Stablecoin là gì? Review top 6 stablecoin phổ biến hiện nay

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 19 phút đọc

Vào thời điểm thị trường biến động mạnh thì Stablecoin được nhiều người lựa chọn nắm giữ hơn những đồng coin khác. Vậy Stablecoin là gì, chúng có vai trò quan trọng gì trong thị trường, nó có thật sự an toàn không và mua đồng Stablecoin ở đâu? Cùng theo chân Citinews đi tìm hiểu hết tất tần tật A->Z những vấn đề xoay quanh đồng tiền điện tử này nhé!

Stablecoin là gì? 

Stablecoin là một loại tiền điện tử được tạo ra để theo dõi giá trị của một tài sản hoặc một đồng tiền khác. Các đồng này có thể được giao dịch trên các sàn giao dịch, và cũng có thể được giao dịch trên sàn quốc tế với đơn vị tiền tệ là USD hoặc EURO. Nhiều loại Stablecoin được gắn liền với các loại tiền tệ, cũng có thể là các tài sản khác, bao gồm cả kim loại quý như vàng hoặc các loại tiền điện tử khác.

Với việc tận dụng và phát triển các đặc điểm của blockchain và chuyển giao giá trị ngang hàng, Stablecoin có thể giúp giảm thiểu biến động giá của các tài sản trên thị trường và cung cấp một lựa chọn ổn định cho người dùng so với các loại tiền điện tử khác.

stablecoin-la-gi-a
Stablecoin

Đặc điểm và vai trò của Stablecoin

Đặc điểm 

Stablecoin được hiểu là đồng xu ổn định bởi từ "stable" có nghĩa là ổn định. Đây là một loại tiền điện tử được mã hóa giúp duy trì giá trị ổn định của các loại tài sản khác. Và để làm được điều này thì giá trị của Stablecoin được neo vào một loại tài sản ổn định khác như các đơn vị tiền tệ hay vàng.

Stablecoin thừa hưởng đầy đủ các tính chất của các loại tiền điện tử khác, bao gồm tính phi tập trung và tính bảo mật cao. Ngoài ra,Stablecoin còn được bảo trợ và kiểm soát rất nghiêm ngặt để đảm bảo tính minh bạch và sự ổn định cho người sử dụng.

Stablecoin là gì? Vai trò của nó như thế nào?

Sau khi tìm hiểu về đặc tính của Stablecoin, chắc hẳn bạn đã nhận ra vai trò quan trọng của loại tiền điện tử này, đúng không? Với những nhà đầu tư mới hoặc nhỏ lẻ, việc chuyển sang giao dịch bằng Stablecoin trở thành một giải pháp an toàn để tránh những biến động mạnh của thị trường. Đơn giản là Stablecoin đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn trong những đợt sóng gió của thị trường.

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp hay nhà đầu tư lớn, Stablecoin được xem như một phương thức thanh toán thay thế cho các phương thức truyền thống bởi chúng có tính phi tập trung và biến động cao, đảm bảo tính ổn định.

Stablecoin hoạt động như thế nào?

Stablecoin là một loại tiền kỹ thuật số được tạo ra trên chuỗi khối, có khả năng nhận dạng thông qua một trong bốn cấu trúc tài sản thế chấp cơ bản: được bảo trợ bằng Fiat, được bảo trợ bằng tiền điện tử, được bảo trợ bằng hàng hóa hoặc được bảo trợ bằng thuật toán. 

Dù các cấu trúc tài sản thế chấp có thể khác nhau, nhưng mục tiêu chung của Stablecoin luôn là đảm bảo tính ổn định. Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bốn loại Stablecoin chính đó nhé!

Stablecoin được thế chấp bằng Fiat 

Các đồng Stablecoin phổ biến nhất được bảo đảm 1:1 bằng tiền pháp định. Vì tài sản thế chấp không phải là một đồng tiền điện tử khác nên loại Stablecoin này được xem là một tài sản ngoài chuỗi khối.

Tài sản thế chấp bao gồm tiền pháp định sẽ được giữ dự trữ trong tổ chức phát hành hoặc tổ chức tài chính trung ương với tỷ lệ tương ứng với số lượng đồng Stablecoin đang lưu hành.

Các đồng Stablecoin được hỗ trợ bằng tiền pháp định đều có tiền mặt tương ứng được giữ trong tài khoản ngân hàng. Bạn có thể đổi đồng tiền của mình bằng cách yêu cầu các công ty quản lý đồng Stablecoin chuyển số tiền tương đương từ tiền dự trữ của bạn vào tài khoản ngân hàng. Đồng thời, số lượng đồng Stablecoin tương ứng sẽ bị phá hủy hoặc loại bỏ khỏi lưu thông.

stablecoin-la-gi-1
Stablecoin là gì

Stablecoin được hỗ trợ bằng tiền điện tử

Các loại Stablecoin này sử dụng các tài sản tiền điện tử khác, như Bitcoin hoặc Ether, với blockchain được xây dựng trên nền tảng Ethereum. Chúng ít tập trung hơn so với các loại Stablecoin được hỗ trợ bởi tài sản truyền thống và được lưu trữ trong các hợp đồng thông minh, không chịu các lỗ hổng tương tự như tài sản thế chấp được hỗ trợ bằng tài sản truyền thống. 

Vì số lượng tiền điện tử đang lưu hành trong các Stablecoin này nhiều hơn giá trị của chính Stablecoin, nên bất kỳ biến động giá nào của tiền mã hóa cơ bản đều không ảnh hưởng đến giá trị của chúng. Các loại Stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản tiền điện tử bao gồm ổn định.PHP, bitUSD và bitCNY.

Stablecoin được hỗ trợ bằng hàng hóa 

Đây là loại Stablecoin hoạt động giống như Fiat Stablecoin, tuy nhiên được hỗ trợ bằng các tài sản hàng hóa như kim loại quý, với vàng là tài sản thế chấp phổ biến nhất. Hiện tại, phần lớn loại Stablecoin này sử dụng giá trị vàng làm chỉ số định giá. Tether Gold (XAUT) và PAX Gold (PAXG) là hai loại Stablecoin lớn nhất trong nhóm này.

Stablecoin thuật toán

Các Stablecoin thuật toán sử dụng cơ chế khuyến khích để duy trì tỷ giá của chúng, mà không cần hỗ trợ từ bất kỳ tài sản bên ngoài nào. Thuật toán được tối ưu hóa để khuyến khích hành vi người dùng hoặc điều chỉnh nguồn cung lưu hành để giá của đồng tiền được ổn định. Nếu giá của đồng tiền vượt quá giá trị tiền tệ fiat mà nó theo dõi, các đồng mới sẽ được phát hành nhằm điều chỉnh giá Stablecoin xuống.

Stablecoin là một công cụ hữu ích cho nhà đầu tư muốn giữ tài sản trong không gian tiền điện tử. Tuy nhiên, giống như các đồng tiền điện tử khác, Stablecoin cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Các đồng Stablecoin phổ biến hiện nay

stablecoin-la-gi-3
Stablecoin là gì

Hiện nay, có nhiều loại đồng Stablecoin khác nhau và mỗi loại lại có những đặc tính riêng. Sau đây là 4 loại Stablecoin được xếp thứ hạng hạng cao, cùng xem Citinews liệt kê nhé!

Tether (USDT)

Tether là một loại Stablecoin được ra mắt vào năm 2014. Gần đây, nó được đánh giá là loại đồng tiền ổn định và được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực tiền điện tử. Tether là một loại Stablecoin được thế chấp bằng tiền tệ FIAT. Điểm đặc trưng của loại tiền này là có thể giao dịch với đồng USD và được quy đổi với tỷ lệ 1:1. Đây là một lựa chọn tốt để giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư.

Dai (DAI)

Dai là một loại Stablecoin được duy trì bằng đồng tiền điện tử dựa trên nền tảng Ethereum. Ban đầu, loại Stablecoin này được giới thiệu trong kho MakerDAO và sau đó được sử dụng làm tài sản thế chấp cho người dùng. Để bảo vệ giá trị của Dai, MakerDAO đã gắn nó với đồng USD theo tỷ lệ 1:1, vì giá trị của Dai cao hơn giá trị của đồng USD. Thị trường của Dai có biến động nhiều hơn so với Tether.

Binance USD (BUSD)

Binance USD là một loại Stablecoin đang được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tiền điện tử. Nó được tạo ra bởi sàn giao dịch tiền điện tử toàn cầu và đã được cấp phép bởi cơ quan Dịch vụ Tài chính New York. Đồng tiền này được liên kết với tiền tệ FIAT là USD với tỷ lệ 1:1. BUSD đã trở thành một trong những loại Stablecoin phổ biến trên thị trường hiện nay.

