Tất tần tật những gì bạn cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp

24.05.2021 - 14:00

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những phương thức ngừa thai ngoài ý muốn an toàn và tiện lợi nhất hiện nay. Sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sẽ làm giảm nguyw cơ có thai ngoài ý muốn và hạn chế tình trạng nạo phá thai. Vậy thuốc ngừa thai cấp tốc uống khi nào? có hại không? Hãy cùng Chanh đi tìm hiểu ngay nhé!

thuoc-tranh-thai-khan-cap

SẢN PHẨM TRÁNH THAI AN TOÀN KHÔNG DÙNG THUỐC

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là còn gọi là thuốc ngừa thai cấp tốc - một trong những loại biệt dược có tác động trực tiếp tới cơ thể nữ giới thông qua các Hormone. Khác với thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc ngừa thai khẩn cấp có nồng độ Hormone cao hơn rất nhiều. Thời gian sử dụng thuốc kéo dài từ 36 cho tới 120 giờ sau khi quan hệ không an toàn tùy thuộc vào từng loại thuốc khác nhau.

Thành phần chủ yếu của thuốc tránh thai khẩn cấp là Hormone Progestin đóng vai trò kích thích buồng trứng tiết ra các dịch nhầy nhằm ngăn cản sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng nhằm hình thành hợp thể. Hormone này cũng có tác dụng khiến cho màng tử cung mỏng đi để dừng sự phát triển của hợp thể sau khi thụ thai.

Trường hợp nào nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

  • Quên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày theo đúng chu kỳ.
  • Sử dụng bao cao su song bị tuột hoặc rách bao cao su khi quan hệ.
  • Tiêm thuốc tránh thai trễ hơn 7 ngày đối với liều 1 tháng và trễ hơn 2 tuần đối với liều 3 tháng.
  • Tính sai thời điểm rụng trứng khi sử dụng các phương pháp tránh thai tự nhiên.
  • Tần suất giao hợp thấp, từ 2 tới 4 lần/ năm.
  • Phát sinh giao hợp không đồng thuận (bị cưỡng hiếp).
  • Quan hệ tình dục không an toàn muốn tránh thai ngoài ý muốn

Cơ chế vận hành của thuốc ngừa thai khẩn cấp? Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp có hại không?

Hiện nay trên thị trường có ba nhóm thuốc tránh thai khẩn cấp cơ bản bao gồm nhóm chứa Progesterone, nhóm chứa Progestin và nhóm kết hợp Progestin với Estrogen. Mỗi nhóm thuốc sẽ có cơ chế vận hành và cách sử dụng hoàn toàn khác nhau.

  • Nhóm chứa Hormone Progesterone tác động lên niêm mạc tử cung với tác dụng diệt tinh trùng, ngăn ngừa sự rụng trứng, đồng thời khiến nội mạc tử cung mỏng đi nhằm tránh việc hợp tử làm tổ. Thuốc cũng khiến cho lớp niêm dịch cổ tử cung trở nên quánh dính hơn để ngăn cản tinh trùng.
  • Nhóm chứa Progestin có tác dụng trì hoãn sự rụng trứng, ngăn cản tinh trùng thụ tinh và chống lại quá trình làm tổ của hợp tử. Thuốc cũng gây khiếm khuyết pha hoàng thể nhằm tạo độ quánh cho chất nhầy tử cung để tránh sự xâm nhập của tinh trùng.
  • Nhóm thuốc có chứa Estrogen và Progestin có cơ chế chủ yếu là trì hoãn sự rụng trứng. Các loại thuốc này thường có hai viên và được sử dụng trong vòng 72 giờ từ khi quan hệ không an toàn. Lần uống sau thường cách lần uống đầu khoảng 12 giờ.
thuoc-tranh-thai-khan-cap-1

Tác dụng phụ của thuốc ngừa thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp cuối cùng ban nghĩ đến, bởi ngoài thuốc này còn có rất nhiều cách tránh thai khác an toàn và hiệu quả hơn. Bởi thực tế sau khi tư vấn cho rất nhiều các bạn trẻ đã đi quá giới hạn, quan hệ không an toàn dùng thuốc thì gặp phải khá nhiều các tác dụng phụ. Thậm chí nhiều bạn còn mất khả năng làm mẹ vì dùng quá nhiều. Bởi thế các bạn cần nắm rõ các tác dụng phụ của thuốc trước khi uống thuốc ngừa thai cấp tốc này nhé:

Buồn nôn: buồn nôn là dấu hiệu thường gặp nhất khi sử dụng thuốc TTKC. Triệu chứng buồn nôn thường tự hết sau một thời gian ngắn. Nhưng nếu nôn nhiều trong vòng 2 tiếng sau khi uống thuốc thì cần đến gặp bác sĩ để được khám. Lưu ý khi uống thuốc bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không cần uống bù. 

Mệt mỏi: Cảm giác đau bụng dưới, đau đầu chóng mặt. Đau dạ dày hoặc làm tình trạng trào ngược nặng hơn, nhạy cảm với mùi.

