Top 7 tinh dầu tràm tốt nhất, tác dụng và hạn chế của tinh dầu tràm bạn nên biết

16.11.2022 - 09:38

Đâu là loại tinh dầu tràm tốt nhất? Đó có lẽ là thắc mắc của nhiều người bởi tràm là một trong những loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Loại tinh dầu này được tạo ra bằng phương pháp chưng cất tinh dầu của cây tràm gió với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và làm đẹp. Nó được xem là một trong những "thần dược" không thể thiếu của mọi gia đình. 

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về tinh dầu tràm, tác dụng, hạn chế, lưu ý sử dụng và cách chọn mua tinh dầu tràm phù hợp đối với sức khỏe và làm đẹp trong bài viết sau đây.

Tinh chất dầu tràm là gì? 

Tinh dầu tràm tên đầy đủ là tinh dầu tràm gió – Cajeput, là một loại dầu gió được chiết xuất từ cành và lá của cây tràm lá dài, cũng có thể chiết xuất từ các cây khác thuộc chi Tràm. Loại dầu này có hương thơm dễ chịu nên được dùng trong nhiều loại thuốc ho, nước súc miệng, thuốc sát khuẩn và nấm. Từ lâu dầu tràm đã được sử dụng rất rộng rãi nhằm giữ ấm, phòng ngừa cảm mạo, gió máy cho người già, người bệnh, sản phụ, trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh.

Thông thường, tinh dầu tràm được sản xuất dưới dạng một loại tinh dầu thô (tên khoa học là Cajeput oil) một hỗn hợp bay hơi gồm nhiều thành phần như eucalyptol (cajuputol), terpineol và các chất tinh dầu terpenes khác, được đem sử dụng trực tiếp làm thuốc chữa bệnh. Hai thành phần chính được sử dụng làm thuốc chữa bệnh trong dầu tràm là: α-Terpineol (chiếm 5-12%) và Eucalyptol (chiếm 42-52%).

Loại tinh dầu này có rất nhiều tác dụng trong đời sống, nó được xem là một loại thuốc có trong tự nhiên dùng để điều trị các tình trạng nhiễm khuẩn, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và ngăn ngừa nấm da. Để biết thêm chi tiết về tác dụng của tinh chất dầu tràm, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung tiếp theo nhé.

tinh dầu tràm tốt nhất
Đâu là loại tinh dầu tràm tốt nhất?

Công dụng của tinh dầu tràm

Đã có nhiều công trình khoa học ở cấp Bộ Y tế, cấp Nhà nước nghiên cứu về tác dụng kháng khuẩn của α-Terpineol từ tinh dầu tràm. Từ năm 2008 tinh dầu tràm được Bộ Y tế cho vào danh mục thuốc thiết yếu dành cho y tế cơ sở để kiểm soát dịch bệnh địa phương bởi công dụng của nó đối với nhiều đối tượng từ người lớn đến trẻ sơ sinh. Cụ thể, tinh dầu tràm có những công dụng sau:

Đối với người lớn

Tinh dầu tràm có công dụng chống nhiễm trùng, đặc biệt hữu ích với các bệnh đường hô hấp. Đây là tác dụng mạnh nhất của tinh dầu tràm với sức khỏe. Có được tác dụng này là nhờ hợp chất Cineol, nó rất hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, vi rút và nấm. 

Đặc biệt, tinh dầu tràm rất hay được sử dụng cho các bệnh về đường hô hấp như: viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm mũi dị ứng… bởi nó làm giảm nhanh chóng các triệu chứng như: ho, hắt hơi, chảy mũi, tắc đờm và cả sốt. Tinh dầu tràm giúp tăng cường hoạt động của hệ tuần hoàn đồng thời giúp tăng tiết mồ hôi. Nhờ khả năng này chúng ta có thể dùng tinh dầu tràm để hạ sốt, giải độc, giải cảm.

Hơn thế, tinh dầu tràm còn được xem là một loại thuốc giảm đau tự nhiên có hiệu quả cao. Có thể dùng nó để giảm đau trong các trường hợp: đau cơ, khớp do hoạt động quá mức hoặc trong bệnh viêm khớp, giảm đau đầu, giảm đau răng.

Nhờ có tính sát khuẩn, tinh dầu tràm còn có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, trị mụn trứng cá, mụn mủ, viêm da, lang ben, hắc lào, thậm chí là những vết thương ngoài da, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào vết thương.

