Tiền ảo là gì? Những điều bạn cần biết khi đầu tư tiền ảo

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 29 phút đọc

Trong thời gian gần đây, từ khóa tiền ảo là gì luôn nằm trong top những từ khóa được tìm kiếm hàng đầu. Vậy bạn đã biết tiền ảo được định nghĩa là gì? Có nên đầu tư vào tiền ảo hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tiền ảo là gì?

Tiền ảo là một dạng tiền kỹ thuật số. Khác với tiền thông thường, tiền ảo không được kiểm soát, phát hành bởi Chính phủ hay cơ quan công quyền. Chúng được tạo ra bởi các nhà phát triển và chỉ được sử dụng, chấp nhận giữa các thành viên trong một cộng đồng ảo nhất định chứ không phải toàn xã hội.

Đúng như tên gọi, tiền ảo không ở dạng vật lý mà chỉ ở thể ảo. Chúng được lưu trữ, giao dịch qua phần mềm thiết bị di động, máy tính thông qua mạng Internet.

Lịch sử của tiền điện tử bắt đầu từ năm 2008, khi Bitcoin được giới thiệu là loại tiền điện tử đầu tiên. Kể từ đó, đã có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng tiền điện tử có sẵn và công nghệ đằng sau chúng đã phát triển để trở nên hiệu quả và an toàn hơn.

tien ao la gi
Tiền ảo là gì?

Ví dụ: một đô la Mỹ có thể được biểu thị bằng số dư 1 đô la được hiển thị trong tài khoản ngân hàng của bạn. Nhưng nếu bạn rút 1 đô la đó từ tài khoản ngân hàng của mình, bạn sẽ nhận được một mảnh giấy màu xanh lá cây có hình mặt của George Washington trên đó. Đó không còn là một loại tiền kỹ thuật số nữa.

Một số loại tiền ảo đã hạn chế các trường hợp sử dụng. Ví dụ, vàng ảo thu thập được trong World of Warcraft không có nhiều tác dụng ngoài trò chơi. Tuy nhiên, những loại khác, chẳng hạn như Bitcoin, có thể được giao dịch tự do cho bất kỳ loại hàng hóa hoặc dịch vụ nào mà bạn có thể nghĩ đến.

Bản chất của tiền ảo là gì?

Bản chất của tiền ảo là tập hợp con của tiền kỹ thuật số. Nó chỉ có sẵn dưới dạng điện tử, không có dạng vật lý. Loại tiền này lưu trữ và giao dịch thông qua phần mềm chỉ định như:

  • Máy tính.
  • Ví kỹ thuật số chuyên dụng.
  • Ứng dụng di động.

Các nhà phát triển sẽ tạo và quản lý tiền ảo. Nó được dùng và chấp thuận làm phương tiện thanh toán. Bạn có thể chuyển nhượng, lưu trữ hoặc giao dịch điện tử trong 1 cộng đồng ảo cụ thể.

Đặc điểm của tiền ảo

Tiền ảo được tạo ra với tầm nhìn trở thành một loại tiền tệ điện tử để trao đổi giữa người mua với người bán mà không bị một cơ quan chức năng nào kiểm soát. Vì vậy nó rất nhanh, rẻ và không phải chịu bất kỳ hình thức kiểm duyệt nào so với các phương thức thanh toán truyền thống (ví dụ như việc PayPal chặn việc mua bán súng).

dac diem tien ao
Đặc điểm của tiền ảo là gì?

Mặc dù định nghĩa về tiền ảo là gì khá linh hoạt và không cố định, có một vài đặc điểm thường thấy ở các loại tiền ảo như sau:

  • Tính mã hóa (Cryptography):

Đây là nơi khởi nguồn của thuật ngữ “tiền điện tử” (crypto ). Tiền ảo sử dụng công nghệ mật mã hóa để bảo vệ thông tin và liên lạc. Hệ thống tiền ảo sử dụng mật mã công khai, trong các hệ thống bình thường sử dụng loại mật mã này, có một thứ gọi là khóa chung (public keys) bạn có thể dùng để chia sẻ với người khác.

Trong hệ thống tiền ảo, đây là mã khóa mà bạn chia sẻ với người khác để có thể giao dịch. Ngoài khóa chung thì cũng có một loại khóa riêng (private keys) mà bạn không chia sẻ với người khác. Loại khóa riêng này giống như là mật khẩu vậy, nó giúp bảo mật ví tiền ảo của bạn và được sử dụng để xác nhận mỗi khi bạn giao dịch với người khác.

  • Tính minh bạch:

Một trong những đặc điểm nổi bật của tiền điện tử là tính minh bạch. Phần lớn các đoạn code được sử dụng trong giao thức được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở, hoàn toàn công khai.

Bạn có thể tự do sửa đổi và phân phối lại những mã nguồn này. Ngoài ra mọi giao dịch tiền ảo đều được gắn dấu thời gian vào blockchain , tạo ra tính minh bạch về nguồn gốc cũng như quyền sở hữu.

  • Sự khuyến khích:

Các giao thức của tiền ảo được thiết kế với lý thuyết như một trò chơi nhằm khuyến khích mọi người dùng giữ cho hệ thống luôn hoạt động. Một ví dụ đó là các thợ đào Bitcoin phải dùng tài nguyên của máy tính để xác nhận các khối giao dịch.

Để thưởng cho công sức của các thợ đào thì họ sẽ tự động nhận được tiền mỗi khi họ xác nhận xong một khối giao dịch. Bằng cách này, thợ đào luôn được khuyến khích để luôn tiếp tục dồn công sức vào việc xác minh các khối giao dịch.

Phân loại tiền ảo là gì?

Có thể thấy trên thị trường có rất nhiều loại đồng tiền ảo có cách sử dụng khác nhau. Nhìn chung thì nó có mục đích chủ yếu là đầu cơ. Trong đó, các nhà phát triển và đầu tư mua tiền ảo với hy vọng giá trị của chúng sẽ tăng lên. Họ sẽ thu về nhiều lợi nhuận hơn nhờ sự chênh lệch của giá mua và bán.

Phan loại
Phân loại tiền ảo là gì?
  • Tập trung

Khi giao dịch tiền ảo, bạn sẽ có hai sàn giao dịch khác nhau, chúng tôi sẽ phân biệt để bạn lưu ý. Sàn giao dịch tập trung (CEX) hoạt động tương tự như ngân hàng. Sàn sẽ được quản lý bởi một chủ thể nhất định. Bên cạnh việc gửi tài sản của mình vào sàn giao dịch tập trung thì bạn cũng cần gửi cho bên thứ ba để bảo vệ và lưu trữ tài sản.

  • Phi tập trung

Sàn giao dịch tiền ảo phi tập trung (DEX) là nơi không chịu sự quản lý bởi một tổ chức hay công ty trung gian. Họ cũng sẽ không lưu trữ và quản lý tài sản khách hàng gửi vào. Thay vào đó nhà đầu tư sẽ tự bản thân mua và bán thông qua một quy trình được cài đặt sẵn. Chính vì thế khi tham gia vào sàn này, bạn sẽ được quản lý số tiền ảo của mình.

  • Tiền ảo & Tiền mã hóa (cryptocurrency)

Tiền ảo và tiền mã hóa được chịu sự quản lý và giám sát bởi Blockchain. Nó tồn tại như một chuỗi dữ liệu được mã hóa đại diện cho một đơn vị tiền tệ. Blockchain như một mạng ngân hàng và hoạt động đảm bảo giao dịch mua bán và chuyển tiền. Tiền mã hóa là gì không được phát hành bởi một tổ chức tài chính nào khác.

