Top 7 cách chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian nhanh chóng, hiệu quả

15.03.2023 - 10:30

Bạn đang tìm cách chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian ngay tại nhà, nhanh chóng mà lại hiệu quả ư? Việc hóc xương cá là chuyện diễn ra thường xuyên và có thể gây nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Ở bài viết này Chanhtuoi sẽ cho bạn biết những nguy hiểm mà hóc xương cá có thể gây ra mà đề xuất cho các bạn các mẹo chữa hóc xương hiệu quả nhé!

1. Hóc xương cá có nguy hiểm không?

Khi bị hóc xương cá mà bạn không biết xử trí đúng đắn và khoa học thì rất có thể gây hại rất lớn. Hóc xương cá ban đầu chỉ là mảnh xương nhỏ đâm vào niêm mạc họng khi ăn. Khi đó, nó sẽ gây cảm giác khó chịu nhất là khi nuốt mà không làm gì được.

Một số tác hại của việc hóc xương cá như:

  • Tại chỗ xương cá đâm vào, xương nằm tại chỗ đó sẽ gây viêm nhiễm sưng nề, chảy dịch. Người bệnh sẽ cảm giác đau nhất là khi nuốt, hôi miệng có thể kèm theo sốt.
  • Nếu như xương quá sắc nhọn có thể gây thủng thực quản gây viêm nhiễm và áp xe tạo mủ thành họng, vòm họng, amidan. Các ổ áp xe có thể tràn lan vào lồng ngực gây áp xe màng phổi nguy hiểm đến tính mạng con người.
  • Nếu xương chọc vào mạch máu, mạch máu nhỏ thì chỉ gây mất máu vừa, nếu chẳng may đâm thủng mạch máu lớn thì đôi khi gây nguy hiểm rất lớn cho cơ thể. Những tổn thương này có thể đưa vi khuẩn vào máu gây nhiễm khuẩn huyết thì khả năng tử vong rất cao.
  • Nếu xương cá vùng thấp đâm qua thực quản và khí quản làm thông thương giữa 2 thành phần này làm vi khuẩn và thức ăn từ thực quản sang khí quản, từ đó gây viêm nhiễm đường hô hấp dưới dai dẳng không khỏi.

2. Dấu hiệu của việc bị hóc xương cá

Hóc xương cá là một một tình trạng khá phổ biến. Nếu bạn bị hóc xương thì đừng quá lo lắng vì có nhiều cách chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian ngay tại nhà khá hiệu quả. Tuy nhiên khi gặp khó khăn vì xương cá quá to, không tự xử lý được bạn nên đến gặp bác sĩ.

Làm sao để biết mình bị hóc xương cá?

  • Cảm giác khó chịu, nhói nhẹ hay châm chích trong cổ họng
  • Đau nhói ở họng
  • Ho
  • Khó nuốt hoặc đau khi nuốt
  • Khạc ra máu...

3. Top 7 cách chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian ngay tại nhà an toàn

Trong trường hợp bị hóc xương cá nhẹ, bạn có thể áp dụng những mẹo sau để xử lý hóc xương cá:

3.1. Nuốt một miếng cơm nóng to

Đây là mẹo chữa hóc xương cá khá quen thuộc, được ông bà ta truyền lại qua rất nhiều đời. Khi bị hóc xương cá, bạn hãy ăn một miếng cơm nóng thật lớn rồi nuốt thật mạnh. Làm như vậy, phần xương cá sẽ đi theo cơm nóng đi xuống dưới khá hiệu quả.

chua-hoc-xuong-ca-bang-meo-dan-gian-1-min-1641461324

3.2. Ngậm vỏ cam rồi nuốt

Cách dễ thực hiện nhất là nuốt vỏ cam. Lấy một miếng vỏ cam nhỏ ngậm trong miệng một lúc, sau đó nuốt miếng vỏ cam này. Xương cá sẽ bị mềm và tan vào nước bọt.

