Những suy nghĩ sai lầm về cách tiết kiệm điện mà nhiều bạn đang mắc phải

09.03.2023 - 15:44

Giá điện đắt đỏ khiến mọi người áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện để giảm thiểu chi phí cho gia đình. Tuy nhiên, các bạn có chắc mình đã làm đúng cách chưa? Thực tế, nếu áp dụng sai cách, chúng không thể giúp bạn giảm chi phí mà còn gây hại cho đồ vật trong nhà. Trong bài viết này mình sẽ note lại những suy nghĩ sai lầm về cách tiết kiệm điện mà nhiều bạn vẫn đang mắc phải nhé! Mọi người đọc bài viết để rút kinh nghiệm.

1. Sử dụng thiết bị giúp tiết kiệm điện

Hầu hết khi sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như tủ lạnh inverter, máy lạnh inverter, mọi người đều nghĩ rằng: chỉ cần cắm vào ổ điện là số điện sử dụng sẽ giảm đi nhiều lần. Tuy nhiên, trên thực tế khi Trung tâm sản xuất thiết bị đo lường điện tử phối hợp thử nghiệm thiết bị tiết kiệm điện cùng Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung thì cho ra kết quả thiết bị không làm giảm số điện tiêu thụ trên công tơ. 

tiet-kiem-dien-01

Nguyên lý hoạt động của thiết bị tiết kiệm chỉ là giảm độ lớn giá trị dòng điện quá tải chứ không giảm lượng điện năng đã tiêu thụ qua tải. Vì thế mọi người nên sử dụng các thiết bị điện đúng lúc và đúng nhu cầu hoặc sử dụng các sản phẩm, thiết bị vật dụng tiết kiệm điện như bóng đèn tiết kiệm điện,  máy lạnh inverter,....

2. Bật và tắt điều hòa liên tục

Mọi người thường có thói quen tắt điều hòa khi nhiệt độ trong phòng đã mát. Khi nào thấy nóng mới bật lên để đỡ tốn điện. Đây thật sự là thói quen sai lầm không những số điện không giảm mà còn khiến cho độ bền của máy điều hòa bị giảm thậm chí là ngốn điện năng nhiều hơn. 

Chắc mọi người chưa biết quá trìn khởi động lại điều hòa sẽ tiêu tốn một lượng điện cao gấp 3 lần so với việc để điều hòa duy trì nhiệt độ phòng. Không chỉ vậy, nhiệt độ thay đổi liên tục sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

tiet-kiem-dien-02

Bạn nên để nhiệt độ ở mức ổn định và không quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời để tránh bị shock nhiệt và giúp tiết kiệm điện máy lạnh.

Bạn cũng có thể chọn mua loại điều hòa inverter để giúp tiết kiệm điện tối ưu mà không gây hại đến sản phẩm hay người sử dụng. 

3. Ngắt điện của tủ lạnh khi không sử dụng trong thời gian ngắn

Nhiều gia đình khi đi du lịch hoặc về quê thường ngắt điện tủ lạnh để tiết kiệm điện nhưng lại không thực hiện đúng theo hướng dẫn về cách sử dụng và bảo quản sản phẩm. 

Khi ngắt điện tủ lạnh sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thống kỹ thuật của tủ làm tủ dễ bị oxi hóa và nhanh hỏng. Ngoài ra, giống như các thiết bị điều hòa thì khi khởi động lại tủ sẽ tiêu tốn lượng điện năng làm lạnh lại từ đầu gây tốn điện.

tiet-kiem-dien-03

Vậy nên nếu chỉ đi ngắn ngày thì bạn nên điều chỉnh nhiệt độ tủ ở mức 1 vừa tiết kiệm điện cho tủ lạnh mà vẫn bảo quản được thực phẩm có trong tủ. Trong trường hợp bạn đi dài ngày hoặc không có nhu cầu sử dụng tủ thì bạn nên lấy hết thực phẩm bên trong ra, vệ sinh và làm sạch các ngăn cho khô thoáng rồi mới đóng cửa tủ lại.  

4. Để chèn ép quá nhiều đồ ăn vào tủ lạnh

Nhiều người nghĩ rằng để thật nhiều thức ăn trong tủ lạnh để làm lạnh một thể cho tiết kiệm. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với tủ lạnh phải hoạt động liên tục để làm lạnh hết các thực phẩm trong tủ dẫn đến quá tải. Tủ lạnh hoạt động liên tục sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn.

Hơn nữa, sức chứa của tủ có hạn. Đựng quá nhiều thức ăn sẽ làm giảm thời hạn sử dụng của tủ. 

tiet-kiem-dien-04

5. Để các thiết bị sử dụng điện ở chế độ chờ

Các bạn sinh viên khi ở trọ thường sử dụng laptop để học tập và luôn có thói quen để máy tính ở chế độ chờ để đỡ mất công khởi động lại và luôn nghĩ rằng để như thế không hề tiêu tốn điện năng.

Các bạn không biết rằng, cả máy tính để bàn và laptop đều hoạt động ngầm dù cho đang ở chế độ ngủ và lượng điện tiêu thụ cao gấp 1,5 lần nếu ở chế độ chờ. Hơn nữa, không may nếu nguồn điện có hiện tượng bất ổn thì dễ gây ra tình trạng chập, cháy nổ điện.

tiet-kiem-dien-05
 

Vậy nên, cách tiết kiệm điện khi ở trọ là nên tắt tất cả các thiết bị bạn không sử dụng đến ngay, không để thiết bị ở chế độ chờ. 

Ngoài ra, các thiết bị khác trong nhà cũng không nên để ở chế độ chờ như lò vi sóng, nếu cứ để lò hoạt động chờ thì 1 ngày bạn sẽ mất thêm 108W. Chính vì thế, các thiết bị nên được tắt hoàn toàn để tránh lãng phí.

6. Bật tắt đèn liên tục khi ra vào phòng

Hầu hết mọi người đều có thói quen tắt đèn khi ra khỏi phòng, khi vào lại bật lên. Nếu điều này diễn ra trong khoảng thời gian ngắn và liên tục thì không chỉ tiêu tốn điện để hoạt động lại mà còn làm giảm tuổi thọ đèn. 

Cách tốt nhất để tiết kiệm điện đối với bóng đèn là bạn nên dùng các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện như bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn compact, bóng đèn LED...

tiet-kiem-dien-06

7. Để nồi cơm ở chế độ ủ trong thời gian dài

Nhiều bạn lầm tưởng rằng chỉ có sử dụng nồi cơm điện để nấu mới tiêu tốn điện năng còn trong tình ủ thì không sao hoặc chỉ ngốn một lượng điện rất nhỏ. Thế nên, họ thường xuyên để nồi cơm điện trong chế độ ủ rất lâu. 

Nếu bạn cũng vậy thì hãy bỏ thói quen này đi nhé! Chỉ nên ủ cơm trong 1 khoảng thời gian nhất định, để dài quá sẽ khiến cơm không ngon mà lượng điện tiêu thụ cũng tăng lên rất nhiều đấy!

tiet-kiem-dien-07

Tùy vào chủng loại nồi, công suất nấu, dung tích mà lượng điện tiêu thụ khi ở chế độ ủ sẽ khác nhau, khoảng 40W - 150W. Nếu bạn để nồi cơm trong chế độ ủ khoảng 10 tiếng thì bạn sẽ phải chi trả từ 0.4 - 1.5 số điện. Như vậy, không những không tiết kiệm điện mà còn làm tăng chi phí tiền điện hàng tháng lên.

8. Để lớp băng trên ngăn đá 

Lớp băng trên ngăn đá tủ lạnh hình thành sau thời gian sử dụng khiến không gian tủ lạnh bị thu hẹp. Tuy nhiên, nhiều người lại nghĩ do tủ làm lạnh sâu nên mới hình lành lớp băng như thế và khả năng làm lạnh sẽ hiệu quả hơn và giúp tiết kiệm điện.

Thực tế thì không hề như vậy, lớp băng dày ngăn cản luồng không khí lạnh di chuyển đều trong ngăn tủ gây tình trạng làm lanh lâu, tủ lạnh chạy liên tục gây tiêu tốn điện năng. 

Để tránh tình trạng đóng băng tủ, bạn phải thường xuyên vệ sinh, rã đông, làm sạch tủ để tủ hoạt động tốt hơn, tránh lãng phí điện. 

tiet-kiem-dien-08

9. Chỉ sử dụng điều khiển để tắt các thiết bị điện

Phần đa mọi người đều sử dụng điều khiển để tắt các thiết bị điện như tivi, điều hòa, quạt điện,...mà không biết rằng bộ điều khiển này tiêu tốn khá nhiều điện năng. Những thiết bị này hoạt động ngay cả khi tắt vì chúng vẫn được kết nối với nguồn điện và luôn chuẩn bị hoạt động khi bật lại bằng điều khiển.

tiet-kiem-dien-09

Với tivi, lượng điện tiêu thụ sau khi tắt bằng điều khiển là 24W/ngày. Vậy nên, để tiết kiệm điện năng, bạn cần rút điện hoặc tắt tivi từ nút nguồn. Tương tự nếu muốn tiết kiệm điện điều hòa, bạn nên tắt áp điều hòa để ngắt nguồn điện khi không sử dụng.

Với quạt điện sử dụng điều khiển, nếu bạn chỉ tắt không thì sẽ tốn 12W/ngày để kết nối với điều khiển.

10. Chỉ quan tâm đến tiết kiệm điện các vật dụng to như điều hòa, tủ lạnh

Không chỉ những thiết bị to mới tiêu tốn nhiều điện năng, những thiết bị bạn ít để ý tới lại tiêu tốn lượng điện đáng kể. 

Khi bạn cắm cục sạc mà không kết nối với điện thoai, bạn nghĩ rằng vì không có đầu ra cho sạc nên nó sẽ không tốn chút điện nào. Cục sạc nhỏ như vậy nhưng nếu cứ cắm liên tục thì 1 ngày cũng tiêu tốn 1,2W. 

tiet-kiem-dien-10

Các thiết bị có màn hình hiển thị như lò nướng, lò vi sóng, bếp từ, nồi cơm điện tử luôn có nhu cầu sử dụng điện. Những màn hình nhỏ xíu này lại có thể tiêu tốn đến 108W khi để cả ngày. 

Ban đêm, khi không có nhu cầu sử dụng wifi, bạn nên tắt bộ phát wifi đi nếu không muốn tốn đến hơn 500.000 vnđ tiền điện mỗi năm.

Vậy tiết kiệm điện năng có lợi ích gì? Tiết kiệm điện năng không chỉ giảm thiểu chi phí sinh hoạt cho bạn và gia đình mà còn góp phần tiết kiệm cho quốc gia. 

Hy vọng bài viết trên đây cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn không phạm những sai lầm khi thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm ngân sách chi tiêu cho gia đình. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!