Sale admin là gì? Sale admin làm những công việc gì

22.03.2023 - 10:50

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn đã từng gặp những thuật ngữ như Sale Admin. Đây là một trong những ngành nghề phổ biến nhất hiện nay với tiềm năng phát triển mạnh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Sale Admin là gì và có những công việc như thế nào.

Sales Admin là gì?

Sale Admin (Sales Administrator) là vị trí trợ lý kinh doanh hoặc thư ký kinh doanh trong doanh nghiệp. Sale Admin có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để hỗ trợ hoạt động bán hàng, thúc đẩy doanh số trong bộ phận kinh doanh.

sale-admin-la-gi

Sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp được quyết định rất lớn bởi bộ phận kinh doanh. Sale Admin chính là người đóng vai trò then chốt trong việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Họ sẽ làm việc, thảo luận, báo cáo những vấn đề về doanh số, tình hình kinh doanh. Đồng thời SA sẽ nhận chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc kinh doanh (CCO) hay trưởng bộ phận.

Các công việc của một Sales Admin

Mỗi một công ty, doanh nghiệp sẽ có quy mô, mục đích và sản phẩm riêng, theo đó, Sale Admin sẽ có trách nhiệm và quyền hạn nhất định tùy theo doanh nghiệp. Dưới đây là mô tả công việc Sale Admin

– Xây dựng, theo dõi và thường xuyên nhắc nhở, đốc thúc bộ phận kinh doanh thực hiện đúng kế hoạch kinh doanh đã được phê duyệt.

– Soạn thảo, quản lý các văn bản hành chính về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: làm báo giá, hợp đồng, thư chào hàng, …

– Xử lý đơn hàng, nhập đơn hàng, quản lý hồ sơ khách hàng

sale-admin-la-gi

– Thu thập và giải quyết những phản hồi của khách hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng như trên website, mạng xã hội, diễn đàn… Nếu vượt quá khả năng xử lý của bản thân thì trình lên các bộ phận cấp cao hơn để xin ý kiến hỗ trợ.

– Là cầu nối để thiết lập những cuộc hẹn giữa các nhân viên Sales với các khách hàng tiềm năng. Trình bày về sản phẩm, giải pháp theo nhu cầu của khách hàng.

– Hỗ trợ bán hàng: Tư vấn các dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng, thuyết phục khách hàng mua dịch vụ, ký kết hợp đồng, hoàn tất thủ tục đăng ký, nhận thanh toán.

– Giải đáp các thắc mắc, các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với các dịch vụ của doanh nghiệp. Theo dõi và xử lý các tình huống phát sinh. Nếu có việc gì vượt quá thẩm quyền của trợ lý kinh doanh về yêu cầu của khách hàng thì cần báo ngay với cấp trên.

– Theo sát các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tặng quà, hỗ trợ của doanh nghiệp để thông báo cho khách hàng kịp thời.

– Thường xuyên duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng, nhắc nhở họ gia hạn dịch vụ đúng thời hạn, tránh bị khóa khi hợp đồng hết hạn.

– Sales Admin sẽ theo dõi, đốc thúc để thu hồi công nợ từ khách hàng, theo dõi tiến độ thanh toán của họ để báo cáo số liệu về phòng tài chính kế toán

– Báo cáo doanh số hàng tuần/ tháng/ quý/ năm cho các trưởng phòng, giám đốc kinh doanh, cập nhật dữ liệu bán hàng, thực hiện báo cáo chi tiết doanh số, doanh thu, công nợ của nhân viên kinh doanh.

– Thực hiện một số công việc hỗ trợ khác cho phòng kinh doanh nếu có sự chỉ đạo của cấp trên.

Một sales admin cần có gì?

sale-admin-la-gi

Khả năng giao tiếp, đàm phán

Khả năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng tốt cùng một ngoại hình dễ nhìn là điều kiện bắt buộc của Sales Admin. Khả năng ngoại ngữ tốt, thành thạo công nghệ cũng là điều cần thiết với ngành nghề này. Vì họ là người trực tiếp đàm phán, thương lượng để có được những hợp đồng tốt nhất cho doanh nghiệp. Bạn chẳng thể gặp gỡ khách hàng trong một ngoại hình không nghiêm túc hay lại nói năng cụt lủn đúng không không nào?

