Sideway là gì? Tiết lộ cách kiếm tiền từ trạng thái Sideway

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 18 phút đọc

Sideway là gì? một khái niệm tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa. Việc biết được xu hướng của thị trường và chọn chiến lược kinh doanh là vô cùng quan trọng đối với nhà đầu tư.

Trong bài viết ngày hôm nay, mời các bạn cùng Chanh Tươi khám phá các vấn đề liên quan đến Sideway trong chứng khoán từ đó hiểu và kiếm lợi nhuận từ trạng thái này.

Sideway là gì? Xu hướng Sideway là gì?

Sideway là gì?

Sideway trong chứng khoán là trạng thái thị trường có xu hướng “đi ngang”, mức giá di chuyển giao động giữa mức hỗ trợ và kháng cự mạnh mà không đạt đỉnh hay chạm đáy. Đây là thời gian vùng giá ở mức bình ổn, không tăng hay giảm đột ngột.

Bạn có thể hiểu Sideway là một khái niệm tương đồng với "bình ổn giá" diễn ra trong các chương trình kích cầu mua sắm của doanh nghiệp, cam kết một mức giá không thay đổi mặc dù mặt hàng đó có khan hiếm hàng hoặc bị đẩy giá lên cao.

Ví dụ: Giả sử giá cổ phiếu NKG dao động vùng giá 18.000 - 24.000đ/Cổ phiếu trong một khoảng thời gian 20 ngày giao dịch thì ta gọi vùng giá này là giá Sideway.

sideway-la-gi-2-1658845042
Sideway là gì?

Xu hướng Sideway

Khi nhìn vào biểu đồ giá tại thị trường Sideway nhà đầu tư cứ thấy đồ thị đi ngang, không có tín hiệu tăng hay giảm rõ ràng kèm theo mức thanh khoản đều đều, không có khối lượng thay đổi đột ngột. 

Đường báo giá lúc này sẽ di chuyển trong một vùng nhất định, đó là vùng được tạo bởi ngưỡng kháng cự và hỗ trợ. Khi ở xu hướng Sideway nhà đầu tư sẽ khó khăn khi xuống tiền giao dịch nên thường nằm chờ xu hướng rõ ràng hơn do giá mua và giá bán được giữ ở mức cân bằng.

Ý nghĩa của Sideway trong chứng khoán là gì?

Sideway trong chứng khoán giúp cổ phiếu quay về trạng thái tích lũy vì thị trường đang có sự do dự và chần chừ trong quyết định giao dịch của các nhà đầu tư. Thị trường lúc này cần sự bình ổn để có thể phân tích, nhận định và đánh giá lại xu hướng giá cũ.

Sideway được xem là một giai đoạn tích lũy và thiết lập một chu kỳ mới của cổ phiếu. Sẽ chẳng ai biết được xu hướng mới là gì? có thể đẩy giá tăng hoặc giảm, cái này phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô, nhà tạo lập, sự kiện tài chính...

Nhiều nhà đầu tư nhận định Sideway đó là một khoảng thời gian để nghỉ ngơi cũng như củng cố cho nguồn vốn đầu tư của mình giống như bạn làm việc và cần có một kỳ nghỉ như đi du lịch để lấy lại tinh thần cho công việc vậy. 

Ngoài ra, đó là thời gian để đọc sách hay nghiên cứu thị trường, nhìn nhận những gì mình đã và chưa được để rút kinh nghiệm xây dựng chiến lược đầu tư mới đem về lợi nhuận tốt cho vốn đầu tư của mình. 

Tại sao xuất hiện Sideway

Thị trường cũng cần trạng thái Sideway để bình ổn lại giữa những đợt biến động, tăng giảm liên tục của một khoảng thời gian giao dịch trước đó. Cái gì cũng vậy không chỉ cứ tăng hoặc giảm mãi mà phải có điểm dừng và khi đó mới tạo đỉnh và đáy tạm thời.

Nhà đầu tư cũng cần thời gian chuẩn bị nhân lực và tài lực để lao vào cuộc chơi tiếp theo nên Sideway xuất hiện như một lẽ tất nhiên. Bản chất của thị trường được tạo thành bởi tâm lý đám đông và lúc nào cũng vậy.

