Note ngay 10 kinh nghiệm mua lều cắm trại không nên bỏ qua

22.04.2022 - 11:14

Top 10 kinh nghiệm mua lều cắm trại dưới dây sẽ giúp bạn chọn được một chiếc lều tốt để đi picnic, du lịch hay đi phượt cùng bạn bè, người thân hay người yêu.

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-1-1650101998

Trên thị trường hiện tại, những ông lớn về các thiết bị ngoài trời như Gazelle, Naturehike v.v. sản xuất khá nhiều loại lều cắm trại với đa dạng kích thước khác nhau, phù hợp với những hội nhóm đông người và cả những nhu cầu cho gia đình nhỏ lẻ. 

Với độ bền, mức giá và khả năng chống thấm nước khác nhau, nếu không có kinh nghiệm chọn mua, chắc hẳn bạn sẽ rất hoang mang không biết lều căm trại hãng nào tốt, nên hãy cùng mình theo dõi bài viết và bỏ túi những kinh nghiệm chọn lều nhé!

Bỏ túi 10 kinh nghiệm mua lều cắm trại

1. Mục đích sử dụng

Bạn nên cân nhắc đến mục đích cũng như tần suất sử dụng khi chọn mua lều.

Nếu chỉ sử dụng lều 1 đến 2 lần trong một năm thì nên tìm những loại lều có giá mềm, không quá cao. Nếu có ý định muốn sử dụng lều trong hơn 10 năm hoặc tần suất dùng sản phẩm thường xuyên, hãy chọn những sản phẩm chất lượng cao với độ bền theo cùng năm tháng.

Nếu cắm trại vào mùa hè, bạn nên chọn loại lều có 1-2 lớp, với thiết kế gọn nhẹ, chắc chắn dễ dàng bảo quản, cùng với độ thoáng mát cao phù hợp với thời tiết nóng nực.

Nếu cắm trại vào mùa đông, hãy chọn loại lều lều có từ 2-3 lớp để giữ ấm tốt hơn khi nhiệt độ môi trường giảm.

Lưu ý: Khi đi cắm trại qua đêm hay trong rừng rất hay gặp những cơn mưa bất chợt nên chọn lều có chất liệu chống nước. 

Địa hình nơi bạn dựng trại là nền bằng phẳng, ít gió thì bạn có thể chọn lều đứng, không cần cọc. Còn những địa hình khác bạn nên chọn khung lều, cọc lều cứng cáp.

2. Kích thước lều

Mua lều phù hợp với nhu cầu sử dụng của hội nhóm là điều rất quan trọng. Nên việc xem xét số lượng người sử dụng rất cần thiết. 

Một mẹo nhỏ là nên mua lều với kích thước: số người + 1

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-2-1-1650102375

Tùy vào mỗi hãng thì kích thước lều sẽ thay đổi ít nhiều, nhưng dưới đây là những kích cỡ cơ bản nhất

  • Lều cắm trại một người: Kích thước: 210 x 120 x 130cm
  • Lều hai người: Kích thước: 210 x 120 x 130cm
  • Lều 3-4 người: Kích thước: 370 x 220 x 120cm
  • Lều du lịch 6 người: Kích thước lều: 240 x 340 x 165cm
  • Lều dã ngoại cho 8 người: Kích thước lều: 400 x 345 x 213cm
  • Lều trại cho 10 người: Kích thước trại 730 × 315 × 210/165cm

3. Thiết kế lều cắm trại

Mỗi thiết kế lều đều có một tính năng và phù hợp với những chuyến dã ngoại khác nhau, cụ thể:

Lều mái vòm

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-3-1-1650102515

Thiết kế hình vòng cung là thiết kế truyền thống và phổ biến nhất hiện nay. Lều mái vòm có thường dùng cho 2 – 4 người, thiết kế mái vòm chắc chắn, thiết kế 2 lớp vật liệu chống muỗi rất tốt, phù hợp với những người chưa có kinh nghiệm mua lều cắm trại.