Cương ngực: Tình trạng này thường sẽ cải thiện sau khi dùng thuốc được một vài tuần. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện u cục hoặc đau kéo dài không hết thì cần đi khám bác sĩ. 

Ra máu âm đạo: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu do cơ thể được bổ sung hàm lượng cao hormone sinh dục để ngăn cản rụng trứng. khoảng 50% số phụ nữ uống thuốc tránh thai bị ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh, hay gặp nhất trong vòng 3 tháng đầu sau khi dùng thuốc. Nên đi khám bác sĩ nếu bị ra máu từ 5 ngày trở lên hoặc bị ra máu nhiều trong 3 ngày trở lên.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt:  do rối loạn nội tiết tố nên chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn, số lượng và màu sắc máu kinh cũng có thể thay đổi, kinh nguyệt thất thường hoặc bị rong kinh

Bị chậm kinh hoặc mất kinh: vì quá trình điều tiết hormone bị thay đổi, thuốc ức chế chu trình rụng trứng và làm dày niêm mạc cổ tử cung cản trở sự thụ thai

Tăng cân: Một số phụ nữ bị giữ nước nhiều hơn, nhất là ở vùng ngực và hông

Thay đổi tâm trạng: một số phụ nữ bị trầm cảm hoặc những thay đổi cảm xúc khác trong khi uống thuốc tránh thai. Rất nhiều bạn không kiểm soát được cảm xúc nên hay cáu gắt.

Giảm ham muốn tình dục: do có chứa hoóc môn nên thuốc có thể ảnh hưởng đến ham muốn. 

Khí hư:
 Một số phụ nữ có thể thấy những thay đổi về khí hư có bạn sẽ giảm có bạn sẽ ra nhiều chớt nhờn hơn bình thường

Thay đổi thị lực khi dùng kính áp tròng: nên đi khám bác sĩ nhãn khoa nếu bạn sử dụng kính áp trong và nhận thấy có những thay đổi về thị lực hoặc về việc dung nạp kính trong khi uống thuốc tránh thai.

Gây vô sinh: Dùng thuốc TTKC liên tục về lâu dài sẽ gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Dùng quá liều còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh.

Dễ mắc bệnh: các chị em thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ dễ bị các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, phụ nữ có bệnh tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng thuốc TTKC.

Chửa ngoài tử cung: Là tình trạng xảy ra nhiều hơn ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai. Nguy cơ này có thể tăng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp dài ngày và thường ở những người thừa cân.

Uống thuốc vẫn có thai: Hiệu quả thực tế của thuốc chỉ đạt 85%, nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm. Cụ thể, nếu sử dụng đến lần thứ ba trong cùng một chu kỳ kinh thì hiệu quả có thể chỉ còn 65% và khả năng mang thai lên đến gần 40%. Nên nhiều bạn sau khi uống thuốc vẫn có thể mang thai bình thường

Các tác dụng phụ báo hiệu tình trạng nghiêm trọng, phải đi khám bác sĩ ngay

  • Đau bụng dữ dội không thuyên giảm
  • Nôn liên tục ngay sau khi uống thuốc
  • Đau ngực (hoặc khó thở)
  • Đau đầu nhiều, chóng mặt 
  • Nhìn mờ hoặc mất thị lực
  • Sưng/đau ở cẳng chân và đù
  • Ra máu kéo dài hoặc ra kèm máu có mùi, ra nhiều cục máu đông màu sắc thay đổi
thuoc-tranh-thai-khan-cap-2

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn, đạt hiệu quả cao

Thuốc tránh thai cấp tốc là một trong những phương thức ngừa thai được đánh giá cao nhờ hiệu quả. Tuy vậy, để đảm bảo tránh mang thai ngoài ý muốn và hạn chế các tác hại tới cơ thể, phái đẹp nên "nằm lòng" những cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả sau đây.

  • Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài trong vòng 120 giờ tùy loại thuốc sử dụng kể từ khi quan hệ không an toàn. Tuy nhiên, để đảm bảo, bạn nên sử dụng thuốc càng sớm càng tốt.
  • Sau khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp mà có dấu hiệu nôn ói trong 2 giờ, bạn phải uống lại 1 liều khác thay thế
  • Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được uống thuốc tránh thai cấp tốc
  • Hầu hết các bác sĩ chuyên khoa đều khuyến cáo phụ nữ không nên sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp quá 2 lần trong tháng. Lạm dụng thuốc sẽ gây ra những tác hại khôn lường tới tử cung và có thể gây vô sinh thứ phát.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp được chống chỉ định với những trường hợp mắc bệnh gan, bệnh chuyển hóa Porphyria, bênh Lao, Huyết áp; bệnh nhân sử dụng thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc chống đông máu hoặc thuốc điều trị HIV... Những loại thuốc này có khả năng ức chế làm giảm hiệu quả tránh thai của thuốc khẩn cấp.
  • Để tránh gây tác hại tới sức khỏe sinh sản, phái đẹp nên tham khảo thêm các phương pháp ngừa thai an toàn hơn như thuốc tránh thai hàng ngày, que cấy tránh thai hoặc vòng tránh thai. Hãy kiểm tra và thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín để tránh các tác dụng phụ (nếu có).
  • Không sử dụng thuốc đồng thời với 1 số loại kháng sinh hoặc thuốc ngủ sẽ làm giảm hiệu quả tránh thai.

