Nên lựa chọn bếp gas hay bếp từ trong gia đình?

10.08.2022 - 16:03

Bạn đang lo lắng lựa chọn bếp Gas hay bếp từ cho gia đình. Loại bếp nào tiết kiệm và tốt cho gia đình, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. 

Bếp từ là gì?

Bếp từ (hay còn gọi là bếp điện) là một loại bếp chạy bằng điện và có khả năng nấu chín thức ăn rất nhanh thông qua dòng nhiệt từ mặt bếp. Dòng điện sẽ chạy là làm nóng lớp đồng ở phía dưới mặt bếp.

Tùy thuộc vào công suất mà người dùng điều chỉnh, nó có thể nấu chín thực phẩm chỉ trong 10-15 phút.

Bếp từ đôi Gold Sun

Bếp từ đôi Gold Sun

Bếp từ đã không còn xa lạ hiện nay. Rất nhiều gia đình đã quyết định chuyển đổi sang dùng nó thay cho bếp gas vì chúng có nhiều ưu điểm hơn.

Tuy nhiên, cách sử dụng loại bếp này như thế nào, có an toàn tuyệt đối không vẫn khiến nhiều người đắn đo khi bỏ tiền ra mua. Không chỉ vậy, với những ai không giỏi về việc bếp núc hoặc không có sự hiệu biết về các nút thì càng khó khăn hơn.

Nhìn bề ngoài tuy khá tiện lợi nhưng không hề dễ sử dụng vì có rất nhiều nút đặt chế độ nấu như: nấu canh, nấu lẩu, chiên rán, kho...

Ngoài ra các nút đặt nhiệt độ để nấu cũng khiến người mới sử dụng thấy đau đầu vì không biết bật như thế nào hoặc để ở nhiệt độ bao nhiêu là vừa. 

Sử dụng bếp từ cần chú ý điều gì ?

  • Bếp từ cần các loại nồi từ tương ứng mới có thể hoạt động. Khi đi mua nồi thì hỏi người bán, hoặc thoả thuận trước nếu về ko sài đc là mang trả (nhiều bố mẹ bị rồi :D)
  • Khi bạn bật bếp, không có nồi hay chảo từ bếp sẽ tự ngắt để đảm bảo an toàn.
  • Mặt bếp sau khi dùng cũng nóng (Không giống bếp hồng ngoại), nên khi nhấc rồi ra cần tránh mặt bếp kẻo bị bỏng. Nếu muốn vệ sinh, hãy chờ mặt bếp nguội rồi hãy vệ sinh.
  • Không nên đặt miếng giấy lên mặt bếp vì nhiệt ở nồi và mặt bếp có thể gây cháy, nếu giấy dày quá thì lại làm tiếp xúc kém hơn và mất nhiệt. 
  • Bạn chỉ nên vệ sinh mặt bếp bằng khăn ẩm, không nên dùng hoá chất. (Dùng nước vệ sinh CIF thì được) đừng nên dùng các hoá chất làm sạch nặng khác.
  • Bếp từ làm nóng tốt hơn bếp hồng ngoại, nhưng bếp hồng ngoài ko tạo ra nhiệt do đó nó cũng có lợi thế hơn đôi chút so với bếp từ.

Sử dụng bếp từ như thế nào?

 

Hãy đọc sách hướng dẫn: Đây là cách tốt nhất vì trong sách đều đã đề cập toàn bộ việc khởi động, sử dụng cũng như việc tắt nó đi. Các bạn hoàn toàn có thể yên tâm làm theo những hướng dẫn trong đó.

Bắt đầu từ nhũng gì đơn giản trước: Nếu đã hiểu những hướng dẫn trong sách, chúng ta có thể bắt đầu với những nút đơn giản trước như cách bật, tắt và điều chỉnh nhiệt độ. Sau khi thành thạo, chúng ta sẽ chuyển sang sử dụng các nút hiển thị về chế độ nấu, nút nào để chiên rán, nút nào để nấu canh...

Ưu và nhược điểm của bếp từ

Ưu điểm của bếp từ

  1. Thay vì phải đặt ga và lắp một số dường dây dẫn khi sử dụng bếp ga thì với bếp từ bạn chỉ cần cắm dây vào ổ điện là bếp có thể tự khởi động được.
  2. Có nhiều chức năng phục vụ cho việc nấu nướng như đã đề cập ở trên: nấu canh, chiên rán, kho...Ngoài ra còn có một số chức năng đặc biệt như: hẹn giờ, mở khóa an toàn....
  3. Có thể sử dụng hàng tháng hàng năm trời mà không lo việc hết nhiên liệu như bếp ga
  4. Dễ dàng vệ sinh và an toàn cho người sử dụng vì bếp từ không bao giờ có hiện tượng cháy nổ
  5. Nguyên lý hoạt động của bếp từ là tiếp xúc trên mặt bếp nên hầu như không tạo ra không khí nóng như đứng cạnh bếp ga. Do đó mà hiệu suất nấu nướng của bếp từ không những cao hơn mà còn thoải mái hơn cho người đứng bếp
  6. Tiết kiệm được chi phí cho người dùng khi mà mỗi tháng chúng ta phải mất hơn 300.000 tiền ga thì việc sử dụng bếp từ chỉ mất 120.000 đến 150.000 vào tiền điện mỗi tháng.

Nhược điểm: 

  1. Không thể sử dụng khi nhà mất điện vì bếp từ hoạt động khi cắm vào ổ điện. Ngoại trừ những gia đình có máy phát điện thì đây là một cản trở lớn khiến nhiều người ngại sử dụng bếp từ. 
  2. Khi nguồn điện cao hoặc đã đủ nhiệt vào nồi thì bếp sẽ có xu hướng tự động chậm lại, có thể lúc chạy lúc ngừng. Do đó không nên nấu nhiều thứ liên tục. 

Kết luận: Vì sao nên chọn sử dụng bếp từ? 

Bếp từ giúp bạn làm việc nấu nướng trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn. Ngoài ra lợi thế đặc biệt lớn so với bếp gas theo mình đó là an toàn, không còn lo rò rỉ gas, giảm khả năng cháy nổ và an toàn hơn cho tất cả mọi người trong gia đình.

Nồi niêu cũng không còn bị đen xì như trước, không phải lo canh cánh hết gas đúng lúc đang nấu cơm nữa.

Bếp từ rất dễ để làm sạch và chỉ cần một vài mảnh giấy ẩm là có thể loại bỏ những vết dầu bắn hay thức ăn thừa bám trên bề mặt bếp. Ngoài ra, nó cũng rất an toàn cho tất cả mọi người khi sử dụng bởi vì bếp từ sẽ không hoạt động nếu không có bất kỳ cái gì ở trên bề mặt bếp, cảnh báo khi thực phẩm đun quá sôi, cháy....

Trên đây là những chia sẻ về ưu điểm và nhược điểm của bếp từ. Hy vọng những điều kể trên sẽ giúp bạn quyết định chọn bếp gas hay bếp từ để phù hợp cho gia đình của mình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!