Toner là gì? Tác dụng và cách sử dụng toner đúng, hiệu quả

11.04.2023 - 13:36

Toner là gì? Tác dụng của toner ra sao? Toner có thực sự cần thiết trong quá trình Skincare hay không? Cách sử dụng toner hiệu quả nhất là gì?…. Đây là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Trong một chuỗi các chu trình dưỡng da, sử dụng toner góp phần làm sạch bụi bẩn trên da còn lại sau khi tẩy trang.

Chính vì thế mà hiện nay, toner đang được các chị em phụ nữ sử dụng một cách phổ biến. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về cách sử dụng toner đúng cách và hiệu quả nhất. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin cơ bản về toner cũng như cách sử dụng toner hiệu quả nhất tại nhà.

Toner là gì? Cách sử dụng toner

Toner đóng vai trò vô cùng quan trọng trong skincare. Vậy bạn nên hiểu toner là gì?

Toner, với tên gọi khác là nước cân bằng/ nước hoa hồng. Toner có dạng là chất lỏng, được sử dụng ngay sau khi bạn rửa mặt, là một bước làm sạch da thêm một lần nữa. Bởi vì những sản phẩm bạn sử dụng trong quá trình tẩy trang, rửa mặt chỉ mới là sạch được lớp bên ngoài da, chưa thực sự đi sâu vào làm sạch các lỗ chân lông, lấy đi các bụi bẩn và dầu thừa còn sót lại.

Nếu không có toner, da bạn sẽ có nguy cơ bị tắc lỗ chân lông dẫn đến các vấn đề về mụn. Chính vì thế, toner được sử dụng làm sạch sâu hơn những vùng da đó hay nói khác đi, toner là một loại dung dịch làm săn chắc da và ngăn chặn mụn hiệu quả.

Sử dụng toner là cách giúp da của bạn dễ dàng hấp thu dưỡng chất từ kem dưỡng tốt nhất bởi khi được làm sạch, các dưỡng chất mới được thẩm thấu vào sâu bên trong và nuôi dưỡng da. Bên cạnh đó còn làm cho các lỗ chân lông trở nên se khít hơn nhờ được cân bằng độ pH.

toner-la-gi
Toner là gì? Cách sử dụng toner

Chắc hẳn đến đây bạn đã hiểu được toner là gì rồi đúng không nào? Hãy cùng tìm hiểu thêm về công dụng của toner trong quy trình skincare nhé.

Công dụng của Toner trong quy trình skincare

Như đã đề cập bên trên, toner đóng vai trò quan trọng trong quá trình skincare.  Vậy bạn có biết toner có những ưu điểm nổi bật gì không? 

1. Làm sạch sâu

Lý do bạn nên dùng toner đó là để làm sạch những bụi bẩn còn tồn đọng lại sâu khi tảy trang. Thậm chí, sử dụng các loại sữa rửa mặt hàng ngày cũng chưa chắc đã làm cho da bạn được sạch hoàn toàn. hãy thử tưởng tượng nếu bạ không dùng toner mà dùng trực tiếp các sản phẩm chăm sóc da khác như serum, mặt nạ... không những làm cho da bạn đẹp hơn mà còn tiềm ẩn nguy cơ nổi mụn trên da mặt bạn. Theo nghiên cứu của các bác sĩ da liễu cho thấy, 85% mọi người sử dụng toner sau bước rửa mặt sở hữu làn da sạch sẽ và căng mịn hơn. Vì thế việc lựa chọn toner tốt và phù hợp giúp cho da được thông thoáng, mịn màng hơn.

Có rất nhiều loại toner phù hợp với các loại da mặt khác nhau. Đặc biệt là đối với những người có làn da dầu, toner đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiềm dầu. Chức năng cân bằng độ ph của toner làm cho da dầu của bạn được cải thiện hơn, dầu ít hơn bà từ đó việc lỗ chân lông to sẽ được thu nhỏ một cách đáng kể.

Ngoài ra, với các chất chống oxy hóa bên trong toner giúp da của bạn được cải thiện và nhanh chóng phục hồi. Một trong số chất chống oxy hóa có chức năng điều tiết dầu đó là Niacinamide, đặc biệt hiệu quả trong việc thu nhỏ lỗ chân lông.

2. Dưỡng ẩm

Một trong những chức năng quan trọng của toner đó là dưỡng ẩm cho da, giúp cho da bạn luôn căng mọng và tràn đầy sức sống. Loại toner dưỡng ẩm thường chứa những chất cung cấp nước cho da như Glycerin, Hyaluronic Acid, Lô hội... sẽ là sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời cho da bạn.

3. Làm sáng da

Một chức năng nữa của toner đó là chứa những thành phần vô cùng tốt như Vitamin C, vitamin E và một số khoáng chất giúp cho làn da trở nên mềm mịn, rạng rỡ hơn.

Lưu ý khi sử dụng toner

1. Nên dùng toner 2 lần /ngày

Bạn không nên có suy nghĩ sử dụng toner để làm sạch bề mặt da của mình quá nhiều bởi với thành phần có chứa cồn nếu sử dung quá nhiều sẽ làm da dễ bị khô và mất cân bằng độ ẩm cần thiết của da khiến da dễ bị lão hóa và tổn thương hơn. 

Do đó, nếu không thực sự cần thiết, bạn không nên dùng toner quá nhiều. Theo các chuyên gia mỹ phẩm cũng như tất cả nhà sản xuất nước hoa hồng, thì tốt nhất chúng ta chỉ nên sử dụng dòng sản phẩm này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối ngay sau khi rửa mặt với sữa rửa mặt hoặc tẩy trang. 

Nước hoa hồng nhẹ nhàng làm sạch sâu, cân bằng độ PH trên làn da, đồng thời làm mềm da và se khít lỗ chân lông hữu hiệu.

2. Thao tác thật nhẹ nhàng

Thao tác khi sử dụng toner cần rất nhẹ nhàng, tránh việc dùng chà xát quá mạnh tay và làm sạch da quá kĩ như vậy sẽ khiến da dễ bị tổn thương và trầy xước. Do đó để đảm bảo da không bị tổn thương và mọc mụn, bạn cần thao tác nhẹ nhàng, bôi toner kết hợp cùng với massage nhẹ nhàng cho da dễ thẩm thấu các dưỡng chất vào sâu bên trong da.

3. Nên sử dụng toner dưới dạng bình xịt khoáng.

Sử dụng toner dưới dạng bình xịt như xịt khoáng sẽ có tác dụng tốt hơn bởi sử dụng bình xịt sẽ giúp bạn dễ kiểm soát được lượng toner cần sử dụng tốt hơn mà không gây lãng phí. Ngoài ra, việc sử dụng bình xịt sẽ khiến toner được lan tỏa và phủ đều khắp khuôn mặt tốt hơn so với các cách sử dụng toner khác như dùng bông gòn hay đổ trực tiếp vào lòng bàn tay..Với cách làm này tuy đơn giản nhưng lại có hiệu quả rất cao trong việc giúp bạn có một làn da mịn màng và trắng hồng rạng rỡ hơn.

Hướng dẫn sử dụng toner đúng cách

1. Toner là gì? Cách sử dụng toner như thế nào cho đúng?

Với những công dụng như đã kể trên thì nếu như bạn vẫn cho có tên toner trong list làm đẹp của mình thì hãy bổ sung ngay nhé!

Dùng toner khi nào? Để giải đáp câu hỏi này, bạn hãy tìm hiểu quy trình skincare chuẩn khoa học được các chuyên gia sắc đẹp khuyên sử dụng như sau:

Bước 1: Làm sạch da

Việc làm sạch da trải qua công đoạn từ tẩy trang, rửa mặt, tẩy tế bào chết,....để loại bỏ lớp trang điểm trong ngày và rửa sạch mọi bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất trên da.

Bước 2: Sử dụng toner

Đây mới là lúc bôi toner sau khi da mặt bạn đã thật sự sạch sẽ, thông thoáng.

Cách bôi như sau: Cho một lượng toner vào bông tẩy trang hoặc cho lên tay, rồi sau đó thoa đều lên mặt (tránh bôi lên vùng mắt). Tốt nhất là nên sử dụng toner khi da vẫn còn hơi ẩm để các dưỡng chất hấp thụ được tốt hơn. Hạn chết chà xát hoặc miết trên da quá mạnh để tránh việc làm tổn thương đến da. Sau đó, dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ lên mặt giúp toner thẩm thấu nhanh và sâu hơn.