Top 9 loại thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả và an toàn nhất

Thuốc tránh thai cấp tốc khá đa dạng về mặt thành phần, công dụng cũng như thương hiệu. Dưới đây là top 9 sản phẩm được đánh giá là an toàn và hiệu quả nhất từ phái đẹp trong thời gian qua.

1. Thuốc tránh thai Mifepristone 10mg

Mifepristone 10mg là thuốc tránh thai dạng viên nén được sử dụng rộng rãi hiện nay. 

thuoc-tranh-thai-khan-cap-5-png
  • Thành phần chính của thuốc bao gồm Lactose, Primellose, Magnesi stearat... 
  • Công dụng: Phòng tránh việc thụ thai và mang thai ngoài ý muốn. 
  • Cơ chế hoạt động: Các Hormone có tác dụng gây sức ép lên tử cung khiến cho quá trình thụ tinh diễn ra bất lợi và tránh hợp tử làm tổ trong buồng trứng.
  • Cách sử dụng: Dạng viên nén uống liền trong vòng 120 giờ khi giao hợp không an toàn. 

Đánh giá sản phẩm:

  • Thuốc gồm 1 vỉ 1 viên nén nên bạn có thể sử dụng khá nhanh chóng với hiệu quả gần 85% trong thời gian 24 giờ đầu. 
  • Sản phẩm chống chỉ định với những bệnh nhân đang sử dụng Corticosteroid, dị ứng Mifepriston hoặc đang cho con bú. 
  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ như rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, buồn nôn…
  • Không phòng tránh được các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Mức giá của loại thuốc này dao động từ 10.000đ tới 12.000đ/ viên.

2. Thuốc tránh thai Mifestad 10 mg

Mifesad 10 là loại thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa Hormone Progestin liều cao giúp phái đẹp giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. 

thuoc-tranh-thai-khan-cap-6
  • Thành phần: Mifepriston 10 mg. 
  • Công dụng: Tránh thụ tinh và giảm thiểu nguy cơ hình thành thai khi giao hợp không có biện pháp bảo vệ. 
  • Cơ chế hoạt động:Đây là loại thuốc tránh thai khẩn cấp sử dụng Hormone Progestin giúp ngăn chặn quá trình rụng trứng, làm dầy cổ tử cung khiến tinh trùng khó thụ tinh và giảm nguy cơ làm tổ khi hình thành hợp tử. 
  • Cách sử dụng: Thuốc dạng viên nang uống liền trong vòng 120 giờ sau khi giao hợp. 

Đánh giá sản phẩm: 

  • Các nghiên cứu cho thấy Mifestad 10 có tác dụng tránh thai lên tới 88% khi sử dụng trong vòng 24 giờ đầu. 
  • Dạng viên nang uống liền tiện lợi. Không cần sử dụng kèm các biện pháp tránh thai khác. 
  • Ở liều lượng 10mg, thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt hoặc xuất huyết tử cung. 

Hiện, loại thuốc này được bày bán rộng rãi với mức giá khoảng từ 9000 đ - 15.000đ/ hộp 1 viên.

3. Thuốc tránh thai khẩn cấp Meopristone 120h

Thuốc ngừa thai Meopristone được dùng trong trường hợp khẩn cấp sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Thuốc được bào chế dạng 1 viên nén duy nhất và uống 1 lần. 

 

thuoc-tranh-thai-khan-cap-meopristone
  • Thành phần: Mifepristone 10mg
  • Công dụng: Tránh thai khẩn cấp sau giao hợp không được bảo vệ (trong vòng 120 giờ sau khi giao hợp).
  • Cơ chế hoạt động: làm chậm sự rụng trứng do phá vỡ sự trưởng thành của nang trứng và chức năng nội tiết của tế bào hạt, ngăn đỉnh LH vào giữa chu kỳ. Đồng thời ngăn chặn những tác động của progesteron lên màng trong dạ con và màng bụng do đó ngăn ngừa hoặc phá vỡ sự gắn chặt của bào thai.
  • Cách sử dụng: Dùng 1 viên trong vòng 120 giờ sau khi giao hợp. Tuy nhiên, dùng càng sớm hiệu quả càng cao.

Đánh giá sản phẩm: 

  • Uống MEOPRISTONE với liều 10mg có khả năng ngừa thai kết quả cao đến 85% nếu uống sớm và có tác dụng trong 120h tức 5 ngyaf
  • Không sử dụng quá 2 lần trong 1 chu kỳ kinh.
  • Ngoài tác dụng không mong muốn thường gặp là trễ kinh thì thuốc có thể gây ra xuất huyết, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng dưới, nhức đầu, chóng mặt, căng ngực.
  • Thông thường với các loại thuốc ngừa thai câp tốc khác như thuốc tránh thai 72h chẳng hạn, nếu lỡ mang bầu thì thai nhi không bị ảnh hưởng chút nào. Trẻ sinh ra vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường. Tuy nhiên mọi chuyện sẽ khác với dòng thuốc tránh thai 120h, do hoạt tính của thuốc mạnh nên nếu lỡ uống thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ vẫn mang bầu, có thể thai nhi đó không thể giữ lại được.

Mức giá sản phẩm hiện tại khoảng 12.000đ/ hộp.

4. Thuốc ngừa thai khẩn cấp 1 viên Postinor 1

Postinor là thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor 1 chỉ với liều một viên duy nhất giúp ngừa thai ngoài ý muốn sau khi lỡ xảy ra quan hệ tình dục không dùng biện pháp phòng tránh nào. Thuốc ngừa thai khẩn cấp POSTINOR được sản xuất bởi Gedeon Richter và được chia làm 2 loại dạng một viên (POSTINOR 1) và dạng 2 viên (POSTINOR 2).

thuoc-tranh-thai-khan-cap-postinor-1
  • Thành phần: Postinor 1 chứa 1,5 mg levonorgestrel progestogen trong 1 viên / hộp
  • Công dụng: Thuốc có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự mang thai nếu được uống trong vòng 72 giờ sau giao hợp không được bảo vệ.
  • Cơ chế hoạt động: Ức chế, ngăn cản quá trình rụng trứng. Gây biến đổi cấu trúc của niêm mạc tử cung, khiến nó mỏng đi để cản trở không cho trứng đã thụ tinh bám vào và làm tổ tại thành tử cung. Làm đặc dịch nhầy cổ tử cung để ngăn cản tinh trùng bơi vào trong trứng nếu quan hệ trong thời điểm trứng đã rụng.
  • Cách sử dụng: tốt nhất nên uống thuốc trong vòng 24 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ, vì đây là lúc thuốc có hiệu quả cao nhất. và không dùng sau quá 72 giờ

Đánh giá sản phẩm thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor 1 : 

  • Postinor 1 có khả năng tránh thai hiệu quả tới 95% nếu được sử dụng trong 12 giờ đầu sau khi quan hệ. Việc sử dụng thuốc một cách đúng chỉ định sẽ an toàn và không ảnh hưởng đến việc mang thai trong tương lai.
  • Thuốc ngừa thai khẩn cấp không có tác dụng nếu bạn đã mang thai và cũng không ảnh hưởng đến việc thành lập bào thai hay em bé.
  • Chỉ nên dùng 1 liều trong 1 chu k

Mức giá sản phẩm hiện tại khoảng 37.000đ/ hộp.

5.  Thuốc TTKC Posinight 1 1.5MG

Postinor 1 là thuốc ngừa thai khẩn cấp, được dùng sau khi giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai, hoặc nghi ngờ biện pháp tránh thai đã/đang dùng không đạt hiệu quả.

thuoc-tranh-thai-khan-cap-posinight-1
  • Thành phần: Levonorgestrel 1.5mg.
  • Công dụng: Postinor 1 ngăn chặn khoảng 84% các trường hợp dẫn đến mang thai, nếu uống trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp mà không dùng biện pháp ngừa thai.
  • Cơ chế hoạt động:Thuốc tránh thai khẩn cấp làm ngừng việc rụng trứng. Nếu như trứng đã rụng thì ngăn chặn sự thụ tinh. Với trứng đã thụ tinh nó ngăn cản quá trình trứng bám vào thành tử cung để làm tổ.
  • Cách sử dụng: uống thuốc càng sớm hiệu quả của thuốc sẽ càng cao, ngay sau khi giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai nên dùng thuốc trong vòng 12 giờ đầu thì tốt hơn và hiệu quả cao hơn

Đánh giá sản phẩm: 

  • Thuốc TTKC dạng 1 viên duy nhất, uống càng sớm càng tốt (tốt nhất trong 12 giờ đầu), không để muộn hơn 72 giờ (3 ngày) sau khi xảy ra cuộc giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai. 
  • Thuốc tránh thai Posinight 1 1.5MG có tác dụng ngay cả khi trứng đã đã thị tinh. Hiệu quả phòng tránh thai cao đạt 84%
  • Có thể dùng Posinight vào bất kỳ giai đoạn nào của chu kỳ kinh, trừ khi bị trễ kinh
  • Thuốc ngừa thai khẩn cấp Posinight 1 không nên dùng thường xuyên vì rất dễ gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt về sau.

Mức giá sản phẩm hiện tại khoảng 27.000đ/ hộp.

6. Thuốc Ase Victoria ngừa thai khẩn cấp

Ase victoria là thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên dành cho chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không an toàn, giao hợp mà không sử dụng bao cao su hoặc phương pháp tránh thai khác gặp sự cố.

thuoc-tranh-thai-khan-cap 8
  • Thành phần: Lev0n0rgestrelz 1,5 mg
  • Công dụng:  Đây là thuốc tránh thai khẩn cấp, 1 tuần chỉ được phép sử dụng 1 viên, không dùng thuốc Ase victoria để tránh thai hàng ngày.
  • Cơ chế hoạt động: Thuốc có tác dụng ngăn ngừa quá trình rụng trứng và thụ tinh diễn ra, từ đó thuốc có tác dụng tránh thai.
  • Cách sử dụng: Sử dụng theo đường uống, 1 viên duy nhất trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm quan hệ tình dục xong, tuy nhiên các bác sĩ khuyên rằng hãy uống càng sớm càng tốt, an toàn nhất là trong vòng 48 giờ .

Đánh giá hiệu quả:

  • Không nên sử dụng quá 2 viên / tháng vì rất gây hại cho phụ nữ, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là an toàn (đạt hiệu quả tránh thai lên đến 75%), sử dụng tốt nhất là trong vòng 48 giờ đầu kể từ khi giao hợp
  • Thuốc có thể gây nên các tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, buồn nôn, đau sưng vú, phù, chóng mặt, hoa mắt, trầm cảm, nhức đầu 

Thuốc tránh thai ase Victoria có giá 23.000 đ/ 1 vỉ/ 1 viên.

7. Thuốc tránh thai Bocinor (Levonorgestrel 1,5mg)

Bocinor là sản phẩm tránh thai khẩn cấp có thời gian sử dụng trong vòng 72 giờ kể từ khi giao hợp không an toàn. 

thuoc-tranh-thai-khan-cap-7
  • Thành phần: Levonorgestrel 1,5ml.
  • Công dụng: Phòng tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn sau khi giao hợp không an toàn.
  • Cơ chế hoạt động: Thuốc có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và giảm tối đa nguy cơ thụ tinh nhờ cơ chế làm dầy thành cổ tử cung.
  • Cách sử dụng: Dạng viên nang uống liền sau khi quan hệ tình dục tối đa là 72 giờ đồng hồ. 

Đánh giá hiệu quả:

  • Thuốc dạng viên nén dễ hấp thụ nhằm gia tăng nguy cơ phòng tránh thai khi tiếp xúc với cơ thể.
  • Hiệu quả tránh thai lên tới 85% khi sử dụng trong vòng 24 giờ đầu sau khi quan hệ. 
  • Loại thuốc này có tá dược khá mạnh nên có thể gây ra nôn mửa, chóng mặt, đau đầu. Ngoài ra, sản phẩm cũng có thể gây mệt mỏi và rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới nếu sử dụng quá liều. 

Mức giá sản phẩm hiện tại khoảng 15.000đ/ hộp.

8. Thuốc tránh thai Naphamife

Naphamife là một trong những loại thuốc tránh thai khẩn cấp có nguồn gốc từ Việt Nam khá an toàn và phổ biến trên thị trường. 

thuoc-tranh-thai-khan-cap-3
  • Thành phần: Mifepristone 10mg
  • Công dụng: Phòng tránh và giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. 
  • Cách sử dụng: Thuốc được bày bán dưới dạng viên nang uống liền. Thời gian sử dụng loại thuốc này là 120 giờ kể từ khi quan hệ tình dụng không có biện pháp bảo vệ. 
  • Cơ chế hoạt động: Thành phần chính của loại thuốc này là Progestin với cơ chế làm quánh nhầy tử cung để tránh sự di chuyển của tinh trùng nhằm giảm thiểu nguy cơ thụ tinh. 

Đánh giá hiệu quả: 

  • Tác dụng phòng tránh thai lên tới 85%. 
  • Dạng viên nang uống liền nhanh chóng và tiện lợi. 
  • Không có tác dụng tránh các căn bệnh lây qua đường tình dục.
  • Có thể gặp phải một số triệu chứng phụ như rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, chóng mặt... trong thời gian ngắn. 

Mức giá hiện tại của Naphamife là 15.000đ/ hộp.

9. Thuốc tránh thai Happynor 0,75 mg

Happynor 0,75 mg là dạng thuốc tránh thai kết hợp với 2 viên uống đảm bảo hiệu quả ngừa thai 85% sau khi giao hợp không an toàn. 

thuoc-tranh-thai-khan-cap-4
  • Thành phần: Levonorgestrel 0,75mg.
  • Công dụng: Ngừa thai khẩn cấp trong thời gian ngắn khi giao hợp không an toàn. 
  • Cơ chế hoạt động: Hormone Levorgestrel giúp ngăn chặn sự rụng trứng, biến đổi kết cấu nội mạc tử cung và giảm thiểu tỷ lệ thụ thai nếu giao hợp ở pha tiền rụng trứng. 
  • Cách sử dụng: Với loại thuốc này, bạn cần sử dụng hai viên cách nhau 12 giờ đồng hồ. Thời gian uống càng sớm thì hiệu quả của thuốc càng cao. 

Đánh giá sản phẩm:

  • Với thành phần chính bao gồm các Hormon Progestin, Happynor 0,75mg tác động trực tiếp lên buồng trứng nhằm kéo dài thời gian rụng trứng và giảm nguy cơ thụ thai.
  • Bạn có thể sử dụng thuốc trong kì kinh nguyệt mà không sợ các tác dụng phụ khó chịu. 
  • Dạng viên nang uống liền tiện lợi và đạt hiệu quả phòng thai nhanh chóng. 
  • Không có tác dụng ngăn cản các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ như căng tức ngực, đau đầu, đau cổ, đau lưng, rối loạn kinh nguyệt. 

Sản phẩm hiện có giá 6.000đ/ vỉ 2 viên nén.

Có thể nói rằng thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những phương thức phòng tránh hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên đi đôi với mặt lợi thì luôn có mặt hại vì thế bạn không nên lạm dụng thuốc cũng như sử dụng quá nhiều với tần suất thường xuyên. Điều này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cũng như ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản sau này của các bạn nữ.

Mua thuốc ngừa thai khẩn cấp ở đâu?

Các sản phẩm thuốc TTKC này bạn có thể mua ở bất cứ hiệu thuốc nào trên cả nước. Tuy nhiên tâm lý người Việt còn rất e ngại về khoản mua thuốc ngừa thai và cả bao cao su nữa vì thế cách đơn giản hơn là bạn đặt mua trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee... là họ ship về tận nhà. Như cá nhân mình mua trên Shopee luôn nhắn người bán không ghi tên sản phẩm bên ngoài vỏ hộp nên khi nhận cũng rất an tâm không lo lắng cũng không bị ngại.

Chưa kể giá trị sản phẩm thuốc là không lớn và còn phổ biến nữa vì thế nên khả năng mua thuốc giả hay không đảm bảo là không có nha. Mỗi tội đặt mua trên mạng thì sẽ mất phí ship và vài ngày mới tới. Nên mình thường mua sẵn vài viên để dùng khi cần. Nói chung là đổi lại để tự đi mua và đặt ship đến nhà mình dù đắt hơn thì mình cũng chọn mua online :))

screenshot-5-1566200745

Giải đáp các câu hỏi về thuốc tránh thai khẩn cấp

1. Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp có hại không

Thuốc tránh thai cấp tốc Không chỉ đơn thuần tác dụng lên cơ quan sinh sản, một số chị em phụ nữ sử dụng viên thuốc ngừa thai khẩn cấp quá nhiều cũng dẫn đến vô sinh. Các nghiên cứu về sinh sản từng nhận định thuốc TTKC có tác dụng hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Nhưng khi dùng quá liều, thuốc tránh thai cấp tốc sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không thể làm tổ được. “Nếu chửa lần sau thì nguy cơ sẩy thai cũng rất lớn. Bình thường, thuốc tránh thai không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của phụ nữ cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi dùng thuốc. Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 3 lần/tháng uống liền trong vòng 6 tháng thì nguy cơ vô sinh rất cao

Vì thế để bảo bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân mình thì các bạn tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc TTKC. Và chỉ nên nghĩ đến thuốc ngừa thai cấp tốc này là biện pháp phòng tránh thai cuối cùng.

2. Có những loại thuốc ngừa thai nào?

Thuốc ngừa thai hiện chia thành các loại như sau:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày
  • Thuốc ngừa thai cấp tốc 24h
  • Thuốc ngừa thai cấp tốc 72h
  • Thuốc ngừa thai khẩn cấp 1 viên 120h

3. Thuốc ngua thai cấp tốc 1 tháng uống mấy lần?

Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ an toàn nếu bạn dùng theo đúng liều lượng quy định và uống trong khoảng thời gian thuốc còn có tác dụng. Vì thế bạn chỉ nên dùng 1 hoặc tối đa là 2 liều dùng trên tháng.

4. Uống mifestad 10 vẫn có thai? Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp có thai không?

Không chỉ riêng thuốc mifestad 10 và với tất cả các loại thuốc ngừa thai cấp tốc hiện nay đề không đảm bảo được 100% tỷ lệ không có thai. Thuốc hiệu quả cao nhất cũng chỉ hiệu quả đến 95% và còn phải uống sớm nhất có thể sau khi quan hệ. Vì thế nên sau khi uống thuốc mifestad 10 hay các loại thuốc tránh thai khác thì vẫn có thể có trường hợp mang thai.

5. Thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng đến kết quả thử thai?

Dùng thuốc tránh thai cấp tốc không bị coi là yếu tố ảnh hưởng đến lượng hormone HCG, do đó không làm sai lệch kết quả thử thai. Thông thường sau 71-120 giờ uống thuốc thì thuốc sẽ bị đào thải hết ra khỏi cơ thể. Vì thế bạn nên đọc kỹ hưỡng dẫn khi sử dụng que thử thai và chỉ nên thử sau khi đã chậm kinh để có kết quả chính xác nhất.

6. Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp có bị trễ kinh không?

Đây là một trong tác dụng phụ khá phổ biến của thuốc tránh thai cho phụ nữ. Tình trạng mất kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt ở mỗi người không ai giống nhau. Có một số người bị trễ kinh, thậm chí là mất kinh trong một khoảng thời gian.

7. Thuốc ngừa thai uống khi nào?

Uống thuốc tránh thai trong vòng 24h sau khi quan hệ là tốt nhất (uống càng sớm hiệu quả tránh thai càng cao). Nếu trong 2h sau khi uống mà bạn bị nôn thì bạn có thể uống 1 viên thuốc khác. Thuốc TTKC có thể dùng ở bất cứ ngày nào trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu qua ngày có kinh hoặc bị chậm kinh rồi thì bạn không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

8. Thuốc ngừa thai khẩn cấp cho con bú?

Trên thị trường hiện nay có 2 dòng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Một dòng thuốc chỉ chứa Progestin. Dòng còn lại chứa cả hai thành phần là Progestin và Estrogen. Nếu mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì chỉ nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp chứa Progestin. Bởi theo nghiên cứu Progestin không làm giảm chất lượng sữa và ít sữa cho các mẹ ví dụ như thuốc Embevin

9. Uống thuốc ngừa thai bị rong kinh

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, có thể có ra máu âm đạo bất thường và do đó chu kỳ kinh nguyệt trước đó có thể bị thay đổi. Thậm chí máu ra còn thay đổi màu sắc thất thường có thêm nhiều các cục máu đen xuất hiện. Nếu tình trạng này kéo dài quá 10 ngày và kèm theo các dấu hiệu như mệt mỏi, đau bụng thì bạn nên đi khám bác sỹ ngay

10. Thuốc postinor 1 có tốt không?

Postinor 1 có tỉ lệ tránh thai thành công là 84% nếu dùng trong 72 giờ sau khi quan hệ. Tuy nhiên dù có tốt hay không thì các bạn cũng không nên lạm dụng dùng nó quá nhiều lần trong tháng

11. Quan hệ nhiều lần mới uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên liệu có tác dụng không?

Thuốc tránh thai có tác dụng tùy vào loại bạn mua, có thuốc có tác dụng trong 24h cón thuốc có tác dụng trong 120h. Nên nếu uống trong số giờ quy định đó sau giao hợp không dùng biện pháp tránh thai, khả năng ngừa thai của thuốc là 80%, và uống càng lâu sau giao hợp thì thuốc càng giảm tác dụng.
 

12. Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp 120h vẫn mang bầu. 

Một số trường hợp kể cả đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ vẫn mang bầu, đó là:

  • Do uống thuốc quá muộn (trứng đã kịp thời rụng và thụ tinh cùng tinh trùng ồi mới uống thuốc sau )
  • Do bạn lạm dụng thuốc quá đà (trước đó đã từng sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp khiến hiệu quả của thuốc bị giảm xuống)
  • Đã uống thuốc và sau 3 tiếng đồng hồ thì bị nôn.

13. Uống thuốc tránh thai xong quan hệ tiếp được không?

Nhiều bạn băn khoăn đã quan hệ trước đó 1 đến  2 ngày rồi mới uống thuốc ngừa thai cấp tốc. Sau khi uống xong thì 2 vài ngày tới lại quan hệ tiếp thì có thai không? Nếu bạn quan hệ trong thời gian thuốc còn có tác dụng ví dụ 72h hoặc 120h thì thuốc vẫn có hiệu lực. Tuy nhiên khả năng phòng tránh sẽ không còn cao được như bạn uống sớm nhất sau khi quan hệ. Đặc biệt với những trường hợp uống thuốc ngừa thai sau 3, 4, 5 hoặc sau 1 tuần quan hệ thì hầu như tác dụng của thuốc đã không còn và khả năng mang thai ở phụ nữ là rất cao.

14. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn có bầu thì thai nhi bị ảnh hưởng gì không?

 Thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai cấp tốc sẽ không có ảnh hưởng gì nếu như bạn dùng đúng theo liều lượng và chỉ định của bác sỹ. Tuy nhiên chỉ lưu ý thêm 

15. Chảy máu sau khi uống thuốc tránh thai có phải máu báo thai không?

Chảy máu âm đạo sau khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp là điều mà rất nhiều người gặp phải, có người bị ra máu 2 lần trong tháng, có người ra nhiều có người ra ít nên mọi người lo lắng đó là máu báo thai. Tuy nhiên đây là hiện tượng phổ biến mà nhiều người gặp phải sau khi uống thuốc TTKC vì thế bạn nên theo dõi sát sao nếu sau khi chậm kinh nên thử que để xác định chắc chắn là đã tránh thai thành công hay chưa.

Trên đây là các câu hỏi thường gặp mà Chanh đã hỗ trợ, nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào khác về thuốc tránh thai khẩn cấp. Hãy để lại bình luận để chúng tôi hỗ trợ bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Yanyan

Nhờ bn tư vấn. Chuyện là hum qua mk có uống TTKC bigavalo xong sang ngày hum sau lại quan hệ ko an toàn tiếp thì có cầm uống thuốc TTKC nữa ko ạ Có khả năng mang thai cao ko ạ

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 15:58 04/09/2022
Thu Thảo
QTV
Tác giả

@Yanyan: thuốc của bạn ghi là có tác dụng tránh thai trong bao lâu. Ví dụ như thuốc 24h hay 72h thì không cần uống nữa bạn nhé

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 16:13 12/09/2022
img-avatar
Lanh Pham

Nhờ bạn tư vấn tháng trước mình có uống TTKC ngày 22/3, ngày 11/4 mình qh k an toàn nên ngày 13/4 mình có uống, 2 tháng uống 2 lần như thế thì có ảnh hưởng nhiều đến sk k ạ

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 19:40 13/04/2022
Thu Thảo
QTV
Tác giả

@Lanh Pham: có ảnh hưởng nha bạn ơi, bạn theo dõi chu kỳ kinh nguyêt của bạn xem có gì thay đổi không nhé

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 08:28 14/04/2022
Lanh Pham

@Thu Thảo: mình lo lắng có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này k ấy

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 09:42 14/04/2022
img-avatar
Tuyếtt Võ

Cho em hỏi là khi đang QHTD mà BCS bị tuột vào bên trong cô bé và bị tràn tinh dịch ra thì nên uống loại thuốc ttkc nào tốt nhất để tránh việc có thai ngoài ý muộn ạ?

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 05:46 10/04/2022
Chanhtuoi Deal

@Tuyếtt Võ: em xem thời điểm e quan hệ đến giờ là bao lâu rồi thì sẽ chọn thuốc theo khoảng thời gian đó nhé, nếu vẫn trong 1 ngày thì uống loại 24H

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 08:21 12/04/2022
img-avatar
Phượng Lê

sau qh 20-30p uống ase victoria thì có hiệu quả không ạ ?

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 14:56 02/03/2022
Thu Thảo
QTV
Tác giả

@Phượng Lê: thuốc này tránh thai trong 72h nên e uống sau 20-30 phút thì hiệu quả tốt em nhé

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 10:03 03/03/2022
img-avatar
Tuấn Anh Trần

e vs ny quan hệ xong uống thuốc MEOPRISTONE sau 3 ngày lại làm tiếp liệu thuốc có còn tác dụng trong vòng 120h ko ạ

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 21:37 10/01/2022
Hồng Diễm

@Tuấn Anh Trần: còn nhưng tác dụng sẽ không cao như lúc đầu e nhé

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 08:24 11/01/2022
img-avatar
Diễm Châu

Chị ơi em đang có kinh nguyệt không may người yêu của em có quan hệ và xong lúc 3h chiều tới rồi em ra mua thuốc TTKC Postinor 1 về nhà đúng 5h30 là em uống thuốc liền vậy em có thai không chị

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 12:03 22/05/2021
Tuyết Trinh

@Diễm Châu: biến. Mặc dù khả năng thụ thai trong ngày hành kinh là rất thấp nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên với tỷ lệ mang thai thấp cộng với việc bạn đã dùng viên TTKC thì khả năng có thai lại càng thấp nha bạn. Gần như là không có

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 13:58 24/05/2021
img-avatar
  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 15:54 17/12/2020
img-avatar
Thông Trần

Cho hỏi đang uống thuốc lao thì phải uống thuốc ttkc như thế nào để hiểu quả cao nhất ak

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 00:57 11/12/2020
img-avatar
Yến Nhi

- Thưa bác sĩ- Cho e hỏi là :- Tháng trước e có kinh nguyệt ngày 3/11 tháng này e chưa có e đã trễ 6 ngày r thưa bác sĩ- Hôm qua ngày 9/12 e đã quan hệ một lần và anh ấy đã xuất tinh vào trong e- Sau khi quan hệ xong e đã uống thuốc ngừa thai khẩn cấp- Bác sĩ cho e hỏi như thế có thai không ạVà bao lâu e có kinh nguyệt lại ạ- E xin cảm ơn !

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 15:40 09/12/2020
img-avatar
Vân Anh

Nhờ tư vấn với ạ . Mình đang lo lắng . Tháng 10 mình có uống tt hằng ngày vì quên mất 3 viên và có uống bù và ngày 25/10 m có q.hệ và đã uống luôn thuốc khẩn cấp sau đó .Tháng 11 vẫn có kinh . Nhưng không nhớ chu kì kinh là ngày nào .mình có q.hệ vào ngày 22/11 và 30/11 và Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vào 22/11 và 30/11 sau quan hệ 1 tiếng . Mình rất lo lắng liệu có thai k ạ . Vì k nhớ vòng kinh đầu tiên nên k biết có trễ kinh hay k . Hiện tại mình đang rất hoang mang . Tư vấn mình với ja . Mình cảm ơn

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 23:39 08/12/2020
img-avatar