Đối với trẻ sơ sinh

công dụng tinh dầu tràm tốt nhất
Công dụng tuyệt vời của tinh dầu tràm đối với trẻ em

Tinh dầu tràm giúp ích rất nhiều cho bé con trong những năm tháng chập chững đầu đời. Tinh  dầu tràm giúp phòng chống và điều trị ho, cảm lạnh cho bé vô cùng hiệu quả. Trong dầu tràm có chứa tinh chất Cineol và α-Terpineol với công dụng kháng khuẩn, ức chế các loại virus như cúm, nấm da, xua đuổi muỗi, côn trùng, làm dịu vết đau nhanh chóng khi bị côn trùng đốt và ngăn chặn nguy cơ các vết đốt trở nên sưng tấy, nhiễm trùng.

Ngoài ra, tinh dầu tràm còn giúp bé khỏi chướng bụng, đầy hơi, kích thích hệ tiêu hóa tuần hoàn tốt hơn và giúp bé ngủ ngon hơn.

Cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm được xem là "thần dược" trong tủ thuốc của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu lạm dụng tinh dầu tràm quá mức, hoặc sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì đây được coi như một hạn chế, tác hại của tinh dầu tràm. 

Trong một số trường hợp nếu dùng tinh dầu tràm quá liều lượng, tại vị trí sử dụng trên cơ thể có thể dẫn đến tình trạng phát ban, sưng đỏ, dị ứng, gây ra hiện tượng viêm da, biểu hiện là các dấu hiệu nóng rát và xuất hiện các vùng da biến sắc trên da. Đặc biệt, đối với trẻ em bị mắc bệnh chàm thì khuyến khích không nên dùng vì càng dễ gây ra hiện tượng kích ứng hơn.

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu chứng minh trong căn bệnh nữ hóa tuyến vú có chứa tinh dầu tràm. Do đó, đối với bé sơ sinh trai, nếu sử dụng quá liều lượng có thể làm tăng sản quá mức khối u của mô tuyến vú. Đây là trường hợp rất hiếm gặp nhưng không phải không thể xảy ra.

Đặc biệt, đối với người có tiền sử bị hen suyễn không nên sử dụng dầu tràm quá mức. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình hô hấp.

Cách sử dụng và lưu ý khi sử dụng tinh chất dầu tràm

Một số cách sử dụng hiệu quả

Sau đây là một số cách sử dụng tinh chất dầu tràm tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất, các bạn có thể tham khảo để thực hiện:

  • Xông tinh dầu trong phòng làm việc, phòng ngủ…giúp phòng có mùi hương dễ chịu và đuổi bớt côn trùng.
  • Xông tinh dầu vào vùng mũi họng cho người mắc phải Covid-19.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu vào bồn tắm hoặc pha với nước ấm để giúp cơ thể thư giãn hơn sau một ngày học tập, làm việc vất vả.
  • Nhỏ 2 giọt tinh dầu vào cốc nước ấm rồi xúc miệng 2 ngày/lần để chống hôi miệng, viêm lợi.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị ho lâu ngày, tinh dầu tràm cũng là một phương thức hữu hiệu mà không phải bố mẹ nào cũng biết. Muốn trị ho hiệu quả cho trẻ, bố mẹ làm theo các bước như sau:

  • Bước 1: Massage huyệt dũng tuyền cho trẻ, huyệt này nằm ở vị trí lõm tại lòng bàn chân. Tức là, điểm nối giữa ⅖ trước và ⅗ sau của đường thẳng nối từ ngón chân thứ hai đến gót chân.
  • Bước 2: Xoa dầu tràm ra hai bàn tay và ấn vào huyệt dũng huyền để ủ ấm cho lòng bàn chân của trẻ. Như vậy, cơn ho của trẻ sẽ nhanh chóng dịu xuống. Ngoài ra, nó còn có tác dụng phòng lạnh, chống côn trùng, viêm nhiễm, ngạt mũi cho trẻ.

Đối với phụ nữ mang thai cơ thể còn rất yếu, chị em có thể sử dụng tinh chất dầu tràm để xoa vào lòng bàn chân, bàn tay và mang tai trước khi đi ra ngoài. Hoặc sau khi sinh, hiện tượng rụng tóc ở chị em là khó tránh khỏi. Để khắc phục tình trạng này, chị em có thể trộn dầu tràm cùng với dầu gội để giảm thiểu rụng tóc.

tinh dầu tràm tốt nhất cho trẻ nhỏ
Sử dụng tinh dầu tràm massage lòng bàn chân cho trẻ nhỏ

Liều lượng tinh chất dầu tràm khi sử dụng

Để đạt được hiệu quả sử dụng tinh dầu tràm tốt nhất, bạn phải tuân thủ liều lượng cho phép ở hướng dẫn sử dụng, đặc biệt là khi sử dụng cho trẻ nhỏ. Vì được chiết xuất từ thiên nhiên nên lượng tinh dầu trong tinh dầu tràm thường rất đậm đặc. Việc sử dụng đúng liều lượng tinh dầu tràm giúp nó phát huy tối đa công dụng của mình. 