Nếu bạn là một pan của môn điền kinh sẽ thấy rõ 3 trạng thái: Chạy đà, chạy bền, tăng tốc về đích thì chứng khoán cũng không ngoại lệ, vẫn phải có pha tích lũy (Sideway).

sideway-la-gi-1-1658845312
Tại sao xuất hiện Sideway

Sideway bắt đầu và kết thúc khi nào?

Bắt đầu Sideway

Bạn đã biết Sideway là gì? vậy Sideway bắt đầu khi nào? Trạng thái Sideway thường bắt đầu ở cuối xu hướng Downtrend (giá xuống) hoặc Uptrend (giá lên) khi giá đã qua bốn điểm lên xuống đảo chiều mà vẫn chưa hình thành đỉnh hay đáy mới. 

Ngoài ra, thời gian gần các dịp lễ Tết cũng thường xảy ra tình trạng Sideway vì không có người mua bán nhiều, thanh khoản thấp nên giá sẽ được giữ ở mức ổn định. Thường thì, trạng thái này sẽ bị phá vỡ khi lượng người mua bán tăng trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Kết thúc Sideway 

Thường thị trường sideway sẽ duy trì việc lặp lại khoảng ba lần vào giai đoạn ở giữa vùng của các đường hỗ trợ và kháng cự. Và khi thanh khoản tăng cao, kèm theo các thông tin có lợi/xấu được tung ra thì phiên break out giá hình thành một xu hướng phá vỡ vùng Sideway và thị trường sẽ tiếp tục đi vào một xu hướng mới là Uptrend hoặc Downtrend.

Cách nhận diện thị trường Sideway

Thường sẽ có 3 cách để nhận diện thị trường Sideway, đó là:

Phương pháp dựa vào biểu đồ kỹ thuật (Chart)

Chỉ cần nhìn vào biểu đồ về giá cộng phân tích kỹ thuật, trạng thái nến, đường dao động ngưỡng hỗ trợ, kháng cự mạnh của cổ phiếu để nhận định xu hướng về giá.

Theo phương pháp này, vùng Sideway sẽ xuất hiện khi thị trường chứng khoán không đủ điều kiện tạo ra đỉnh cao hơn hoặc đáy thấp hơn so với đỉnh và đáy cũ. Cổ phiếu cứ giao động đi đều trong một biên độ hẹp cứ nảy lên và xuống như một trái bóng.

sideway-la-gi-5-1658871658
Dựa vào biểu đồ kỹ thuật (Chart)

Phương pháp dựa vào đường chỉ báo dao động ADX (Average Directional Index)

Giống Relative Strength Index (RSI), Average Directional Index (ADX) là đường chỉ báo dao động từ 0 đến 100. Đường này dùng để đo sức mạnh của xu hướng giá nên là một phương pháp để xác định giá.

  • Khi giá trị của chỉ báo ADX dưới mức 25 thì có nghĩa thị trường sẽ có xu hướng đi ngang.
  • Khi giá trị của chỉ báo ADX càng nhỏ thì sức mạnh của xu hướng giá cũng sẽ càng yếu đi.
  • Nhờ vào chỉ báo này, nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong việc nắm bắt nhanh chóng diễn biến tiếp theo của thị trường để có chiến lược giao dịch hợp lý.
sideway-la-gi-3-1658846920
Chỉ báo dao động ADX

Phương pháp dựa vào dải Bollinger band

Khi dải Bollinger Band thu hẹp lại là thời điểm mà thị trường đang trong xu hướng bình ổn. Do đó, đây cũng là một chỉ báo được sử dụng nhiều bởi các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng sắp tới của thị trường.

sideway-la-gi-4-1658847258
Phân tích dải Bollinger band để nhận định xu hướng thị trường

Nên áp dụng những chiến lược nào khi Sideway xảy ra?

