Tỉa nến, cắt nến, thổi nến, gọi nến tài chính 4.0 là gì?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 11 phút đọc

Tỉa nến, cắt nến, thổi nến, gọi nến tài chính 4.0 là gì? Chắc hẳn ít nhiều các bạn trong số chúng ta gần đây rất hay nghe thấy hoặc nhìn thấy những cụm từ trên khi đang lướt mạng xã hội. Chúng ta có thể nhận thấy rằng những từ này đều có chung một cấu trúc cấu tạo từ đó là "động từ"+"nến". Vậy, nến ở đây có nghĩa là gì? Nên giải thích những từ tỉa nến, cắt nến, thổi nến và gọi nến như thế nào? Hãy theo dõi bài dưới này nhé!

Tiếng lóng đến từ mạng xã hội

Gần đây, các trang mạng xã hội trở nên sôi động khi xuất hiện những bài chia sẻ của những cô gái chân dài miên man, xinh đẹp, sống độc lập, kiếm tiền giỏi, tự phong cho mình là những "hot girl tài chính", "chiến thần đầu tư". Họ tự xưng là những CEO, kẻ hủy diệt thị trường, tổng tư lệnh chứng khoán, chúa tể kinh doanh, đại đội trưởng trung đoàn môi giới, thần thoại tiền tệ, những người truyền cảm hứng có sứ mệnh cao cả giúp người khác giàu, thậm chí còn xưng là "đại tỷ gọi nến", "chuyên gia cắt nến", "thần đồng thổi nến"... khiến dân mạng nghe đến chóng mặt và không hiểu "nến" ở đây là nến gì!

tia-nen-cat-nen
Tỉa nến, cắt nến, gọi nến… tài chính 4.0 là gì?

Tìm hiểu nến là gì?

Nếu bạn vẫn cho rằng "nến" chỉ có thể được hiểu một nghĩa là "ngọn nến" thường được đốt khi nhà mất điện hay thường xuất hiện trong một khung cảnh lãng mạn gì đó, thì chắc hẳn bạn không theo kịp tốc độ cập nhật thông tin trong thời đại 4.0 ngày nay rồi.

"Nến" là một thuật ngữ trong tài chính, còn có tên gọi khác là nến Nhật. Đây là một công cụ hỗ trợ phân tích kỹ thuật hữu dụng dành cho các trader. Biểu đồ nến Nhật sẽ gồm nhiều cây riêng lẻ, mỗi cây sẽ biểu thị biến động giá cho một phiên giao dịch với: giá mở cửa, giá đóng cửa, giá thấp nhất, giá cao nhất trong khoảng thời gian đó. Khi nến xanh nghĩa là giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa, và ngược lại, các điểm đầu và cuối gọi là râu nến sẽ biểu thị cho giá cao nhất là giá thấp nhất của nến.

Tuy nhiên, trong trường hợp này nến chỉ quan tâm nến xanh biểu thị cho giá tăng, còn nến đỏ biểu thị cho giá giảm. Và mỗi thanh nến chỉ mô tả duy nhất sự lên xuống của tài sản tài chính trong ngày.

Nen-xanh-va-nen-do
Nến xanh và đỏ

Ý nghĩa của tỉa nến, cắt nến, thổi nến, gọi nến tài chính 4.0

Tỉa nến, cắt nến, thổi nến, gọi nến là gi?

Qua khái niệm "nến" được trình bày ở bên trên, nôm na có thể hiểu rằng tỉa nến, cắt nến, thổi nến hay gọi nến nghĩa là việc mà các chuyên gia, hotgirl tài chính, chiến thần, ông hoàng, công chúa… dự đoán đúng chính xác thời điểm tăng, giảm của thị trường để đọc lệnh.

Một số thuật ngữ liên quan

  • “Lệnh” hay lệnh giao dịch là hành động mua hoặc bán một mã sản phẩm tài chính của khách hàng được thực hiện trên sàn. Hành động đọc lệnh
  • Đại tỷ tỉa nến, chuyên gia đọc lệnh, thánh kéo…: là danh xưng trong cộng đồng “tài chính” dành cho những người tự cho rằng mình có thể dự đoán chính xác xu hướng của thị trường. Họ chỉ cần nhìn vào các nến mà không cần quan tâm đến tin tức và số liệu xuong quanh.
  • Trade thủ/Trader: Họ được hiểu là người mua bán nến trên sàn dựa vào cách nhìn nến và đọc mà không theo bất cứ số liệu kinh doanh hay tin tức trên thị trường.
  • Thánh All in: Hiểu đơn giản là những người tin chắc dự đoán của mình và chơi tất tay trong một lệnh. Theo đó, lệnh sẽ có sự nổ to về lợi nhuận hoặc tay trắng, cháy tài khoản của người đọc lệnh.

Qua đó, chúng ta có thể giải thích được rằng: “Đại tỷ tỉa nến” hay “chuyên gia đặt lệnh” là những danh xưng trong cộng đồng tài chính của "riêng" những người tự cho rằng mình có thể dự đoán chính xác xu hướng biến động của thị trường. Chỉ cần nhìn vào các “nến”, không cần tin tức, số liệu liên quan, họ cũng dự đoán được. Thật kỳ diệu phải không nào? Nhưng điều kỳ diệu này có thật là kiếm được "rất rất" nhiều tiền như những "hot girl tài chính" nói, nếu thật thì chắc ai cũng có thể làm giàu được nhỉ? Cần gì phải vất vả học tập tích lũy kinh nghiệm chơi chứng khoán nữa?

Cac-danh-xuong-cua-nen
Các danh xưng của nến

Thật vậy, một thuật ngữ nữa đó là "Tài chính 4.0" hay 5.0 được hiểu là việc giao dịch trên một sàn BO (Binary Option ) hay quyền chọn nhị phân. Đây là một sàn giao dịch đưa ra xu hướng dự đoán tăng hay giảm của một loại tài sản được niêm yết trên sàn trong một khoảng thời gian nhất định (khoảng 30s để dự đoán tăng hay giảm chẳng hạn).  Vậy ai là người quyết định xu hướng tăng giảm này? Câu trả lời là "sàn" nhưng cụ thể “sàn” là ai thì chẳng ai biết! Vì vậy, chẳng có cơ sở gì để biết nó sẽ tăng hay giảm cả!

Công việc của các hot boy, hot girl là đóng vai "kẻ nắm giữ bí quyết làm giàu", sau đó quảng cáo các sàn giao dịch ảo này cho người khác để thu hút càng nhiều người chơi vào sàn càng nhiều càng tốt và họ sẽ được tiền hoa hồng. Còn thắng hay thua là việc của "SÀN", đơn giản vậy thôi!

Trên mạng, nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng bắt trend và thể hiện sự sáng của mình bằng cách chế ảnh, ghép mặt mình vào poster quảng cáo của các “chuyên gia tài chính”, kèm theo dòng chú thích mang hàm ý châm biếm, mỉa mai mô hình đa cấp này.

Xem thêm:

Qua bìa viết trên, các bạn đã có một sự hiểu biết nhất định về "nến", cùng với hiểu được tỉa nến, cắt nến, thổi nến, gọi nến tài chính 4.0 là gì? Các bạn trẻ ngày nay hãy thật tỉnh táo khi bị mời chơi những sàn "ảo" này nhé!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước GDP là gì? Hướng dẫn tính gdp? Vai trò quan trọng của gdp là gì

GDP là gì? Hướng dẫn tính gdp? Vai trò quan trọng của gdp là gì

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo