Giãn cách xã hội là gì và những lưu ý khi giãn cách xã hội ra sao

26.07.2021 - 16:22

Giãn cách xã hội là gì và giãn cách xã hội là như thế nào? Nội dung giãn cách theo chỉ thị 15 và 16 có gì khác nhau hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp như hiện nay.

giãn cách xã hội là gì

1. Giãn cách xã hội là gì? Tại sao cần giãn cách xã hội

1.1 Giãn cách xã hội là gì?

Giãn cách xã hội là một tập hợp các hành động kiểm soát nhiễm trùng phi dược phẩm nhằm ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây lan của một bệnh truyền nhiễm. Đây là phương pháp cách ly địa lý, giữ không gian an toàn giữa người với người, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Khoảng cách an toàn trong giãn cách xã hội được quy định là khoảng 2 mét (tương đương với 2 sải cánh tay) ở cả không gian trong và ngoài trời. Trong tiếng Anh, giãn cách xã hội là social distancing. 

Giãn cách xã hội được phân làm nhiều cấp độ, từ khoảng cách tối thiểu giữa người với người là 2m, đến hạn chế tập trung nơi đông người, đóng cửa các cơ quan, hay hạn chế đi lại. 

1.2 Tại sao cần giãn cách xã hội

Bởi vì trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp, nếu việc giãn cách xã hội được thực hiện kịp thời sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích rất lớn trong việc phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh như:

- Kiềm hãm tốc độ lây lan của dịch bệnh

- Tránh tình trạng nền y tế bị quá tải, từ đó giúp những người bị bệnh có cơ hội được điều trị

- Có đủ thời gian để những người đã nhiễm bệnh được điều trị và phục hồi.

COVID-19 lây nhiễm chủ yếu qua việc tiếp xúc gần (trong khoảng 2m) với thời gian dài. Sự phơi nhiễm xảy ra khi các giọt từ mũi, miệng của người mắc bệnh khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện bắn ra và bay vào không khí. Người tiếp xúc gần có thể hít các giọt nhỏ đó vào phổi. Vì vậy, điều quan trọng là giãn cách với người khác ít nhất 2m khi có thể, ngay cả khi bạn hoặc người khác không có bất kỳ triệu chứng nào. Khoảng cách xã hội đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng do COVID-19 như người già, người có bệnh mạn tính. Virus SARS-COV-2 có thể sống nhiều giờ hoặc nhiều ngày trên các bề mặt, tùy thuộc vào một số yếu tố như ánh sáng mặt trời, độ ẩm và loại bề mặt. Một người có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 bằng cách động chạm vào bề mặt hoặc vật thể có vi-rút trên đó và vô tình đưa tay chạm vào mắt, mũi, miệng chính mình. Tuy nhiên, đây không được cho là cách lây lan chính của virus. Giãn cách xã hội giúp hạn chế cơ hội tiếp xúc với các bề mặt bị ô nhiễm và số lượng người có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

giãn cách xã hội là gì

3. Giãn cách theo chỉ thị 15 và 16 có gì khác nhau

  Chỉ thị 15 Chỉ thị 16
Tập trung đông người

- Dừng các sự kiện tập trung trên 20 người 01 phòng.

 

- Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

- Cách ly toàn xã hội, mọi người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

- Không tụ tập quá 02 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

Khoảng cách an toàn tối thiểu02 m02 m
Các cơ sở kinh doanh

– Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ.
 

– Chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa.

– Tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ.
 

– Chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa.

Hoạt động vận tải

– Hạn chế di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác
 

– Hạn chế vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP. HCM đến nơi khác

– Dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác
 

– Cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng

 4. Những lưu ý khi giãn cách xã hội

 - Tất cả người dân phải đeo khẩu trang. Đeo khẩu trang vô cùng quan trọng trong việc phòng chống những bệnh lây qua đường hô hấp trong đó có COVID-19 bởi vì đeo khẩu trang che mũi và miệng giúp làm giảm các giọt bắn ra ngoài

- Giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp, tránh tiếp xúc với người khác với khoảng cách gần dưới 2m

- Không nên tụ tập đông người để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh

- Hạn chế đi ra khỏi nhà nếu như không cần thiết, đặc biệt lưu ý tới đối tượng người cao tuổi, người có bệnh mãn tính, đối tượng có bệnh nền

- Thực hiện khai báo y tế. Đây là vấn đề rất quan trọng. Nếu có triệu chứng như sốt, ho, khó thở - triệu chứng điển hình của bệnh có thể là COVID-19, nếu không phát hiện do nguyên nhân khác, kể cả mệt mỏi thì cũng phải khai báo cho cơ sở y tế, để được tư vấn, cần thiết làm xét nghiệm chẩn đoán.

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu xong khái niệm giãn cách xã hội là gì. Hãy cùng nhau chung tay để đẩy lùi đại dịch COVID-19 bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!