Solana - SOL là gì? Nên hay không đầu tư vào đồng coin này

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 19 phút đọc

Solana - SOL là gì? Nắm giữ SOL token liệu có đem lại lợi ích? Bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi sâu, tìm hiểu về các điểm nổi bật trong cơ chế của Solana và thông tin chi tiết về SOL coin và xem các chuyên gia tài chính của Chanh Tươi Review đánh giá có nên sở hữu đồng coin này không nhé! 

Solana - SOL là gì?

Solana là một nền tảng blockchain có mã nguồn mở hoàn toàn phi tập trung và được điều hành bởi Solana Foundation, đặt trụ sở tại Geneva. Giống như Ethereum và Cardano, Solana được thiết kế để hỗ trợ các giao dịch ngang hàng, tạo smart contract, phát triển các ứng dụng phi tập trung và các NFT. Tuy nhiên, Solana sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of Stake (PoS) kết hợp với Proof of History, cho phép mạng lưới xử lý hàng ngàn giao dịch mỗi giây với phí giao dịch rất thấp.

sol-la-gi
Solana có lừa đảo không?

Solana được tạo ra để giải quyết các vấn đề khó khăn của nền tảng blockchain hiện tại, bao gồm tốc độ xử lý chậm, khả năng mở rộng hạn chế và chi phí giao dịch cao. Với Solana, tất cả các giao dịch được hoàn thành trong vài phút với chi phí rất thấp. Với khả năng thực hiện lên đến 65.000 TPS và thời gian tạo khối cực nhanh chỉ 400ms, Solana đảm bảo tính phi tập trung và bảo mật. Vì vậy, Solana có thể được coi là tương lai của blockchain. 

Đội ngũ sáng lập Solana

Đội ngũ sáng lập Solana được thành lập bởi một nhóm các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tiền điện tử và blockchain. Các thành viên trong đội ngũ sáng lập đều có quá trình làm việc tại các công ty công nghệ hàng đầu, bao gồm Google, Qualcomm, Apple, Dropbox, và nhiều công ty khác. Các thành viên sáng lập Solana cũng đã tham gia thành lập nhiều dự án blockchain khác trước đó và đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của ngành công nghiệp blockchain. Với sự giàu kinh nghiệm và tài năng của đội ngũ này, Solana đang trở thành một trong những dự án blockchain được đánh giá cao và tiềm năng trong thời gian tới. Để hiểu thêm về Sol là gì chúng ta cùng xem đội ngũ lãnh đạo của họ gồm những ai nhé.

  • Anatoly Yakovenko (CEO): Ông là người tạo nên dự án Solana. Anatoly từng giữ chức vụ kỹ sư phần mềm tại
  • Dropbox, giám đốc phát triển phần mềm tại Qualcomm và là đồng sáng lập Alescere.
  • Greg Fitzgerald (CTO): Ông đồng sáng lập nên dự án Solana. Ngoài ra ông còn từng là cựu kỹ sư phần mềm tại Qualcomm và Alescere.
  • Raj Gokal (COO): Ông từng là nhà đầu tư mạo hiểm tại General Catalyst, Cựu Giám đốc Sản phẩm tại Odama Health, CEO và đồng sáng lập Sano. Ngoài ra ông có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài chính.
  • Eric Williams (CS): Ông từng là cựu Giám đốc dữ liệu tại Omada Health. Ông còn là tiến sĩ vật lý hạt tại Berkeley và Ph.D tại trường đại học Columbia. 
  • Stephen Akridge (PE): Ông có hơn 10 năm giữ chức vụ kỹ sư chuyên môn về tối ưu hóa GPU tại Qualcomm và Intel.

Điểm nổi bật của dự án Solana 

1. Nền tảng Blockchain 3.0 với những công nghệ mới nhất

Sự khác biệt của blockchain Solana với các blockchain khác đó là tốc độ giao dịch cực kỳ nhanh, chi phí giao dịch thấp đồng thời vẫn bảo đảm tính an toàn và tính phi tập trung. Để đạt được điều này, Solana sử dụng một cơ chế đồng thuận hoàn toàn mới gọi là Proof of History (PoH) kết hợp với Proof of Stake (PoS), cùng với nhiều công nghệ mới khác.

sol-la-gi2
Sol là viết tắt của từ gì?

