Cá dứa là cá gì? Nấu món gì ngon với cá dứa? Khác biệt giữa cá dứa và cá basa

31.03.2023 - 09:00

Cá dứa là cá gì? Tên nghe có vẻ lạ tai nhưng bạn đừng nhầm với quả dứa (thơm) nhé. Đây là loại cá da trơn có thịt rất ngon và bổ dưỡng. Nếu còn đang thắc mắc cá dứa nấu món gì ngon thì đọc ngay bài viết dưới đây để tìm cho mình cách chế biến và thưởng thức phù hợp nhé.

Cá dứa là cá gì?

Cá dứa là một loại cá có phẩm chất thịt rất béo, có nhiều omega 3 có lợi cho sức khỏe và có thể chế biến được nhiều món ngon như: Cá dứa kho tộ, cá dứa nấu canh, cá dứa một nắng chiên vàng sốt mắm ớt hay om cà chua thì là… Trong số các món trên chỉ có món Cá Dứa kho tộ là dễ chế biến, dễ tiêu hóa, hòa quyện tuyệt hảo giữa chất béo của cá và chất béo thực vật tạo nên đặc trưng riêng.

Cá dứa hay là còn gọi là cá tra bần (tên khoa học: Pangasius kunyit) là loài cá thuộc họ Cá tra. Đây là loài cá nhiệt đới, phân bố rộng ở châu Á và di trú ở sông Mê Kông, sống được cả hai môi trường nước ngọt và nước lợ,. Đây là một trong những loại cá da trơn được nuôi chủ lực ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Cần Giờ.

Cá có hình dạng đầu dẹp, có gai vi lưng, không có ngạnh, thịt béo ngọt, trắng hồng, ít mỡ, săn chắc, thơm ngọt và không tanh.Thịt các có những chất dinh dưỡng thiết yếu như: Vitamin A, D, E và omega 3 cho cơ thể. Chính vì thế mà cá dứa có giá thành khá cao và được nhiều người ưa chuộng. Cá trưởng thành có thể nặng tới 15- 20 ký/con nhưng thị trường thường khai thác sớm nên cá chỉ đạt trọng lượng trung bình khoảng từ 1 - 3kg.

Xem thêm: 100gr cá bao nhiêu calo? Lượng calo chi tiết với từng loại cá

Cá dứa là cá gì

Cá dứa thịt béo ngọt, trắng hồng, ít mỡ, nhiều dinh dưỡng

Cá dứa nấu món gì ngon?

Cá dứa là một loại cá có phẩm chất thịt rất béo, có nhiều omega 3 có lợi cho sức khỏe và có thể chế biến được nhiều món ngon như:

Phi lê cá dứa chiên

Chuẩn bị: Phi lê cá dứa 350 gr

Nước hành tỏi 1 muỗng

Nước chanh dây 2/3 chén

Ớt sừng, hành tím

Bột chiên giòn 1 gói

Cách làm: Cá dứa lấy phần thịt và giữ lại phần da, làm sạch cắt khúc vuông dài khoảng 3 - 4cm. Ướp cá với 1 muỗng canh nước cốt chanh dây, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, trộn đều cho cá thấm vị.
Để làm sốt chanh dây, bạn bắc chảo lên bếp thêm 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh hành tím đảo thơm, sau đó cho 2/3 chén nước cốt chanh dây, một chút tương ớt, muối, hạt nêm, đường và nước bột năng. Trộn đều với lửa nhỏ đến khi nước sốt hơi sánh.

Cá nhúng qua 1 lớp bột chiên giòn và thả vào chảo dầu nóng để chiên với lửa nhỏ, chiên đến khi vàng đều cả 2 mặt, lấy cá ra đĩa, đổ sốt chanh dây lên và thưởng thức.

Cá dứa kho tộ

Nguyên liệu: 5 khoanh cá dứa (lấy phần thân giữa là ngon, nạc nhất)

 Dầu ăn, nước màu dừa, đường cát, bột nêm, nước mắm ngon, tiêu sọ xay, hành lá, hành tím xắt mỏng, tỏi đập đập, ớt hiểm.