USD Coin (USDC)

USD Coin là một loại tiền kỹ thuật số với giá trị tương đương với 1 USD, được thiết kế để đảm bảo tính ổn định và làm cho USDC trở thành một đồng tiền ổn định. Đồng USDC đóng vai trò quan trọng trong ngành tiền điện tử và được sử dụng rộng rãi trong các quy trình tài chính phi tập trung.

Nên hay không lựa chọn đồng Stablecoin để đầu tư?

Đế trả lời được câu hỏi nên hay không đầu tư vào đồng Stablecoin thì trước tiên chúng ta hãy hiểu Stablecoin là gì và đánh giá qua ưu, nhược điểm của nó đã nhé!

Ưu điểm

  • An toàn để đầu tư vì chúng được hỗ trợ bởi tài sản cố định.
  • Hỗ trợ thanh toán quốc tế một cách dễ dàng.
  • Các giao dịch Stablecoin không cần phải đợi bên thứ 3 xác minh, điều này có nghĩa là nhà giao dịch không phải trả phí cho bất kỳ bên thứ 3 nào.
  • Không giống như tiền tệ pháp định, các giao dịch Stablecoin được ghi lại trên sổ cái công khai mà ai cũng có thể giám sát được.

Nhược điểm

  • Stablecoin được gắn với tiền tệ Fiat, do đó giá trị của chúng phụ thuộc vào điều kiện của nền kinh tế toàn cầu, cũng như vấn đề lạm phát.
  • Việc thiếu quy định trong lĩnh vực tiền mã hóa là điều mà tất cả các loại tiền điện tử đều đang đối mặt, và Stablecoin không phải là ngoại lệ.
  • Khác với một số loại tiền điện tử khác, các Stablecoin được tạo ra chủ yếu bởi các tổ chức tập trung sở hữu tiền tệ. Ngay cả Stablecoin DAI, một đồng ổn định được đánh giá cao và được giới thiệu có cơ cấu phi tập trung cũng phải chịu sự giám sát dưới tổ chức tập trung của nó.

Nhìn vào trên có thể thấy Stablecoin có giá trị ổn định và an toàn, nó sẽ giúp nhà đầu tư ít gặp rủi ro trong những làn sóng lớn. Đầu tư vào Stablecoin hiện nay đã trở nên khá phổ biến trên thị trường, vì nó giống như một công cụ đầu tư an toàn trong thị trường tiền điện tử. Nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận thông qua Stablecoin bằng cách cho vay hoặc cọc tiền.

Tuy nhiên việc đầu tư nào cũng thế, để tránh được hoàn toàn rủi ro là điều không thể nào chắc chắn 100% được. Vậy nên, cần tìm hiểu cũng như lựa chọn sàn giao dịch uy tín để đầu tư vào là điều cần thiết, kể cả đồng Stablecoin nhé!

Mua đồng tiền Stablecoin ở đâu?

Stablecoin là gì? Làm thế nào để mua được đồng Stablecoin? Có thể mua đồng tiền này ở đâu? Thì ngay sau đây, Chanh Tươi Review sẽ thông tin đến bạn hai sàn giao dịch mà bạn có thể mua được đồng Stablecoin nhé!

  • Sàn CEX: Tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử CEX đều hỗ trợ giao dịch mua bán đồng Stablecoin bằng cách sử dụng tài sản tiền điện tử, đồng thời các giao dịch P2P (ngang hàng) cũng được hỗ trợ bằng đồng tiền trong thẻ ngân hàng của các nhà đầu tư.
  • Sàn DEX: Sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung DEX được tạo ra để hỗ trợ nhà đầu tư trao đổi đồng Stablecoin với độ trượt giá thấp.

Bạn có thể sử dụng phương pháp mint (tạo token bằng cách chuyển mã trong blockchain) để tạo đồng Stablecoin, thay vì mua trực tiếp. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng các lệnh thế chấp để tạo ra đồng Stablecoin... Các dự án như MakerDAO (DAI), Abracadabra Money (MIM) đều hỗ trợ việc này cho người dùng.

Xem thêm:

Trên đây là bài viết tổng hợp chi tiết nhất về đồng tiền Stablecoin. Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được Stablecoin là gì, ưu nhược điểm cũng như cách thức hoạt động của đồng tiền này rồi nhé! 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Sàn DEX là gì? Top các sàn phi tập trung uy tín nhất hiện nay

Sàn DEX là gì? Top các sàn phi tập trung uy tín nhất hiện nay

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo