Những mẫu bàn thờ đẹp nhất và tiêu chuẩn chọn bàn thờ cần lưu ý

29.11.2022 - 08:49

Với bất kì gia đình nào để chọn để chọn mẫu bàn thờ đẹp thì đòi hỏi gia chủ phải rất tỉ mỉ và chọn lựa vô cùng kỹ càng. Bởi bàn thờ là một sản phẩm tâm linh không thể thiếu trong mỗi gia đình. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến phong thủy, tài lộc của gia chủ.

Dưới đây là những mẫu bàn thờ hiện đại, đẹp và những tiêu chuẩn chính khi chọn bàn thờ, mời các bạn cùng tham khảo.

nhung-luu-chon-ban-tho-dep-hop-phong-thuy
Mẫu bàn thờ cho gia đình

Tiêu chuẩn chọn mẫu bàn thờ đẹp, những lưu ý khi chọn bàn thờ

Tiêu chuẩn chọn mẫu bàn thờ đẹp

Việc chọn ban thờ phù hợp với tâm nguyện, mong ước của gia chủ thường rất dễ mắc sai phạm do nhiều gia chủ không biết sử dụng loại thước lỗ ban nào phù hợp, chọn vị trí, hướng đặt ban thờ thế nào mà chỉ nghĩ rằng mẫu bàn thờ thực sự đẹp ở đây chỉ về hình thức bên ngoài.

Thiếu thông tin dẫn đến những sai lầm đáng tiếc và rất khó sửa chữa khắc phục và để khắc phục cũng rất tốn kém. Hơn nữa, các yếu tố liên quan tới bàn thờ lại là vấn đề vô cùng quan trọng trong phong thủy. 

Một sai lầm dù nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn. Để chọn được bàn thờ đẹp gia chủ cần lưu ý đảm bảo các tiêu chí về không gian, chất liệu, kích thước, phong thủy... Có như vậy thì mọi việc mới được vẹn toàn.

Những lưu ý khi chọn bàn thờ 

1. Về không gian

Nên chọn mẫu bàn thờ phù hợp với không gian sống trong nhà. Phong cách nhà ở và phong cách của bàn thờ có sự tương thích. Ví dụ cùng phong cách cổ điển, cùng phong cách hiện đại để tạo nên sự phù hợp. Tùy theo không gian nhà lớn, nhỏ mà đặt bàn thờ phù hợp.

Mẫu bàn thờ đẹp
Tiêu chuẩn chọn mẫu bàn thờ ưng ý

2. Về chất liệu

Các chuyên gia phong thủy cũng cảnh báo, nếu chọn sai chất liệu gỗ hoặc dòng gỗ không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng tới tài vận, may mắn của chủ nhà. Tiêu chuẩn gỗ làm ra các mẫu bàn thờ chất lượng là gỗ tự nhiên, phải chắc chắn, không bị mối mọt, không bị cong vênh bởi nhiệt độ và thời gian. Có 7 loại chất liệu bàn thờ tốt gồm:

  • Bàn thờ gỗ Mít: Theo quan niệm nhân gian thì cây Mít cho quả từ thân – điều này tượng trưng cho sự sung túc, nảy nở. Nếu sử dụng bàn thờ gỗ Mít sẽ giúp gia trủ giàu sang và đường tài vận phát triển hơn. Ngoài ra, cây mít có thể sinh trưởng tốt tại những nơi đất cằn cỗi, sỏi đá – thể hiện sự kiên cường, bất khuất có thể vượt qua mọi khó khăn.
  • Bàn thờ gỗ hương: Loại gỗ này có vân gỗ đẹp mắt, bề mặt mịn màng, khi được điêu khắc tỉ mỉ sẽ rất đẹp và sang trọng. Bên cạnh đó, loại gỗ này có khả năng chống mối cao nên cực kỳ bền khi sử dụng.
  • Bàn thờ gỗ Pơ Mu: Gỗ Pơ Mu có ưu điểm là rất dễ chế tác, dễ dàng lau chùi vệ sinh bàn thờ và khả năng chống mối mọt tốt. Hơn nữa loại gỗ này có màu vàng rất đẹp, phù hợp trong phong thủy dùng để thờ cúng. 
  • Bàn thờ gỗ Lim: Gỗ lim là loại gỗ tốt, chất liệu cứng, đường nét vân gỗ rõ ràng, cực kỳ đẹp mắt và chống mối mọt tốt.
  • Bàn thờ gỗ Vàng tâm: Có mùi thơm dịu nhẹ, giống mùi nhang trầm rất dễ chịu. Loại gỗ này có độ bền cao và rất dễ chạm khắc ra các mẫu bàn thờ được đẹp nhất
  • Bàn thờ gỗ Dổi: Có đặc tính nhẹ, dễ vận chuyển cùng với giá cả khá đang dạng tùy chất liệu gỗ và độ tinh xảo của sản phẩm.
  • Bàn thờ gỗ Xoan đào: Gỗ xoan đào thường được dùng để làm bàn thờ thần tài, bàn thờ thổ địa chứ ít khi được dùng làm bàn thờ tổ tiên. Loại gỗ này rất giòn và dễ bị mối mọt cũng rất khó chạm khắc họa tiết nhưng giá thành khá rẻ, phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp hiện nay.
7-dieu-kieng-ky-khi-dat-ban-tho-1-1
Cần lưu ý về chất liệu và kích thước khi chọn bàn thờ đẹp cho gia đình mình

3. Về kích thước

Theo phong thủy, kích thước bàn thờ sẽ được đo theo "thước Lỗ Ban". Thước Lỗ Ban là dụng cụ để đo đạc trong phong thủy. Trên thước có phân chia các khoảng theo các cung tốt - xấu. Khi làm nhà, trổ cửa hay lập bàn thờ đều nên đo kích thước theo dụng cụ này.

Một mẫu bàn thờ chuẩn đẹp, hợp phong thủy phải có chiều dài (chiều cao) và chiều rộng nằm trong các cung tốt của thước Lỗ Ban. Hiện nay, đa phần các đơn vị thiết kế và sản xuất bàn thờ cũng đều sử dụng thước Lỗ Ban để đo đạc kích thước cho bàn thờ. 

Dưới đây là các kích thước gia chủ có thể tham khảo:

  • Bàn thờ rộng 610mm - dài 1070mm thuộc cung tài lộc, quý tử.
  • Bàn thờ rộng 560mm - dài 950mm thuộc cung tài vượng.
  • Bàn thờ rộng 495mm - dài 950mm thuộc cung tài vượng.
  • Bàn thờ rộng 480mm - dài 880mm thuộc cung hỷ sự, tiến bảo.
  • Bàn thờ rộng 480mm - dài 810mm thuộc cung hỷ sự, tài vượng.

4. Về phong thủy

Để tránh phạm phong thủy và ảnh hưởng đến may mắn, vận mệnh của gia đình, gia chủ cần lưu ý:

  • Chọn hướng đặt bàn thờ là hướng tốt.
  • Vị trí đặt bàn thờ không phạm phong thủy.
  • Chọn bàn thờ theo mệnh tuổi.

Gợi ý một số mẫu bàn thờ trang trọng, đẹp mắt

Dưới đây là những mẫu bàn thờ chuẩn đẹp, được nhiều gia đình ưa chuộng, mời các bạn cùng tham khảo:

Mẫu 1: Bàn thờ đứng

Bàn thờ đứng là mẫu bàn thờ thông dụng hiện nay có cấu tạo cơ bản gồm mặt bàn thờ và chân trụ (có thể có 4 chân hoặc 6 chân hoặc nhiều hơn). Bàn thờ này có thiết kế bề mặt bàn thờ rất đa dạng có thể nhỏ hoặc lớn, tùy thuộc vào yêu cầu và diện tích nơi đặt bàn thờ mà có thiết kế phù hợp.

Thiết kế mẫu bàn thờ này cũng là một trong những lựa chọn được rất nhiều khách hàng ưu tiên chọn mua. Bạn có thể kết hợp mẫu bàn thờ này với đồ thờ bằng đồng.

Mẫu bàn thờ đứng đẹp
Mẫu bàn thờ đứng đẹp
mẫu bàn thờ đẹp 1
Bàn thờ đứng kèm tủ dưới tiện lợi
mẫu bàn thờ đứng 3
Bàn thờ đứng tiết kiệm diện tích cho nhà nhỏ

Mẫu 2: Bàn thờ treo tường

Đây là bàn thờ đẹp, được sử dụng phổ biến, có kích thước nhỏ được thiết kế riêng cho những căn hộ có diện tích nhỏ như chung cư, có thể nói đây là một trong những mẫu bàn thờ chung cư đang rất được ưa chuộng hiện nay. Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, được cố đinh bằng vít chắc chắn trên tường, thường cao hơn tầm nhìn khoảng 1.5m.