Trong thời kỳ Sideway đang xảy ra trên thị trường, việc áp dụng chiến lược kinh doanh đúng thì mới có hiệu quả cao trong đầu tư. Bạn có thể thực hiện một trong các cách sau:

Chủ động mua, bán cổ phiếu

Tại chu kỳ Sideway, chúng ta cần theo dõi sát những diễn biến thị trường, mua vào ở nền giá thấp và bán ra ở mức giá cao và xuống lệnh ngay khi thấy có cơ hội tiềm năng, vận dụng phương pháp là mua chậm và bán nhanh.

Nắm tiền mặt chờ thời cơ

Nghe có vẻ trừu tượng nhỉ? chờ thời cơ và cơ hội đến, trong bất kỳ thị trường Uptrend, Downtrend hay đi Slideway thì việc nắm bắt thời điểm là vô cùng quan trọng. Bạn không cần phải xuống lệnh quá vội vàng, quan sát và chọn đúng điểm mua và đóng lệnh.

Nới rộng biên an toàn

Nhiều người lầm tưởng vùng Sideway có mức biên an toàn cao nhưng thật ra lại là rủi ro lớn, vì vậy nhà đầu tư cần nâng mức biên độ an toàn ở mức lớn hơn hoặc bằng 10% lấy xu hướng Uptrend làm chuẩn nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại (vi phạm quy tắc thừ cắt lỗ ngay) khi cổ phiếu hoặc ngoại tệ giảm giá liên tục khi Sideway kết thúc.

Cách kiếm lợi nhuận từ trạng thái Sideway trên thị trường chứng khoán

Khó nhưng không có nghĩa là không kiếm được tiền khi thị trường đi Sideway. Một trong những cách kiếm tiền hiệu quả đó là:

Kiếm lời trong biên độ Sideway của ngưỡng hỗ trợ - kháng cự

Đây là cách kiếm tiền trong mọi thị trường, nhà đầu tư chờ giá mua ở khu vực hỗ trợ và vị thế bán ở khu vực kháng cự. Sử dụng hình thức mua thấp - bán cao và ăn lời chênh lệch giá, để làm được điều này đòi hỏi họ phải biết được tín hiệu kỹ thuật hoặc mẫu hình giá để xác định thời điểm mua vào, bán ra phù hợp.

sideway-la-gi-6-1658873056
Kiếm lời trong biên độ Sideway ngưỡng hỗ trợ - kháng cự

Kiếm tiền dựa vào tín hiệu Break out

Thị trường sau một thời gian Sideway sẽ kết thúc bằng những phiên Break out và nhà đầu tư quan sát các tín hiệu kỹ thuật và dự báo khả năng xảy ra để xuống tiền nắm bắt xu hướng.

Thời gian Sideway càng kéo dài thì mức độ breakout càng mạnh mẽ. Quan sát kỹ thuật, khi cây nến bứt khỏi kháng cự với khối lượng giao dịch bùng nổ thì nhà đầu tư nên mua vào với xác suất thành công cao.

sideway-la-gi-7-1658873294
Kiếm tiền dựa vào tín hiệu Break out

Kết luận

Sideway là một xu hướng đi ngang tích lũy nhưng nếu tinh ý và có kiến thức chuyên môn vững thì các nhà đầu tư vẫn có thể kiếm tiền trong thị trường này.

Thị trường chứng khoán bản chất chứa đựng nhiều rủi ro nhưng cơ hội thì luôn có. Vì vậy, để có thể đầu tư hiệu quả đòi hỏi nhà đầu tư luôn trao dồi kiến thức, hiểu được xu hướng và luyện tập thường xuyên để hạn chế những quyết định sai dẫn đến thua lỗ. 

Hy vọng qua bài viết này đã phần nào cung cấp những kiến thức hữu ích đến bạn, cảm ơn bạn đã dành thời gian đồng hành cùng chúng tôi qua bài viết Sideway là gì? Tiết lộ cách kiếm tiền từ trạng thái Sideway, chúc bạn đầu tư gặt hái nhiều thắng lợi.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Bear Trap là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách thức đầu tư hiệu quả nhất

Bear Trap là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách thức đầu tư hiệu quả nhất

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo