CFO là gì? Bật mí những điểm đặc biệt của CFO mà bạn chưa biết

21.03.2023 - 16:32

Chắc hẳn ai cũng biết CEO là giám đốc. Vậy CFO là gì? Đây có phải một chức vụ nào đó trong công ty như CEO hay không? Làm sao để có thể trở thành một CFO chuyên nghiệp có vai trò to lớn? Sau đây là lời giải đáp cho bạn về CFO.

CFO là gì? Thuộc ngành gì?

CFO là gì? CFO là viết tắt tiếng Anh của Chief Finance Officer, đây là vị trí Giám đốc tài chính trong bất cứ công ty, doanh nghiệp, tập đoàn nào cũng có.

cfo-la-gi-2

Công việc của CFO là gì? Công việc của CFO bao gồm nghiên cứu, phân tích và xử lý các dữ kiện, thông tin và mối quan hệ tài chính doanh nghiệp; xây dựng các kế hoạch tài chính phù hợp trong từng giai đoạn; khai thác, quản lý và sử dụng các nguồn vốn hiệu quả; có kế hoạch dự báo, cảnh báo các nguy cơ có hại, rủi ro cho doanh nghiệp thông qua các phân tích tài chính. Vai trò, chức năng giám đốc tài chính hoàn toàn khác biệt và quan trọng hơn kế toán. 

CFO là một vị trí trong doanh nghiệp chứ không hẳn là một nghề nghiệp bởi nghề nghiệp mang tính khái quát và rộng hơn. Đây là công việc liên quan đến ngành tài chính, chữ “Chief” trong CFO là gì, là người đứng đầu nên ta có thể khẳng định đây là vị trí chứ không phải nghề nghiệp.

Vai trò của CFO

Vai trò của giám đốc tài chính CFO hoàn toàn khác với kế toán trưởng. Rất nhiều nhiệm vụ của giám đốc tài chính mà kế toán trưởng không thể thực hiện được. Tại các nước phát triển, giám đốc tài chính là vị trí không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp.

cfo-la-gi-3

Bạn có thể tìm hiểu sự khác nhau của 2 vị trí này trong bài viết: Giám đốc tài chính và Kế toán trưởng

Đối với môi trường doanh nghiệp đầy cạnh tranh và luôn có sự biến động như hiện nay, các giám đốc tài chính CFO cần phải có sự thay đổi để có thể đưa các doanh nghiệp đi đúng hướng.

Deloitte & Touche LLP đã chia vai trò của CFO thành 4 nhóm chính, bao gồm:

- Vai trò Quản lý: Các CFO đóng vai trò này sẽ cần tuân thủ chặt chẽ các chuẩn mực về báo cáo tài chính và kiểm soát các yêu cầu khác. Nhiệm vụ chính của nhóm này chính là bảo toàn khối tài sản của công ty thông qua việc kiểm soát và quản lý rủi ro.

- Vai trò Điều hành: Sử dụng các mô hình tài chính hợp lý đối với từng công ty và doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của nhóm này chính là nâng độ hiệu quả và mức độ dịch vụ và chịu trách nhiệm cân bằng chi phí sao cho hợp lý và linh hoạt.

- Vai trò Chiến lược: Nhiệm vụ chính của CFO nhóm này chính là vạch ra các hướng đi tương lai cho công ty giúp nâng hiệu suất kinh doanh, bên cạnh đó cũng cung cấp cho các quản lý cấp cao các kế hoạch tài chính giúp đột phá gia tăng lợi nhuận.

- Vai trò Xúc tác: CFO nhóm này sẽ giúp công ty, doanh nghiệp có thể hòa hợp với đối tác trong chiến lược kinh doanh.

Làm thế nào để trở thành một CFO chuyên nghiệp?

  • Phân tích tài chính: Đây là một kỹ năng rất quan trọng và cần thiết mà một CFO phải có, kỹ năng này giúp CFO phân tích, nắm bắt tình trạng tài chính của doanh nghiệp một cách tổng thể. Qua đó giúp tìm ra lỗ hổng, những rủi ro mà doanh nghiệp sắp hoặc đang phải đối mặt để có biện pháp ứng phó.
  • Quản trị dòng tiền: Quản trị dòng tiền cho doanh nghiệp hiệu quả giúp ngăn chặn tình trạng thiếu khả năng chi trả, phá sản,... đây là kỹ năng giúp giám đốc tài chính là gì điều chỉnh dòng tiền một cách hợp lý.
  • Lập kế hoạch tài chính: CFO phải có kế hoạch dùng tiền hiệu quả, có kế hoạch cho mọi hoạt động sản xuất, khai thác của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng quản lý tài chính dự án: CFO dựa vào kỹ năng này để tìm ra giải pháp tài chính phù hợp cho từng dự án, giúp dòng tiền mỗi dự án sử dụng được hiệu quả nhất.

Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn về tài chính trên thì CFO luôn phải có kỹ năng mềm để làm việc, quản lý cấp dưới hiệu quả như:

  • Kỹ năng quan sát: Quan sát, nắm bắt bản chất vấn đề kỹ lưỡng, sâu xa là bước đệm để đi đến thành công. Nếu bạn chỉ nhìn vào bề nổi của vấn đề thì rất dễ thất bại.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Những vấn đề phát sinh, rủi ro trong tài chính là điều không ai muốn nhưng khó có thể tránh được. Vì vậy CFO phải có kỹ năng này để mọi vấn đề đều có thể đạt kết quả tốt và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Kỹ năng tập trung: Tập trung ở đây để làm việc hiệu quả, tránh việc sa đà, bị mù quáng trong công việc. Tập trung và sáng suốt là tiêu chí, kỹ năng mà CFO cần khi làm việc và giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng ứng biến: giám đốc tài chính làm gì cũng phải thường xuyên làm việc với các con số, khách hàng chính vì vậy khả năng ứng biến để giải quyết vấn đề là vô cùng quan trọng. 
  • Kỹ năng thuyết phục: CFO là nhà ngoại giao, họ cần phải đàm phán với khách hàng, vì vậy họ phải có khả năng thuyết trình để hoạch định chiến lược, đánh giá hiệu quả công việc giúp thuyết phục đối tác.

 Trên đây là những gì bạn cần biết về CFO cũng như những vai trò của vị trí này trong một công ty. Để có thể trở thành một CFO thực thụ, bạn cần phải biết rèn luyện các kỹ năng và kiến thức chuyên môn qua từng ngày. Chúc bạn sẽ sớm thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!