Lều cabin

Dành riêng cho những gia đình hay đi cắm trại tập thể. Thiết kế cabin giống với những căn phòng di động. Với thiết kế tường thẳng, đỉnh cao dần về đỉnh giúp lều đứng vững, hạn chế được tác nhân của bên ngoài.

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-4-1-1650102743

Tuy nhiên, vì là loại lều dành cho nhóm nhiều người nên có trọng lượng khá nặng và khó dựng hơn so với lều mái vòm.

Lều chữ A

Lều chữ A là một thiết kế cổ điển nhất và vẫn được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay. Với thiết kế đẹp dành cho những buổi pinic trong ngày nắng đẹp. 

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-5-1-1650103024

Loại lều khung chữ A này khá dễ dựng, tuy nhiên thì khó đứng vững trước thời tiết hay qua đêm.

Loại lều thường dùng cho 4 – 8 người. Loại lều cắm trại này có thiết kế đồng nhất, tạo nên không gian trong lều rộng rãi, thoáng khí, nhưng chưa được phổ biến như những loại lều kể trên.

Lều tự bung

Một thiết kế hiện đại và thông minh dành cho những mới bắt đầu thú vui cắm trại. Lều tự bung với thiết kế khung đặc biệt giúp bạn dễ dàng gấp lại, bung lều trại. Thường loại lều này có thêm lớp để hạn chế côn trùng.

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-6-1-1650103186

Vì dễ dàng dựng trại nên tiết kiệm thời gian dựng lều hơn so với những mẫu lều khác. 

Nhược điểm của loại lều này là phụ thuộc khá nhiều vào địa hình dựng trại, lều chỉ có thể dựng trên địa hình bằng phẳng. Một loại lều dựng khá hợp khi đi biển.

Lều chóp kim tự tháp

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-12-1650118591

Phù hợp cho những chuyến đi độc hành trong một ngày vì kích thước nhỏ gọn dễ mang vác. Cùng với việc dễ dàng tháo lắp. Một ngày tùy hứng mang lều đi ra công viên gần nhà hay vô rừng đọc sách một trải nghiệm hay ho cho bạn.

4. Trọng lượng của lều

Nếu đến khu vực cắm trại bằng ô tô, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về trọng lượng của lều. Nhưng nếu cần di chuyển khi leo núi hoặc tham quan, trọng lượng của sản phẩm là điều nên lưu ý.

Tất nhiên, một chiếc lều với kích thước lớn sẽ có khối lượng lớn. Do đó, nếu khoảng cách bạn cần di chuyển từ bãi xe đến địa điểm cắm trại khá xa, bạn nên chọn những sản phẩm có kích thước vừa phải, thuận tiện cho việc mang theo.

5. Chất liệu lều cắm trại

Cần chọn vải có có khả năng chống nước tốt, có độ bền cao, chịu được tác động từ các yếu tố ngoài môi trường: ánh sáng mặt trời, côn trùng, gió, giông, bão tố... Cũng cần ưu tiên độ thoáng khí, khả năng lưu thông gió, đặc biệt là không gây bí bức, ngột ngạt khi ngồi lâu trong lều.

Ưu tiên hàng đầu là những loại lều có chất liệu chống nước, phủ thêm silicon có chỉ số chống nước từ PU2000MM trở lên. Ngoài ra nếu đi vào mùa hè bạn có thể mua lều chống tia UV để bảo vệ cơ thể. 

Lưu ý nhỏ với những bạn chưa có kinh nghiệm mua lều cắm trại là loại lều chống nước khá bí và có mùi silicon. Bạn nên xử lý kỹ trước khi mang đi nhé!

6. Sàn lót lều

Mặt đất chứa rất nhiều hơi ẩm và buổi đêm sẽ bốc lên làm ướt đáy lều gây khó chịu. Khi trời mưa không có sàn lót lều thì khả năng bị ướt rất cao, vậy nên bạn đừng chủ quan mà hãy chuẩn bị một tấm lót tốt.

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-9-1650103423

Để có được hiệu quả chống nước tốt nhất nên mua lều và thảm lót lều cùng một hãng.

