Tuyệt chiêu cách chữa nhiệt miệng nhanh chóng trong vòng 1 ngày

27.09.2021 - 15:34

Có những tuyệt chiêu cách chữa nhiệt miệng nào đơn giản mà lại hiệu quả không ngờ ngay tại nhà? Nhiệt miệng là tình trạng mà chắc hẳn bất cứ ai cũng từng gặp phải nhất là khi thời tiết nắng nóng. Nhiệt miệng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến chúng ta cảm thấy rất khó chịu. Vì vậy trong bài viết dưới đấy mình sẽ giới thiệu tới các bạn những tuyệt chiêu cách chữa nhiệt miệng nhanh chóng trong vòng 1 ngày.

Trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nhiệt miệng là gì? Những nguyên nhân nào gây ra tình trạng nhiệt miệng?

Nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng là hiện tượng xuất hiện vết loét nhỏ, nông ở những mô mềm trong miệng như môi, bên trong má, nướu. Nhiệt miệng có tên gọi khoa học là aphthous ulcer. Thông thường vết nhiệt ở miệng có máu trắng, đôi khi có màu vàng, viền xung quanh là màu đỏ, chúng có dạng hình tròn hoặc oval.

Cách chữa nhiệt miệng

Không giống giống như lở miệng do virus herpes hay mụn nước, vết nhiệt miệng không lây lan mà chúng chỉ gây khó chịu cho người mắc phải. Khi ăn, khi nói thậm chí khi nuốt nước bọt mà đụng chạm đến vết nhiệt ở miệng cũng gây nên cảm nhác đau nhói khó chịu.

Trong trường hợp nặng nhiệt miệng có thể gây viêm cấp, sốt nổi hạch, rối loạn tiêu hóa, cảm giác đau hơn bình thường. Tuy rằng bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị nhưng nếu bạn tái phát nhiều lần theo chu kỳ có thể bạn đã bị viêm loét miệng mãn tính.

Những nguyên nhân khiến bạn bị nhiệt miệng

Nhiệt miệng tuy không gây nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng đến sinh hoạt khá nhiều. Nó làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên khó chịu, mệt mỏi. Thậm chí tình trạng bệnh kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng, để có hướng điều trị phù hợp.

  • Chức năng gan suy giảm dẫn đến nhiệt miệng
Cách chữa nhiệt miệng

Gan là bộ phận có nhiệm vụ đào thải chất độc hại ra khỏi cơ thể. Chính vì thế nếu gan hoạt động không tốt sẽ gây tích tụ các chất độc hại ở vùng niêm mạc miệng. Khi chất độc tích tụ lớn sẽ tạo thành những mọng nước, sau đó vỡ ra và trở thành vết loét gây ra nhiệt miệng.

  • Nhiệt miệng do phản ứng kháng nguyên – kháng thể

Đây là cơ chế tự miễn của cơ thể, khi vùng miệng mắc các bệnh lý như: sâu răng, viêm răng, viêm lợi,… cơ thể sẽ tự phản kháng hình thành các vết loét gây ra bệnh nhiệt miệng.

  • Do quá trình chăm sóc răng chưa đúng cách

Những sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng và nước súc miệng giúp bạn loại bỏ mảng bám cũng như khử tình trạng hơi thở có mùi hôi. Thế nhưng, bạn có nguy cơ sẽ mắc phải nhiệt miệng nếu bị mẫn cảm với chất sodium lauryl sulfate (SLS) có trong một số sản phẩm chăm sóc răng miệng.

Cách chữa nhiệt miệng

Ngoài ra, bàn chải đánh răng quá cứng, động tác chải răng quá nhanh và thô bạo cũng là nguyên nhân bị nhiệt miệng mà bạn không ngờ tới. Những chiếc lông trên bàn chải quá cứng cùng với động tác chải răng mạnh có thể cọ vào các vùng mô mềm trong khoang miệng gây trầy xước khiến vi khuẩn có điều kiện xâm nhập, tạo thành lở loét trong miệng.

  • Hệ miễn dịch yếu

Một trong những nguyên nhân bị nhiệt miệng thường xuyên đó chính là do hệ miễn dịch yếu. Các virus, vi khuẩn khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta đốt cháy các vùng trong miệng tạo ra những vết loét.

  • Yếu tố tâm lý

Tâm lý là một trong những yếu tố quyết định sức khỏe của chúng ta. Khi tâm lý không tốt, căng thẳng kéo dài sẽ làm cho hệ miễn dịch bị suy giảm. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh nhiệt miệng.

  • Cơ thể thiếu vitamin
Cách chữa nhiệt miệng

Đôi khi, tình trạng nhiệt miệng cũng có thể là do chế độ ăn uống thiếu vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic, kẽm, sắt… Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hội đồng Y học Gia đình Hoa Kỳ, người ta đã tiến hành thí nghiệm cho 58 người thường bị nhiệt miệng dùng 1000mcg vitamin B12 vào buổi tối trong sáu tháng. Kết quả cho thấy, 74% người tham gia không còn tình trạng bị nhiệt miệng sau khoảng thời gian thí nghiệm chứng tỏ giả thiết trên là đúng.

  • Rối loạn nội tiết tố

Theo Đông y, trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trong khi đang mang thai, nội tiết tố trong cơ thể trở nên rối loạn hơn, nếu không được tăng cường và điều hòa kịp thời, nó có thể khiến khí âm tích tụ lại trong gan, thận... gây nên tình trạng nóng trong và có thể dẫn đến mụn nhot, lở loét ở các vùng mô mềm, đặc biệt là trong khoang miệng.

Hướng dẫn những cách chữa nhiệt miệng

Chữa nhiệt miệng tại nhà bằng nước muối

Bạn hãy súc miệng bằng nước muối để khắc phục. Tuy nước muối khiến bạn hơi rát nhưng sẽ giúp làm khô vết loét nhanh hơn. Bạn có thể áp dụng cách chữa nhiệt miệng nhanh theo các bước sau:

  • Hòa tan 5g muối trong khoảng 230ml nước ấm
  • Súc miệng bằng dung dịch nước muối trong 15 – 30 giây rồi nhổ ra
  • Súc miệng nhiều lần cách nhau vài giờ nếu cần.
Cách chữa nhiệt miệng

Để tiện lợi và sạch sẽ nhất bạn có thể mua các chai nước muối súc miệng bán sẵn tại nhà thuốc tây và làm ấm lại trước khi súc đề đạt hiệu quả tối ưu.

Cách chữa nhiệt miệng dân gian hiệu quả tức thì với mật ong

Mật ong có khả năng kháng khuẩn và chống viêm rất tốt. Theo một nghiên cứu năm 2014, mật ong có hiệu quả trong việc làm vết nhiệt miệng bớt đau và sưng đỏ. Loại nguyên liệu tự nhiên này cũng có công dụng ngăn ngừa những nhiễm trùng thứ cấp.

Cách chữa nhiệt miệng

Bạn có thể sử dụng mật ong để chữa nhiệt miệng theo các cách sau:

  • Bạn có thể bôi mật ong trực tiếp lên vết loét miệng 4 lần mỗi ngày để thấy hiệu quả.
  • Pha trà nóng thêm chút mật ong để dùng hàng ngày. Bạn nên nhấp môi từng chút một để dung dịch thẩm thấu vào vết nhiệt.
  • Ngoài ra, sử dụng mật ong kết hợp với bột nghệ đắp lên vết nhiệt 2-3 lần/ngày để thấy công dụng tuyệt đối.

Chữa nhiệt miệng bằng sữa chua

Theo nghiên cứu, sữa chua có tác dụng lợi khuẩn do có men vi sinh sống như lactobacillus. Đôi khi tình trạng nhiệt miệng xảy ra là do vi khuẩn HP hoặc bệnh viêm ruột gây ra. Nếu bạn đẩy lùi được vi khuẩn này thì nhiệt miệng sẽ không còn nữa. Vậy nên sữa chua sẽ tốt cho việc tiêu diệt vi khuẩn HP.

Cách chữa nhiệt miệng

Bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày sau mỗi bữa ăn để không chỉ giúp khỏi loét miệng mà còn tốt cho dạ dày.

Chữa nhiệt miệng bằng bã chè khô

Cách chữa nhiệt miệng

Chất tanin có trong chè có tác dụng chữa nhiệt miệng nhanh chóng và hiệu quả. Mỗi lần uống trà, bạn nên giữ lại túi lọc chè, đắp trực tiếp lên vết loét. Cách này giúp làm giảm đau, sưng tấy và chống viêm hiệu quả.

Chữa nhiệt miệng bằng Baking soda

Súc miệng bằng baking soda là một trong những cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất. Loại muối nở này sẽ giúp bạn cân bằng độ pH và giảm viêm để vết loét nhanh lành:

  • Hòa tan 5g baking soda vào trong khoảng 230ml nước
  • Súc miệng với dung dịch trong 15 – 30 giây rồi nhổ ra
  • Súc miệng với nước baking soda vài giờ một lần nếu cần.
Cách chữa nhiệt miệng

Trên đây là các cách trị nhiệt miệng nhanh, đơn giản dễ thực hiện nhưng lại vô cùng hiệu quả ngay tại nhà. Các bạn có thể tham khảo và thực hiện để chữa nhiệt miệng tại nhà với các thành phần tự nhiên này nhé. Tuy nhiên nếu tình trạng nhiệt miệng nghiêm trọng thì khi đó các bạn cần đi khám bác sĩ để chẩn đoán và được hướng dẫn cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất và tốt nhất nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!