  • Liều lượng trong việc pha nước bé tắm: 3 đến 5 giọt;
  • Thoa vào vết muỗi, côn trùng đốt: 1 giọt;
  • Dùng để massage, hoặc trị các triệu chứng như khó tiêu, đầy hơi: 1 giọt;

Lưu ý khi sử dụng nhất định phải nhớ

  • Đối với bà bầu và trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi phải sử dụng tinh chất 100% thiên nhiên, không được hòa trộn với bất cứ hóa chất nào.
  • Tinh dầu tràm còn có thể tương tác với một vài loại thuốc được chuyển hóa bởi gan và dầu tràm có thể làm chậm quá trình này. Sử dụng dầu chung với một số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ của thuốc. Vì thế, trước khi kết hợp cần thăm hỏi hỏi ý kiến bác sĩ. Những thuốc có thể bị ảnh hưởng khi dùng chung với tinh dầu tràmcó thể kể đến như Clozapine (Clozaril), codeine, desipramine (Norpramin), donepezil (Aricept), trazodone (Desyrel),…

Cách chọn mua tinh dầu tràm tốt nhất

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các thương hiệu tinh dầu tràm xuất hiện ngày càng nhiều, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, ngoài tinh dầu tràm cao cấp và nguyên chất 100% từ thiên nhiên thì đã có không ít các cơ sở sản xuất đã pha trộn để thu lợi nhuận. Dưới đây là một số cách chọn mua tinh dầu tràm có chất lượng tốt nhất:

Chọn mua tinh dầu tràm theo màu sắc

Tinh dầu tràm nguyên chất được sản xuất bằng phương pháp truyền thống thường có màu vàng nhạt (hoặc xanh lục nhạt), dầu trong và hơi sóng sánh. Khi để lâu, màu sắc của tinh dầu tràm cao cấp sẽ trở nên đậm và trong hơn. Tuy nhiên, chúng sẽ không đậm đến mức chuyển sang màu vàng sẫm hoặc xanh sẫm, dù mức độ đậm hay nhạt, dầu tràm nguyên chất luôn luôn có màu.

Ngược lại, tinh dầu tràm có màu trắng như nước lọc hoặc gần như không màu thường là sản phẩm được sản xuất số lượng lớn theo quy trình công nghiệp. Thay vì chiết xuất Cineol từ lá tràm tự nhiên, một số xưởng sản xuất sẽ sử dụng hoạt chất Cineol và pha chế với một vài nguyên liệu khác để tạo ra dung môi, sau đó bán ra thị trường.

Khi lắc mạnh chai tinh dầu tràm, nếu có bọt nhỏ nổi lên và không tan, chắc chắn đây là sản phẩm có pha lẫn tạp chất. Ngược lại, nếu là tinh dầu nguyên chất, những bọt nhỏ này sẽ nhanh chóng tan hết trong thời gian ngắn. 

nhận biết tinh dầu tràm tốt nhất
Nhận biết tinh dầu tràm thật thông qua màu sắc

Chọn mua tinh dầu tràm tốt nhất theo mùi hương

Tinh dầu tràm tốt sẽ có hương thơm đặc trưng của cây tràm tự nhiên. Thông thường, nếu tinh dầu tràm được chiết xuất theo phương pháp truyền thống và 100% tinh khiết, chúng sẽ có mùi hơi nồng. Tuy nhiên, càng để lâu, hương thơm của dầu tràm sẽ giảm bớt và để lại mùi hương thoang thoảng dịu nhẹ, mang đến cảm giác dễ chịu. Đặc biệt, khi hít vào một hơi dài, bạn có thể cảm nhận được vị ngọt trong cổ họng. 

Mặt khác, với những loại dầu tràm pha trộn hóa chất hoặc cồn, mùi hương của chúng tương đối khó ngửi. Thậm chí, nếu dị ứng với hợp chất nào đó có trong dầu tràm pha trộn, mùi hương của chúng có thể khiến bạn bị nhức đầu hoặc choáng váng.

Chọn mua tinh dầu tràm tốt nhất dựa vào cảm giác khi bôi lên da

Tinh dầu tràm là loại dược liệu thường được sử dụng để thoa trực tiếp lên da, bạn có thể dễ dàng phân biệt được ngay từ lần thử đầu tiên. Tinh dầu tràm nguyên chất thẩm thấu rất nhanh vào da, không có tình trạng nhờn rít, khó chịu hoặc mẩn đỏ do kích ứng.

