Có nên rã đông thực phẩm không? Các cách ra đông nhanh

24.08.2021 - 21:53

Nấu ăn là một việc làm không thể thiếu đối với mỗi gia đình, nó không những để làm ra những món ăn để duy trì sự sống, mà rộng hơn nó còn duy trì sự hạnh phúc của gia đình. Trong nấu ăn ngoài chất lượng, còn chú trọng việc nhanh gọn. cho nên hôm nay hãy cung tìm hiểu các cách rã đông nhanh thực phẩm nhé.

cách rã đông nhanh

Có những cách ra đông nhanh nào, cách làm, ưu nhược điểm của từng cách?

Sử dụng nước lạnh để rã đông

Sử dụng nước lạnh để rã đông luôn là cách làm hiệu quả và đơn giản nhất để bạn có thể ứng dụng. Điểm quan trọng của cách làm này là không được sử dụng nước nóng.

Bạn lưu ý cho thực phẩm vào túi kín trước khi rã đông chúng trong nước lạnh nhằm tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, mất đi chất dinh dưỡng.

Bạn có thể cho một ít muối hoặc gừng tươi đập dập vào nước để thực phẩm tươi ngon trở lại. Cần lưu ý thay nước mỗi 30 phút 1 lần và phải nấu ngay sau khi thực phẩm được rã đông để đảm bảo thực phẩm giữ được hương vị và không bị biến chất.

Rã đông từ từ ở ngăn mát tủ lạnh

Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hãy lựa chọn hình thức rã đông bằng ngăn mát của tủ lạnh vì đây là sự lựa chọn tối ưu nhất và an toàn nhất cho thực phẩm. Bạn chỉ việc di chuyển thực phẩm từ ngăn đông xuống ngăn mát một cách đơn giản, nhanh chóng.

Ngoài ra để nước từ thực phẩm đông đá không chảy ra tủ lạnh, bạn nên để thực phẩm vào hộp đựng thực phẩm, tô, chén hoặc túi bọc kín. Với phương pháp này, thực phẩm sẽ tránh được nguy cơ bị nhiễm khuẩn bởi môi trường bên ngoài.

Bên cạch đó, rã đông từ từ ở ngăn mát tủ lạnh còn giúp cho bạn có thể bảo quản thực phẩm thêm 3 - 5 ngày nếu chưa chế biến ngay mà không làm thực phẩm hư hỏng hoặc bị biến chất.

Dùng lò vi sóng rã đông nhanh cho thực phẩm cần nấu ngay

Bạn cần rã đông thực phẩm ngay để nấu ăn? Hãy nghĩ ngay đến lò vi sóng. Phương pháp này sẽ giúp rã đông thực phẩm cực kỳ nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn sau khi bạn cho chúng vào lò.

Tuy nhiên cách này chỉ phù hợp khi bạn chế biến ngay sau khi rã đông vì nếu để lâu sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn.

Cách này phù hợp hầu hết với các loại thịt: thịt bò, thịt gà, thịt heo, thịt cá, ...

cách rã đông nhanh

Cách rã đông nhanh bằng kim loại

Kim loại vốn là chất dẫn nhiệt rất mạnh nên chúng cũng sẽ giúp các tinh thể nước đá tan ra nhanh hơn, giúp ích cho việc rã đông các thực phẩm, đặc biệt là các loại thịt.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần đặt thịt hoặc kẹp thịt vào các vật dụng kim loại có bề mặt phẳng, sau khoảng 10 phút thì miếng thịt sẽ được rã đông và có thể dùng để chế biến món ngon ngay.

Cách rã đông nhanh với muối và giấm

Với 2 nguyên liệu muối và giấm mà nhà nào cũng có, bạn có thể khiến cho quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn lại còn an toàn cho sức khoẻ. Cách dùng muối và giấm này có thể thực hiện được trên cả thịt hoặc hải sản.

Giấm có chứa nhiều axit axetic có tác dụng hạ thấp điểm đóng băng của nước, còn muối là chất xúc tác cực tốt vừa giúp rã đông nhanh lại còn giúp khử bớt vi khuẩn trên thực phẩm.

Bạn chuẩn bị một tô nước, hoà tan hoàn toàn chút muối và giấm, sau đó hãy cho thịt hoặc cá cần rã đông vào.

Cách rã đông nhanh bằng nước đường

Phương pháp rã đông này bạn nên thực hiện với các thực phẩm như thịt hoặc các loại rau củ. Không nên loại hải sản bằng nước đường, sẽ khiến chúng nhiễm vị ngọt và đổi vị khi chế biến.