chua-hoc-xuong-ca-bang-meo-dan-gian-2-min-1641461331

3.3. Ngậm viên vitamin C

Ngậm vitamin C sẽ giúp phân rã xương cá, nhất là những xương nhỏ. Bên cạnh đó, vitamin C cũng có tác dụng kháng viêm, giảm đau tốt khi vùng họng bị xương làm tổn thương.

chua-hoc-xuong-ca-bang-meo-dan-gian-3-min-1641461367-1

3.4. Ngậm một miếng chanh

Chanh cũng có tác dụng tương tự như là vỏ cam hoặc vitamin C, bạn cũng có thể ngậm một miếng chanh để xương cá mềm ra và tan vào nước bọt.

chua-hoc-xuong-ca-bang-meo-dan-gian-4-min-1641461372-2

3.5. Sử dụng chuối chín

Hãy cắn một miếng chuối lớn và ngậm trong miệng ít nhất một phút. Khi nó đã thấm ít nước bọt và mềm ra, bạn hãy nuốt cả miếng. Đây quả là một mẹo trị hóc xương cá ở cổ mà ai cũng có thể làm được ngay tại nhà.

chua-hoc-xuong-ca-bang-meo-dan-gian-5-min-1641461377-2

3.6. Sử dụng bánh mì

Nếu không có chuối, hãy cắn một miếng bánh mì và ngậm trong miệng 2 phút sau đó nuốt luôn toàn bộ mà không nhai và uống nước. Phương pháp này đặt trọng lượng lên xương cá và đẩy nó xuống dưới, giúp tống xương cá ra khỏi cổ họng.

chua-hoc-xuong-ca-bang-meo-dan-gian-6-min-1641461384-2

3.7. Đẩy bụng, vỗ lưng chữa hóc xương cá tại nhà

Bên cạnh các cách chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian, khi bị hóc xương cá chúng ta có thể thực hiện phương pháp sơ cứu đẩy bụng, vỗ lưng như sau:

  • Để người bị hóc xương cá phía trước, bạn ở phía sau.
  • Sau đó, hai tay đan vào nhau rồi vòng ra phía trước bụng của người bị hóc xương cá.
  • Đặt tay ở vị trí eo người đó rồi từ từ đẩy lên và kéo mạnh liên tục để đẩy xương cá ra ngoài.
  • Lúc này, bạn cũng có thể kết hợp thêm động tác vỗ lưng để người bệnh nhanh đẩy xương cá ra khỏi niêm mạc ở cổ họng. Đây cũng là biện pháp sơ cứu hiệu quả cho những người bị nghẹn thức ăn.

chua-hoc-xuong-ca-bang-meo-dan-gian-7-min-1641461394-2

Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng trong trường hợp hóc xương cá nhỏ. Trong trường hợp hóc xương cá to và nghiêm trọng hơn, bạn nên dừng lại tất cả các hoạt động ăn uống vì có thể khiến dị vật có nguy cơ đâm sâu vào cổ họng gây tổn thương.

Và hãy nhanh trí đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Vì nếu để lâu, dị vật này có gây nhiễm trùng ở cổ họng.

4. Những lưu ý để không bị hóc xương cá

Không vừa cười vừa nói khi ăn giúp bạn phòng tránh hóc dị vật nói chung.

Nhai cẩn thận, chậm rãi trong quá trình ăn cá.

Nên ăn cá riêng, tránh trộn lẫn với cơm rồi mới nhai…

Gỡ bỏ xương cá ngay trong bát, không cho cả miếng cá vào miệng rồi sử dụng lưỡi và răng gỡ xương.

Xé cá thành những miếng nhỏ để bạn có thể cảm nhận hoặc thấy được những mẩu xương nhỏ li ti. Đừng nhai dối và nuốt vội mỗi khi ăn cá.

Hóc xương cá là một tai nạn không ai mong muốn trong khi ăn khiến bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe thực quản. Với bài viết này, Chanhtuoi hy vọng bạn đã có thêm những thông tin bổ ích về các cách chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian và xin chúc bạn sức khỏe!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!