Giả trân nghĩa là gì? Những điều về giả trân mà bạn chưa biết

24.08.2021 - 10:48

Hiện nay trên các trang mạng hay xuất hiện cụm từ giả trân, con nhỏ đó sống giả trân, thái độ giả trân. Vậy giả trân có nghĩa là gì? Chúng mang những ý nghĩa nào? Cách nhận biết và đối phó với những người giả trân như thế nào. 

Giả trân có nghĩa là gì?

Hiện nay, trong từ điển Việt Nam không có giải nghĩa cụ thể về cụm từ giả trân. Các bạn có thể hiểu cụm từ giả trân theo nghĩa cộng gộp của từ “giả” và “trân”. Theo đó, giả có nghĩa là không thành thật, lừa dối. Còn từ trân có thể hiểu theo hai nghĩa khác nhau. Trong một số trường hợp thì từ trân có nghĩa là trơ ra, không biết xấu hổ vì hành động hay lời nói của mình. Trường hợp nghĩa thứ 2 của trân có đó là hành động ngẩn ra, không có cử động gì trước một sự vật sự việc nào đó.

gia-tran-nghia-la-gi-1

Như vậy, chúng ta có thể hiểu nôm na rằng giả trân là một tính từ dùng để chỉ một hành động mà ai nhìn vào cũng nhận rõ sự giả dối, lừa đảo. Người thực hiện hành động giả trân đó mặc dù bị phát hiện cũng không hề cảm thấy ngại ngùng.

Bên cạnh giả trân, các bạn còn có thể bắt gặp cụm từ “không hề giả trân“. Thực ra đây không phải là một câu khen ngợi mà bạn cần hiểu theo nghĩa ngược lại. Thay vì nói giả trân thì giới trẻ thích sử dụng cách nói ngược “không hề giả trân” với ý nghĩa tương tự.

Nguồn gốc của cụm từ giả trân 

Giả trân nhanh chóng trở thành trào lưu mới trong cộng đồng mạng, do đó không ít người thắc mắc là ai đã tạo ra sự thú vị này. Nhiều người cho rằng, giả trân được xuất hiện bắt nguồn từ một clip của một nữ CEO. Tài khoản Tik Tok tên là Hà Bang Chủ của nữ CEO này thường xuyên đăng tải những video có sự đầu tư về kịch bản và thời gian. Tuy nhiên, dàn diễn viên trong clip thì không có kỹ năng diễn xuất, nét diễn bị trơ khiến người xem dở khóc dở cười.

gia-tran-nghia-la-gi-2

Video khởi nguồn cho sự xuất hiện và nổi tiếng của thuật ngữ “giả trân” được dân mạng gọi vui với cái tên là Sự hồ đồ của Khuyên. Cụ thể trong video clip này, mẹ của Khuyên bị ngất xỉu giữa nắng nóng và nhận được sự giúp đỡ của 1 anh shipper và một cô gái nữa. Tuy nhiên, Khuyên lại cho rằng anh shipper đang có hành động xấu với mẹ của mình và cô nàng đã mắng chửi anh ship. Sau đó mẹ Khuyên đã giải thích rõ và nhắc Khuyên nhẹ nhàng: Sao con hồ đồ vậy Khuyên. Cuối video cô nàng đã tự trách bản thân sau đó xin lỗi mẹ và anh chàng shipper. Để lời xin lỗi trở nên chân thật, Khuyên còn không quên tự vả bản thân một cái với nét diễn “không hề giả trân”.

gia-tran-nghia-la-gi-3

trong nhiều trường hợp, ống kính máy quay ghi lại được nét giả trân của một số ca sĩ, diễn viên. Trong vài giây trước, họ vừa cười tươi tương tác với fan thì vài giây sau quay ngoắt đi thì lập tức họ thay đổi sắc mặt khó chịu. Điều này trở thành sự bàn tán và là chủ đề chế ảnh của cư dân mạng về sự giả trân.

Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều diễn viên không có thực lực hay một số người tự viết kịch bản và tự quay video rồi đăng lên mạng xã hội cũng có nét diễn giả trân. Nếu như những diễn viên giỏi thường được đánh giá là “diễn mà như không diễn”, còn có người lại bị dân mạng bình luận mỉa mai là “diễn không hề giả trân”.

Cách nhận diện người giả trân

Có một câu ngạn ngữ Nhật Bản nói rằng mỗi người có ba khuôn mặt: một khuôn mặt họ thể hiện với gia đình của họ, một mặt họ thể hiện với những người họ yêu thương và một mặt họ chỉ thể hiện với bản thân. Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng có vẻ như họ đã quên đề cập đến những khuôn mặt giả trân mà mọi người thường đeo.
Trong một thế giới lạc quan hơn, những người giả tạo khó có thể tồn tại, nhưng trong thực tế khắc nghiệt mà chúng ta đang sống, loại người này đang trở nên giống như một thứ dịch bệnh mỗi ngày trôi qua.

1. Họ làm cho mọi thứ về họ

gia-tran-nghia-la-gi-4

Hãy hình dung thế này: bạn đang nói chuyện với một trong những người bạn của mình về tình trạng khó xử hiện tại của bạn với người yêu, và đột nhiên cô ấy cắt lời bạn và nói rằng cô ấy không thực sự muốn nghe vì điều đó đang gây hại cho cô ấy. Những người giả tạo không quan tâm đến bạn và họ cũng không quan tâm đến những gì bạn đang trải qua. Nếu bạn thấy mình đang nói về những vấn đề của mình với một người bạn và họ xoay chuyển tình thế để làm rõ vấn đề của mình, thì rất có thể “người bạn” của bạn là giả.