Mẫu bàn thờ treo tường
Mẫu bàn thờ treo tường phù hợp với nhiều không gian sống
bàn thờ
Mẫu bàn thờ treo tường khá rộng
bàn thờ treo tường đẹp
Mẫu bàn thờ treo tường 1
mẫu bàn thờ trên tường
Mẫu bàn thờ treo tường 2
Mẫu bàn thờ trên tường
Bàn thờ treo trên tủ
Bàn thờ gắn tường
Bàn thờ treo

Những lưu ý khi chọn mẫu bàn thờ treo tường

- Mẫu bàn thờ treo tường cũng phải đáp ứng được các tiêu chí như: nhẹ, ít cong vênh để khi treo lên cao sẽ đảm bảo giữ được trọng lượng và an toàn với người sử dụng.

-  Những loại gỗ được nhà sản xuất lựa chọn hàng đầu trong thiết kế các mẫu bàn thờ treo tường đó là gỗ dổi, gỗ mít, gỗ hương,...

-  Một số kích thước mẫu bàn thờ treo tường phổ biến như:

  • Kích thước mẫu bàn thờ treo tường sâu 480 mm (Hỷ Sự) x rộng 810 mm (Tài Vượng).
  • Kích thước mẫu bàn thờ treo tường sâu 480 mm (Hỷ sự) x rộng 880 mm (Tiến Bảo).
  • Kích thước mẫu bàn thờ treo tường sâu 495mm (Tài Vượng) x rộng 950 mm (Tài Vượng).
  • Kích thước mẫu bàn thờ treo tường sâu 560 mm (Tài Vượng) x rộng 950 mm (Tài Vượng).
  • Kích thước mẫu bàn thờ treo tường sâu 610 mm (Tài Lộc) x rộng 1070mm (Quý Tử).

Độ cao bàn thờ phổ biến cho các mẫu bàn thờ treo tường:

  • Độ cao treo mẫu bàn thờ treo tường tầm thấp có các kích thước đẹp là 1m72 (đại cát), 1m73 (tài vượng), 1m76 (phú quý), 1m76,5 (tiến bảo).
  • Độ cao treo mẫu bàn thờ treo tường tầm trung có các kích thước đẹp như sau 1m93 (tài), 1m93,5 (tiến bảo), 1m97,5 (tài vượng).
  • Độ cao mẫu treo bàn thờ treo tường tầm cao có kích thước đẹp như sau 2m11 (đại cát), 2m12 (tài vượng), 2m15 (phú quý), 2m16 (tiến bảo), 2m17 (tài lộc).

Mẫu 3: Án gian thờ

Đây là sản phẩm có thiết kế truyền thống thường được chạm khắc rất tỉ mỉ tinh xảo và sơn son thếp vàng, do vậy nó thường nổi bật hơn so với các mẫu ban thờ thường. Họa tiết, hoa văn trên án gian thờ thường là những họa tiết như đầu rồng, chân quỳ, hoa đào, hoa mai…

Đây cũng được coi là một mẫu bàn thờ đẹp, ấn tượng và đem đến cảm giác sang trọng, tinh tế cho căn nhà của bạn.

mẫu án gian thờ
Mẫu án gian thờ
Án gian thờ 1
Mẫu án gian thờ màu nâu đen
Mẫu án gian thờ truyền thống
Mẫu án gian thờ truyền thống
mẫu bàn thờ án gian đẹp
Mẫu án gian thờ đẹp nhất

Mẫu 4: Tủ thờ

Tủ thờ là mẫu bàn thờ cao cấp có kiểu dáng vững chắc và có chỗ để đồ tiện ích, được làm từ 100% gỗ tự nhiên cao cấp. Phần tủ với không gian trống bên trong để đựng các đồ thờ cúng như hương, bát đũa, chén thờ, lọ hoa… rất tiện lợi.

Tủ thờ đẹp có nhiều mẫu mã với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại phù hợp với nhiều thiết kế nội thất hiện nay tạo cảm giác trang nghiêm, sang trọng cho không gian thờ cúng.

Mẫu tủ thờ đẹp
Mẫu tủ thờ
tủ thờ
Tham khảo mẫu tủ thờ

Trên đây là bài viết về những mẫu bàn thờ nên mua và các tiêu chuẩn chọn bàn thờ gia chủ cần lưu ý. Chúc các bạn tìm được mẫu bàn thờ đẹp phù hợp với không gian, phong thủy và túi tiền.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!