7. Khung lều

Nếu chất liệu lều là lớp da thì khung lều là bộ xương sống của cơ thể. Hầu hết các loại trại du lịch hiện nay làm bằng nhôm hoặc sợi tủy tinh giá mềm và dễ dàng lắp ráp. 

Một lời khuyên cho bạn có ý định cắm trại thường xuyên nên mua trại khung nhôm. Giá sẽ cao hơn nhưng đổi lại sẽ bền cũng là loại khung của những loại lều cao cấp. Tùy vào nhu cầu sử dụng để bạn lựa chọn khung lều phù hợp.

8. Lớp chống côn trùng

kinh-nghiem-mua-leu-cam-trai-10-1650103542

Cắm trại ngoài trời nên sẽ có rất nhiều loại côn trùng mang chất độc gây mẩn ngứa dị ứng với cả trẻ con và người lớn. Nên việc mua lều có lớp chống côn trùng rất cần thiết, an toàn hơn vào buổi tối nhiều muỗi.

9. Giá cả và thương hiệu, nguồn gốc của lều cắm trại

Lều cắm trại hiện phân làm 3 phân khúc giá dựa trên từng nhãn hiệu, cụ thể:

Giá rẻ từ 500.000 đến dưới 1.200.000 VNĐ: sử dụng cho nhu cầu cắm trại cơ bản, có xuất xứ hầu hết tại Trung Quốc, chỉ sử dụng tại các địa hình bằng phẳng, khả năng chống nước, chống ánh nắng mặt trời, chống bão, giông, gió chỉ ở mức khá.

Giá tầm trung từ 1.200.000 đến dưới 3.000.000 VNĐ: đa phần đều thuộc nhãn hiệu Ryder, Trackman với chất lượng tốt, độ bền cao, kiểu dáng đẹp.

Giá cao từ 3.000.000 đến > 10.000.000 VNĐ: thường là loại nhập khẩu từ Mỹ. Bên cạnh chất lượng hoàn hảo, chất liệu cao cấp, thiết kế thời trang, lều thuộc phân khúc này còn được trang bị nhiều tiện ích, tính năng vượt trội.

Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính mà bạn lựa chọn phân khúc lều phù hợp.

10. Lưu ý khi sử dụng lều trại

  • Nếu chưa có kinh nghiệm dựng lều bao giờ, bạn nên thử tự dựng trước ở nhà để biết được cách dựng và tiết kiệm thời gian.
  • Khi dỡ lều, bạn nên động tác vào phần giữa của thân cột đầu tiên, điều này giúp phân bố đều sức lực, nâng cao tuổi thọ lều, không nên dùng lực quá mạnh tác động lên khớp nối của đầu cột.
  • Khi gấp lều, nên hạn chế gấp theo những nếp cũ, vì điều này sẽ khiến vải lều dễ bị sờn, nhanh hỏng hơn.
  • Nếu thời gian cắm trại khoảng từ 3 ngày trở lên, bạn nên ưu tiên nơi có bóng râm để bảo vệ lớp vải lều tốt hơn.
  • Giặt lều sau khi sử dụng nên hạn chế chất tẩy rửa quá nhiều sẽ làm hư lớp vải.
  • Bảo quản lều ở nơi thoáng mát, nên tránh những nơi quá nóng hoặc lạnh để tăng độ bền.
  • Nếu lều bị ướt, nên tránh cất luôn sẽ gây ẩm mốc không tốt cho sức khỏe cũng như lều trại sẽ nhanh hóng, bạn có thể lau khô sau đó phơi khô rồi mới đem cất.
  • Nên tránh để những vật sắc nhọn va chạm vào tấm vải lều dễ gây rách, hỏng lều.
  • Nếu lều để quá lâu không sử dụng, bạn nên đem ra bảo dưỡng, kiểm tra độ an toàn trước khi sử dụng cho những chuyến đi sắp tới.

Ai cũng muốn đảm bảo độ an toàn và thoải mái mỗi khi đi du lịch, trải nghiệm ở nơi thiên nhiên tươi đẹp cùng những người thân yêu, nên hy vọng qua bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại lều cơ bản cũng như Kinh nghiệm mua lều cắm trại du lịch phù hợp nhất cho từng chuyến đi.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!