Chọn mua tinh dầu tràm dựa vào giấy kiểm định chất lượng

Theo Dược Điển Việt Nam, tinh dầu tràm chỉ được công nhận chất lượng khi có hàm lượng Cineol (Eucalyptol) cao hơn 40%. Trước khi chọn mua dầu tràm, bạn nên kiểm tra sản phẩm này đã được kiểm định chất lượng hay chưa, hàm lượng Cineol là bao nhiêu để an tâm hơn khi sử dụng.

Top 7 tinh dầu tràm tốt nhất hiện nay

1. Tinh dầu tràm gió Cỏ mềm

Cỏ Mềm là thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên an toàn của Việt Nam. Sản phẩm của nhãn hiệu này đều có thành phần thiên nhiên, tinh khiết, hạn chế tối đa chất hương liệu hoá học, chất bảo quản và các chất tồn dư khó phân huỷ gây hại cho môi trường. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn an tân khi sử dụng tinh dầu tràm của thương hiệu này.

tinh dầu tràm tốt nhất cỏ mềm
Tinh dầu tràm gió của thương hiệu Cỏ mềm

Nơi mua tốt nhất

shopee

185.000 ₫

lazada

200.000 ₫

Thành phần: Chứa hai thành phần Eucalyptol (1,8-Cineol, chiếm tỉ lệ 60-65%) và α- Terpineol chiếm tỉ lệ 10-12%.

Ưu điểm nổi bật

  • Được chiết xuất từ lá bánh tẻ của cây tràm gió nên sản phẩm mang mùi hương nồng ấm.
  • Là loại tinh dầu sử dụng được cho em bé mà không gây bất kỳ tổn thương hay kích ứng nào nếu được dùng đúng cách.
  •  Tinh dầu được đựng trong chai thủy tinh tối màu sẽ cản sáng tránh sản phẩm bị oxy hóa.
  • Chống cảm lạnh, cảm gió và tránh ho hiệu quả.
  • Xua đuổi côn trùng, đặc biệt làm muỗi.

2. Tinh dầu tràm cung đình

Dầu tràm Cung Đình là sản phẩm thuần hữu cơ được chiết xuất 100% từ lá tràm gió tự nhiên tại vùng Lộc Thủy (Phú Lộc – Huế). Hiện nay sản phẩm này đã được phân phối tại hơn 1.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Vì thế, trong danh sách tinh dầu tràm tốt nhất khó có thể bỏ qua sản phẩm này.

tinh dầu tràm tốt nhất cung đình
Tinh dầu tràm Cung Đình Gold

Nơi mua tốt nhất

lazada

112.000 ₫

shopee

105.000 ₫

tiki

212.000 ₫

Thành phần: Chiết xuất 98% từ tinh dầu cây tràm

Ưu điểm nổi bật

  • Được chiết xuất bằng phương pháp tách bằng hơi nước, giúp hạn chế tạp chất lẫn trong tinh dầu cũng như bảo toàn tối đa các hoạt chất quý ở trong dầu tràm.
  • Dầu tràm này mang tính nóng nhưng không bỏng rát phù hợp với làn da nhạy cảm ở trẻ em.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng từ trẻ em, phụ nữ, người bệnh, người già.
  • Giá thành hợp lý.

3. Tinh dầu tràm Milaganics

Góp mặt thêm trong danh sách tinh dầu tràm tốt nhất này là sản phẩm của thương hiệu Milaganics. Đây là công ty sản xuất hương liệu thiên nhiên được thành lập năm 2000. Nguyên liệu sản xuất tinh chất dầu tràm tại Milaganics luôn được chọn lọc gắt gao và cẩn thận để đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

tinh dầu tràm trà tốt nhất milaganics
Tinh dầu tràm Milaganics

Nơi mua tốt nhất

tiki

42.000 ₫

lazada

44.933 ₫

shopee

39.000 ₫

Thành phần: Chiết xuất 100% từ cây Tràm Trà nguyên chất bằng phương pháp chưng cất hơi nước, cam kết không chất hóa học

Ưu điểm nổi bật

  • Sản xuất bằng công nghệ hiện đại.
  • Nguồn gốc từ thiên nhiên.
  • Có đủ loại chai 10, 30, 50ml để người dùng lựa chọn.
  • Đựng trong chai màu nâu giúp bảo quản tốt chất lượng sản phẩm.
  • Có thể sử dụng để đuổi muỗi, trị mụn, chống cảm cúm.

