Ăn chuối nhiều có tốt không? Những lý do nên ăn nhiều chuối mỗi ngày.

12.10.2022 - 15:51

Ăn chuối nhiều có tốt không? Chuối là một loại quả có chứa rất nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và cũng là một món ăn yêu thích của rất nhiều người. Vậy ăn chuối có những tác dụng gì? Có nên ăn quá nhiều chuối hay không? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Những lý do nên ăn chuối mỗi ngày

Chuối chứa đầy kali - Một chất điện giải có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể

Một quả chuối chứa 422 miligam kali mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Chất điện giải này, giúp cho chức năng thần kinh và việc vận chuyển các chất dinh dưỡng vào các tế bào và đưa các chất thải ra, điều hòa nhịp tim và điều chỉnh natri trong cơ thể, đồng thời giúp co cơ.

Ăn chuối nhiều có tốt không

Khi không nhận đủ kali, có thể bị tăng huyết áp và nguy cơ sỏi thận, cơ thể cảm thấy yếu và mệt mỏi hoặc bị chuột rút.

Chuối giữ cho thận khỏe mạnh

Trong một nghiên cứu trên 61.000 phụ nữ Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn 3 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, đặc biệt là chuối - có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận, loại ung thư thận phổ biến nhất. Nhờ vào nồng độ cao của các hợp chất phenolics trong chuối, có tác dụng chống oxy hóa.

Ăn chuối nhiều có tốt không

Một nghiên cứu lớn khác với hơn 90.000 phụ nữ cũng cho thấy những người tiêu thụ nhiều kali mỗi ngày có nguy cơ sỏi thận thấp hơn 35%. Do kali có thể giúp cơ thể loại bỏ canxi dư thừa, natri chính là tác nhân hình thành sỏi thận phổ biến nhất, theo MSN.

Chuối rất tốt cho tim

Ăn chuối nhiều có tốt không

Thêm một vai trò của kali, khoáng chất quan trọng này rất cần cho tim. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều kali có tác dụng làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Vì kali giúp loại bỏ lượng natri dư thừa gây căng thẳng cho tim.

Chuối tốt cho đường ruột

Ăn chuối nhiều có tốt không

Chuối cũng chứa prebiotic, một loại chất xơ có thể lên men giúp vi khuẩn tốt trong ruột phát triển mạnh. Đó là một lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể, cải thiện tiêu hóa, trị cảm lạnh và còn hỗ trợ giảm cân.

Chuối giúp dễ dàng vào giấc ngủ hơn

Khi bạn có một ngày dài mệt mỏi và cảm thấy khó ngủ, hãy thử ăn chuối vào buổi tối. Bạn có thể ăn một hoặc hai quả chuối gần lúc đi ngủ vì điều này giúp cơ bắp thư giãn hơn. Nhờ đó, bạn cũng dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon.

Chuối hỗ trợ giảm cân rất tốt

Không một thực phẩm nào có thể đánh tan cơn đói khi bỏ bữa. Nhưng chuối có thể làm được!

Ăn chuối nhiều có tốt không

Ăn chuối có thể giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn. Chuối chứa một loại chất xơ gọi là tinh bột kháng, giúp ăn ít calo hơn và kiểm soát sự thèm ăn. Do đó có thể dùng chuối trong các bữa ăn nhẹ trong quá trình giảm cân.

Chuối có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở nam giới và phụ nữ ở Mỹ và có tỷ lệ tử vong cao thứ 3. Tuy nhiên, tiêu thụ thực phẩm giàu tinh bột kháng, như chuối, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo một đánh giá năm 2013 về nghiên cứu được công bố trên Current Opinion in Gastroenterology, tinh bột kháng có hiệu quả trong việc giảm viêm và có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng ở người.

Chuối rất giàu vitamin B6

Ăn chuối nhiều có tốt không

Chuối chứa nhiều vitamin B6 - một loại vitamin thiết yếu, rất cần cho sự phát triển trí não khi mang thai và các phản ứng của enzyme tham gia vào quá trình trao đổi chất.

Chuối giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cúm

Bạn muốn vượt qua mùa cúm tiếp theo mà không bị tổn thương? Hãy thử thêm chuối vào thói quen của bạn ngay bây giờ.

Ăn chuối nhiều có tốt không

Theo một bài báo nghiên cứu năm 2020 được xuất bản trên PNAS, một lectin chuối được biến đổi gene - một loại protein khó tiêu hóa liên kết với đường - đã được chứng minh là có hoạt tính chống lại bệnh cúm đối với nhiều chủng virus cúm.

Một số tác hại của việc ăn quá nhiều chuối

Chuối có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể như vậy. Tuy nhiên việc ăn quá nhiều chuối cũng có thể gây ra những tác dụng ngược cho cơ thể như:

Có thể gây dị ứng

Chuối không nằm trong danh sách thực phẩm gây dị ứng nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ, nhất là ở trẻ nhỏ và những người có tiền sử bị hoặc đang bị dị ứng.

Cụ thể, phần mủ của chuối là nguyên nhân khiến cho cơ thể dễ bị dị ứng khi tiếp xúc, xuất hiện các triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và sưng. Ngoài ra, việc ăn chuối sống và chuối chín cũng trở thành nguyên nhân gây dị ứng, lúc này cơ thể sẽ cảm thấy bị khó thở, hắt hơi, đau bụng, nôn mửa hoặc tiêu chảy, thậm chí có thể làm sưng cổ họng, sưng lưỡi, giảm huyết áp hoặc ngất xỉu.

Ăn chuối nhiều có tốt không

Đối với trường hợp dị ứng ở mức độ nhẹ, bạn có thể dùng thuốc kháng histamin để khắc phục tình trạng như ngứa ngáy, phát ban, chảy nước mắt và mũi. Nếu các triệu chứng này không giảm bớt, thì bạn hãy đến bác sĩ để được hỗ trợ điều trị thêm nhé!

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Chuối là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều chất xơ, vitamin B6, vitamin C và khoáng chất kali cùng với một số chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật có lợi khác. Tuy nhiên, chuối lại chứa rất ít hoặc không có chất đạm, chất béo, vitamin D, sắt và canxi.

Vì thế, việc ăn chuối thường xuyên cũng làm cho cơ thể bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng, nhất là chất đạm và chất béo. Trong khi đó, chất đạm được xem là thành phần tạo nên cơ thể như xây dựng cơ, phục hồi mô, cần thiết cho sự hoạt động của hệ thống miễn dịch và sức khỏe xương.

Ăn chuối nhiều có tốt không

Còn chất béo thì cung cấp năng lượng, hỗ trợ quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, đồng thời cũng giữ vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone và sức khỏe não bộ.

Do đó, hãy bổ sung thêm một số thực phẩm khác cung cấp chất béo và chất đạm (như bơ đậu phộng, trứng luộc, hạt óc chó,…) nếu như bạn sử dụng chuối mỗi ngày.

Có thể gây tăng cân

Hàm lượng chất xơ trong chuối có thể giúp chúng ta no lâu và giảm cân. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều, điều ngược lại sẽ xảy ra. Theo Penn Medicine, chuối chứa một lượng lớn carbohydrate và calo. Khi ăn điều độ, chuối có thể giúp bạn giảm cân, tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ khiến bạn tăng cân.

Ăn chuối nhiều có tốt không

Theo Cleveland Clinic, lượng đường cao hơn được tìm thấy trong chuối khiến cơ thể dễ dàng tăng cân và nếu bạn ăn quá nhiều thì vòng eo của bạn sẽ bị tăng lên. Hãy hạn chế ăn nhiều chuối để đạt được mục tiêu giảm cân hiệu quả, theo Eatthis.

Làm tăng lượng đường tăng trong máu

Đối với những người bị tiểu đường có thể ăn một vài quả chuối trong ngày, tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo Đại học Sydney, chỉ số đường huyết (GI) của chuối chín đạt 62, đẩy nó vào vị trí GI vừa phải. Theo một nghiên cứu được công bố thông qua Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, bất kỳ ai muốn theo dõi lượng đường trong máu của mình cần tránh xa một lượng lớn thực phẩm và đồ uống có chỉ số GI ở mức trung bình hoặc cao.

Ăn chuối nhiều có tốt không

Lượng đường trong máu cao ở những người không thể điều chỉnh mức insulin thích hợp, có thể dẫn đến hôn mê tiểu đường và thậm chí tử vong, khiến loại trái cây này trở thành một lựa chọn đặc biệt nguy hiểm khi ăn quá nhiều.

Nếu bạn thích ăn chuối nhưng cần giữ lượng đường trong máu ổn định, hãy kiểm soát lượng ăn phù hợp hoặc chuyển sang chuối ít chín hơn, vì chúng có mức GI thấp hơn.

Xem thêm: Tập gym nên ăn gì để tăng cơ nhanh, tránh tăng cân

Trên đây là tổng hợp tất cả những lợi ích của chuối đem lại và những tác hại của việc ăn quá nhiều chuối. Qua đó giúp bạn trả lời câu hỏi ăn chuối nhiều có tốt không và có thể lựa chọn cho mình chế độ ăn phù hợp tốt cho sức khỏe và có được vóc dáng hoàn hảo.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!