Baking soda là gì? Mua ở đâu? Có công dụng/tác dụng gì?

29.09.2023 - 16:33

Khi nhắc đến "baking soda," nhiều người có thể nghĩ ngay đến việc nấu nướng và làm bánh. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết rằng baking soda còn có nhiều ứng dụng khác ngoài việc làm đồ ăn, chẳng hạn như làm đẹp, vệ sinh nhà cửa? Trong bài viết này, Chanh Tươi Review sẽ giới thiệu chi tiết nhất về sản phẩm này là gì? Đa dạng công dụng của nguyên liệu nà? Đừng bỏ qua nhé!

Baking soda là gì?

baking-soda-la-gi-co-tot-khong
baking soda được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống

Baking soda, hay còn gọi là "thuốc muối" hoặc "muối nở," là một loại chất rắn màu trắng. Thông thường, chúng ta thường thấy nó dưới dạng bột mịn không mùi, có hương vị mặn và là một thành phần quan trọng có thể hòa tan trong nhiều loại nước khoáng thiên nhiên.

Sản phẩm không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực nấu ăn mà còn có rất nhiều ứng dụng trong ngành y tế, làm đẹp, tẩy trùng, và nhiều lĩnh vực khác.

Baking soda được làm từ gì? Sản phẩm được tạo thành từ hợp chất Natri Bicacbonat (NaHCO3). Nó thường được gọi bằng các biệt danh như "thuốc muối" hoặc "muối nở". baking soda có tính chất lưỡng tính, tức là có tính axít và tính bazơ đồng thời.

Baking soda mua ở đâu?

mua-baking-soda
Mua hộp-chai baking soda

Bạn đang thắc mắc mua bột baking soda ở đâu. Bạn có thể dễ dàng mua baking soda ở nhiều nơi khác nhau như: Hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng tạp hóa,... Nhanh chóng và tiện lợi hơn, bạn có thể đặt mua trên sàn thương mại điện tử Shopee hay Lazada.

Giá baking soda bao nhiêu? Đánh giá mức giá baking soda khá rẻ so với những hiệu quả thực tế mà nó mang lại. Chỉ từ khoảng 35.000đ bạn đã có thể mua được hộp bột baking soda từ 350g. Một số loại khác có giá chênh lệch nhưng không nhiều.

Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

4.400 ₫

Công dụng của baking soda

Bạn đã biết baking soda có tác dụng gì chưa? baking soda là một nguyên liệu có rất nhiều ứng dụng thú vị trong cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng khám phá những công dụng bất ngờ mà baking soda mang lại. 

Dưới đây là một số ứng dụng đa dạng của baking soda mà bạn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày:

1. Công dụng của baking soda trong làm đẹp

baking-soda-tri-mun
Trị mụn bằng baking soda
  • Trị mụn: baking soda có khả năng kháng khuẩn và giúp cân bằng độ pH da, làm giảm triệu chứng mụn trứng cá.
  • Loại bỏ vết chai, sần: Sử dụng hỗn hợp nước và baking soda để làm mềm và loại bỏ vết chai, sần trên da.
  • Điều trị nám da do cháy nắng: baking soda giúp giảm cảm giác nóng rát và ngứa trên da cháy nắng.
  • Làm trắng móng tay bị vàng ố: Ngâm móng tay trong hỗn hợp baking soda và nước để loại bỏ vết ố.
  • Giúp tóc khỏe đẹp: Sử dụng baking soda khi gội đầu để làm sạch tóc và giúp tóc khỏe mạnh hơn.

2. Công dụng của baking soda trong lĩnh vực y học

baking-soda-trang-rang
Làm trắng răng bằng baking soda
  • Trị chứng trào ngược dạ dày, thực quản: Có thể giúp trung hòa axit dư thừa trong dạ dày và thực quản, giảm triệu chứng trào ngược axit.
  • Làm sạch răng miệng: Sản phẩm chứa baking soda có khả năng loại bỏ mảng bám và làm trắng răng hiệu quả.
  • Trị nhiệt miệng, nổi đẹn: Có thể giúp giảm đau và làm lành nhiệt miệng và nổi đẹn.
  • Khử mùi cơ thể: Có khả năng khử mùi hôi tự nhiên của cơ thể.
  • Cải thiện một số phương pháp điều trị ung thư: Giúp tăng hiệu quả của thuốc hóa trị trong một số trường hợp.