4. Tinh dầu tràm Lorganic nguyên chất

Lorganic là thương hiệu chuyên về các sản phẩm tinh dầu nguyên chất. Có trụ sở đặt tại TP.HCM. Sản phẩm tinh dầu của Lorganic luôn mang lại sức khỏe tốt cho con người từ chữa các bệnh như nhức đầu, ngạt mũi, cảm sốt cho đến giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc vất vả.

tinh dầu tràm tốt nhất lorganic
Tinh dầu tràm tốt nhất đến từ thường hiệu Lorganic

Nơi mua tốt nhất

tiki

95.000 ₫

shopee

57.500 ₫

Thành phần: chiết xuất 99% từ lá tràm trà.

Ưu điểm nổi bật

  • Chiết xuất 99% tinh dầu nguyên chất, không pha lẫn tạp chất.
  • Bao bì được thiết kế đẹp, bắt mắt, bảo quản sản phẩm tốt.
  • Chai có nhiều dung tích để người dùng lựa chọn.
  • Dùng được cho người già, người bệnh, sản phụ, trẻ nhỏ.

5. Tinh dầu tràm gió Kobi Cajeput Essential Oil

Kobi là thương hiệu phân phối tinh dầu thiên nhiên hàng đầu tại Việt Nam. Cam kết không chứa phụ gia, phẩm màu hoặc bất cứ tạp chất nào.

tinh dầu tràm tốt nhất kobi
Tinh dầu cây tràm Kobi Cajeput Essential Oil

Nơi mua tốt nhất

tiki

35.000 ₫

shopee

33.000 ₫

lazada

34.500 ₫

Thành phần: Chiết xuất từ lá của cây Tràm và được chưng cất bằng hơi nước. Cùng một số thành phần khác được ghi rõ trên bao bì.

Ưu điểm nổi bật

  • Tinh dầu nguyên chất, chiết xuất từ thực vật.
  • Không pha thêm các thành phần hóa học khác vào.
  • Có đầy đủ giấy kiểm định chất lượng.
  • Mang đến nhiều công dụng: giúp thư giãn, đuổi muỗi, chăm sóc sức khỏe của trẻ em và người lớn,…

6. Tinh chất dầu tràm thương hiệu Julyhouse

hương hiệu Julyhouse là thương hiệu Việt Nam có kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về tinh dầu. Tinh chất dầu tràm trà tại Julyhouse là tinh chất 100% thiên nhiên, cam kết tinh chất dầu tràm không pha trộn paraffin, dẫn xuất benzen, metylen clorua... gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Đây là dòng sản phẩm được nhiều gia đình tin dùng vì thế nó rất xứng đáng có mặt trong top những sản phẩm tinh dầu tràm tốt nhất.

tinh dầu tràm tốt nhất Julyhouse
Tinh dầu tràm dạng lăn Julyhouse

Nơi mua tốt nhất

shopee

49.000 ₫

tiki

49.000 ₫

Thành phần: nguyên liệu từ cây tràm gió, với 2 hoạt chất Eucalyptol, A-Terpineol.

Ưu điểm nổi bật

  • Giá cả phù hợp.
  • Có đầy đủ dung tích để lựa chọn.
  • Không chất bảo quản, không chất tạo màu, tạo mùi.
  • Dạng lăn tiện lợi, dễ sử dụng.

7. Tinh chất dầu tràm Ecocare

Ecocare là thương hiệu nổi tiếng với phương châm phá vỡ quy tắc và định kiến mà người tiêu dùng đang nghĩ về chất làm sạch. Ngoài cung cấp các sản phẩm về chăm sóc nhà cửa, chăm sóc cá nhân, Ecocare còn đầu tư cho mảng tinh dầu thiên nhiên để hỗ trợ các chị em làm đẹp hiệu quả.

tinh-dau-tram-tot-nhat
Tinh dầu tràm tốt nhất của Ecocare có công dụng nổi bật trong chống cảm cúm 

Nơi mua tốt nhất

tiki

109.000 ₫

shopee

109.000 ₫

lazada

119.000 ₫

Thành phần: 100% thành phần lá tràm mọc tự nhiên.

Ưu điểm nổi bật

  • Nguyên liệu 100% từ tự nhiên, an toàn và hiệu quả.
  • Mùi thơm dễ chịu, phù hợp với mọi đối tượng.
  • Kết hợp giữa nguyên liệu của người nông dân và máy móc công nghệ hiện đại.
  • Sử dụng được cho em bé.
Trên đây là những thông tin bạn nên biết về tinh dầu cây tràm và gợi ý về 5 sản phẩm tinh dầu tràm tốt nhất hiện nay. Mong rằng bài viết này hữu ích với bạn.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!