Những lưu ý quan trọng về bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi

11.04.2023 - 16:26

Nuôi con là một hành trình đầy gian nan mà bố mẹ nào cũng phải trải qua. Đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời của con. Bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi à căn bệnh nhiều trẻ gặp phải. Bố mẹ cần nắm vững kiến thức về căn bệnh này để kịp thời xử lý tránh con gặp phải tình trạng nguy hiểm đến sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lưu ý quan trọng về căn bệnh này nhé.

1. Nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh táo bón trong 2 tháng đầu đời

Không phải chỉ có một nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị táo bón, tuy nhiên chủ yếu liên quan đến sữa mẹ và dinh dưỡng con được nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nếu trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn 100% thì hầu như sẽ không bị táo bón. Nguyên nhân vì sữa mẹ rất dễ tiêu hóa, trẻ dễ dàng hấp thụ được chất dinh dưỡng trong sữa mẹ nên sẽ không bị táo bón. Bởi vậy người ta mới nói sữa mẹ tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Không hoàn toàn không có căn cứ đâu nhé.

Trẻ bị táo bón do uống sữa ngoài

Nếu không may con bạn phải dùng sữa ngoài thì cũng đừng lo lắng quá, thị trường sữa hiện nay rất đa dạng. Vì vậy bạn có thể chọn cho con loại sữa đầy đủ dinh dưỡng như sữa mẹ. Tuy nhiên một số mẹ cho con dùng sữa ngoài lại thấy con bị táo bón. Đặc biệt là bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi – 2 tháng đầu đời của con diễn ra thường xuyên hơn.

Nguyên nhân khiến con bị táo bón là do hệ tiêu hóa của con còn non nớt, chưa thể hấp thu hết các chất dinh dưỡng trong sữa ngoài, hay còn gọi là sữa công thức. Quá nhiều chất dinh dưỡng khiến con bị “quá tải”, ngoài ra bố mẹ pha sữa quá đặc cũng thúc đẩy con đến gần tình trạng táo bón hơn.

bệnh táo bón

Sữa công thức có thể khiến con bị táo bón.

Một số nguyên nhân khác

Có nhiều trẻ được dùng sữa mẹ hoàn toàn nhưng vẫn bị táo bón. Nguyên nhân có thể là con phải dùng thuốc kháng sinh. Bé có sức đề kháng yếu đẫn dến một số căn bệnh sơ sinh, chẳng hạn như nhiễm khuẩn đường hô hấp. Dùng thuốc kháng sinh khiến con khỏi bệnh nhanh chóng nhưng lại có thể khiến con bị táo bón. Bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi do dùng thuốc kháng sinh đã có nhiều trường hợp xảy ra rồi. Mặt khác, ngoài táo bón thì trẻ có thể bị tiêu chảy.

Một số trường hợp khác trẻ có thể bị táo bón do sữa mẹ ít, không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cũng như nước mà cơ thể trẻ cần. Cũng có trẻ bị táo bón do dinh dưỡng của mẹ không phù hợp, đặc biệt là mẹ nào ăn nhiều đồ ăn có chứa sắt, canxi có thể khiến con bị táo bón.

2. Một số dấu hiệu lạ bố mẹ cần nhận biết được trẻ đang bị táo bón

Nhiều bố mẹ thắc mắc không biết có những dấu hiệu nào để nhận biết con mình đang bị táo bón. Rất đơn giản, hãy tham khảo những dấu hiệu mà chuyên gia nêu dưới đây:

  • Tần suất trẻ đi ngoài ít, nếu ít hơn 2 lần/tuần thì có thể con đã bị táo bón rồi
  • Phân trẻ khô, cứng và hình dạng to
  • Bụng bé trương phềnh khí chịu, bé biếng ăn
  • Bụng bé có khối cứng do phân tồn đọng lâu mà không được tống khứ ra ngoài
  • Mỗi lần đi vệ sinh bé mất rất nhiều sức, thậm chí khóc toáng lên
  • Phân bé có dính máu
  • Trẻ quấy khóc, ngứa ngáy

Nhận biết bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi hoàn toàn không khó đúng không nào? Bố mẹ chỉ cần lưu ý lúc con đi ngoài là dễ dàng phát hiện ra rồi. Lưu ý rằng bố mẹ cần nhận biết và xử lý ngay chứ đừng để quá lâu, nếu trẻ quấy khóc, mẩn ngứa tức là bệnh táo bón đã trở nặng và cần xử lý kịp thời nếu không muốn con nguy hiểm đến sức khỏe.

3. Bố mẹ xử lý như thế nào khi con bị táo bón

Trước tiên, nếu thấy con mình có dấu hiệu bị bệnh táo bón thì bố mẹ đừng cuống cuồng đưa con đi bệnh viện ngay mà hãy xử lý theo một số biện pháp mà chúng tôi nêu dưới đây.

Điều chỉnh dinh dưỡng của con

Nếu trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thì người mẹ nên ăn nhiều đồ ăn tốt cho bệnh táo bón, điều chỉnh dinh dưỡng để con hấp thu những dưỡng chất tốt. Mẹ có thể cho con bú nhiều lần trong ngày, sữa mẹ ngoài cung cấp chất dinh dưỡng còn có lượng nước đáng kể. Vì vậy hãy cho con bú nhiều hơn để phân con không bị khô và tần suất đi ngoài thường xuyên hơn.

Nếu trẻ dùng sữa ngoài, bố mẹ hãy kiểm tra lại quy trình pha sữa của mình, liều lượng đã đúng chưa và tần suất cho trẻ uống. Trong trường hợp này bố mẹ hãy hỏi ý kiến của chuyên gia, những người có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh. Sau khi điều chỉnh lại rồi mà trẻ vẫn bị táo bón thì bố mẹ nên đổi sang loại sữa khác tốt hơn.

Massage cho con để chữa bệnh táo bón

bệnh táo bón

Massage để con đỡ bệnh táo bón.

Có thể nhiều bố mẹ không tin nhưng massage có tác dụng tốt với bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh. Bố mẹ hãy đặt con nằm ngửa và mát-xa nhẹ nhàng vào bụng con theo vòng tròn và theo chiều kim đồng hồ. Mỗi lần mát-xa từ 100-200 vòng có thể giúp con đỡ bị táo bón. Ngoài matxa thì bố mẹ có thể cho con tập thể dục bằng động tác đạp xe.

Trường hợp nếu con vẫn không đỡ hơn thì hãy mang con đến gặp chuyên gia y tế. Bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi tuy không nguy cấp nhưng vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con. Bố mẹ hãy lưu ý nhé. Chúc các con luôn khỏe mạnh.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!