Lì xì là gì? Phong tục, ý nghĩa và các mẫu hình ảnh lì xì ngày Tết đẹp

26.01.2022 - 15:35

Lì xì được xem là tục lệ truyền thống lâu đời nay của người Việt vào mỗi dịp đầu năm mới. Đây cũng là điều được các em nhỏ mong chờ nhất vào mỗi dịp tết? Vậy bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi lì xì là gì? Nguồn gốc phong tục và ý nghĩa của lì xì là gì chưa? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết này để hiểu rõ nhất về phong tục lì xì đẹp đẽ này cũng như giải đáp câu hỏi Bao lì xì tiếng Anh là gì? Mẫu hình ảnh lì xì ngày Tết đẹp năm Nhâm Dần 2022 nhất là gì nhé

Lì xì là gì? 

Lì xì thực chất là tên gọi của tục lệ người lớn mừng tuổi cho trẻ con trong dịp Tết cổ truyền của nhiều nước Á Đông, trong đó có Việt Nam của chúng ta. Tục lệ này được thể hiện bằng cách đặt những tờ tiền vào một chiếc phong bì nhỏ có trang trí màu sắc rực rỡ và thường là màu đỏ. Phong bao đó còn được gọi là phong bao lì xì và số tiền đặt trong đó được gọi là tiền lì xì.

li-xi-la-gi-9

Nguồn gốc phong tục lì xì ngày Tết

Tục lì xì đầu năm mới được bắt nguồn từ Trung Quốc. Tương truyền, vào đêm Giao Thừa thường có một con yêu quái xuất hiện, nó thường thích xoa đầu những đứa bé đang ngủ ngon và làm chúng bị sốt cao hoặc trở nên ngớ ngẩn. Chính vì thế, các gia đình có trẻ nhỏ thường phải thức cả đêm để canh không cho yêu quái làm hại con mình.

Có một gia đình nọ, ngoài 50 tuổi mới sinh hạ được mụn con trai. Tết năm đó, có 8 vị tiên dạo qua nhà và biết rằng chú bé sẽ gặp họa với yêu quái nên biến thành 8 đồng tiền, sau đó, cha mẹ chú bé đem gói lại bằng mảnh giấy đỏ và đặt bên cạnh gối của chú bé. Và khi yêu quái tới, 8 đồng tiền này lóe sáng khiến cho nó bị hoảng sợ phải bỏ chạy. Câu chuyện này nhanh chóng được lan truyền và cứ mỗi khi Tết đến, người ta lại bỏ tiền vào chiếc bao đỏ đem tặng nó cho trẻ em. Dần dần thói quen này được hình thành và duy trì cho tới ngày nay và có tên gọi là tục lì xì đầu năm.

li-xi-la-gi-10

Ý nghĩa của tục lì xì ngày Tết

Phong bao lì xì ẩn chứa khá nhiều ý nghĩa sâu xa, tốt đẹp. Phong bao kín đáo, giúp những người nhận lì xì không so bì, hơn thua dẫn tới những xích mích không đáng có. Màu đỏ của những chiếc phong bao tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn, cát tường. Màu đỏ cũng là màu của hi vọng, thành công. Chính vì thế, việc lì xì đầu năm sẽ giúp cho người nhận luôn có được sự may mắn, tài lộc, thịnh vượng trong cả năm.

Ngày nay, lì xì không chỉ được dành riêng cho trẻ em mà cứ vào dịp Tết, cháu con lại quây quần, chúc sức khỏe ông bà, cha mẹ và biếu tiền lì xì cho người lớn, sau đó người lớn trong gia đình sẽ trao những phong bao lì xì cho con cháu...

Ngoài ra, người ta có thể lì xì cho bạn bè, hàng xóm, họ hàng, những người thân quen, thậm chí là là khách hàng... hoặc có thể cả cho những người họ mới gặp gỡ lần đầu...

Và dù số tiền trong bao lì xì có giá trị như thế nào thì đây vẫn được coi là một món quà tinh thần đầy ý nghĩa dịp đầu năm mới, biểu tượng cho sự sung túc và những điều tốt đẹp.

Phong bao lì xì tiếng anh là gì? Tiền lì xì tiếng anh là gì?

Bao lì xì rất quen thuộc với người Á Đông vậy bạn có biết bao lì xì tiếng Anh là gì? Bao lì xì trong tiếng Anh là "red envelop" và tiền lì xì được gọi là "lucky money" đấy.

Việc biết được phong bao lì xì tiếng Anh là gì hay tiền lì xì tiếng Anh là gì sẽ giúp bạn có thể dễ dàng hơn khi gửi tới những người bạn nước ngoài một chút tình cảm của mình trong dịp Tết cổ truyền.

Một số mẫu hình ảnh lì xì đẹp xuân Nhâm Dần 2022

li-xi-la-gi-1
li-xi-la-gi-2
li-xi-la-gi-3
li-xi-la-gi-4
li-xi-la-gi-5
li-xi-la-gi-6
li-xi-la-gi-7
li-xi-la-gi-8

Tục lì xì Tết của người Việt ngày nay

Theo phong tục, cứ giao thừa hoặc mùng một, các gia đình người Việt tụ họp đông đủ với nhau cùng thắp nén hương lên tổ tiên, cùng vui đùa ăn uống chúc mừng năm mới.

Đây cũng là dịp mà con cháu trong nhà chúc Tết đến ông bà, cha mẹ và nhận lì xì mừng tuổi. Phong bao lì xì màu đỏ bên trong có số tiền nhỏ tượng trưng cho lời chúc may mắn, mạnh khỏe, gặp nhiều thành công trong công việc, học tập mà người lớn muốn gửi đến trẻ.

Ngày nay, việc mừng tuổi đã không còn giới hạn trong ngày mùng một hay ba ngày đầu năm nữa, mà chỉ cần còn không khí Tết thì vẫn có thể lì xì con cháu của mình.

Ngoài ra tục lì xì cũng không còn giới hạn chỉ người lớn lì xì cho trẻ nhỏ nữa. Chỉ cần là người đã đi làm, có thú nhập là có thể mừng tuổi những bậc cao niên như cha mẹ, ông bà rồi. Không chỉ người thân trong gia đình, tục lì xì đã mở rộng khi bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm chúc Tết cũng có thể lì xì lẫn nhau.

Nên lì xì bao nhiêu tiền vào dịp tết

Qua thời gian, ý nghĩa phong bao lì xì cũng dần mất đi những nét đẹp vốn có của nó. Đó là khi mà giờ đây mọi người thường đặt câu hỏi "lì xì bao nhiêu là đủ?". Điều đó đặt nặng vấn đề vật chất hơn là về vấn đề tinh thần.

Trước đây người Việt thường đặt trong bao lì xì tờ tiền mệnh giá 500đ và 10.000đ, lúc đó cả hai tờ tiền này đều có màu đỏ với ý nghĩa cầu mong khỏe mạnh, may mắn và an lành cho con cháu. Giờ đây mệnh giá tiền trong bao lì xì thường cao hơn tùy vào cấp bật của người nhận. Ví dụ như với cha mẹ, người Việt thường gửi bao lì xì cao hơn để thể hiện lòng thành mong muốn cha mẹ luôn dồi dào sức khỏe.

Dù mệnh giá bao lì xì là bao nhiêu thì phong bao lì xì vẫn luôn giữ vững ý nghĩa vốn có của nó chính là mong muốn người nhận gặp thật nhiều may mắn và dồi dào sức khỏe trong năm mới.

Hiện nay bao lì xì cũng không chỉ còn là màu đỏ hay vàng truyền thống mà còn có thêm nhiều mẫu mã phù hợp với sở thích của mỗi người.

li-xi-la-gi-hinh-anh-li-xi-ngay-tet

Tết Nguyên Đán sắp đến, mọi người hãy chuẩn bị những phòng bao lì xì thật đẹp kèm những lời chúc ý nghĩa để lì chì cho người thân, con cháu nhà mình nhé. Những chiếc bao lì xì này vừa giúp gắn kết mọi người với nhau, giúp bạn thể hiện được tình cảm cũng như mang lại nhiều tiếng cười và may mắn cho tất cả mọi  người. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ nhất lì gì cũng như ý nghĩa và nguồn gốc phong tục lì xì ngày Tết. Chúc bạn năm mới an khang thịnh vượng

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!