Cách làm: Cá tươi xắt khoanh dày khoảng 5cm. Sau đó ướp cá với bột nêm, nước màu, nước mắm, hành củ và tiêu khoảng 5 – 10 phút.
Sau đó, cho cá vào trong nồi đất kho tộ, cho dầu ăn vào, đường, tỏi, hành lá lên trên mặt, thêm ớt và một chút tiêu xay. Khi kho cá nên cho thêm 1 ít nước dừa hay nước lọc khoảng một nửa nồi. Bật lửa lớn, không trở cá cho đến khi sôi và chín hẳn nước cá sệt lại lên màu vàng tươi và thơm thì trở cá qua mặt bên kia, hạ lửa vừa, tiếp tục kho cho đến khi nước trong nồi đặc sệt lại là được, nếm lại cho vừa ăn.

Cá dứa là cá gì

Cá dứa kho tộ là món ngon đưa cơm được nhiều người yêu thích

Khô cá dứa chiên chua ngọt

Cá dứa 1 nắng 500 gr
Lá dứa, gừng, hành lá, ớt hiểm, hành tây
Bột chiên giòn 1gói

Cách làm: Khô cá dứa rửa sach, để ráo dùng khăn sạch thấm khô nước. Trộn đều cá với bột chiên giòn. Hành tây cắt dạng múi cau, ớt hiểm dập dập. Hành lá cắt thành từng khúc dài khoảng 3 - 4 cm, để riêng phần góc và lá hành.

Lá dứa rửa sạch, thắt lại chung với nhau. Gừng cắt lấy 2 lát cho vào chén 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước mắm, 2 muỗng cà phê giấm gạo, tất cả hòa tan.

Bắc chảo dầu thả lá dứa và gừng vào đảo đều, khi lá dứa chuyển màu thì vớt hết gừng và lá dứa ra. Cho hết cá vào chiên ngập dầu với lửa vừa, đảo đều đến khi cá vàng đều thì vớt ra. Bắc lên bếp 1 chảo khác, xào đều gốc hành, ớt sau đó cho hành tây vào tiếp tục xào. Khi các nguyên liệu săn lại cho hết cá chiên giòn vào, đảo đều. Thêm nước giấm đường pha trước đó lên trên, dùng đũa xào đều lên rồi thêm hành lá là có thể tắt bếp.

Khác biệt giữa cá dứa và cá basa? - Cá dứa là cá gì?

Cá dứa và cá basa đều thuộc họ cá da trơn, vẻ bề ngoài của hai loại cá này có hơi giống nhau khiến nhiều người nhẫm lẫn. Dưới đây là các dấu hiệu phân biệt đặc trưng nhé

Đầu cá: Cá dứa đầu to, gồ ghề, bè và dẹp theo chiều ngang thân cá, có 1 lỗ hõm sâu ngay giữa xương sọ. Miệng nằm ở giữa và khi khép miệng không nhìn thấy răng bên trong. Cá basa đầu ngắn và dẹp theo chiều dọc thân cá, giữa xương sọ có hõm nông. Miệng hơi lệch, khi cá khép miệng vẫn thấy được những chiếc răng to ở hàm trên.
Râu cá: Cá dứa có 2 đôi râu dài tới mắt và mang cá. Cá basa có 2 đôi râu. Râu hàm trên dài bằng 1/2 đầu cá, râu hàm dưới bằng 1/3 đầu cá.

Thân cá: Thân cá dứa thuôn dài, bụng nhỏ và có màu ánh bạc, lưng có màu xanh sậm, ánh lấp lánh. Cá basa thân ngắn, bụng to và có màu trắng, lưng màu xanh nâu nhạt.

Thịt cá: Thớ thịt cá dứa to, ít mỡ, mỡ màu vàng. Cá basa thớ thịt nhỏ, đều và màu trắng hồng, mỡ màu trắng.

Cá cơm khô làm món gì ngon? TOP 10 món dễ làm từ cá cơm khô ngon nhức nách

Lưu ý cách chọn mua cá dứa tươi ngon - Cá dứa là cá gì?

Cá ngon nhất vẫn là cá còn tươi sống, cá vẫn còn di chuyển linh hoạt, toàn thân nguyên vẹn, lớp da bên ngoài bóng mịn, không xuất hiện các đốm trắng hay các vết tụ máu.
Nếu là cá đã làm thịt thì nên chọn những con cá mắt vẫn còn trong, mang cá đỏ thẫm, dùng tay ấn vào thịt cá vẫn còn đàn hồi thì là cá tươi ngon

Trên đây là những thông tin hữu ích về cá dứa là cá gì, cách phân biệt cá dứa với cá basa và chọn cá dứa tươi ngon. Chúc các bạn có món cá dứa ngon miệng, đưa cơm.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!