2. Họ không ở đó khi bạn cần

Những người có nhiều bạn bè trải nghiệm điều này rất nhiều. Khi mọi thứ trở nên cầu vồng và bươm bướm, bạn có thể thấy xung quanh mình là những người mà bạn gọi là bạn bè của mình, nhưng đến một lúc nào đó bạn có thể đạt mức thấp nhất mọi thời đại, thật hiếm khi thấy số lượng bạn bè xung quanh bạn như vậy.
Hãy nghe lời khuyên của tôi và bảo vệ vòng tròn của bạn chặt chẽ. Hãy luôn nhớ rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng. Không có ích gì khi có một nhóm người khi không ai trong số họ ở đó để hỗ trợ bạn trong những lúc cần thiết.


3. Họ nói xấu sau lưng bạn

Bây giờ đây là một khó khăn bởi vì bạn sẽ không bao giờ biết trừ khi ai đó mà họ đã thì thầm để cuối cùng cảm thấy tội lỗi để nói cho bạn tất cả về nó. Bạn có thể thắc mắc về việc tại sao họ lại muốn làm bạn với bạn ngay từ đầu nếu họ chỉ đi sau lưng bạn. Bạn sẽ không bao giờ biết câu trả lời cho những suy nghĩ của mình.
Người giả tạo sẽ tiếp cận bạn, giả vờ là bạn của bạn khi tất cả những gì họ đang làm là nhận được bất kỳ thông tin bẩn thỉu nào về bạn và sau đó buôn chuyện khi có cơ hội.


4. Họ thầm cười khi thấy bạn đau khổ

Những loại người này có thể không bao giờ nói với bạn điều này, nhưng họ hoàn toàn thích nhìn thấy bạn trong nỗi đau khổ. Họ không quan tâm đến bạn hoặc cảm giác của bạn vì họ thực sự không đầu tư vào tình bạn. Họ có thể thỉnh thoảng mượn bờ vai của mình để khóc, nhưng họ không thực sự quan tâm. Trên thực tế, họ thậm chí có thể lợi dụng tình huống của bạn, điều này sẽ đưa chúng ta đến số nhận dạng tiếp theo.


5. Họ thích nắm lấy cơ hội từ bạn

Những kẻ diễn giả trân chắc chắn sẽ nắm bắt cơ hội để giật lấy cơ hội từ bạn. Ồ, chàng trai mà bạn thầm thích? Cô ấy đã hẹn hò với anh ta. Thế còn vai diễn mà bạn đã làm việc rất chăm chỉ thì sao? Cô ấy có mối quan hệ và nhờ người khác chọn cô ấy . Phần tồi tệ nhất là họ thậm chí có thể tỏ ra vô tội và xoay chuyển tình thế chống lại bạn, khiến bạn có vẻ như đang đánh cắp lời sấm của họ.

Cách đối phó với những người giả trân 

1. Loại bỏ những người đó khỏi cuộc sống của bạn 

Cách rõ ràng nhất và nhanh nhất để đối phó với nó là cắt chúng ra khỏi cuộc sống của bạn vô thời hạn. Họ không cần bạn và bạn chắc chắn không cần họ, vậy tại sao phải bận tâm đến việc giao tiếp? Nếu bạn hoàn toàn chắc chắn rằng họ không giữ được lòng tin của bạn, thì hãy nói lời tạm biệt. Khi rời khỏi họ tốt nhất bạn nên cho họ biết lý do tại sao bạn lại làm như vậy. Nói cho họ biết bạn cảm thấy thế nào và nếu bạn cảm thấy bị phản bội. Hãy cho họ biết rằng bạn không bị lừa bởi mặt giả trân của họ và rằng bạn muốn sống cuộc sống với ít biến chứng hơn.


2. Đối mặt với sự giả trân của họ

gia-tran-nghia-la-gi-5

Một cách chắc chắn khác để đối phó với nó là chỉ cần đối mặt với họ về nó. Nếu bạn đang nghi ngờ về người bạn của mình, hãy tìm thời điểm khi chỉ có hai bạn và sau đó nói chuyện với cô ấy về điều đó. Bây giờ, làm thế nào để bạn biết nếu chúng là sự thật hay không? Rất nhiều bạn giả tạo rất giỏi khi tỏ ra ngây thơ, nhưng hãy coi chừng, hành động còn lớn hơn lời nói. Nếu cái này tương phản cái kia, thì đó là hàng giả nhất định.


3. Tập trung vào những điều thăng hoa hơn

Hãy nhớ rằng, bạn không cần những loại người đó trong cuộc sống của mình và dù sao thì bạn cũng sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Một khi bạn loại bỏ chúng khỏi tầm nhìn của mình, đã đến lúc tập trung vào những điều tích cực hơn. Khai thác năng lượng tiêu cực còn sót lại đó để cải thiện bản thân.
4. Bỏ qua lời nói của họ và điều chỉnh chúng

Đôi khi, không thể tránh khỏi những loại người này. Ví dụ, đó là người thân trong gia đình, bạn gái của anh trai bạn hoặc thậm chí là đồng nghiệp. Điều tốt nhất nên làm là duy trì mối quan hệ dân sự, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn để họ phụ lòng. Chỉ cần gật đầu, mỉm cười và để năng lượng giả tạo của họ truyền vào tai này và tai kia.

Giờ thì bạn đã hiểu giả trân nghĩa là gì chưa? Trong cuộc sống, hãy chọn những người bạn tốt và mang ý nghĩa tích cực đến mình để giao tiếp nhé. 

 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!