Bước 3: Thoa serum

Thoa serum sau khi bôi toner để giúp cải thiện và xóa mờ các nếp nhăn, vết thâm sạm, sẹo mụn…

Bước 4: Thoa các loại kem đặc trị từng vấn đề riêng của da như kem mắt chẳng hạn

Bước 5: Bôi kem dưỡng ẩm. Ngoài tác dụng cấp ẩm, các loại kem dưỡng còn có khả năng khóa ẩm cho làn da, giúp các tinh chất từ toner và serum thẩm thấu vào sâu dưới da, tránh tình trạng các dưỡng chất bị “bốc hơi”.

Đến đây thì bạn đã biết cách bôi toner ở công đoạn nào rồi chứ. Đó chính là công đoạn thứ 2 sau khi da đã được làm sạch bề mặt.

2. Dùng toner như thế nào để đạt hiệu quả?

Lựa chọn toner phù hợp cho da của bạn

  • Da dầu, da mụn: nên lựa chọn loại toner có chứa các thành phần AHA và BHA giúp sạch da, thông thoáng lỗ chân lông, tránh tích tụ vi khuẩn ở bã nhờn và có khả năng thực hiện tẩy tế bào chết và thúc đẩy quá trình tái tạo da.
  • Da khô, nhạy cảm: ưu tiên loại có thành phần như axit hyaluronic, ceramides làm sạch các lớp vi khuẩn, tế bào chết ẩn trong các tuyến bã nhờn.
  • Da nhạy cảm: các loại toner có chiết xuất từ thiên nhiên có tính chất dịu nhẹ, giúp xoa dịu làn da, chống lại tình trạng ngứa, mẩn đỏ. Ngoài ra nên chọn toner có thành phần DHA/AHA đối với da nhạy cảm là giúp da sạch sâu và điều chỉnh độ pH về mức lý tưởng nhất.
  • Da hỗn hợp: cần chọn loại vừa có chức năng kiềm dầu lại vừa dưỡng ẩm. Các loại toner có nguồn gốc thiên nhiên để dưỡng ẩm và điều chỉnh lượng dầu trên da sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.

3. Lựa chọn sản phẩm toner đến từ các hãng uy tín, chất lượng

Việc này cũng vô cùng quan trọng vì nó đảm bảo hàng bạn mua là hàng đã được người dùng kiểm điểm về chất lượng và giá cả. Tránh tình trạng mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thì khi sử dụng không những không đem lại hiệu quả mà khả năng bị phản tác dụng là điều rất dễ xảy ra.

4. Dùng toner bao nhiêu lần trong ngày thì đủ?

Toner giúp làm sạch sâu và cân bằng độ PH nên bạn có thể dùng 2 lần trong một ngày để giữ da luôn khô thoáng. Tuy nhiên, đối với da khô, việc dùng toner nhiều sẽ làm da mất đi độ dầu tự nhiên. Do đó, chỉ cần dùng toner trước khi đi ngủ để lỗ chân lông được thoáng sạch suốt 8 tiếng ban đêm là đủ.

5. Cách bảo quản toner đúng cách

Sau khi mở hũ kem, việc bảo vệ hoạt chất trong sản phẩm rất quan trọng. Dù là kem, toner, serum, mặt nạ gel đều chứa hoạt chất gồm retinol, vitamin C, peptide và hydroquinone dễ phân hủy ở nhiệt độ cao vì thế nên bảo quản chúng ở ngăn mát của tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh cũng giúp duy trì chất lượng của sản phẩm.

Một số loại toner chăm sóc cho từng loại da

Một số loại toner theo từng loại da khác nhau là:

1. Toner cho da dầu

Da dầu là loại da dễ nhận biết nhất, chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể phân định được loại da này. Da dầu là loại da có đặc điểm là thường xuyên tiết ra rất nhiều dầu, bề mặt da nhờn rít, vi khuẩn và bụi bẩn rất dễ xâm nhập nên mụn rất dễ xuất hiện ở loại da này.

toner cho da dầu
Toner cho da dầu

Cách chọn:

  • Chọn những sản phẩm có thành phần tự nhiên để da tránh bị nhạy cảm và kích ứng sau khi sử dụng.
  • Nên chọn những sản phẩm có khả năng cân bằng độ pH cho da tốt. Chức năng này bạn có thể tham khảo trên bao bì sản phẩm.
  • Chọn những sản phẩm mỏng nhẹ, dễ thấm và không gây nhờn rít để lỗ chân lông được thông thoáng.

Đề xuất:

Bạn nên sử dụng loại Toner có chứa AHA/BHA.