Tiền mã hóa được bảo mật theo nhiều phương pháp khác nhau. Nhìn chung thì phương pháp mật mã được xác nhận và duy trì thông qua quá trình khai thác. Quy trình này thường cho những người khai thác cung cấp thêm năng lượng cho mạng bằng chính đồng tiền ảo Bitcoin. Một số loại tiền mã hóa phổ biến hiện nay như Ether, Bitcoin, Monero…

Ưu điểm và nhược điểm của tiền ảo là gì?

Ưu điểm

  • Giao dịch nhanh hơn: Các loại tiền ảo được thiết kế để xóa các giao dịch gần như ngay lập tức. Không cần phải đợi một công ty thanh toán bù trừ hoặc dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới để đảm bảo tiền sẽ đi đến đâu. Ngay cả một giao dịch tiền điện tử chậm cũng được xác nhận trong vòng một giờ.
  • Giao dịch chi phí thấp hơn: Chi phí giao dịch bằng tiền ảo có thể được miễn phí, giúp tiết kiệm tiền cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong trường hợp gửi tiền quốc tế, sử dụng tiền điện tử thường ít tốn kém hơn so với các dịch vụ truyền thống.
  • Không có chi phí sản xuất hoặc lưu trữ: Vì tiền ảo hoàn toàn là tiền điện tử, nên không có chi phí để tạo ra một đại diện vật lý của tiền tệ như ở hầu hết các loại tiền tệ được ngân hàng trung ương hậu thuẫn.
  • Cải thiện dòng tiền cho doanh nghiệp: Các doanh nghiệp có thể bán tiền ảo của họ để tăng dòng tiền mà không cần phải cung cấp bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào để đổi lại.
  • Loại bỏ các trung gian: Tiền điện tử cung cấp một hệ thống tiền tệ phi tập trung cho phép hai bên giao dịch kết nối trực tiếp thay vì phụ thuộc vào ngân hàng hoặc bên thứ ba làm trung gian.

Nhược điểm

  • Mục tiêu cho tin tặc: Khi tiền ảo ngày càng phổ biến, tin tặc có thể tìm thấy lượng giá trị đáng kể được lưu trữ trên máy tính. Các sàn giao dịch tiền điện tử đã được nhắm mục tiêu, cũng như các chương trình khách hàng thân thiết khi đi du lịch. Nếu một tin tặc có quyền truy cập vào tiền ảo, rất khó để lấy lại.
  • Không được kiểm soát và không được bảo vệ: Tiền ảo không phải tuân theo các quy định, có nghĩa là người tiêu dùng có ít quyền truy đòi nếu các giao dịch gặp trục trặc. Điều này làm cho các loại tiền ảo trở thành nơi sinh sôi của các trò gian lận.
  • Chi phí ẩn: Mặc dù chi phí giao dịch của các loại tiền ảo thường rất thấp, nhưng đối với một số loại tiền ảo vẫn có những chi phí ẩn. Ví dụ, mạng Bitcoin tiêu thụ một lượng lớn năng lượng. Nếu bạn giữ tiền điện tử của mình trên một sàn giao dịch, nó có thể có chi phí lưu ký.
  • Dễ dàng truy tìm: Tiền ảo là gì? Vì chúng chỉ có thể được sử dụng bằng điện tử, nên luôn có một dấu vết cho thấy các giao dịch được thực hiện. Điều đó đúng ngay cả với tiền điện tử, ẩn danh nhưng vẫn có thể theo dõi được. Sử dụng tiền giấy cho phép thực hiện các giao dịch thực sự ẩn danh và không thể theo dõi.
  • Có thể thay đổi giá và mất giá: Tiền ảo không phải lúc nào cũng giữ giá trị ổn định so với tiền tệ fiat. Tiền điện tử được biết đến là có tính rất dễ bay hơi.

Tại Việt Nam tiền ảo có được hợp pháp hóa?

Theo pháp luật hiện hành tại nước ta, việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là không hợp pháp. Tiền ảo ở nước ta chưa được coi là tiền tệ, hàng hóa, chưa được pháp luật bảo vệ.

tien ao o Viet Nam
Tiền ảo là gì? Có được hợp pháp hóa ở Việt Nam?