Kỹ năng quản lý, sắp xếp khoa học

Đây là điều kiện để trở thành một Sales Admin. Lượng công việc nhiều công việc quản lý, hỗ trợ nhiều bộ phận nên đây là yếu tố không thể bỏ qua. Nghề này cũng rất cần sự cẩn thận, tỉ mỉ vì liên quan trực tiếp tới doanh thu, hợp đồng, báo cáo…

Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình trước đám đông, sử dụng phần mềm văn phòng, teamwork cũng vô cùng cần thiết bởi SA là vị trí cần phối hợp với các phòng ban khác và chịu áp lực cao.

Mức lương Sale Admin

Sale Admin có mức lương dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào năng lực của mỗi người và khối lượng công việc ở từng công ty khác nhau. Ngoài ra tại một số công ty, SA cũng có thêm hoa hồng theo doanh số. Đối với Sale Admin hay dân Sale nói chung, tiền hoa hồng đôi khi còn nặng đô hơn nhiều lần tiền lương cứng. Mức lương của Sales Admin ở Hà Nội dao động từ 7 – 22.5 triệu đồng / tháng và ở Thành Phố Hồ Chí Minh là từ 6 – 20.3 triệu đồng / tháng. Với mức lương, thưởng hấp dẫn cùng nhiều đãi ngộ nên Sales Admin đang là ngành nghề cực kỳ thu hút.

sale-admin-la-gi

Cơ hội thăng tiến nào cho các Sale Admin?

Đối với bất cứ ai đang trên con đường phát triển sự nghiệp của mình thì triển vọng thăng tiến chính là động lực để bạn chăm chỉ làm việc mỗi ngày.

Là vị trí then chốt của doanh nghiệp nên Sales Admin có được lộ trình thăng tiến rất rộng mở. Vị trí đó mang lại cơ hội hoàn thiện khả năng bán hàng, quản lý, sắp xếp, giao tiếp, đàm phán, thuyết phục, điều phối tuyệt vời cho bạn. Khi bạn đã tích lũy đủ kinh nghiệm và kiến thức – khoảng 3 năm đến 7 năm, thì từ Sales Admin bạn có thể trở thành Sales Admin Manager, giám sát kinh doanh, điều hành kinh doanh, giám đốc kinh doanh hoặc tự mở công ty riêng cho mình. Công việc nào cũng sẽ có cơ hội thăng tiến nếu bạn luôn cố gắng rèn luyện, học hỏi và tích lũy mỗi ngày.

Mô tả công việc cụ thể của Sale Admin tại một số ngành nghề

Bất động sản: Sale Admin là người giới thiệu, tư vấn và hướng dẫn khách hàng tham quan dự án. Sau đó SA thực hiện giao dịch và hỗ trợ khách hàng theo dõi tiến độ thanh toán hợp đồng. Sale Admin tiếp tục chăm sóc khách hàng sau khi có giao dịch và cập nhật kiến thức về sản phẩm, thị trường cho khách hàng.

Bảo hiểm: Sale Admin là người báo giá, chuẩn bị hồ sơ liên quan, tính phí bảo hiểm, làm sửa đổi, bổ sung và nhắc nhở khách hàng cập nhật khai báo bảo hiểm hàng tháng. Ngoài ra, Sale Admin còn phải theo dõi công nợ, gửi chứng từ và lưu hồ sơ cho khách hàng.

Khách sạn – Nhà hàng: Sales Admin sẽ hỗ trợ khách đăng ký các dịch vụ của khách sạn và xử lý vấn đề liên quan trong hợp đồng. Theo dõi, thu nhận phản hồi về dịch vụ của doanh nghiệp mình sau đó trình lên cấp cao để xin ý kiến xử lý. Ngoài ra, họ còn gửi cho khách hàng các chương trình khuyến mại, tặng quà, ưu đãi, duy trì mối quan hệ với khách hàng thân thiết.

Logistics – Chuỗi cung ứng: Sale Admin sẽ là người nhận chứng từ của khách hàng, chuẩn bị giấy tờ liên quan tới hoạt động thủ tục hải quan, lập chứng từ khai báo hải quan điện tử, thực hiện các hoạt động khai báo ở các phần mềm hải quan rồi cùng phối hợp để điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa, báo giá thủ tục hải quan …

Nhân viên sale là gì? Top các lĩnh vực sale có lương cao nhất hiện nay

Trên đây là những thông tin quan trọng về nghề sale admin mà bạn nên biết. Nhìn chung thì đây là một nghề có thu nhập ổn định, cơ hội thăng tiến lớn và giúp bạn phát triển năng lực bản thân. Bạn có phù hợp với nghề sale admin này hay không?

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!