5k là gì? Tại sao cần tuân thủ 5K theo khuyến cáo bộ y tế

26.07.2021 - 14:55

Thời gian gần đây chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều về 5K. Vậy thông điệp 5k là gì? Bài viết này sẽ giải đáp các vấn đề về 5k, các bạn cùng theo dõi nhé.

I. Thông điệp 5k là gì?

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh và tử vong trên toàn cầu ngày càng tăng. Để chủ động phòng chống dịch Covid-19, vậy 5k của Bộ y tế là gì. 5k có nội dung cụ thể như sau: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, kêu gọi mọi người cùng nhau thực hiện việc chung sống an toàn với dịch bệnh.

  • KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
  • KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế...). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
  • KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
  • KHÔNG TẬP TRUNG: không tập trung đông người.
  • KHAI BÁO Y TẾ: Thực hiện khai báo Y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095, hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.
5k-la-gi

II.Tại sao cần tuân thủ 5k

Đầu tiên là vì đây là virus có tốc độ lây lan nhanh, chưa có thuốc đặc trị, mới chỉ có văcxin phòng bệnh. Nhưng những người đã tiêm văcxin vẫn có khả năng nhiễm bệnh. Nên thực hiện 5k theo khuyến cáo của Bộ Y Tế được coi là lá chắn thép trong phòng chống đại dịch COVID-19

Thông thường, 2019-nCoV lây lan từ người sang người xảy ra qua tiếp xúc gần (khoảng 2 m) với người bệnh. Lây từ người sang người hiện được cho là chủ yếu qua đường giọt bắn khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự đường lây cúm và các mầm bệnh qua đường hô hấp khác. Giọt bắn có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần hoặc bị hít vào phổi. Hiện vẫn chưa rõ một người có thể nhiễm 2019-nCoV khi chạm vào bề mặt hoặc vật mang virus rồi sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của họ hay không.Thông thường, với hầu hết các loại virus lây qua đường hô hấp, người dễ lây nhất là người đang trong tình trạng có triệu chứng cao nhất (bệnh nặng nhất). Tuy nhiên, với 2019-nCoV, đã có trường hợp lây do tiếp xúc gần với bệnh nhân bị nhiễm virus mà không có triệu chứng.

Cần lưu ý rằng khả năng lây lan từ người sang người của các loại virus khác nhau là khác nhau. Một số virus rất dễ lây lan (như sởi), trong khi các virus khác khó lây hơn. Do 2019-nCoV là loại virus mới chưa từng xuất hiện ở người nên khả năng lan truyền, mức độ nghiêm trọng và các đặc trưng khác của chúng hiện vẫn đang được nghiên cứu làm rõ.

Điều đó cho thấy rằng phải thực hiện biện pháp “5K” để tránh việc tiếp xúc gần và tránh việc phát tán mầm bệnh ra cộng đồng, như vậy mới mong có thể dập được dịch. 

5k-la-gi

III. Ý nghĩa của thông điệp 5k chống dịch là gì

Để có thể khống chế được dịch bệnh thì thực hiện 5k đóng vai trò rất lớn đối với công tác phòng dịch. Biến thể của virus SARS-CoV-2 ngày càng phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh, hoạt lực mạnh,... cho thấy cần phải giãn cách ngăn chặn nguy cơ lây lan. Chỉ cần mỗi người đều nâng cao tinh thần tự giác chủ động phòng chống dịch, cùng nhau thực hiện thì công tác phòng dịch mới có hiệu quả triệt để. 

5k-la-go

Tính đến thời điểm hiện nay 5k được coi là phương pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng dịch bệnh lây lan khắp các nơi. Chưa có giải pháp nào khác có thể thay thế cho đến khi chúng ta có thể tìm ra được thuốc đặc trị bệnh, Như vậy đủ để thấy được ý nghĩa to lớn và quan trọng của 5k là như thế nào, trước hết là đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, xã hội sau đó là giảm nguy cơ lây lan cho cộng đồng trong trường hợp người đó có virus SARS-CoV-2.

Việt Nam sẽ phải tiếp tục chống dịch COVID-19 trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh; tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” chung sống an toàn với dịch như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Thông điệp 5K đã trở thành thông điệp quen thuộc được toàn xã hội hưởng ứng, chia sẻ trong thời gian qua. Nhiều ý tưởng sáng tạo như: những bức tranh 5K, đồng dao 5K, thơ 5K, bài hát 5K… xuất hiện khắp nơi trên các mạng xã hội Facebook, TikTok, YouTube, góp phần truyền thông hiệu quả thông điệp 5K, nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận và quảng bá sâu rộng hơn nữa thông điệp 5K đến với cộng đồng, góp phần sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19.

Hi vọng với những chia sẻ của bài viết các bạn có thể hiểu rõ hơn về thông điệp 5k là gì và chúng ta cùng nhau thực hiện 5k thật tốt để sớm đẩy lùi được dịch bệnh nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!