Admin là gì? Những công việc mà Admin cần phải làm

27.09.2021 - 16:42

Khi sử dụng mạng xã hội, chúng ta thường bắt gặp từ Admin. Vậy bạn có biết admin là gì và có những vai trò, chức năng gì hay không? Nếu chưa thì hãy đọc hết bài viết dưới đây nhé. Sau đây là những lý giải về Admin mà chúng ta có lẽ chưa biết.

Admin là gì?

Admin – Administrator là người quản trị, người quản trị hay là quản trị viên. Đây là quyền cao nhất đối với quản lý viên. Với các nền tảng trực tuyến website, facebook, diễn đàn… thì admin là người điều hành. Hoặc trong kinh doanh có Sale Admin tức là trợ lý kinh doanh.

admin-la-gi-1-1-1

Admin là nghề gì?

Công việc chung của admin là làm người quản trị, điều khiển tất cả các hoạt động của một việc làm, một phòng ban hay một cơ quan nào đó. Trong thời đại ngày nay, những người admin thường làm ở các vị trí cao trong một bộ máy cơ quan như: trưởng phòng hoặc trợ lý giám đốc. Nhìn chung thì những người admin có trong tay một quyền hạn rất có tiếng nói đối với các nhân viên tại các cơ quan. Song với mỗi vị trí admin có bảng phân công công việc cụ thể riêng.

Ví dụ: Admin website là phân phối, điều hành tất cả các chương trình của website đó. Sale admin thì công việc là quản lý việc bán các sản phẩm và giám sát các công đoạn bán sản phẩm từ lúc đưa ý tưởng đến lúc sản xuất đưa ra thị trường.

Như vậy, admin là người khá quan trọng trong tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ số thì admin của website hay người quản lý Facebook đóng vai trò quan trọng

Các vị trí admin phổ biến hiện nay

Admin được phân chia thành nhiều vị trí với tên gọi khác nhau để đảm nhận phù hợp với công việc của họ. Trong bài viết này đề cập đến 5 vị trí admin phổ biến nhất hiện nay là:

admin-la-gi

Admin văn phòng (Admin officer) là quản lý văn phòng cũng như quản lý hành chính doanh nghiệp. Nói cách khác đây là công việc quản trị hành chính văn phòng trong các công ty, doanh nghiệp. Mỗi đơn vị cần phải có một bộ phận hành chính nhân sự và admin văn phòng là một vị trí công việc trong khối hành chính nhân sự đó. Công việc của một người admin văn phòng có nhiều nhiệm vụ khác nhau. Liên quan nhiều đến giấy tờ của công ty, soạn thảo hợp đồng, văn bản hành chính, quản lý văn phòng làm việc và các công việc khác phát sinh trong môi trường làm việc văn phòng liên quan.

Sale Admin (Sales Administrator) là vị trí trợ lý kinh doanh hoặc thư ký kinh doanh trong doanh nghiệp. Sale Admin có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để hỗ trợ hoạt động bán hàng, thúc đẩy doanh số trong bộ phận kinh doanh. Sale Admin chính là người đóng vai trò then chốt trong việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Họ sẽ làm việc, thảo luận, báo cáo những vấn đề về doanh số, tình hình kinh doanh. Đồng thời SA sẽ nhận chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc kinh doanh (CCO) hay trưởng bộ phận.

Admin website là quản trị viên website cho phép điều phối và kiểm soát tất cả quy trình hoạt động của một website hay sử dụng những thông tin số liệu phân tích của website tại thời điểm nào đó để có thể lựa chọn chiến lược phù hợp, hay định hướng nội dung cho website phát triển.

Admin Facebook là quản trị viên các fanpage, groups và người này có tất cả quyền hạn đối với một cái group, fanpage đó. Thường các fanpage, group được tạo ra nhằm hướng nhiều đối tượng khác nhau, nhằm thu hút lượng tiếp cận, tương tác và cũng để giải trí hay mua bán kinh doanh tùy theo mục đích của admin tạo ra.

Admin diễn đàn là người quản lý một cái diễn đàn, blog và có quyền hạn cao nhất trên đó, họ sẽ kiểm duyệt nội dung mà các thành viên đăng tải trên trang của họ. Ở các diễn đàn, forum hay các blog cộng đồng là nơi bạn có thể thấy admin nhiều nhất.

Những vai trò và chức năng của Admin

Quyền hạn

Admin nói chung và admin văn phòng. có toàn bộ quyền cao nhất trong một bộ phận của tổ chức nào đó. Tất cả những quyết định của admin đều phải được các nhân viên bắt buộc thực hiện. Đi đôi với những quyết định quyền lực của admin thì đồng thời họ cũng phải chịu trách nhiệm toàn bộ mọi vấn đề trong quá trình làm việc của các nhân viên của mình.

Quyền hạn của Admin website. Với thời đại công nghệ số này thì admin một website có vai trò khá quan trọng trong việc đóng góp sự phát triển của chủ sở hữu. Admin có vai trò quản trị, kiểm soát quá trình hoạt động và tối ưu hóa website để có thể phát triển website tốt hơn và mang lại lợi ích tốt nhất cho chủ sở hữu.

Quyền hạn của Admin facebook. Ở Facebook việc tạo ra các fanpage, group là điều rất dễ dàng, là nơi nhiều người thường xuyên tiếp cận nên quản trị viên sẽ có quyền hạn tối cao nhất để quản lý nội dung đăng tải và phát triển hệ thống. Quản trị viên sẽ quản lý thành viên, mọi người trong đó bằng cách kiểm soát các bình luận hay bài đăng tải, cảnh cáo và xóa các nội dung bình luận xấu nhằm bảo vệ trang của mình trước những thành phần xấu.

admin-la-gi

Quyền hạn của Admin diễn đàn. Các admin có thể phân quyền cho các thành viên trong đội ngũ quản trị của họ như admin, mod, smod… Thường các admin sẽ có quyền tối cao nhất trong một diễn đàn, blog nên họ sẽ chọn lọc nội dung của người đăng, có quyền đánh dấu spam và xóa bỏ bài đăng, cũng có quyền khóa tài khoản người đăng vĩnh viễn.

Chức năng nhiệm vụ

Nhiệm vụ của admin là quản lý tất các bộ phận hoạt động của bộ phận, tổ chức nào đó. Họ là được coi là người có vị trí quan trọng vừa điều hành vừa phát triển giúp tổ chức, bộ phận mà họ tiếp quản đi lên. Đồng thời admin phải giữ được tổ chức của mình hoạt động một cách an toàn nhất có thể. Tất cả các công việc liên quan đến nhân viên, hoạt động, phát triển của tổ chức đều phải có sự đồng ý của Admin.

Admin cộng đồng mạng xã hội thì nhiệm vụ chính là quản lý các kênh truyền thông, theo dõi quá trình phát triển của kênh, tăng lượt tương tác và thúc đẩy kênh phát triển mạnh mẽ, tạo thu hút với đối tượng độc giả, khách hàng.

Ví dụ:

Admin website:

  • Admin template (cấu hình, giao diện web).
  • Quản lý nội dung.
  • Quản lý người dùng.
  • Theo dõi an ninh, bảo mật, website.

Admin sales, văn phòng. Thực hiện được công việc về giấy tờ hành chính, hợp đồng, thư từ, chính sách, doanh số…

Trên đây là một số thông tin tổng quan về Admin mà bạn nên biết. Mỗi lĩnh vực, admin sẽ có một vai trò và chức năng khác nhau. Việc trang bị cho mình kiến thức về admin sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn trong tương lai.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!