3. Công dụng của baking soda trong cuộc sống thường ngày

baking-soda-khu-mui-hoi
Khử mùi hôi, tẩy trắng, giặt giày bằng baking soda
  • Tẩy trắng quần áo: Có khả năng làm sạch và tái tạo màu trắng của quần áo.
  • Giảm mùi hôi tủ lạnh: Được sử dụng để trung hòa mùi hôi trong tủ lạnh.
  • Lọc không khí: Khả năng trung hòa mùi hôi và làm sạch không khí.
  • Làm sạch bếp: baking soda là một chất tẩy rửa hiệu quả trong nhà bếp.
  • Khử mùi hôi từ thùng rác: Giúp giảm mùi hôi từ thùng rác.

4. Công dụng của baking soda trong ẩm thực

baking-soda-lam-banh
Bột baking soda làm bánh
  • Đối với trái cây và rau củ: baking soda có thể được sử dụng để loại bỏ thuốc trừ sâu trên trái cây và rau củ, làm xanh rau.
  • Đối với thịt cá: Được sử dụng để làm mềm thịt cá, khi bỏ vào tủ lạnh sẽ không bị cứng lại.
  • Đối với làm bánh: baking soda thường được sử dụng như một chất men nở để làm bánh bông xốp và đẹp mắt.

Đặc biệt:

Một số sản phẩm có thành phần baking soda bạn có thể tham khảo sử dụng:

Sản phẩm

Giá bán

Nơi mua tốt nhất

Bộ 3 Kem đánh răng P/S baking soda Hương Thảo Răng Trắng Hơn Sau 7 Ngày 230g/hộp

124.000đ

MUA NGAY

Kem đánh răng baking soda Eelhoe

47.500đ

MUA NGAY

Bột baking soda Caster Daily đa năng

22.680đ

MUA NGAY

Bột baking soda tẩy trắng răng

8.000đ

MUA NGAY

1kg baking soda- xuất xứ Ý

35.000đ

MUA NGAY

Bột tẩy quần áo thiên nhiên baking soda Mao Bao

19.000đ

MUA NGAY

Nước rửa chén cao cấp Good Care tinh dầu thơm (Hương chanh, lá thông, baking soda)

47.200đ

MUA NGAY

Tác hại của baking soda nếu lạm dụng quá nhiều

Có rất nhiều công dụng của baking soda, tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, sản phẩm này có thể gây tác hại cho sức khỏe. Dưới đây là những tác hại của baking soda mà bạn nên tham khảo:

TAC-HAI-baking-soda
tác hại của baking soda trong làm đẹp, với răng, da,…
  • Ức chế tác dụng của thuốc: baking soda có thể gây phản ứng và làm giảm tác dụng của một số loại thuốc như kháng sinh (penicillin, tetracycline, amoxicillin), thuốc dạ dày (omeprazol, ranitidine), và thuốc tiểu đường (metformin). Nếu bạn đang dùng các loại thuốc này và cân nhắc sử dụng baking soda, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh gặp tác hại.
  • Ảnh hưởng đến xương khớp và tim mạch: baking soda có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ phốt pho và gây mất canxi, ảnh hưởng đến sự lưu thông oxy trong cơ thể. Ngoài ra, nó có thể làm tăng huyết áp. Do đó, nếu bạn có vấn đề về tim mạch hoặc xương khớp, nên hạn chế sử dụng baking soda và tìm kiếm ý kiến của bác sĩ.
  • Tác hại đối với dạ dày: Sử dụng baking soda để làm dịu cảm giác ợ chua có thể làm giảm lượng axit trong cơ thể đột ngột, gây ảnh hưởng đến dạ dày và gây ra các triệu chứng như ói mửa, đầy hơi, và tiêu chảy.
  • Có hại cho thận: baking soda chứa nhiều muối và sử dụng quá nhiều muối có thể gây phù nề và gây ra các vấn đề về thận như sỏi thận và suy thận.
  • Tác hại cho răng: Sử dụng baking soda để đánh răng thường xuyên có thể gây mài mòn lớp men tự nhiên của răng, làm cho răng dễ bị sâu, ố vàng, và làm mất tính kiềm của bọt sữa.
  • Tác hại cho da: Do độ pH của baking soda khá cao (kiềm), sử dụng nó trên da thường xuyên có thể làm mất màng axit tự nhiên của da, gây ra các vấn đề như khô da, mụn, viêm da và kích ứng da.
  • Các tác dụng phụ: Sử dụng quá nhiều baking soda có thể gây đau đầu, ói mửa, yếu cơ, và cảm giác khó chịu. Nếu bạn gặp các triệu chứng này, hãy thăm khám và điều trị kịp thời.