Cùng xem một số công nghệ mới mà Solana sở hữu nhé:

  • Thuật toán đồng thuận Proof of History (PoH) 

Thuật toán đồng thuận PoH được áp dụng để xác minh thời gian và trình tự các giao dịch diễn ra trên mạng, giúp giảm tải cho các nút mạng trong quá trình xử lý khối bằng cách mã hóa thời gian vào Blockchain. Thuật toán này cũng giúp mạng Solana tăng tốc độ xử lý giao dịch và loại bỏ các chương trình theo dõi thời gian trên mạng.

  • Cơ chế đồng thuận Tower BFT

Cơ chế đồng thuận Tower BFT trong Solana sử dụng PoH như một chiếc đồng hồ trước khi có sự đồng thuận, giúp giảm chi phí liên lạc và độ trễ. Thuật toán này hoạt động dựa trên sự biểu quyết của số lượng người xác thực bỏ phiếu cho thứ tự các sự kiện. Khi có đủ 2/3 người tham gia biểu quyết, Tower BFT sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

  • Giao thức truyền chuỗi khối Turbine

Một trong những thách thức lớn đối với công nghệ Blockchain hiện nay là việc truyền tải nhanh chóng một lượng lớn dữ liệu. Tuy nhiên, Solana đã giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng Giao thức Turbine. Bằng cách chia các dữ liệu thông tin thành các đơn vị nhỏ hơn và truyền chúng đến các Validator khác nhau, dữ liệu có thể được truyền đi nhanh chóng. Mỗi Validator sẽ tiếp tục truyền dữ liệu tới khu vực lân cận (Neighborhood) và các khu vực lân cận sẽ tiếp tục truyền dữ liệu tới các khu vực khác. Điều này giúp Solana giải quyết vấn đề về băng thông và tăng khả năng xử lý các giao dịch.

  • Giao thức chuyển tiếp Gulf Stream

Gulf Stream giúp các giao dịch được xử lý sớm hơn so với thời gian dự kiến, từ đó giúp các Validator thực hiện các giao dịch nhanh hơn, giảm thời gian xác nhận và thay đổi các Leader một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm áp lực bộ nhớ lên Validator từ các giao dịch chưa được xác nhận.

  • Công cụ xử lý các giao dịch song song Sealevel

Sealevel là công cụ xử lý giao dịch đồng thời. So với các blockchain khác chỉ có thể xử lý giao dịch một cách tuần tự, theo một chiều, nhờ sử dụng công cụ này, Solana có thể xử lý đồng thời nhiều giao dịch cùng một lúc.

  • Đơn vị xử lý giao dịch Pipelining

Solana sử dụng Cloudbreak làm giải pháp mở rộng theo chiều ngang để đạt được khả năng mở rộng mạng mà không phân mảnh dữ liệu. Cloudbreak giúp Solana tạo ra phần mềm có khả năng giảm mức độ phụ thuộc và sử dụng phần cứng.

  • Lưu trữ dữ liệu Archivers
    Trên mạng Solana, các trình xác thực (Validator) chỉ cần xác thực giao dịch mà không phải lưu trữ dữ liệu. Công việc lưu trữ dữ liệu được giao cho Trình lưu trữ (Archivers) và những người lưu trữ này không cần tham gia vào việc đồng thuận. Do đó, công việc của một Validator trở nên nhẹ nhàng hơn, đồng thời tăng hiệu suất làm việc.

2. Hỗ trợ đa ngôn ngữ lập trình

Solana hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay như C, C++, Rust, Move, tích hợp trên máy chủ ảo. Điều này giúp cho các nhà phát triển có thể tự do sáng tạo và phát triển ứng dụng trên Solana, mà không cần phải mất nhiều thời gian để học một ngôn ngữ mới và phức tạp như Solidity trên mạng Ethereum.

3. Tính bảo mật cao

Nhờ cơ chế đồng thuận Proof of Stake, Solana khuyến khích chủ sở hữu token SOL tham gia stake coin vào Validator. Điều này không chỉ giúp bảo vệ mạng lưới Solana, mà còn giúp chủ sở hữu token đóng góp phần công sức của mình. Khi Validator xác thực giao dịch thành công, người đã staking coin cho họ sẽ được chia sẻ phần thưởng.