Cách rã đông bằng đường với thao tác thực hiện khá đơn giản. Đầu tiên, bạn cần có hỗn hợp nước ấm khoảng 40 độ C bằng cách pha nước lạnh và nước sôi theo tỷ lệ 5:1.

Sau đó, bạn cho thêm 2 muỗng canh đường vào cùng và khuấy đều đến khi đường tan hết rồi bắt đầu thả các miếng thịt được đông lạnh vào.

Phân tử đường sẽ làm tinh thể nước đá trong thịt cá tan nhanh hơn. Bên cạnh đó thì còn có tác động của nước ấm sẽ giúp thịt được rã đông nhanh hơn.

Chỉ sau 7 - 10 phút bạn vớt thịt ra, để ráo nước là có thể chế biến món ăn ngay.

cách rã đông nhanh

Cách rã đông nhanh bằng gừng

Cách rã đông với gừng cũng tương tự như rã đông bằng đường. Bạn cần chuẩn bị một thau nước ấm 40 độ C, sau đó cho vài lát gừng mỏng vào và khuấy đều. Cuối cùng bạn hãy thả miếng thịt cần rã đông vào.

Gừng có tác dụng làm ấm nên sẽ giúp rã đông thịt nhanh chóng. Đồng thời, thịt cũng giữ được màu đỏ tự nhiên, hương vị và các chất dinh dưỡng sau khi rã đông.

Cách rã đông nhanh sữa mẹ

Cho sữa rã đông xuống ngăn mát trước 1 đêm, và chuyển ra ngoài nhiệt độ phòng để tan tự nhiên hoặc ngâm nước ấm vào ngày hôm sau. Tuyệt đối không rã đông bằng lò vi sóng.

Sữa từ ngăn mát lấy vừa đủ dùng ra ngoài ngâm nước nóng hoặc cho vào máy hâm sữa, đạt nhiệt độ khoảng 40 độ C là có thể cho bé bú. Nhiệt độ cao bắt đầu từ 70 độ C thì sữa bắt đầu mất chất.

Sữa đã hâm nóng cho con bú mà chưa hết, mẹ nên thay nắp khác hoặc núm ti khác đậy kín để nhiệt độ phòng bình thường và dùng hết trong vòng 2 giờ sau đó

Có lưu ý gì trong việc rã đông nhanh không?

Không rã đông bằng dầu nóng

Một số ý kiến cho rằng dầu nóng sẽ làm thực phẩm rã đông nhanh hơn, hoặc có thể vô tình bạn rã đông bằng cách này thì hãy suy nghĩ lại vì nước và dầu sôi khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra phản ứng làm dầu bắn tung tóe và rất nguy hiểm.

Không rã đông cá quá mềm

Cá sẽ nhạt vị và còn mất chất dinh dưỡng nếu rã đông quá lâu. Vì vậy, bạn chỉ nên rã đông vừa phải, cá vừa mềm tới rồi đem đi chế biến là được

Không rã đông bằng lò nướng

Thực phẩm sau khi rã đông bằng lò nướng sẽ khá nhạy cảm với vi khuẩn, cần sử dụng hoặc chế biến ngay sau khi rã đông. Vì vậy bạn cũng nên hạn chế rã đông thực phẩm bằng cách này nhé.

Không rã đông bằng cách nấu nóng thực phẩm

Bạn ngại rã đông thực phẩm sẽ mất thời gian nên cho vào nồi và nấu luôn. Cách này không những khiến thời gian nấu sẽ lâu hơn mà còn làm cho những chất dinh dưỡng bị phân hủy hết.

Việc rã đông nhanh có ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm và sức khỏe người dùng không?

Bản thân việc rã đông thực phẩm không có gì ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bởi thịt, cá, rau củ là những loại thực phẩm đông lạnh phổ biến, tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều rã đông thực phẩm sai cách. Việc rã đông không đúng cách có thể khiến thực phẩm bị biến chất, thậm chí là sản sinh ra độc tố gây hại cho sức khoẻ. Vì thế, hãy rã đông đúng cách theo những cách nêu trên.

Có nên rã đông nhanh thực phẩm không? Câu trả lời là có. Bởi việc rã đông không chỉ đảm bảo cho chất lượng dinh dưỡng của món ăn còn đảm bảo cho độ ngon miệng của món ăn. Việc rã đông đúng cách còn giúp ta nhanh gọn hơn trong việc bếp núc.

Qua bài viết trên hy vọng các bạn đã biết thêm một số thông tin về việc rã đông thực phẩm!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!