Vì vậy, khi sử dụng baking soda, hãy luôn tuân thủ hướng dẫn và nắm vững cách sử dụng để tránh gặp các tác hại không mong muốn cho sức khỏe của bạn.

Hướng dẫn chi tiết một số cách sử dụng baking soda

Thực tế baking soda có rất nhiều công dụng, ứng dụng trong cuộc sống. Sau đây Chanh Tươi Review sẽ hướng dẫn chi tiết một số cách dùng baking soda để bạn tham khảo nhé!

CACH-SU-DUNG-baking-soda
Những cách sử dụng baking soda

1. Cách sử dụng baking soda tẩy rửa

  • Làm sạch sàn nhà: Để giữ sàn nhà luôn sạch bóng và tránh vết xước, bạn có thể sử dụng baking soda. Đơn giản hòa tan ½ cốc baking soda vào một xô nước ấm, sau đó dùng dung dịch này để lau và rửa sạch sàn nhà như bạn lau bình thường. Đối với các vết bẩn lớn, bạn có thể sử dụng một miếng bọt biển ướt, sau đó rắc baking soda lên và chà cọ để loại bỏ vết bẩn. Điều này giúp bạn tránh sử dụng các chất tẩy rửa độc hại.
  • Làm sạch nội thất: baking soda cũng có thể được sử dụng để đánh bóng đồ gỗ bên trong nhà và loại bỏ các vết bẩn, thậm chí là các vết bút chì, trên bức tường và đồ nội thất sơn. Để làm điều này, thấm baking soda lên một miếng bọt biển sạch và nhẹ nhàng chà xát. Cuối cùng, bạn chỉ cần lau sạch bằng một miếng vải khô sạch.
  • Làm sạch ô tô: Sử dụng để làm sạch nhiều bộ phận trên ô tô như đầu ắc quy, đèn xe, cửa sổ, lốp xe, ghế nhựa vinyl và thảm mà không cần lo lắng về việc gây xước. Hòa tan 1/4 cốc baking soda vào 1 lít nước ấm, sau đó sử dụng miếng bọt biển hoặc vải mềm để loại bỏ bụi bẩn, nhựa cây, côn trùng và dầu đường. Đối với các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể rắc baking soda lên một miếng bọt biển ẩm hoặc bàn chải mềm và chà sạch vết bẩn.

2. Cách làm trắng răng bằng baking soda

Các phương pháp tẩy trắng răng bằng baking soda:

  • Baking soda + nước: Hòa 1 thìa baking soda vào nước cho đến khi có hỗn hợp có độ đặc vừa phải. Dùng bàn chải để đánh lên bề mặt răng. Có thể kết hợp với kem đánh răng để tăng hiệu quả.
  • Baking soda + giấm: Kết hợp baking soda, muối và giấm (gạo hoặc trắng). Đánh răng đúng cách trong khoảng 2 phút. Sau đó, đánh lại bằng kem đánh răng như thường để làm sạch răng miệng.
  • Baking soda + chanh: Kết hợp baking soda và nước cốt chanh. Chải lên răng khoảng 2 phút, sau đó súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng.
  • Baking soda + dâu tây: Nghiền dâu tây và thêm 1 thìa baking soda để tạo hỗn hợp. Chải đều mặt răng khoảng 4-5 phút và súc miệng sạch lại bằng nước.
  • Baking soda + kem đánh răng: Kết hợp bột baking soda và kem đánh răng. Chải răng bằng hỗn hợp này. Thấy hiệu quả sau 1-2 tuần sử dụng.
  • Baking soda + dầu dừa: Kết hợp 1 thìa baking soda và dầu dừa. Chải lên bề mặt răng 2 lần/tuần. Dầu dừa có khả năng loại trừ khuẩn liên cầu và ngăn ngừa sâu răng.

3. Hướng dẫn thông cống bằng baking soda

Để thông cống bằng baking soda và giấm, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Kết hợp baking soda và giấm theo tỉ lệ 1:1 (nửa cốc giấm và nửa cốc baking soda). Khi hỗn hợp này tiếp xúc với nhau, sẽ xảy ra phản ứng hóa học sủi bọt.
  • Bước 2: Đổ hỗn hợp baking soda và giấm này vào ống cống ngay lập tức. Đợi ít nhất 2 tiếng hoặc qua đêm trước khi tiếp tục.
  • Bước 3: Sau khi để hỗn hợp hoạt động trong ống cống, đổ nước nóng vào để đẩy trôi mọi tắc nghẽn còn sót lại.

Bạn cũng có thể đổ baking soda trước, sau đó đổ giấm vào sau để tăng hiệu quả. Sau khi thực hiện, đảm bảo sử dụng nước nóng để hoàn tất quá trình thông cống.

4. Cách dùng baking soda tẩy quần áo

Để tẩy vết bẩn trên quần áo màu bằng baking soda, bạn cần chuẩn bị baking soda, oxy già hoặc giấm trắng, và một bàn chải đánh răng. Sau đó, thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Trộn 1 muỗng baking soda với oxy già hoặc giấm trắng để tạo hỗn hợp đặc.
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp baking soda đặc lên vết bẩn và đảm bảo phủ đều. Sử dụng bàn chải đánh răng để ma sát vết bẩn và để yên trong 10 phút.
  • Bước 3: Sau đó, giặt sạch lại quần áo màu như bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tẩy vết bẩn bằng baking soda và chanh bằng cách:

  • Bước 1: Rắc baking soda trực tiếp lên vết bẩn.
  • Bước 2: Sử dụng nửa trái chanh để nhẹ nhàng chà lên vết bẩn.
  • Bước 3: Để yên hỗn hợp trên áo khoảng 15 phút.
  • Bước 4: Giặt sạch lại quần áo màu như bình thường.

5. Cách sử dụng baking soda làm bánh

Baking soda là một chất men quan trọng khi làm bánh. Nó giúp tạo ra những chiếc bánh bông xốp và đẹp mắt bằng cách trung hòa axit có trong một số nguyên liệu làm bánh như mật ong, đường nâu, kem chua và nhiều nguyên liệu khác.

Nó được thêm vào bột để tạo khí carbon dioxide, làm cho bánh nở lên. Việc này giúp tạo ra cấu trúc bánh tốt hơn và bánh có độ phồn thêm so với những loại bánh không sử dụng baking soda.

Cách bảo quản baking soda

  • Xem hạn sử dụng trên bao bì và sử dụng trong vòng 30 ngày sau khi mở hộp.
  • Đậy kín nắp hộp sau mỗi lần sử dụng và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm.
  • Nếu mua hộp lớn và sử dụng một ít, hãy chia thành nhiều lọ nhỏ và đậy kín nắp.
  • Kiểm tra độ tươi của baking soda bằng cách nhỏ một ít bột baking soda vào chén, sau đó thêm vài giọt giấm ăn hoặc nước cốt chanh. Nếu thấy tạo bọt, thì baking soda vẫn còn tốt. Nếu không tạo bọt, thì không nên sử dụng nữa.

Một số câu hỏi liên quan

1. Công thức hóa học của baking soda?  

Natri bicarbonate hay baking soda: NaHCO₃

2. Cách pha baking soda để tẩy rửa?  

Bạn có thể linh hoạt lượt bột pha cùng dung dịch. Tham khảo: Hòa tan baking soda 1/4 cốc baking soda vào 1 lít nước ấm.

3. Baking soda có ăn được không?  

Thực tế, baking soda được sử dụng rộng rãi làm phụ gia các món ăn như làm bánh. Tuy nhiên cần lưu ý liều lượng sử dụng thích hợp.

4. Baking soda có phải bột nở không?  

Baking soda hay còn được gọi là muối nở. Nếu chính xác bột nở thì chính là baking powder.

Xem thêm:

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ tất cả thông tin về baking soda cũng như cách ứng dụng trong cuộc sống hiệu quả nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Nhận xét tốt nhất

Hà Vin

bài viết rất hữu ích!

  • 1 Thích

  • Trả lời

  • 21:51 01/06/2022
img-avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!