Cách cúng khai trương buôn bán đầu năm giúp tài lộc đủ đầy

27.01.2023 - 10:24

Cúng khai trương là lễ nghi quan trọng mà gia chủ cần chú ý khi mở cửa hàng kinh doanh hoặc khởi sự doanh nghiệp. Trong bài viết dưới dưới đây hãy cùng chúng tôi khám phá những cách cúng mở hàng đầu năm giúp tài lộc đủ đầy, buôn may bán đắt nhé.

Ý nghĩa của cúng khai trương

Theo tín ngưỡng phương Đông, “đất có thổ công, sông có hà bá” ngụ ý rằng tất cả nhà cửa, đất đai, sông hồ, nơi đâu cũng có các vị thần linh cai quản. Vì vậy khi đến nơi kinh doanh mới hoặc mở của kinh doanh buôn bán đều phải làm Lễ cúng để xin phép thần thổ địa, hà bá để báo cáo với thần linh về sự tồn tại của công ty kinh doanh và cúi xin thần linh che chở, phù hộ cho công việc thuận lợi, buôn may bán đắt tài lộc đủ đầy.

bai-cung-khai-truong
Cúng mở hàng, khai trương đầu năm

Ngoài ra, cúng lễ khai trương cũng được thực hiện vào đầu mỗi năm mới để báo cáo với các vị thần về ngày mở cửa hàng hàng năm và mong các vị thần phù hộ cho công việc kinh doanh trong năm đó được thuận lợi.

Người xưa cũng có câu “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Có thể bạn đã lên kế hoạch kinh doanh rất cẩn thận, kín kẽ rồi nhưng thành công hay không lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cũng như cần 1 chút may mắn. Những vấn đề liên quan đến tâm linh thực sự rất khó giải thích.

Chính vì vậy, trước khi mở cửa hàng, mở công ty, bạn nên làm lễ khai trương cửa hàng thật thành tâm và chu đáo. Khi đảm bảo 3 yếu tố “Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa” thì chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ “Thuận buồm xuôi gió” thôi.

Cần chuẩn bị những gì?

Để việc cúng khai trương diễn ra thuận lợi yêu cầu gia chủ phải chuẩn bị cẩn thận một số việc sau:

- Lựa chọn ngày lành tháng tốt, giờ tốt

- Chuẩn bị mâm lễ: hương, hoa quả, tiền vàng, gạo muối, trà, rượu, thuốc, xôi, gà luộc hoặc heo quay, cau trầu

- Chuẩn bị văn khấn khai trương, lễ nghi chu đáo

- Tìm người hợp với tuổi của người chủ cửa hàng để mong có được có nhiều may mắn.

- Chương trình, hoạt động khai trương để khuếch trương sản phẩm, thương hiệu tạo sự thu hút cho khách hàng.

Chọn ngày

Chọn ngày làm lễ khai trương gia chủ cần phải chú ý một số điểm sau:

- Chọn ngày cần chú ý tránh những ngày không tốt như ngày trùng tang, ngày sát chủ.

- Ngày được chọn phải là ngày đại cát, ngày hoàng đạo, ngày hợp với tuổi và mệnh của người chủ.

- Giờ cúng bái phải mang ý nghĩa đại cát đại lợi để rước thần tài thần lộc về canh gác cửa hàng chứ không thể làm tùy tiện.

Mâm cúng khai trương gồm những gì?

Một trong những phần quan trọng nhất cần được chuẩn bị chỉn chu là mâm cúng để lễ cúng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Mâm cúng nhiều hay ít phụ thuộc vào khả năng của gia chủ, lễ vật nhiều không có nghĩa công ty hoặc cửa hàng sẽ ăn nên làm ra và ngược lại. Quan trọng là sự thành tâm, là tấm lòng của gia chủ.

Các món đồ cúng cơ bản cần đảm bảo đúng lễ:

  • Lọ hoa đồng tiền, 5 loại trái cây (có quả dừa)
  • 3 đĩa xôi
  • 3 chén chè
  • 3 chén nước
  • 2 cây đèn cầy
  • Vàng bạc đại 2 miếng
  • 3 nén hương
  • Trầu cau
  • Bánh ngọt
  • Gạo
  • Muối
  • Tiền xâu chuỗi (1 xấp)
  • Hộp nhang rồng phụng 3 cây (hoặc nhang cuốn tàn đẹp),…
cung-khai-truong
Chuẩn bị mâm cúng cho ngày khai trương

Tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà mâm cỗ cúng có thể chuẩn bị đơn giản hơn nhưng nhất thiết cần phải có những thứ này:

  • Lọ hoa (có thể nhiều loại hoa, tốt nhất là các loại hoa dòng hoa Cúc hoặc hoa Đồng Tiền).
  • Đĩa trái cây (gồm 5 loại quả giống với mâm ngũ quả ngày Tết).
  • 3 đĩa xôi, 3 chén chè, 3 chén nước, 2 cây đèn cầy, trầu cau và bộ lễ vàng mã khai trương (bạn có thể mua ở một số cửa hàng tạp hóa họ sẽ soạn sẵn cho bạn).

