Lương net là gì? Những điều người lao động cần biết về lương net.

22.03.2023 - 11:15

Lương net là gì? lương gross là gì? Có lẽ đối với những người mới đi làm thì những thuật ngữ này còn khá lạ lẫm và mới mẻ. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về những vấn đề trên. Các bạn cùng theo dõi nhé!

I. Lương net là gì?

Khi giao kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có thể lựa chọn nhiều hình thức trả lương. Trong đó, hai hình thức trả lương phổ biến nhất là lương Gross và lương Net.

luong-net-la-gi

Lương Net là khoản tiền lương thực lãnh của người lao động sau khi đã trừ hết các khoản chi phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân.

Đó là khoản tiền thực tế bạn nhận về sau mỗi đợt lương mà không cần đóng thêm bất kỳ khoản nào nữa.

  • Ví dụ: Nếu 1 công ty offer bạn mức lương là 10 triệu Net thì có nghĩa là số tiền bạn sẽ nhận được trong mỗi tháng chính xác là trọn vẹn 10 triệu. Bạn sẽ không cần phải chi trả thêm bất kỳ khoản nào trong số tiền lương bạn nhận được.

II. Cách tính lương net

Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH người lao động phải đóng 8% vào quỹ hưu trí và tử tuất; 1% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp và 1,5% vào quỹ bảo hiểm y tế).

  • Lương Net = Lương Gross - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có).

Trong đó:

  • BHXH: Bảo hiểm Xã hội (8%).
  • BHTN: Bảo hiểm Thất nghiệp (1%).
  • BHYT: Bảo hiểm Y tế (1.5%).
  • Thuế TNCN: Thuế Thu nhập Cá nhân (% tùy vào giá trị lương).
  • Lương Gross: là tổng thu nhập mỗi tháng mà người lao động nhận được, bao gồm lương cơ bản và các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng, cùng các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Cách tính thuế TNCN (nếu có):

  • Thuế TNCN = (Tổng thu nhập - Các khoản được miễn - Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Trong đó, người lao động được giảm trừ gia cảnh đối với chính bản thân là 11 triệu đồng/tháng, với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng và các khoản bảo hiểm bắt buộc, quỹ hưu trí tự nguyện, đóng góp từ thiện (căn cứ Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 và Điều 20 Luật Thuế thu nhập cá nhân).

luong-net-la-gi

Ví dụ: Anh A làm nhân viên kinh doanh cho công ty B với mức lương Gross là 20 triệu đồng/tháng. Anh A có 1 người phụ thuộc thì cách tính lương Net của anh như sau:

Lương Net ( anh A) = 20 triệu đồng - (BHXH + BHYT + BHTN) - thuế TNCN (nếu có).

Trong đó:

Các khoản đóng bảo hiểm (BHXH + BHYT + BHTN):

  • Bảo hiểm xã hội: 20 triệu đồng x 8% = 1,6 triệu đồng
  • Bảo hiểm thất nghiệp: 20 triệu đồng x 1% = 200.000 đồng
  • Bảo hiểm y tế: 20 triệu đồng x 1,5% = 300.000 đồng

Như vậy tổng số tiền anh A phải trích để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc/tháng là:

  • 1,6 triệu đồng + 200.000 đồng + 300.000 đồng= 2,1 triệu đồng

Anh A được giảm trừ:

  • Giảm trừ gia cảnh với chính bản thân: 11 triệu đồng
  • Giảm trừ gia cảnh cho 01 người phụ thuộc: 4,4 triệu đồng
  • Các khoản bảo hiểm bắt buộc: 2,1 triệu đồng

Thu nhập tính thuế của anh A:

  • 20 triệu đồng - 11 triệu đồng - 4,4 triệu đồng - 2,1 triệu đồng = 2,5 triệu đồng

Nếu anh A ký hợp đồng lao động trên 03 tháng thì thuế thu nhập cá nhân của anh A được tính theo biểu lũy tiến từng phần. Thu nhập tính thuế của anh A là 2,5 triệu đồng thì thuộc bậc 1 với thuế suất là 5%.

Theo đó, tiền thuế TNCN anh A phải đóng là: 2,5 triệu đồng x 5% = 125.000 đồng.

Như vậy, số tiền anh A thực nhận mỗi tháng là:

  • 20 triệu đồng - 2,1 triệu đồng - 125.000 đồng = 17,775 triệu đồng.

III. Ưu, nhược điểm của lương net

  • Ưu điểm: Người lao động nhận đúng số tiền thỏa thuận, việc nộp bảo hiểm và thuế thu nhập do người sử dụng lao động tự tính toán và nộp
  • Nhược điểm: người sử dụng lao động có thể sử dụng mức lương này để đóng Bảo hiểm cho người lao động dẫn đến mức đóng thấp, mức hưởng cũng thấp.

IV. Có nên deal lương net không?

Có thể thấy, về lý thuyết, dù chọn nhận lương gross hay lương net thì tiền lương thực nhận của người lao động vẫn như nhau. Mỗi cách nhận lương sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau như đã nêu ở trên.

luong-net-la-gi

Nếu thoạt nhìn có thể bạn cho rằng lương Net có lợi hơn vì đó chính là số tiền bạn nhận được, còn lương Gross thì bạn có cảm giác bị mất đi một khoản khi nhận lương.

Trên thực tế khi bạn quy đổi lương Net sang Gross hay từ Gross sang Net thì số tiền bạn nhận được không đổi, dù bạn đàm phàn với nhà tuyển dụng bằng cách nào nào thì nhà tuyển dụng sẽ tính toán để lương Net và lương Gross ở mức tương đương nhau.

Tuy nhiên nếu tinh ý, bạn sẽ thấy rằng khi sử dụng lương Gross mức lương bạn nhận được sẽ minh bạch hơn. Với mức lương Gross bạn sẽ chủ động tính toán được mức lương Net của mình và biết được các khoản bảo hiểm, thuế mà công ty đóng cho bạn, nguợc lại với lương Net có thể bạn sẽ không biết được mức bảo hiểm công ty đóng cho mình là bao nhiêu.

Vậy nên khi thỏa thuận với daonh nghiệp về mức lương thì bạn nên chọn lương Gross, vì khi hợp đồng là lương Gross, luật quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi bên đóng BHXH, BHYT, BHTN, Công đoàn và Thuế TNCN. Bạn lấy lương Gross – mức phí mình phải đóng = lương thực nhận hàng tháng. Khi có vấn đề về thai sản, tai nạn lao động, mất sức lao động, thất nghiệp, thì bạn hưởng được quyền lợi trên số lương Gross mà bạn đóng và công ty bạn đồng ý chi trả.

Còn nếu nhà tuyển dụng và bạn làm việc với nhau trên lương Net thì bạn có thể hỏi rõ về mức đóng bảo hiểm mà công ty đóng cho bạn để nắm được chính xác hơn quyền lợi của mình.

OT là gì? Quy định và cách tính lương thời gian làm OT cho nhân viên

Hy vọng bài viết này mang đến thêm nhiều kiến thức hữu ích đến tiền lương dành cho bạn. Việc hiểu rõ lương net là gì sẽ giúp bạn đàm phán với nhà tuyển dụng hiệu quả hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!