  • BHA (Dạng axit salicylic, hoặc betaine salicylate) là thành phần dễ dàng thẩm thấu sâu dưới da làm sạch lỗ chân lông, giảm thiểu bụi bẩn, bã nhờn tích tụ lại từ đó sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn.
  • AHA (Dạng axit glycolic) lại là thành phần hoạt động trên bề mặt của làn da, đào thải và loại bỏ tế bào chết, đẩy mạnh quả trình tái tạo làn da, đồng thời cũng làm giảm các loại mụn.

2. Toner cho da khô

Da khô cũng là loại da rất dễ chịu tác động từ môi trường và rất dễ bị “già nua”. Đối với da khô da thiếu nước trầm trọng, các tế bào da rất dễ bị oxy hóa, dễ bong tróc từ đó rất dễ hình thành các nếp nhăn, vết sần sùi trên bề mặt da. 

toner cho da khô
Toner cho da khô

Cách chọn:

  • Dùng sản phẩm không chứa cồn để tránh tình trạng da bị khô.
  • Chọn các sản phẩm có thành phần như: nha đam, hoa cúc, hoa hồng, oải hương, axit hyaluronic, chiết xuất gạo, ceramides…  Các bạn cũng có thể lựa chọn các loại Toner có chứa AHA để làm sạch sâu cho làn da mà vẫn cấp được độ ẩm cho da.

Đề xuất:

Bạn nên sử dụng Toner giàu chất dưỡng ẩm.

3. Toner cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da “khó tính” bậc nhất trong tất cả các loại da. Đặc điểm của da nhạy cảm là rất dễ bị dị ứng với các loại mỹ phẩm, dị ứng với thời tiết, nguồn nước và thậm chí là cả với những đồ dùng thông thường trong cuộc sống hàng ngày.

toner-cho-da-nhay-cam
Toner cho da nhạy cảm

Cách chọn:

  • Nên chọn các sản phẩm có thành phần, giàu chiết xuất thiên nhiên từ thảo mộc, hoa hồng, bạn vẫn có thể lựa chọn các sản phẩm chứa BHA và giàu các hoạt chất dưỡng ẩm để khiến da của mình thật thoải mái nha.
  • Trước khi sử dụng toner lên mặt thì nên sử dụng ở những vùng khác như cằm trong 2 – 3 ngày.
  • Đối với Toner các bạn nên tránh xa những sản phẩm có chứa cồn, dầu khoáng hương liệu, paraben nếu không muốn làn da của mình bị kích ứng.
  • Trong quá trình sử dụng có nổi mẩn ngứa thì phải dừng ngay.

Đề xuất: 

Bạn nên sử dụng Toner không chứa cồn (Alcohol- Free Toner) chiết xuất thiên nhiên.

4. Toner cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp mang điểm yếu của cả hai loại da khô và da dầu, vì vậy khi chọn toner chăm sóc da hỗn hợp cần chọn loại vừa có chức năng kiềm dầu lại vừa dưỡng ẩm.

toner-cho-da-hon-hop
Toner cho da hỗn hợp

Đề xuất:

  • Toner vừa giảm dầu vừa dưỡng ẩm.
  • Đối với Toner, bạn nên chọn các loại sản phẩm chiết xuất từ lô hội hoặc trà xanh giúp da được dưỡng ẩm, giảm dầu, đồng thời cấp ẩm cho những nơi da khô ráp.

5. Toner cho da thường

Đây là loại da lí tưởng bởi nó không quá kén chọn loại toner phù hợp cho làn da của bạn.

toner-cho-da-thuong
toner cho da thường

Đề xuất:

Nếu muốn kiềm dầu, se khít lỗ chân lông, cân bằng độ PH thì các bạn nên chọn Toner từ nước cây phỉ hoặc có chứa BHA.

Còn nếu các bạn muốn cấp ẩm, bổ sung dưỡng chất cho da thì chọn những loại có chứa Sodium Hyaluronate, Glycerin và các chiết xuất từ thiên nhiên.

Xem thêm: Top 5 Toner cho da dầu mụn chất lượng, được tin dùng nhất

Bài viết trên mình vừa cung cấp các thông tin chi tiết để các bạn hiểu rõ hơn về toner: cách sử dụng toner như thế nào? có mấy loại toner?,…Mong rằng bài viết sẽ có ích với bạn đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn vui lòng để lại phản hồi ngay tại phần bình luận dưới bài viết chủ đề "Toner là gì? Cách sử dụng toner" nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!