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không nên đầu tư vào loại tiền này vì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng nó để thanh toán ở nước ngoài. Trong thời đại công nghệ ngày nay thì việc linh động sử dụng và quy đổi tiền ảo rất đơn giản. Ví dụ, chúng ta có thể dùng nó để thanh toán trên các kênh mua sắm nước ngoài như Dish, OverStock,…

Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới vẫn còn đang tranh cãi về vấn đề hợp pháp của loại tiền này.

Có nên đầu tư tiền ảo không?

Sau khi biết tiền ảo là gì và nắm bắt được thông tin, kiến thức về tiền ảo, chắc hẳn ai cũng sẽ nhận thấy được việc đầu tư vào tiền ảo là một sự lựa chọn hấp dẫn. Do tiền ảo không phụ thuộc vào bất kỳ một đất nước nào nên bạn sẽ không phải lo lắng những vấn đề: lạm phát, mất giá,… như tiền thật.

Ngoài ra, chỉ cần có điện thoại thông minh có kết nối mạng internet là đã có thể giao dịch để kiếm lời một cách dễ dàng. Mọi giao dịch đều có tính bảo mật cao và bạn có thể giao dịch xuyên quốc gia với mức giá rẻ.

Tuy nhiên, bất kỳ giao dịch nào cũng sẽ có những mặt rủi ro, không riêng gì tiền ảo. Tuy hiện tại đã có 107/251 quốc gia chấp nhận Bitcoin, nhưng tại Việt Nam, tiền ảo chưa được chính thức công nhận là tiền hoặc một định dạng hàng hóa cụ thể. Chính vì vậy, việc đầu tư tiền ảo có thể tiềm ẩn một số rủi ro. 

Đầu tư tiền ảo rất thuận tiện và có thể kiếm được lợi nhuận cao, thế nhưng, bạn nên là một nhà đầu tư thông thái. Lời khuyên dành cho bạn đó chính là trước khi đầu tư tiền ảo, hãy trang bị kiến thức kỹ càng cho bản thân và lựa chọn cho mình loại tiền cũng như sàn tiền ảo uy tín để có thể thành công nhé!

Cách mua và lưu trữ tiền điện tử an toàn

Mua và lưu trữ tiền điện tử có thể là một quá trình phức tạp và nó đòi hỏi một số kiến thức về công nghệ và các rủi ro bảo mật liên quan. Dưới đây là một số bước cần thực hiện để mua và lưu trữ tiền điện tử một cách an toàn:

  • Chọn một sàn giao dịch tiền điện tử có uy tín - Có nhiều sàn giao dịch tiền điện tử để lựa chọn, nhưng điều quan trọng là chọn một sàn uy tín và an toàn. Tìm kiếm các sàn giao dịch có danh tiếng tốt, khối lượng giao dịch cao và các biện pháp bảo mật mạnh mẽ.
  • Thiết lập tài khoản - Khi bạn đã chọn một sàn giao dịch, bạn sẽ cần thiết lập một tài khoản. Điều này thường liên quan đến việc cung cấp thông tin cá nhân của bạn và xác minh danh tính của bạn.
  • Chọn một loại tiền điện tử để mua - Có nhiều loại tiền điện tử khác nhau để lựa chọn, nhưng bạn có thể muốn bắt đầu với một loại tiền điện tử được thiết lập tốt như Bitcoin hoặc Ethereum.
  • Mua tiền điện tử - Khi bạn đã thiết lập tài khoản của mình và chọn một loại tiền điện tử để mua, bạn có thể mua bằng chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc phương thức thanh toán khác được sàn giao dịch chấp nhận.
  • Chọn ví an toàn - Để lưu trữ tiền điện tử, bạn sẽ cần một ví kỹ thuật số an toàn. Có nhiều loại ví khác nhau, bao gồm ví phần cứng, ví phần mềm và ví giấy.
  • Chuyển tiền điện tử của bạn vào ví của bạn - Khi bạn đã mua tiền điện tử của mình, bạn nên chuyển tiền điện tử đó vào ví của mình càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mất mát hoặc trộm cắp.
  • Bảo mật ví của bạn - Ví của bạn là khía cạnh quan trọng nhất trong việc lưu trữ tiền điện tử của bạn và bạn nên thực hiện các bước để đảm bảo rằng ví được an toàn. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng mật khẩu mạnh, cho phép xác thực hai yếu tố và lưu trữ ví của bạn ở một vị trí an toàn.
  • Luôn cập nhật các phương pháp hay nhất về bảo mật - Bảo mật tiền điện tử là một lĩnh vực đang phát triển và điều quan trọng là luôn cập nhật các phương pháp hay nhất về bảo mật mới nhất. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng phần mềm có uy tín, luôn cập nhật hệ điều hành và ứng dụng của bạn cũng như tránh lừa đảo trực tuyến.

Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể mua và lưu trữ tiền điện tử một cách an toàn, đồng thời giảm nguy cơ mất mát hoặc trộm cắp. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thị trường tiền điện tử có tính biến động cao và luôn có nguy cơ thua lỗ do biến động của thị trường. Điều quan trọng là chỉ đầu tư những gì bạn có thể đủ khả năng để mất và cập nhật thông tin về những diễn biến mới nhất trên thị trường tiền điện tử.

Nhiều người muốn đầu tư vào tiền ảo nhưng chưa nắm rõ tiền ảo là gì, thị trường này phát triển như thế nào? Được coi là miếng mồi béo bở khiến bao nhiêu nhà đầu tư thèm khát. Mong muốn được đầu tư vào đồng tiền đẻ “trứng vàng” này. Một số thông tin bên lề chắc hẳn bạn cần phải biết trước khi bước đầu đầu tư vào đồng tiền ảo.

Câu hỏi thường gặp

1. Sàn giao dịch tiền ảo là gì?  

Sàn giao dịch Crypto là nền tảng xây dựng và phát triển nhu cầu thanh khoản và trading cho tài sản mã hóa. Nơi mà người mua và người bán có thể tiếp xúc gián tiếp và thực hiện các giao dịch liên quan.

2. Làm cách nào để xác định giá trị của một loại tiền ảo là gì?  

Để định giá cho một loại tài sản kỹ thuật số, bạn không thể nhìn vào giá của nó để phản ánh. Nếu muốn xác định đồng tiền ảo của bạn thì cần phải dựa vào phân khúc của nó nằm ở đâu để so sánh. Với các sản phẩm và dự án khác nhau thì sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá khác nhau.

3. Làm cách nào để nhận được tiền ảo miễn phí?  

Để kiếm tiền ảo miễn phí có rất nhiều cách, một trong số đó là chơi game. Đây là cách nhanh chóng để mọi người kiếm được thu nhập. Tham gia vào các game tích thưởng xu và trở thành nhà đầu tư, bạn sẽ kiếm được tiền ảo miễn phí ngay thôi.

Xem thêm:

Tiền điện tử là một công nghệ tiên tiến có khả năng biến đổi cách chúng ta thực hiện giao dịch. Bằng cách hiểu nó là gì, lịch sử của nó, các loại tiền điện tử, ưu điểm và nhược điểm cũng như cách mua và lưu trữ an toàn, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về cách sử dụng nó. Với kiến thức và biện pháp phòng ngừa phù hợp, bạn có thể sử dụng tiền điện tử một cách an toàn và bảo mật để quản lý tài chính của mình.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho những ai đang có ý định tìm hiểu tiền ảo là gì và cân nhắc đầu tư.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Trader là gì? Kỹ năng trading cần có để trở nên chuyên nghiệp

Trader là gì? Kỹ năng trading cần có để trở nên chuyên nghiệp

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo