OT là gì? Quy định và cách tính lương thời gian làm OT cho nhân viên

13.10.2022 - 08:24

OT là gì? Bạn đã từng nghe nhắc đến khái niệm OT hay chưa? Thuật ngữ OT này đang khá phổ biến trên các diễn đàn hiện nay cũng như trên các trang mạng xã hội. Vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan đến thuật ngữ OT cùng những vấn đề liên quan.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé!

1/ OT là gì?

ot-la-gi

Thuật ngữ OT là từ viết tắt của cụm từ trong tiếng Anh là " Over time". Thuật ngữ này được sử dụng để nói đến vấn đề làm ngoài giờ hay còn có nghĩa là làm tăng ca.

Việc tăng ca ( làm thêm giờ) có thể là bắt buộc hoặc tự nguyện và bạn sẽ được chi trả cho việc làm ngoài giờ này theo quy định của Luật lao động

Việc tăng ca không mang tính dài hạn, chỉ thực hiện khi công ty có những dự án cần phải hoàn thành gấp trong thời gian ngắn, cần người làm hoàn thành sớm thì phải tăng ca. 

2/ Lương OT là gì?

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 97 của Bộ luật Lao động, bảng tính lương làm thêm giờ của người lao động như sau:

Trường hợp 1: Làm thêm giờ vào ngày làm việc bình thường
Người lao động được hưởng ít nhất 150% lương của ngày công đó.

Trường hợp 2: Làm thêm giờ vào ngày nghỉ cuối tuần
Người lao động được hưởng ít nhất 200% lương của ngày công đó.

Trường hợp 3: Làm thêm vào các ngày lễ, Tết
Người lao động được hưởng ít nhất 300% lương của ngày công đó, cộng thêm tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương.

Trường hợp 4: Làm thêm giờ vào ban đêm
Người lao động được hưởng ít nhất 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực của ngày làm việc bình thường.

Ngoài ra, người lao động còn được hưởng thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc ngày nghỉ hoặc ngày lễ, tết.

3/ Quy định về thời gian OT là gì?

ot-la-gi

Theo quy định tại Điểm b, khoản 2, Điều 106 của Bộ luật Lao động, số giờ làm thêm của người lao động không được quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày.

Nếu công ty áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc (tính cả thời gian làm thêm) không được quá 12 giờ/ngày, 30 giờ/tháng, 200 giờ/năm; trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định nhưng cũng không được quá 300 giờ/năm.

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 4 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013, nếu đơn vị, tổ chức làm thêm giờ trên 200 – 300 giờ/năm thì người sử dụng lao động phải gửi văn bản thông báo đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương; nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định.

4/ Những câu hỏi liên quan đến OT là gì?

Khi nào sẽ làm OT?

Khi công ty có công việc đột xuất, có những dự án cần phải hoàn thành gấp trong thời gian ngắn thì nhân viên cần phải OT để hoàn thành sớm công việc.

Những ngày nghề nào có thể thường xuyên làm OT?

-Ngành du lịch,khách sạc, nhà hàng:  OT vào các dịp lễ tết, mùa hè do lượng khách tăng đột biến mà khách sạn, nhà hàng chưa tuyển được nhân viên cần thiết.

-Ngành dịch vụ: vì tính chất công việc nên sẽ thường xuyên OT

- Ngàmh IT ( công nghệ thông tin): đặc biệt là mảng lập trình, Khi các dự án gần đến deadline, ngày bàn giao nhưng khối lượng công việc còn rất nhiều, đòi hỏi nhân viên phải tăng ca để hoàn thành

- Ngành nghề khác: sẽ làm OT theo yêu cầu hoặc quy định của công ty, doanh nghiệp.

Những mặt lợi, mặt hại khi bạn làm OT?

Lợi ích: mức thu nhập dành cho khi bạn phải làm OT thường cao hơn so với mức thu nhập bình thường theo qui định của bạn vì vậy OT có thể là một cách nhằm tăng thu nhập của bạn

ot-la-gi

Bất lợi: 

Mệt mỏi và căng thẳng: Làm việc quá sức sẽ khiến bạn bị suy nhược, và không còn tỉnh táo. Nếu việc đó diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến bạn trở trên cáu kỉnh, hay khó chịu, dễ nổi cáu.

Năng suất và hiệu suất công việc bị giảm: Làm việc dài liên tục sẽ khiến bạn mệt mỏi, không tập trung được vào công việc

Bệnh tật: Làm việc thêm giờ, quá giờ một cách liên tục khiến việc ăn uống ngủ nghỉ của bạn không được đảm bảo nên việc mắc phải những căn bệnh liên quan đến tim mạch, dạ dày, hệ thần kinh… là điều không thể tránh khỏi.

ot-la-gi

Xem thêm:

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp về OT là gì sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trước đây về vấn đề làm ngoài giờ đang được đông đảo người lao động quan tâm!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!