Những thông tin thú vị về sân bay Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam

30.03.2023 - 09:37

Hiện nay ở nước ta có 22 cảng hàng không trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa trong đó cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay vừa đưa vào hoạt động nhưng lại được đánh giá cao. Sân bay Vân Đồn có những đặc điểm gì và vị trí địa lý ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu về sân bay Vân Đồn

Là sân bay mới đưa vào hoạt động nên chắc hẳn không phải ai cũng năm được những thông tin cơ bản về sân bay này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết tại phần dưới đây.

sân bay vân đồn

Sân bay quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Sân bay Vân Đồn nằm ở đâu?

Sân bay quốc tế Vân Đồn có mã quốc tế là VDO được xây dựng bởi tập đoàn Sun Group. Đây là cảng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam và hiện nay sân bay này chính là cửa ngõ giao thông, giao thương quan trọng kết nổi Quảng Ninh với các tỉnh trong nước và quốc tế.

Đây là sân bay lớn nằm trên địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sân bay có tổng diện tích lên đến 400ha, diện tích nhà ga là 26.991 m2 với 7 chỗ đỗ máy bay và đường băng cỡ lớn. Sân bay quốc tế Vân Đồn có thể đón các máy bay hiện đại trên thế giới như: B787. B747, B777, A350, A330, A320 và A321.

Kế hoạch ban đầu, sân bay Vân Đồn được xây dựng với mục đích giảm tại lượng khách đến sân bay Nội Bài vào những thời gian cao điểm và phục vụ cho Đặc khu Vân Đồn. Tuy nhiên, cho đến nay cảng hàng không này đã trở thành điểm hạ cánh quen thuộc của hơn 10 triệu khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch tại tỉnh Quảng Ninh mỗi năm.

Các dịch vụ tiện ích tại nhà ga

Tại nhà ga thuộc sân bay quốc tế Vân Đồn có triển khai một số dịch vụ tiện ích cho hành khách trong thời gian chờ có thể sử dụng như: các thông tin du lịch, sạc điện thoại và nước tinh khiết miễn phí, internet và điện thoại công cộng, các quầy ăn nhanh và cà phê, các cửa hàng lưu niệm. Sắp tới sân bay sẽ triển khai ngân hàng và cây ATM để phục vụ nhu cầu rút tiền khi cấp bách cho khách hàng.

Sân bay Vân Đồn cách thành phố bao xa?

Nằm tại huyện Vân Đồn nên cảng hàng không duy nhất tại tỉnh Quảng Ninh nằm cách thành phố Cẩm Phả khoảng gần 20km đường bộ, cách thành phố Hạ Long 60km và cách thành phố Móng Cái 90km.

Thời gian từ Vân Đồn đến Hạ Long khoảng từ 60-90 phút tùy theo cung đường và loại phương tiện bạn di chuyển.

Cách thức di chuyển từ sân bay Vân Đồn đến trung tâm thành phố Hạ Long

Có nhiều cách để du khách có thể di chuyển từ sân bay Vân Đồn đến trung tâm thành phố Hạ Long để tham giam du lịch như xe buýt, xe trung chuyển của hãng hàng không, xe dịch vụ,…

sân bay vân đồn

Sân bay quốc tế Vân Đồn đón được nhiều loại máy bay trọng tải lớn.

Xe buýt

Nếu bạn muốn tiết kiệm tối đa chi phí thì nên chọn phương tiện di chuyển là xe buýt. Tại cổng công viên hoa Lán Bè ở phía trước nhà ga của sân bay bạn bắt chuyến xe số 14A để đến Hạ Long. Ngoài ra ở ngay trước cổng sân bay là khu vui chơi Sun World Complex Hạ Long bạn có thể bắt tuyến xe 14B để đến trung tâm thành phố

Taxi

Tuy taxi là phương tiện phổ biến và dễ gọi xe ở những nơi như sân bay hay bến tàu thế nhưng quãng đường từ Vân Đồn về Hạ Long khá xa nên bạn sẽ mất khoảng từ 700.000-1.200.000 cho việc di chuyển này.

Các phương tiện di chuyển khác

Ngoài 2 hình thức di chuyển trên bạn có thể tự thuê xe hoặc đi theo sự sắp xếp của xe trung chuyển của hãng hàng không bạn đã đi. Hiện tại do tình hình dịch đang phức tạp nên các tuyến xe buýt trong nội thành thành phố Hạ Long đã dừng hoạt động.

Một số địa điểm du lịch từ sân bay Vân Đồn

Từ sân bay quốc tế Vân Đồn bạn có thể đến một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Ninh như: Bãi Cháy, vịnh Hạ Long, đảo Tuần Châu, núi Yên Tử,…

2. Giá trị kinh tế từ sân bay Vân Đồn

Được thiết kế cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của ICAO và là sân bay quân sự cấp II của tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, sân bay quốc tế Vân Đồn tự tin đón những loại máy bay có tải trọng lớn. Nhà ga hành khách được thiết kế 2 tầng, 2 cao trình với công suất thiết kế đáp ứng lưu lượng 5 triệu lượt khách mỗi năm.

sân bay vân đồn

Sân bay Vân Đồn góp phần phát triển kinh tế tại Quảng Ninh.

Tuy được xây dựng sau nhưng sân bay Vân Đồn lại được tích hợp những công nghệ hàng đầu thế giới như: máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất châu Á, băng chuyền đưa hành lý và kiểm tra tự động, hệ thống trả khay tự động, trung tâm kiểm soát không lưu, hệ thống hạ tầng thông tin được xây dựng đồng bộ trên công nghệ mạng lớn nhất thế giới.

Chỉ mới hoạt động chưa lâu nhưng năm 2020 vừa qua sân bay đã vinh dự được công nhận “sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2020” và “ san bay có hệ thống phòng chơ thương gia hàng đầu châu Á”.

Từ những trang bị hiện đại này lượng du khách đến Vân Đồn cũng ngày một tăng hơn từ đó ngành du lịch tại tỉnh Quảng Ninh hoạt động mạnh mẽ hơn và ngày một phát triển.

Ngoài việc khai thác những đường bay nội địa, sân bay quốc tế Vân Đồn còn khai thác nhiều đường bay quốc tế nên thu hút được rất đông du khách nước ngoài đến du lịch và nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Đáng chú ý hơn cả, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính là hạng mục hạ tầng quan trọng nằm trong kế hoạch đưa Vân Đồn sớm trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino,… theo quy hoặc xây dựng đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt trước đó.

Với sự phát triển ngày một lớn mạnh cùng những đóng góp cho kinh tế Quảng Ninh nói riêng và cho đất nước nói chung, sân bay Vân Đồn xứng đáng là cánh chim đầu đàn để các đơn vị tư nhân ngày một phát triển. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ nắm rõ hơn nhưng thông tin về sân bay Vân Đồn và sẽ có kế hoạch du lịch tại tỉnh Quảng Ninh vào mỗi kỳ nghỉ nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!