Ngoài ra, Solana còn sử dụng cơ chế "đốt coin" để ngăn chặn lạm phát. Tất cả các khoản phí giao dịch thanh toán bằng SOL sẽ được đốt, đồng thời tăng giá trị của token SOL trong tương lai. Cơ chế này thúc đẩy nhiều holder tham gia stake hơn, bảo mật mạng lưới Solana một cách hiệu quả.

SOL coin là gì? lợi ích khi nắm giữ đồng Sol

SOL là gì? Thông tin về đồng SOL

SOL là native token (đồng coin gốc) của nền tảng blockchain của Solana. Một số thông tin về đồng coin này đã được Chanh Tươi Review tổng hợp trong bảng sau:

Thông tin cơ bản của SOL token
TickerSOL
Loại Token Utility Token
BlockchainSolana
Tiêu chuẩn TokenSPL
Đơn vị thay thế Lamport (1 SOL = 2^34 Lamport) – giống với sts của BTC
Block time – Thời gian để thực hiện 1 khối400ms
Thời gian giao dịch trung bình50,000 – 65,000 TPS
Thuật toán đồng thuận POS & POH
Tổng cung tối đa1.000.000.000 SOL
Tổng cung khởi tạo500.000.000 SOL
Nguồn cung lưu hành272.637.427,58 SOL

Lợi ích khi nắm giữ SOL token

SOL token là native token của Solana. Khi nắm giữ đồng SOL sẽ có một vài công dụng chủ yếu sau:

  • Phí: SOL sẽ được sử dụng để thanh toán các phí trong mạng lưới blockchain của Solana như transactions fee, smart contract fee,…
  • Phần thưởng: SOL coin được dùng làm phần thưởng cho các Staker/Node nhằm đảm bảo sự hoạt động ổn định của mạng lưới.
  • Quản trị: SOL coin sẽ được dùng để voting quản trị trong tương lai.

Nên hay không khi đầu tư vào đồng SOL

sol-la-gi1
Sol coin là gì?

Để làm rõ được khái niệm Sol là gì? Nên hay không đầu tư vào SOL coin? Thì ngay đây Chanh Tươi Review sẽ đánh giá cho bạn những ưu, nhược điểm của đồng này để bạn có cái nhìn tổng quan hơn nhé.

Ưu điểm

  • Là đồng có tính thanh khoản cao.
  • Hiện có sẵn trên tất cả các sàn giao dịch lớn, bao gồm Binance, sàn Bilaxy, Bithumb Global, Huobi , OKEx, MXC, Hoo, Gate.io và các sàn giao dịch khác.
  • Sở hữu mạng blockchain Solana có tốc độ xử lý giao dịch cực nhanh, đạt đến 65000 giao dịch mỗi giây, thời gian tạo khối chỉ 400 miligiây
  • Phí giao dịch mạng lưới cực rẻ, nằm ở dưới 0.01 USD.
  • Hệ sinh thái Solana đang ngày càng phát triển vượt trội, với hàng loạt các ứng dụng DeFi, GameFi.

Nhược điểm

  • Khi người dùng đã quá quen thuộc với nền tảng Ethereum thì nền tảng này rất khó để cạnh tranh.
  • Việc phân bổ đồng SOL vẫn không hoàn toàn là phi tập trung bởi một phần lớn SOL vẫn nằm trong tay các nhà phát triển và các nhà đầu tư ban đầu.

Từ trên có thể thấy, Solana (SOL) là một trong những dự án áp dụng công nghệ blockchain 3.0 được đánh giá là có tiềm năng để phát triển lâu dài. Nhưng cũng như những đồng coin khác, chúng đều tiềm ẩn những rủi ro. Nên bạn cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ để lựa chọn được những quyết định đầu tư đúng đắn nhất nhé.

Xem thêm:

Trên đây là bài viết tổng hợp nhất về Solana (SOL). Hy vọng, bài viết đã đem đến nhiều thông tin cho bạn đọc, giúp bạn hiểu được SOL là gì rồi nhé.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước DCA trong coin là gì? Chi tiết về chiến lược DCA trong coin

DCA trong coin là gì? Chi tiết về chiến lược DCA trong coin

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo