiệp được niêm yết trên sàn giao dịch tập trung (chiếm khoảng 1%).

Sàn giao dịch OTC tạo cơ hội đầu tư vô cùng đa dạng cho các nhà giao dịch bởi tại đây bạn có thể tìm hiểu và mua hàng nghìn cổ phiếu OTC với mức giá hấp dẫn. Nếu phân tích chính xác, thị trường OTC làm cho các nhà giao dịch có lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với cổ phiếu truyền thống.

san-otc-la-gi-1-1657303367

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, việc đầu tư vào cổ phiếu OTC tại Việt Nam đã mang lại lợi nhuận rất cao, đặc biệt là vào các cổ phiếu ngân hàng và tài chính.

Chẳng hạn, cổ phiếu VPB có giá khởi điểm OTC là 15.000 đồng/cổ phiếu, sau OTC lên tới 70.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu ngân hàng OCB có giá khởi điểm từ 6.000 đồng/cổ phiếu, sau OTC, có lúc lên tới 28.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện nay, sàn giao dịch OTC từ các tổ chức môi giới tại Việt Nam chuyên cung cấp giao dịch cổ phiếu của các công ty chưa niêm yết.

Tuy nhiên, sàn giao dịch OTC không giới hạn ở cổ phiếu, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các sàn giao dịch OTC để giao dịch tiền điện tử và các công cụ phái sinh OTC thông qua các nhà môi giới quốc tế có uy tín.

3. Ưu điểm và nhược điểm khi giao dịch trên thị trường OTC

Ở phần trên chúng ta đã tìm hiểu về sàn OTC là gì. Vậy Sàn giao dịch OTC có những ưu, nhược điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay thôi nào!

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ giao dịch nhanh, không trao đổi nên khá linh hoạt mà không phải tuân thủ các quy định của thị trường chung như Hose, HNX
  • Thanh toán linh hoạt: Thay vì áp dụng thanh toán theo quy định T+3 như các sàn giao dịch khác, với sàn OTC, bạn có thể thanh toán linh hoạt theo nhu cầu của mình.
  • Giao dịch nhanh: Không cần phụ thuộc vào sàn giao dịch, ngày và giờ giao dịch có thể được trao đổi bất cứ lúc nào giữa người mua và người bán.
  • Sàn giao dịch đã hoạt động được nhiều năm và đã đạt được nhiều thành tựu trong cả hoạt động thương mại và đầu tư
  • Cung cấp số lượng cổ phiếu của thị trường, tìm thấy nhiều cổ phiếu tiềm năng, cổ phiếu hiếm trên thị trường chứng khoán
  • Cung cấp thông tin thị trường mới nhất và nhanh nhất cho các nhà đầu tư
  • Giá linh hoạt

Nhược điểm:

  • Sàn giao dịch này rủi ro hơn thị trường chứng khoán
  • Không có quy định cụ thể và rõ ràng về giao dịch, vì vậy thị trường không thống nhất
  • Các cổ phiếu trên đôi khi không minh bạch và rõ ràng, gây rủi ro lớn cho các nhà giao dịch
  • Giá có thể cao và thấp không theo thị trường chung

4. Đặc trưng cơ bản và cách thức hoạt động của thị trường OTC

Thị trường OTC là một thị trường khá là đặc biệt, chúng có những đặc trưng cơ bản sau:

  • Thị trường OTC hiện không có địa điểm giao dịch cố định. Tất cả hoạt động đều được thực hiện qua môi trường internet qua các thiết bị như máy tính, điện thoại,…
  • Hàng hoá trao đổi trên thị trường OTC là các loại cổ phiếu chưa được niêm yết. Đây là cổ phiếu của các công ty đang phát triển, chuẩn bị đưa lên sàn niêm yết. Việc mua/bán những loại cổ phiếu này sẽ đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn.
  • Việc mua bán cổ phiếu trên thị trường OTC được thực hiện theo cơ chế thị trường và tự nguyên không bị áp lực bởi bất cứ một nguồn lực bên ngoài nào. Nghĩa là một bên sẽ trả giá nếu bạn cảm thấy thấy hợp lý thì bán chứ không phụ thuộc vào thị trường.
san-otc-la-gi-2-1657303376

Về cách thức hoạt động bao gồm những yếu tố sau:

  • Cách thức hoạt động là tiến hành đơn lẻ theo từng loại cổ phiếu và không tập trung qua sàn giao dịch
  • Giao dịch vào thứ 7, chủ nhật hay những ngày lễ đều được
  • Thanh toán ngay sau khi giao dịch
  • Giá cổ phiếu mua/bán biến động theo thỏa thuận giữa người mua và người bán.
  • Rủi ro cao
  • Quản lý bởi VSD và công ty phát hành
  • Chi phí giao dịch thấp hơn các loại cổ phiếu khác

5. Phương thức giao dịch trên sàn OTC

Nhà đầu tư mới tìm hiểu sẽ cần nắm được phương thức giao dịch trên sàn OTC để có những định hướng đầu tư và chiến lược giao dịch cho phù hợp. Sau đây là các bước lần lượt để có thể giao dịch mua bán chứng khoán OTC thành công:

Bước 1: Bạn cần đăng ký một tài khoản giao dịch tại sàn hoặc trực tiếp tại trụ sở hoặc chi nhánh của sàn.

Bước 2: Sau khi đã có tài khoản giao dịch thì bước tiếp theo bạn cần tìm kiếm các mã chứng khoán OTC được đăng bán trên sàn OTC.

Bước 3: Bạn lựa chọn mã cổ phiếu OTC muốn mua để nghiên cứu về doanh nghiệp cũng như yếu tố khác để ra được quyết định đúng đắn có nên mua hay không.

Bước 4: Cuối cùng bạn tiến hành liên hệ với tổ chức phát hành và thỏa thuận nếu muốn mua cổ phiếu đó.

Phương thức giao dịch trên sàn OTC chỉ gói gọn trong 4 bước đơn giản trên đây, tuy nhiên để thành công được trên thị trường là cả quá trình tìm tòi, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

6. Những rủi ro khi giao dịch trên thị trường OTC

Rủi ro từ các công ty phát hành cổ phiếu

Hầu hết các rủi ro đến từ việc công ty phát hành cổ phiếu, vì nó không được quản lý bởi sàn giao dịch mà bởi công ty quản lý hoặc trung tâm lưu ký chứng khoán, vì vậy các quy định trong giao dịch hoàn toàn khác nhau. được cả hai bên đồng ý.

Rủi ro có thể là bản thân cổ phiếu của các công ty bán hàng có vấn đề, và đặc biệt là các vấn đề tài chính của công ty đó không công khai, vì vậy rất khó để biết nó hoạt động như thế nào, báo cáo cho biết. tình trạng tài chính, các hoạt động bất hợp pháp hay không. Do thiếu minh bạch, không có thẩm định viên, vì vậy mua sẽ có rủi ro lớn.

Rủi ro thị trường

Tất nhiên tất cả các cổ phiếu đều phải chịu rủi ro lớn trên thị trường, dù là tiêu cực hay tích cực, nhưng ít nhất với các công ty lớn bạn có thể đưa ra dự đoán bằng cách liên tục cập nhật thông tin nhưng đối với cổ phiếu mua trên OTC, bạn khó có thể biết thông tin vì có rất ít thông tin cập nhật.

Khi thị trường biến động mạnh, đó là một cơ hội tuyệt vời cho chứng khoán OTC, bởi vì nó có thể đi lên trên những đám mây, nhưng nó cũng có thể biến mất hoàn toàn. Do đó, khi đầu tư vào cổ phiếu OTC, mọi người cần nghiên cứu và phân tích rủi ro của nó, để đảm bảo rằng chúng được thông báo đầy đủ.

Rủi ro thanh khoản

Trên sàn chứng khoán truyền thống, người dân mua cổ phiếu khá nhanh và thanh khoản cũng rất cao vì sàn đã kết nối các đơn vị thanh khoản hoặc các nhà phát hành có nhu cầu mua lại cổ phiếu của họ.

Nhưng đối với sàn OTC, nó hoàn toàn khác, bởi vì giao dịch sẽ được thực hiện thông qua mua và bán, vì vậy khi bạn muốn bán lại, bạn phải tìm người mua.

Rủi ro lừa đảo

Sàn OTC đến nay đã có nhiều năm kinh nghiệm, công ty được cấp phép hoạt động và tất cả đều phải tuân thủ pháp luật chứng khoán Việt Nam. Vì vậy việc mua bán và trao đổi là hoàn toàn hợp pháp mà không gặp vấn đề gì bất hợp pháp.

san-otc-la-gi-3-1657303438

Tuy nhiên, làm thế nào để giao dịch trên các sàn giao dịch uy tín đòi hỏi bản thân các nhà giao dịch phải biết thông tin cơ bản nhất, có khả năng thẩm định.

Vấn đề ở đây là các công ty phát hành cổ phiếu, bởi vì đôi khi các công ty phát hành cổ phiếu là các công ty ma, các công ty có hoạt động bất hợp pháp nhưng phát hành cổ phiếu. Vì vậy, khi các nhà đầu tư mua, họ sẽ mất tất cả tiền của họ, và có rất nhiều trò lừa đảo của loại cổ phiếu này thông qua các sàn giao dịch chứng khoán OTC khác.

7. So sánh sàn OTC và sàn chứng khoán tập trung

Sàn OTCSàn chứng khoán tập trung
Chịu sự chi phối và kiểm soát bởi Luật chứng khoán Việt NamChịu sự chi phối và kiểm soát bởi Luật chứng khoán Việt Nam
Giao dịch thông qua các nền tảng sốGiao dịch tại sàn giao dịch
Được phép thương lượng về giáGiá đã được niêm yết trên sàn
Mức giá tham khảo trên thị trường từng sànTất cả các sàn sẽ có cùng một mức giá ở cùng một thời điểm
Độ rủi ro caoĐộ rủi ro thấp
Quản lý bởi trung tâm lưu ký chứng khoán hoặc công ty phát hành cổ phiếuQuản lý bởi sở giao dịch
Thanh toán linh hoạt và đa dạngT+2 (Tiền) hoặc T+3 (Chứng khoản) về tài khoản

8. Những sai lầm khi giao dịch trên sàn OTC

Liên hệ với nhiều nhà mua giới

Tâm lý của hầu hết các nhà đầu tư khi muốn mua hoặc bán sẽ liên hệ với nhiều nhà môi giới để khảo giá, xem đâu là nơi có mức giá tốt nhất. Tuy nhiên giả sử nếu bạn gặp nhà mua giới liên doanh thì sao.

Lúc này họ sẽ tìm đối tác giao dịch và các đối tác này có thể loại bỏ lệnh mua ra khỏi thị trường để đẩy mức giá thấp hơn. Vì vậy chỉ nên khảo giá một đến 2 công ty trên sàn OTC.

Giao dịch trên sàn OTC trong một thị trường cực kỳ biến động

Đây là một trong những sai lầm rất phổ biến, bởi lẽ nhà đầu tư nào cũng biết rằng giai đoạn biến động là giai đoạn thị trường mạnh hơn, mức hoạt động cao hơn. Tuy nhiên lúc này các nhà môi giới cũng sẽ tính phí bảo hiểm rủi ro cao hơn do khó mà biết được mức giá mà một giao dịch sẽ được thực hiện.

Cho người khác biết ý định của bản thân

Việc nói cho người khác bước đi của bạn hay thậm chí những hành vi của bạn quá dễ đoán điều này sẽ khiến bạn bị dắt mũi. Các nhà môi giới sẽ sử dụng thông tin này để đi trước thị trường và điều chỉnh giá.

Trên đây là phần tổng hợp những kiến thức giúp bạn hiểu rõ hơn về sàn giao dịch OTC và cách thức hoạt động cũng như những rủi ro có thể gặp phải khi giao dịch trên sàn OTC. Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi sàn OTC là gì.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tài khoản Margin là gì? Khi nào Nên/ Không nên sử dụng Margin?

Tài khoản Margin là gì? Khi nào Nên/ Không nên sử dụng Margin?

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo