PHA và những điều bạn cần biết về thành phần này trong mỹ phẩm

13.10.2022 - 13:06

PHA là thành phần không mấy xa lạ với những ai hay tìm hiểu về thành phần làm đẹp trong mỹ phẩm. Đây là thành phần thường bị lu mờ bởi 2 sự nổi tiếng của AHA và BHA nhưng không phải vì vậy mà PHA kém phần hiệu quả cho làn da của bạn đâu nhé. 

Hãy tìm hiểu ngay về hợp chất này và công dụng của nó, note lại ngay cách dùng để có hiệu quả tốt nhất nhé.

1. PHA là gì?

Khái niệm

PHA (polyhydroxy acids) là một nhóm hoạt chất tẩy da chết hóa học tương tự như AHA và BHA. Tuy nhiên, PHA lại dịu nhẹ và không gây kích ứng da. Hơn thế, PHA còn chống oxy hóa, kích thích tế bào da tái tạo, giảm nếp nhăn và giúp da mặt khỏe, săn chắc hơn.

Các acid trong nhóm PHA gồm có gluconolactone, galactose và lactobionic… Tất cả đều có ưu thế riêng nhưng điểm chung là kết cấu phân tử lớn hơn so với AHA và BHA, giúp sản phẩm phát huy tác dụng trên bề mặt biểu bì da mà không làm tổn thương các tầng mong manh phía dưới.

PHA là gì
PHA là gì

Cơ chế hoạt động của PHA

PHA là Polyhydroxy acid, thế hệ thứ 3 của thành phần tẩy da chết hóa học. Vì cũng có một nhóm hydroxyl gắn vào vị trí alpha nên có thể coi PHA là một AHA. PHA cũng có những tính chất tương tự AHA tuy nhiên lại ít gây kích ứng hơn. 

Điều này có thể giải thích là do cấu trúc phân tử của PHA lớn hơn nên nó ít khả năng xâm nhập sâu hơn vào da so với AHA. Hai đại diện PHA mà chúng mình sẽ thường gặp trong các sản phẩm skincare là Gluconolactone (acid chống oxy hóa tự nhiên xảy ra trong các tế bào) và Lactobionic acid (có nguồn gốc từ đường lactose trong sữa bò). 

PHA hay được sử dụng trong các loại mỹ phẩm nào?

PHA hay được sử dụng trong các loại mỹ phẩm như kem dưỡng, serum, nước hoa hồng. Có thể kể đến một số sản phẩm như là: SUZANOBAGIMD IDR, Neostrata Skin Active Tri- Therapy Lifting Serum, COSRX PHA Moisture Renewal Power Cream,…

2. Những công dụng của PHA trong làm đẹp

Công dụng của PHA
Công dụng của PHA với da

Tẩy da chết, cải thiện bề mặt da, giúp da trở nên căng bóng và mịn màng hơn

PHA tương tự AHA, có khả năng tan trong nước và làm lỏng liên kết giữa các tế bào sừng biểu bì bằng cách tác động lên ion Calci có trong cầu nối tế bào, làm tế bào tách sừng rời nhau và bong ra.

=> thực hiện được chức năng tẩy tế bào chết, làm sạch và làm mịn da.

Làm sạch da, ngăn ngừa mụn

Kích thước phân tử của PHA tuy lớn hơn AHA và BHA, nhưng vẫn đủ để dòng acid này có thể len lỏi vào trong các lỗ chân lông, làm sạch da, cũng như kháng khuẩn, bảo vệ da trước những tác nhân gây mụn.

khả năng trị mụn của PHA 14% tương đương với Benzoyl peroxide 5% đồng thời không gây kích ứng và khô da mạnh như Benzoyl peroxide.

PHA giúp làm sạch da
PHA giúp làm sạch da

Cấp ẩm cho da

PHA, cụ thể là Gluconolactone, có thể thực hiện chức năng của một humectant (chất giữ ẩm), tăng cường độ ẩm cho da bằng cách tăng hấp thu nước vào trong lớp biểu bì.

Bên cạnh đó, đại diện gluconolactone, PHA còn thực hiện chức năng của một humectant, gia tăng độ ẩm cho da bằng cách tăng hấp thu nước vào lớp biểu bì, giúp da giữ nước và hấp thụ nước hiệu quả.  

Ngăn chặn quá trình lão hóa

PHA cũng có các tác dụng chống lão hóa thông qua sự tăng sản sinh collagen, tăng phân bào và tác động chống tăng sắc tố thông qua việc ức chế trực tiếp enzyme tyrosine kinase.

Các dạng khác của PHA, bao gồm acid galactose, hoặc acid lactobionic, acid gluconic là những chất chống oxy hóa tự nhiên trong sữa bò. Những acid này còn là chất hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen cho cơ thể, giúp gia tăng quá trình hồi phục, cũng như giảm thiểu tốc độ lão hóa của da.

3. Dùng PHA như thế nào

Liều lượng sử dụng

PHA có khả năng chống viêm, làm sạch da, tẩy da chết da một cách dịu nhẹ, ít gây kích ứng trên da nên bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da chứa PHA như toner, serum… với nồng độ thấp mỗi ngày.

Đối với những người chưa từng sử dụng kết hợp PHA trong chu trình dưỡng da nên sử dụng PHA với tần suất 1 lần/ tuần và tăng dần lên để da từ từ thích ứng.

  • Đối với những người lần sử dụng acid trong quá trình dưỡng da nên lựa chọn các sản phẩm có chứa PHA nồng độ thấp để da có thể làm quen.
  • Đầu tiên bạn nên sử dụng PHA 1 lần/ tuần rồi tăng dần lên 2-3 lần/ tuần để kiểm soát khả năng kích ứng trên da.
  • Vì sau khi tẩy tế bào chết da sẽ nhạy cảm với ánh sáng hơn bình thường bạn nên sử dụng PHA để tẩy tế bào chết cho da vào ban đêm, trước khi đi ngủ.
Cách dùng PHA
Cách dùng PHA

Khi kết hợp với chu trình dưỡng da

  • Trong quá trình sử dụng, nếu bạn lựa chọn PHA với nồng độ thấp nhưng vẫn xảy ra hiện tượng kích ứng, mẩn ngứa lâu dứt bạn nên ngưng sử dụng ngay lập tức và lựa chọn hoạt chất khác phù hợp với tình trạng da của mình.
  • Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại cho da từ môi trường.

Khi kết hợp với các sản phẩm khác

  • Polyhydroxy Acid (PHA) là hoạt chất có tính nhẹ dịu hơn so với một số loại acid khác nên bạn có thể kết hợp sử dụng retinol, BHA, AHA hay vitamin A trong quá trình chăm sóc da để tăng hiệu quả trên da.
  • Bạn nên đợi khoảng 15 - 20 phút để độ pH trên da trở về độ pH chuẩn rồi mới bôi những sản phẩm khác.

4. Một số lưu ý khi sử dụng PHA để làm đẹp

Lưu ý khi dùng PHA
Lưu ý khi dùng PHA
  • Bạn nên chú ý đến nồng độ PHA có trong sản phẩm mà mình sử dụng (đặc biệt là những bạn mới bắt đầu dùng), nên bắt đầu từ từ thay vì đọc review, chọn lựa những sản phẩm nhiều người dùng. 
  • Khi kết hợp với các sản phẩm có chứa acid khác nên chú  ý về thành phần để tránh nồng độ quá mạnh gây kích ứng da. 
  • Sử dụng trong chu trình dưỡng da chú ý thời gian để da không mất cân bằng độ pH. 
  • Như mọi loại tẩy da chết hoá học đều làm da nhạy cảm hơn với tia UV, vậy nên khi dùng PHA bạn hãy nhớ phải luôn sử dụng kem chống nắng vào ban ngày để bảo vệ làn da.
  • PHA cực kỳ phù hợp với những chị em đang có vấn đề về da như mụn hoặc lão hóa da.

Sau khi hiểu rõ PHA là gì trong mỹ phẩm thì có lẽ bạn đã không còn ngại ngần khi lựa chọn sản phẩm có thành phần này nữa, thêm ngay các loại mỹ phẩm có chứa PHA vào chu trình dưỡng da hàng ngày để thêm xinh bạn nha!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!