Nếu bạn cúng trong công ty không được đốt vàng mã thì chỉ cần thắp nhang là được.
Gà luộc, đầu heo hoặc heo quay tùy điều kiện hoặc quy mô cơ sở của bạn.

THAM KHẢO COMBO LỄ VẬT TRONG MÂM CÚNG

Mâm cúng combo 1Mâm cúng combo 2Mâm cúng combo 3
Mâm trái cây ngũ quảMâm trái cây ngũ quảMâm trái cây ngũ quả
1 bó hoa cúc kim cương1 bó hoa cúc kim cương1 bó hoa cúc kim cương
1 bó nhang quế1 bó nhang quế1 bó nhang quế
2 ly đèn cầy2 ly đèn cầy2 ly đèn cầy
GạoGạoGạo
MuốiMuốiMuối
1 chai rượu nếp mới1 chai rượu nếp mới1 chai rượu nếp mới
1 chai nước cúng1 chai nước cúng1 chai nước cúng
Bánh kẹo, cốm, bim bim,…Bánh kẹo, cốm, bim bim,…Bánh kẹo, cốm, bim bim,…
Đường thẻĐường thẻĐường thẻ
Mía, cóc, ổi, đậu, khoai lang,..Mía, cóc, ổi, đậu, khoai lang,..Mía, cóc, ổi, đậu, khoai lang,..
6 chén chè đậu trắng6 chén chè đậu trắng6 chén chè đậu trắng
6 phần xôi gấc đậu xanh6 phần xôi gấc đậu xanh6 phần xôi gấc đậu xanh
6 chén cháo trắng6 chén cháo trắng6 chén cháo trắng
1 con gà luộc1 con gà luộc1 con gà luộc
1 bộ lễ vàng mã (giấy cúng) khai trương1 heo quay miếng1 con heo sữa quay
 1 đĩa bánh hỏi hoặc bánh mì1 đĩa bánh hỏi hoặc bánh mì
 1 bộ lễ vàng mã (giấy cúng) khai trương6 lon bia Tiger
  1 bộ lễ vàng mã (giấy cúng) khai trương

Sắp xếp mâm cúng đúng vị trí

Lễ cúng khai trương thường được tổ chức tại sảnh chính của công ty hay mặt tiền cửa hàng, chủ cửa hàng hoặc ban tổ chức sự kiện khai trương cần chuẩn bị một chiếc bàn lớn dùng làm bàn lễ.

Các lễ vật sắp xếp theo thứ tự như sau:

  • Lư hương, nến, đĩa trầu cau, bộ lễ vàng mã, ly nước, ly rượu, lọ hoa, trái cây đặt ngay đầu bàn lễ. Lưu ý, 2 cây nến đặt hai bên bàn, cạnh lư hương; lọ hoa đặt ở phía đông, còn trái cây bày ở phái tây.
  • Giữa bàn ưu tiên bày các món đồ cúng chính như xôi chè, các món mặn, đặc biệt là gà luộc hoặc đầu heo cần đặt ngay khu vực trung tâm.
  • Xung quanh bàn bày chén đũa.
  • Bàn lễ cần được sắp xếp một cách gọn gàng, trật tự và đẹp mắt thể hiện lòng thành kính với đấng thần linh đang cai quản vùng đất của công ty, cửa hàng. Trong lúc xem ngày giờ hoàng đạo để khai trương bạn có thể xem luôn hướng đặt mâm cúng phù hợp với mệnh và tuổi hoặc chỉ cần mâm cúng hướng từ trong ra ngoài, đầu bàn là vị trí hướng ra cửa. Lễ cúng nên bày ngoài trời để đón nhận những nguồn năng lượng tốt.

Tiến hành lễ khai trương

Sau khi hoàn thành xong việc chuẩn bị đồ cúng, đến ngày lành tháng tốt, giờ đẹp, bạn sẽ tiến hành lễ cúng.

Bạn bày lễ vật, đồ cúng lên 1 chiếc bàn lớn đặt ở trước cửa hàng. Đến giờ tốt bạn sẽ châm nến, lên hương sau đó vái 3 vái và đọc bài cúng.

Bài cúng khai trương được nhiều người sử dụng

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy:

– Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần.

– Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

– Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định Phúc Táo Quân chư vị tôn thần.

– Các Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.

Hôm nay là ngày… tháng giêng năm…

Tín chủ con là…

Hiện ngụ tại…

Con xin thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, các thứ cúng dâng bày ra trước án. Tín chủ con là giám đốc công ty…. (chủ cửa hàng….) nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, mại mãi tài vật giúp cho sinh hoạt.

Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật, cáo yết Tôn Thần, dâng cúng Bách Linh, cúi mong soi xét. Chúng con kính mời Quan Đương Niên, Quan Đương Cảnh, Quan Thần Linh Thổ Địa, Định Phúc Táo Quân, cùng các Ngài Địa Chúa Long Mạch và tất cả Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.

Cúi xin thương xót tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, nhân sự bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương, tám tiết có điềm lành tiếp ứng, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này, xin hãy tới đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ vận đáo hanh xương, tài lộc như gió mây tập hội.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

Ai là người cúng, thắp hương và đọc văn khấn?

  • Đối với hộ kinh doanh gia đình thì người cúng, đọc văn khấn là gia chủ.
  • Đối với cửa hàng, công ty thì người cúng và đọc bài khấn là chủ kinh doanh, giám đốc công ty, người phụ trách cửa hàng. Ngoài ra, trong lễ cúng còn có toàn thể nhân viên.

Lưu ý: Nếu năm nay không tốt cho mệnh của người cúng chính, thì có thể cúng cùng người hợp mệnh, mang tài lộc cho năm mới

Thụ lộc và đón khách

Sau khi đọc xong bài văn khấn, đợi cháy hết một tuần hương, chủ lễ lạy 3 lạy rồi xin tiền vàng xuống và đốt hết. Lễ vật khai trương có thể đem xuống, gia chủ mời mọi người cùng dùng lấy lộc.

Sau phần lễ, người đứng đầu công ty hoặc chủ cửa hàng mời một người hợp tuổi, hợp mệnh vào mua hàng, đặt cọc để lấy may, tạo đà cho việc kinh doanh được thuận lợi, suôn sẻ.

Những hoạt động khác nên có

Tùy vào quy mô của doanh nghiệp, cửa hàng, ngoài mâm cỗ cúng thì dưới đây là một số hoạt động nên có trong ngày cúng khai trương để giúp cho buổi lễ trở nên náo nhiệt hơn, đồng thời giúp thu hút tài lộc cho gia chủ. Việc sử dụng hoạt động này phụ thuộc vào quy mô và kinh phí của gia chủ.

- Múa lân sư rồng: hàm ý mang đến sự may mắn, thịnh vượng. Hình thức và số lượng lân phù hợp với điều kiện và quy mô lễ khai trương

- Đánh trống: góp phần tăng náo nhiệt cho buổi cúng khai trương vừa mang lại sự may mắn. 8 tiếng trống tượng trưng cho việc phát tài, 9 tiếng tượng trưng cho sự trưởng cửu, dài lâu, 13 tiếng tượng trưng cho việc luôn tiến lên phía trước.

- Văn nghệ: các tiết mục văn nghệ trẻ trung, các điệu nhảy sôi động giúp khấy động không khí buổi lễ thêm tưng bừng.

- Cắt băng khánh thành: Tùy vào số lượng cổ đông mà sẽ có lượng bông khánh thành phù hợp. Thông thường thì các dải băng sẽ từ trên 5m và có từ 3 - 9 bông.

- Tặng quà cho khách tham gia: các món quà nhỏ in tên doanh nghiệp, cửa hàng để lưu niệm cho khách, voucher khuyến mại hoặc mua hàng giảm giá tặng quà là hoạt động được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng thường tổ chức trong ngày khai trương để thu hút khách.

- Truyền thông: một số doanh nghiệp quy mô lớn cũng thường chuẩn bị catalog, tờ rơi hoặc booking quảng cáo thương hiệu, sản phẩm trên phương tiện truyền thông để thu hút khách hàng

Cúng khai trương

Múa lân sư rồng trong lễ khai trương cầu mong may mắn, tài lộc

Những điều kiêng kỵ 

- Tránh tổ chức quá đơn giản hoặc phô trương, tốt nhất là nên cân nhắc quy mô để tổ chức phù hợp

- Tránh sử dụng những gam màu đen tối hoặc khắc với bản mệnh chủ

- Tránh ngày giờ xấu

- Tránh nói lời không may mắn, làm đổ vỡ đồ vật

- Tránh cúng ở nơi chật hẹp, tối tăm, nên cúng ở trước cửa hàng, doanh nghiệp, khu vực thoáng, thu hút được sự chú ý để đón tài lộc.

Câu hỏi thường gặp

1. Nên cúng khai trương trong nhà hay ngoài sân?  

Lễ cúng mang ý nghĩa khai báo với các vị Thổ công, Thổ địa, Thần linh,... cai quản trong khu vực đó. Vì vậy, mâm cúng nên đặt ngoài sân, phía trước cửa hàng, công ty, thể hiện sự xin phép được kinh doanh, buôn bán ở địa chỉ đó. Sau khi làm xong lễ cúng thì được coi là các vị thần đã cho phép và bạn có thể vào trong nhà và bắt đầu công việc làm ăn.

2. Ai nên cúng khai trương?  

Thông thường người đứng ra cúng khai trương là chủ cửa hàng, người đứng đầu công ty. Tuy nhiên, nếu không hợp tuổi, không hợp mệnh vào thời gian ấn định khai trương thì bạn có thể nhờ người cấp thấp hơn, là Phó Giám đốc, Cửa hàng trưởng hoặc nhờ thầy cúng làm chủ lễ để đảm bảo buổi khai trương diễn ra đúng với các phép tắt, lễ nghi.

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc cúng khai trương bạn có thể tham khảo. Chúc gia chủ luôn tài lộc đủ đầy, buôn may bán đắt!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!